สุวัฒน์ รักทองสุข China Marketing Strategist ซีอีโอ เลิศ โกลบอล กรุ๊ป
24 Sep 2019

 

ตลาดจีน เป็นหนึ่งในเป้าหมายตลาดที่ผู้ประกอบการส่วนใหญ่มุ่งหวังนำสินค้าไปทำการตลาดที่จีน ด้วย จำนวนประชากร และกำลังซื้อ ซึ่งตลาดจีนได้ขึ้นชื่อว่าเป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในโลก หากแต่การจะเจาะตลาดจีนนั้นก็ไม่ใช่ง่ายเลย เนื่องจาก “ในความเหมือนมีความต่าง” แม้จะเป็นคนจีนเหมือนกัน แต่ต่างพื้นที่ ต่างภูมิภาค ก็มีความต้องการ พฤติกรรม และทัศนคติที่แตกต่างกัน  

 

 

ประเด็นนี้อาจกลายเป็น Pain Point สำคัญที่ผู้ประกอบการไทยที่ต้องการเจาะตลาดจีนไม่รู้จะเริ่มต้นตรงไหน อย่างไร ?

 

“กันย์” สุวัฒน์ รักทองสุข ซีอีโอ บริษัท เลิศ โกลบอล กรุ๊ป จำกัด (Lert Global Group) กล่าวเปิดประเด็นถึงการให้บริการที่ปรึกษาทางด้านการวางยุทธศาสตร์ การทำการตลาดจีน China marketing strategy ของเลิศโกลบอลกรุ๊ปว่า เราเป็น “Shortcut ตลาดจีน” ที่ให้บริการเต็มรูปแบบด้าน Digital marketing ในจีนแบบ One Stop Service ยังรวมถึงการจดทะเบียนการค้าที่จีนให้แก่ผู้ประกอบการไทย เพื่อได้รับการอนุญาตให้สามารถขายสินค้าในจีนได้อย่างถูกต้องได้

 

สุวัฒน์  รักทองสุข ถือเป็นหนึ่งในนักการตลาด วางกลยุทธ์เจาะตลาดจีนแถวหน้าของไทย เป็นนักบริหารหนุ่มวัย 35 ปีที่มีวิสัยทัศน์มากประสบการณ์ ด้วยการฝังตัวคลุกคลีกับคนจีนมานานถึง 16 ปี นับแต่เข้าเรียนปริญญาตรีที่ปักกิ่ง ประกอบกับประสบการณ์การทำงานด้านธุรกิจในจีนที่ บ่มเพาะให้เขากลายเป็นนักยุทธศาสตร์ / การตลาดจีนมืออาชีพ

นอกจากนี้ ยังมีประสบการณ์การด้านการค้าไทย - จีน ที่สถานทูตไทยประจำกรุงปักกิ่ง 4-5 ปี จากการสะสมประสบการณ์จากการทำงานทำให้เข้าใจการค้าระหว่างไทย - จีนเป็นอย่างดี บวกกับ Connection ที่มีทั้ง 2 ฝั่ง ทั้งไทย และจีน “สุวัฒน์” จึงก่อตั้ง บริษัท เล่อไท่ ที่ประเทศจีนเป็นแห่งแรก ให้บริการลูกค้าทั้งจากไทย และจีน การก่อตั้งบริษัทในจีนก่อนนั้น ก็เนื่องจาก “สุวัฒน์” เห็นว่าตัวเองเติบโตมาในจีน ประกอบกับมีประสบการณ์ทำธุรกิจที่จีน ด้วยการนำสินค้าจากโรงงานจีนขายในจีน และส่งมาขายที่ไทยด้วย ประกอบกับอยู่ประเทศจีนมานาน

เลิศฯ ทำธุรกิจในช่วงที่การตลาดออนไลน์ Digital marketing ในจีนมาแรงมาก มีบทบาท และทรงอิทธิพล เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคอย่างรวดเร็วในขณะนั้น บริษัท เล่อไท่ในจีนเริ่มธุรกิจจากให้บริการลูกค้าจีนในจีน และผู้ประกอบการไทยที่ไปทำธุรกิจการค้าที่จีนด้วยเช่นกัน โดยรับทำประชาสัมพันธ์ อีเว้นท์ รวมถึงการ Trading ต่างๆ ให้ลูกค้า ซึ่งก็ได้รับความไว้วางใจจากลูกค้าให้วางแผนกลยุทธ์ทำ marketing การตลาดจีนทั้งออฟไลน์และออนไลน์ รวมถึง Digital marketing  การตลาดครบวงจรมาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นสิ่งที่เลิศฯทำมาโดยตลอดตั้งแต่ต้น

สำหรับการเลือกใช้เครื่องมือการตลาดทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ในจีน โดยเฉพาะการทำ Digital marketing การตลาดจีนนั้น แต่ละแบรนด์ก็ใช้เครื่องมือที่แตกต่างกันออกไป เนื่องจากการทำการตลาดไม่ได้มีสูตรสำเร็จ เราต้องวิเคราะห์สินค้าและวางกลยุทธ์การตลาดเป็น case by case เพราะสินค้าแต่ละแบรนด์ไม่ได้เหมาะกับทุกแพลตฟอร์มเสมอไป ซึ่งเลิศฯ เราดูแลลูกค้าอย่าง Partner และผลักดันให้เกิดความสำเร็จขึ้น ซึ่งความสำเร็จของแต่ละแบรนด์ก็แตกต่างกันชัดเจน

 

 

ปัจจุบัน Digital marketing ในจีนทรงอิทธิพลมาก  มองว่าผู้ประกอบการไทยจะไปทำตลาดจีนสามารถเติบโตขึ้นอีกหรือไม่ ?

 

ตลาดจีนเป็นตลาดที่ใหญ่มาก การตลาดออนไลน์ปัจจุบันเติบโตเป็นอันดับหนึ่งของโลก “สุวัฒน์” มองว่าผู้ประกอบการไทยยังสามารถเข้าไปทำตลาดในจีนและเติบโตขึ้นได้ บวกกับแนวโน้มเทรนด์ Digital marketing จีนเองเติบโตขึ้นมาก โดยเฉพาะ social commerce และ Influencers Marketing ที่มีอิทธิพลต่อกลุ่มผู้บริโภคชาวจีนเติบโตสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง ผู้ประกอบการไทยสามารถประสบความสำเร็จได้ในจีนถ้าใช้เครื่องมือทางการตลาดที่ถูกต้อง และตรงกลุ่มเป้าหมาย ด้วยคนจีนโดยส่วนมากมองว่าสินค้าไทยถูกและดี สินค้าหลายประเภทจะถูกพูดถึงแบบนั้น

ทำไมคนจีนถึงมองว่าสินค้าไทยถูกกว่าเพราะค่าเงิน 1 หยวน = 4-5 บาท ไทย คนจีนมองว่าคุ้มค่า และมองว่าสินค้าไทยดีแต่ราคาไม่แพง ซึ่งหากคิดเฉลี่ยพฤติกรรมคนจีนซื้อสินค้าไทย กี่ครั้งต่อเดือน หรือเดือนละเท่าไหร่นั้น ต้องมอง 2 ตลาด เนื่องจากมีตัวเลขของการนำเข้า ซึ่งชาวจีนซื้อสินค้านำเข้าไม่ใช่แค่ประเทศไทยเพียงอย่างเดียว ถ้าเป็นชาวจีนที่ชอบสินค้านำเข้ามากๆ พบว่าอัตราการซื้อสินค้าเฉลี่ยอยู่ที่ 3-4 ครั้ง ต่อสัปดาห์ ซึ่งถือว่าเยอะมากพอสมควร อาจจะซื้อผ่านออนไลน์บ้าง ซุปเปอร์มาร์เก็ตบ้าง ซึ่งมีคนจีนที่ชอบสินค้านำเข้ามีจำนวนเยอะมากเช่นเดียวกัน ประกอบกับการตลาดออนไลน์จีนเองก็มาแรงมากในยุคที่สมาร์ทโฟนสามารถสั่งซื้อสินค้าผ่านช่องทางออนไลน์ได้อย่างสะดวกสบายในปัจจุบัน

 

แนะนำทางลัด (Shortcut) ให้กับแบรนด์ไทยที่คิดไปจีนอย่างไร ?

 

สินค้าที่จะไปขายในจีนนั้นต้องสามารถขายได้ด้วยตนเองก่อน คือเป็นสินค้าที่ขายได้ด้วยตัวเองในตลาดจีนอยู่แล้ว เช่น ดังในกลุ่มนักท่องเที่ยว ใครที่มาประเทศไทยต้องซื้อแบรนด์นี้กลับไปเป็นของฝาก สินค้าที่เน็ตไอดอลหรือสินค้าที่ Influencer ในจีนแนะนำหรือทำรีวิว แบรนด์สินค้าที่ประสบความสำเร็จและเป็นที่รู้จักในตลาดบ้านเราแล้ว  และสินค้าหรือแบรนด์อื่นๆ ที่ยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่คนจีนชอบ เช่น แผ่นแปะเท้า เป็นต้น

การทำประชาสัมพันธ์ ซึ่งขั้นตอนง่ายๆ ของการทำประชาสัมพันธ์ให้กับแบรนด์สินค้าไทยก็คือ ต้องมีตัวตนบนโลกออนไลน์เสียก่อน เพื่อเป็นการสร้างความเชื่อถือและสร้างความเชื่อมั่นให้กับตลาดจีน เนื่องจากคู่ค้าย่อมต้องการสินค้าที่มีแบรนด์ที่เข้มแข็งหรือเชื่อถือได้ และแน่นอนว่า คู่ค้าย่อมไม่อยากที่จะสร้างแบรนด์เอง ที่สำคัญ ต้องให้ความรู้กับตลาดเป้าหมายและคู่ค้าค่อนข้างมาก

การที่ผู้ประกอบการจะเข้าตลาดจีนได้ ต้องจดทะเบียนเครื่องหมายการค้า เพื่อป้องกันการละเมิดเครื่องหมายการค้า ชื่อบริษัท หรือตราสินค้า ซึ่งใช้ระยะเวลานานพอสมควร บางแบรนด์อาจจะใช้เวลาเป็นปีในการขออนุญาต ในขณะที่บางแบรนด์อาจจะใช้ระยะเวลาสั้นกว่านั้น ดังนั้นการเตรียมการในส่วนนี้จึงมีความสำคัญไม่น้อยเช่นกัน เลิศ โกลบอล กรุ๊ป เราก็ให้บริการตรงส่วนนี้ด้วย ตอบโจทย์ลูกค้าที่ต้องการบริษัทฯ ที่ปรึกษาทางการตลาดจีน และให้บริการแบบ One stop service เนื่องจากเราไม่ใช่แค่ Media Agency แต่เรายังเป็น Marketing Provider 

 

เลิศฯ เชี่ยวชาญด้านการตลาดจีน China marketing strategy ด้วยทีมนักการตลาดจีนมืออาชีพทั้งชาวจีนและชาวไทย ?

 

บริษัท เลิศ​ โกลบอล กรุ๊ป ยังมีทีมผู้บริหารที่มีความเชี่ยวชาญในตลาดจีนอย่างมากอีกหนึ่งท่าน คือ คุณซู หย่งจวิน หรือ คุณซูซาน ซึ่งเป็นอีกหนึ่ง ซีโอโอ เลิศ โกลบอล กรุ๊ป และยังดำรงตำแหน่ง เลขาธิการ สมาคมการค้าส่งเสริมธุรกิจไทย-จีนและเอเชียอาคเนย์ อีกด้วย เธอมีความเชี่ยวชาญทางด้านการตลาดในจีนและเคยมีประสบการณ์ทำงานกับสื่อของจีนอย่างยาวนาน ดังนั้น จึงทำให้บริษัทเลิศ โกลบอล กรุ๊ป มีความเข้มแข็งและความเชี่ยวชาญการตลาดจีนเป็นอย่างมาก สามารถเป็นที่ปรึกษาการตลาดจีน และให้บริการลูกค้าได้รอบด้าน

 

เลิศ โกลบอล กรุ๊ป เป็นบริษัทไทย-จีน ที่มีความเข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคของคนไทย ในขณะเดียวกันเราก็เข้าใจพฤติกรรมผู้บริโภคของคนจีนด้วยเช่นเดียวกัน นอกจากนี้เรามีทีมนักการตลาดจีนมืออาชีพประจำที่ไทยและจีน อีกด้วย เรียกได้ว่าเรา คือ “เลิศ โกลบอล กรุ๊ป ทำการตลาดจีนครบ-จบที่เดียว”

 


Advertorial
MarketPlus Magazine

[อ่าน 3,759]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved