finbiz by ttb แนะกลยุทธ์ SME สร้างแบรนด์เล็กให้โตด้วย “คุณค่า” โดนใจผู้บริโภค
21 Dec 2025

หากผู้ประกอบการ SME เคยคิดว่า “แบรนด์เล็กๆ ที่เพิ่งเกิดใหม่ จะไปสู้แบรนด์ใหญ่ได้อย่างไร” ถึงเวลาต้องลบความคิดนั้นออกไป  finbiz by ttb พบว่าปัจจุบันมีข้อมูลยืนยันว่าลูกค้าในกลุ่ม Gen Y และ Gen Z ไม่ได้เลือกแบรนด์เพียงเพราะชื่อเสียงอีกต่อไป แต่เลือกแบรนด์ที่มี Purpose และ Authenticity คือ “จุดยืนและความจริงใจ” และนี่คือโอกาสทองของ SME ที่จะมีตัวตนชัดเจน

 

ผู้บริโภคยุคใหม่เลือกสินค้าและบริการจากอะไร ?

คุณภาพยังสำคัญ แต่ไม่ใช่ทั้งหมด สิ่งที่เพิ่มเข้ามาคือ คุณค่า” ซึ่งสะท้อนผ่านการตั้งคำถามว่า

แบรนด์คิดอะไร แบรนด์เชื่อในอะไร และแบรนด์กำลังทำเพื่ออะไร แบรนด์ที่ตอบคำถามเหล่านี้ได้ ไม่ว่าจะเล็กหรือใหญ่ ย่อมมีโอกาสครองใจผู้บริโภคมากกว่าแบรนด์ที่มีเพียงสินค้าดี แต่ยังไร้จุดยืน

 

สถิติทางธุรกิจที่ SME ต้องรู้

  • ข้อมูลจาก Mintel Group ชี้ว่า 73% ของ Gen Z เลือกแบรนด์ที่มีจุดยืนชัดเจน
  • Worth Global Style Network (WGSN) มีข้อมูลนำเสนอว่า 62% ของ Millennials หรือ กลุ่ม Gen Y พร้อมจ่ายแพงขึ้นเพื่อแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบต่อสังคม
  • ในรายงาน WGSN Trend Report  จาก WGSN ยังระบุอีกว่า Localism (เทรนด์ผู้บริโภคหันมาสนใจสินค้าท้องถิ่น) เป็นหนึ่งในเทรนด์ที่โตเร็วที่สุดในเอเชีย

 

คุณค่าที่ SME ต้องมี เพื่อครองใจผู้บริโภคยุคใหม่

ปัจจัยที่สร้างความผูกพันระหว่างแบรนด์กับผู้บริโภค ไม่ใช่แค่ “สินค้าดี” แต่คือ คุณค่าที่แบรนด์สื่อสารออกไป ซึ่งประกอบด้วย 4 เรื่องสำคัญ

  1. ความจริงใจ (Authenticity) สื่อสารตรงไปตรงมา ทำในสิ่งที่พูด เช่น ถ้าแบรนด์ใส่ใจเรื่องอะไร ตั้งใจทำแบรนด์นี้เพื่ออะไร ต้องแสดงออกให้เห็นได้ว่าแบรนด์กำลังตั้งใจทำสิ่งนั้นจริง ๆ

แนะนำสำหรับ SME : เล่าเรื่องจริงของแบรนด์ เช่น ที่มาของแบรนด์ เรื่องราว ที่มาของวัตถุดิบ หรือแรงบันดาลใจในการทำธุรกิจ

  1. ความรับผิดชอบต่อสังคม (Social Responsibility) ไม่มองแค่กำไร แต่คิดถึงผลกระทบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม แนะนำสำหรับ SME : เริ่มจากสิ่งเล็ก ๆ เช่น ใช้วัตถุดิบจากเกษตรกรท้องถิ่น หรือ ทำแคมเปญคืนกำไรให้ชุมชน
  2. ความเข้าใจผู้คน (Human-Centric Approach) เข้าใจความต้องการและชีวิตของลูกค้า โดยเฉพาะกลุ่มลูกค้าที่แบรนด์ให้ความสำคัญ แนะนำสำหรับ SME : ฟังเสียงลูกค้า ปรับสินค้าให้ตอบโจทย์จริง เช่น การทำเสื้อผ้าปรับไซส์ ปรับแบบเสื้อผ้าให้เหมาะกับคนไทย สรีระแบบเอเชีย หรือทำผลิตภัณฑ์อื่น ๆ เช่น มีแพ็กเกจที่ใช้ง่ายสำหรับกลุ่มลูกค้าที่โฟกัส
  3. จุดยืนที่ชัดเจน (Clear Purpose) ตอบได้ว่า “ทำธุรกิจเพื่ออะไร” เช่น เป็นแบรนด์ที่สนับสนุนวัฒนธรรมไทย เป็นแบรนด์ที่สร้างสินค้าที่เป็นมิตรต่อโลก แนะนำสำหรับ SME : นิยามให้ชัด แล้วสื่อสารออกไป เช่น “เราอยากให้ผ้าไทยกลับมามีชีวิตในแฟชั่นยุคใหม่” และเมื่อ SME มีพร้อมทั้ง คุณภาพ และ คุณค่า โอกาสชนะใจลูกค้าไม่ใช่เรื่องไกลตัวอีกต่อไป

 

5 วิธีสร้างแบรนด์ที่มีคุณค่า ผ่าน Checklist ง่าย ๆ สำหรับ SME

  • กำหนดจุดยืนของแบรนด์ให้ชัดเจน
  • เล่าเรื่องจริง ไม่สร้างภาพ
  • ใส่ใจสังคมและสิ่งแวดล้อมในทุกขั้นตอน
  • ฟังเสียงลูกค้าและปรับสินค้าให้ตอบโจทย์
  • สื่อสารคุณค่าให้ชัดในทุกช่องทาง

 

สร้างแบรนด์ให้มีคุณค่า ต้องมีระบบที่แข็งแรง

การสร้างแบรนด์ให้แข็งแกร่งนั้นสำคัญ แต่ SME จะเติบโตยั่งยืนได้ต้องบริหารการเงินให้คล่องด้วย เพื่อจะได้มีเวลาไปโฟกัสกับสิ่งที่สำคัญ โดยทีทีบี มีระบบที่จะช่วยให้เจ้าของธุรกิจบริหารการเงินได้สะดวกยิ่งขึ้น คือ ทีทีบี บิสสิเนสวัน (ttb business one) ธนาคารดิจิทัลเพื่อโลกธุรกิจ สำหรับลูกค้านิติบุคคล เอสเอ็มอีทุกประเภท ผู้ช่วยทางการเงินเสริมความแข็งแกร่งให้ธุรกิจ ให้สามารถควบคุมการบริหารจัดการทุกอย่างได้ในที่เดียว ด้วย 3 หัวใจหลัก

  • ONE Platform เข้าถึงทุกอุปกรณ์ ทั้ง คอมพิวเตอร์ แท็บเล็ต และสมาร์ทโฟน ด้วยประสบการณ์เดียวกัน
  • ONE to Control ทำทุกธุรกรรม ซื้อ-ขาย-รับ-จ่าย ทั้งในและต่างประเทศ ควบคุมได้จากที่เดียว
  • ONE to Command เห็นภาพรวมการเงินชัดเจน พร้อม Dashboard วิเคราะห์กระแสเงินสด

 

ยุคนี้ไม่ใช่การแข่งขันเรื่องขนาด แต่เป็นการแข่งขันเรื่อง ความหมาย ดังนั้น SME ที่มีจุดยืนชัดเจนและเล่าเรื่องอย่างจริงใจ จะครองใจผู้บริโภคได้มากกว่าแบรนด์ใหญ่ที่ไร้ตัวตน นี่คือเวลาของ SME ที่จะจัดการการเงินให้พร้อม และลุกขึ้นมาเล่าเรื่องธุรกิจอย่างจริงใจ ให้โลกได้เห็น !

 

[อ่าน 44]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กบินทร์บุรีเตรียมสะเทือน! “สหกรุ๊ปแฟร์ Final Sale” มหกรรมช้อปหยุดโลกส่งท้ายปี ปักหมุดช้อปด่วน!
SAM ร่วมแสดงความยินดี SME D Bank ก้าวสู่ปีที่ 24
เดอะมอลล์ไลฟ์สโตร์ จัดเต็มไลน์อัพศิลปินดังกว่า 100 ชีวิต ฉลองความสุขส่งท้ายปี ในงาน “THE MALL LIFESTORE THE GREAT NEW YEAR 2026”
ทรูชวน “เปิดแอป-ยิ้มกว้าง” แลกรับของขวัญฟรี รับปี 2026 ถึง 10 ม.ค. 69
DP Survey ผนึก Tru Automotive ลงนาม MOU ยกระดับระบบจัดจำหน่ายอะไหล่ หนุนงานสินไหม–เครือข่ายอู่ซ่อมทั่วประเทศ
SYNNEX ส่งต่อน้ำใจ เคียงข้างพี่น้องชาวใต้ ร่วมสนับสนุนการฟื้นฟูหลังสถานการณ์อุทกภัย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved