สัปดาห์เฉลิมฉลองวันชาติจีน “ญีปุ่น” ครองแชมป์อันดับหนึ่งยอดใช้จ่ายผ่านอาลีเพย์
10 Oct 2019

อาลีเพย์ (Alipay) แพลตฟอร์มการชำระเงินผ่านมือถือและแพลตฟอร์มไลฟ์สไตล์ที่ใหญ่ที่สุดในโลก ดำเนินงานโดยกลุ่มบริษัท แอนท์ ไฟแนนเชียล เซอร์วิสเซส (Ant Financial Services Group) เปิดเผยข้อมูลเกี่ยวกับธุรกรรมในต่างประเทศของนักท่องเที่ยวจีนในช่วงวันหยุดยาวของสัปดาห์เฉลิมฉลองวันชาติจีน หรือ Golden Week (1 – 7 ตุลาคม)

โดยอาลีเพย์ได้เร่งขยายฐานธุรกิจไปยังประเทศต่างๆ ทั่วโลก ส่งผลให้ยอดใช้จ่ายในต่างประเทศผ่านแอพอาลีเพย์เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว

ข้อมูลและประเด็นสำคัญสำหรับประเทศไทย

  • ประเทศไทยครองอันดับ 2 ทั่วโลกในแง่ของปริมาณธุรกรรม ขณะที่ญี่ปุ่นครองแชมป์อันดับหนึ่งเป็นครั้งแรก 
  • ปริมาณธุรกรรมทั้งหมดเพิ่มขึ้น 1.2 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
  • ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้น 1.22 เท่า เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
  • สถานที่ที่มีปริมาณการทำธุรกรรมสูงสุดได้แก่ ร้านสะดวกซื้อ ร้านค้าปลอดภาษี และห้างสรรพสินค้า
  • ข้อมูลจาก Fliggy ระบุว่า นักท่องเที่ยวจีนที่เดินทางมายังประเทศไทยส่วนใหญ่มาจากมณฑลกวางตุ้ง ตามด้วย เซี่ยงไฮ้ และปักกิ่งตามลำดับ

ข้อมูลและประเด็นสำคัญจากทั่วโลก

  • ปริมาณธุรกรรมในร้านค้าสำหรับปีนี้เพิ่มขึ้น 110% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปี 2561
    • นับเป็นครั้งแรกที่ญี่ปุ่นครองอันดับสูงสุดของประเทศที่เป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยม 10 อันดับในช่วงวันหยุด Golden Week โดยพิจารณาจากปริมาณธุรกรรม ขณะที่ไทยครองอันดับ 2
    • กัมพูชาและฟิลิปปินส์ มีรายชื่ออยู่ใน 10 อันดับสูงสุดเป็นครั้งแรก เนื่องจากปัจจุบันมีผู้ประกอบการจำนวนมากที่รับชำระเงินผ่านอาลีเพย์ในสองประเทศนี้

  • จุดหมายปลายทางใหม่ๆ มีการเติบโตอย่างรวดเร็วที่สุดในแง่การใช้งานอาลีเพย์เมื่อเทียบกับปีที่แล้ว โดยในปีนี้ฟิลิปปินส์มีปริมาณธุรกรรมเพิ่มขึ้น 26 เท่าเมื่อเทียบกับปี 2561 โดยเป็นผลมาจากการเปิดรับชำระเงินผ่านอาลีเพย์อย่างแพร่หลายสำหรับผู้ประกอบการจำนวนมากในฟิลิปปินส์ในช่วง 12 เดือนที่ผ่านมา

  • ยอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนเพิ่มขึ้น 15% เป็น 2,500 หยวน (ประมาณ 350 ดอลลาร์ หรือ 11,000 บาท) ประเทศที่มียอดใช้จ่ายเฉลี่ยต่อคนสูงที่สุดคือมอลตา ตามมาด้วยโมนาโกและสเปน ประเทศในยุโรปครองอันดับสูงสุดในแง่ของยอดใช้จ่ายต่อคนสูงสุด โดยสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ (UAE) และญี่ปุ่นครองอันดับสูงสุดสำหรับประเทศนอกทวีปยุโรป

  • จำนวนผู้ใช้อาลีเพย์ที่เกิดในช่วงทศวรรษ 2000 ขณะที่เดินทางไปต่างประเทศเพิ่มขึ้น 130% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว ขณะเดียวกันจำนวนผู้ใช้ที่เกิดก่อนช่วงทศวรรษ 1960 เพิ่มขึ้น 30%
  • จุดหมายปลายทางที่ “แปลกใหม่” ได้รับความนิยมเพิ่มมากขึ้น ข้อมูลจาก Fliggy ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มบริการท่องเที่ยวของอาลีบาบา (Alibaba) ระบุว่า ยอดการจองแพ็คเกจท่องเที่ยวสำหรับประเทศมอนเตเนโกร อุซเบกิสถาน และเซอร์เบีย เพิ่มขึ้น 14 เท่า, 4.7 เท่า และ 1.8 เท่าตามลำดับ เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
  • นักท่องเที่ยวจีนต้องการประสบการณ์การเดินทางที่แตกต่าง: ยอดขายตั๋วรถไฟในยุโรปผ่านทาง Fliggy เพิ่มขึ้น 35% ขณะที่ยอดขายแพ็คเกจ “ทัวร์ชิมทุเรียน” ในประเทศไทยและมาเลเซียเพิ่มขึ้น 60% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
  • ผู้ประกอบการกว่า 300,000 รายใน 55 ประเทศเข้าร่วมในแคมเปญ Golden Week ของอาลีเพย์ในปีนี้ โดยผู้ใช้ได้รับของกำนัลอิเล็กทรอนิกส์ (e-gift packs) กว่า 1 ล้านชุดผ่านการสแกน QR Code สำหรับโปรโมชั่น 4 วันแรกของ Golden Week ในปีนี้ 
[อ่าน 1,008]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ผลการศึกษาวิจัยชี้ ความน่าดึงดูดใจของรถยนต์ใหม่ลดลงต่อเนื่อง 2 ปีซ้อน
NIELSEN MEDIA SPENDING 
เม็ดเงินโฆษณาเดือนตุลาคมปี 2019
เปิด เทรนด์การทำงานอีก 10 ปี ลดพื้นที่แต่เพิ่มการมีส่วนร่วม
Top 5 Cybersecurity and Privacy Trends 2020
เน็กซัสเผย ตลาดอาคารสำนักงานเกรด A ในกรุงเทพฯ ไปได้ดี
ทีเอ็มบี เอสเอ็มอี เผยงานวิจัย “5 เรื่องจริงปวดใจของร้านค้าออนไลน์”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved