ฟู้ดแพชชั่น ผนึกพันธมิตร เสิร์ฟความอร่อยแบบลดขยะ
01 Dec 2019

ฟู้ดแพชชั่น  ผนึก สามพันธมิตร 'Duni - โครงการวน - GrabFood' ปั้นโมเดลฟู้ดเดลิเวอรี่รักษ์โลก ต่อยอดธุรกิจพร้อมช่วยลดขยะ Single-Use Plastics ภายใต้แนวคิด Wasteless Delivery สร้างสรรค์ประสบการณ์อิ่มท้อง-อิ่มใจ จัดเต็มทุกเมนูที่ให้ความรู้สึกเหมือนรับประทานที่ร้าน ตั้งเป้าลดบรรจุภัณฑ์พลาสติกการจัดส่งอาหารของฟู้ดแพชชั่นกว่า 1.2 ล้านชิ้นใน ปี 2563 พร้อมตั้งเป้าสร้างยอดเดลิเวอรี่ในสาขาที่เป็นฮับให้ได้ 10% ของยอดขายรวม

 

อร่อย +  รักษ์โลก   

ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านอาหาร เจ้าของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า,จุ่มแซ่บ ฮัท, ฌานา (Charna),  สเปซคิว (Space Q) และเรดซัน (Red Sun) เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวเชิงยุทธศาสตร์ครั้งล่าสุดว่า

 

"เนื่องจาก ฟู้ดแพชชั่น เป็นองค์กรที่ทำธุรกิจบนพื้นฐานความเชื่อเกี่ยวกับ'วงจรแห่งความสุข' ที่มิใช่แค่การบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ หากแต่ยังต้องมีส่วนช่วยสานต่อสังคมที่ยั่งยืนด้วย สำหรับการขยายบริการเดลิเวอรี่ในครั้งนี้ เราจึงต้องการทำธุรกิจเพื่อสังคมที่ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาโมเดลธุรกิจบริการเดลิเวอรี่ ภายใต้แนวคิด Wasteless Delivery เพื่อลดขยะ Single- Use Plastics (พลาสติกใช้ครั้งเดียว) ซึ่งกำลังเป็นเป็นวิกฤติการณ์ของปัญหาสิ่งแวดล้อม และส่งผล  กระทบ ต่อประเทศและโลกในระยะยาว

ที่ผ่านมา เรามีบริการเดลิเวอรี่กับแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่ามาก่อน และถือเป็นแบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดจากแบรนด์ทั้งหมดในเครือ เนื่องจากเดลิเวอรี่คือบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบันให้ได้รับประทานอาหารจานโปรดได้อย่างไร้ข้อจำกัด

 

สำหรับการขยายบริการเดลิเวอรี่กับแบรนด์ต่างๆ ในเครือนั้น ทางฟู้ดแพชชั่นได้ออกแบบและพัฒนาให้เมนูอาหารที่ส่งลูกค้านั้นส่งมอบประสบการณ์ที่ดีเหมือนมาทานที่ร้าน ซึ่งการปฏิบัติการในการผลิตแต่เมนูก็ต้องมีการออกแบบกระบวนการที่ราบรื่น นอกจากนี้ ก็ต้องคัดเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติคงรูป ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและย่อยสลายได้ ทำให้ฟู้ดแพชชั่นจับมือกับ Duni เพื่อทำบรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุอาหาร ผลิตจากชานอ้อยที่สามารถย่อยสลายได้ภายใน 45 วันและ บมจ. ทีพีบีไอ เจ้าของโครงการวน (Won) เพื่อออกแบบและผลิตถุงพลาสติกคุณภาพสูงพิเศษที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ที่สำคัญ เราต้องมีฮับเพื่อส่งสินค้าใกล้ๆ ลูกค้าได้ เพื่อคงคุณภาพและรสชาติของอาหาร พร้อมกันนี้ ก็ได้จับมือกับ GrabFood ผู้นำด้านแพลตฟอร์มการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อร่วมกันผลักดันการสร้างมาตรฐานใหม่ของ ฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่ไม่สร้างภาระให้กับโลก"

 

เป้าลดขยะ 1.2 ล้านชิ้น    

สถิติที่น่าสนใจจากตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ 

  • 35,000 ล้านบาท มูลค่าตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ 
  •     560 ล้านชิ้น ขยะจากฟู้ดเดลิเวอรี่ปี 2562
  •     140 ล้านครั้ง สำหรับคำสั่งฟู้ดเดลิเวอรี่ครั้งละ 250บาท
  •     4 ชิ้น เป็นขยะที่เพิ่มขึ้นทุกคำสั่งเดลิเวอรี่ต่อครั้ง ประกอบด้วย
    • ภาชนะบรรจุภัณฑ์ 1 ชิ้น
    • ถุงใส่น้ำจิ้ม          1 ชิ้น
    • ถุงพลาสติก         1 ชิ้น
    • ช้อนส้อม            1 ชิ้น 

ชาตยากล่าวถึงโครงการ Wasteless Delivery ว่า  โครงการนี้จะช่วยลดขยะใน 2 ด้านคือ 

  • ลดปริมาณขยะพลาสติกคงค้าง โดยการเปลี่ยนมาใช้ภาชนะที่ย่อยสลายได้
  • ส่งเสริมให้นำกลับมาใช้ซ้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากต้องมีการใช้พลาสติก 

ทั้งนี้ เป้าหมายการลดปริมาณการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในฟู้ดเดลิเวอรี่จะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้ให้บริการเดลิเวอรี่, ผู้ประกอบการร้านอาหาร อีกทั้งยังต้องมีโซลูชั่นของบรรจุภัณฑ์ที่จะสามารถนำมาทดแทนพลาสติกได้ โดยทางฟู้ดแพชชั่นได้มองหาจิ๊กซอว์ที่มีความเชื่อในสิ่งเดียวกัน คือ ต้องการลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ซึ่งเราตั้งเป้าที่จะลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว 1.2 ล้านชิ้นภายในปี 2563 ควบคู่ไปกับเป้าหมายในเชิงของยอดขาย โดยตั้งเป้าหมายในการสร้างสัดส่วนยอดขายเดลิเวอรี่ในปี 2563 ให้ได้ 10% ของยอดขายรวมในสาขาที่เป็น Hub เดลิเวอรี่” 

 

พันธมิตร

  • Duni ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์รักษ์โลกมาตรฐานยุโรป (BRC Certification) ได้ผลิตและออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากชานอ้อย สามารถย่อยสลายได้ภายใน 45วัน และยังมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการใช้ Single -Use Plastics ด้วยการใช้ พอลิแลคติคแอซิด (PLA) หรือ พลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) ที่สามารถย่อยสลายได้ในระยะเวลาไม่ถึงปีมาทดแทนการใช้พลาสติกทั่วไปที่ใช้เวลาย่อยสลายถึง 100 ปี สำหรับความร่วมมือกับ ฟู้ดแพชชั่น ในครั้งนี้ Duni ได้ออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยที่สามารถรักษาคุณภาพของอาหารและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • บมจ.ทีพีบีไอ  เจ้าของโครงการวน (Won)  ที่เน้นการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกอย่างสร้างสรรค์ บนแนวคิดของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ในครั้งนี้  TPBI ได้เข้ามาช่วยออกแบบและพัฒนาถุงพลาสติกคุณภาพสูงพิเศษที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล มีความหนาถึง 5 เท่าในบริการจัดส่งอาหารทุกออเดอร์ เพื่อให้ผู้บริโภคนำถุงพลาสติกกลับมาใช้หมุนเวียนได้ใหม่ เพื่อใช้พลาสติกให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  • GrabFood ผู้นำด้านแพลตฟอร์มการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่ตระหนักถึงปัญหาด้านขยะพลาสติกและมีนโยบายร่วมส่งเสริมความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้ ได้เริ่มดำเนินการเพื่อลดขยะพลาสติดแบบใช้ครั้งเดียวในธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ อาทิ การมีฟีเจอร์ที่ให้ลูกค้าเลือกรับหรือไม่รับช้อน-ส้อมและมีดพลาสติกเมื่อสั่งอาหาร รวมถึงการจับมือกับพันธมิตรเพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าหันมาใช้ถุงกระดาษเพื่อทดแทนการใช้ถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นที่ชักชวนให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจกับประเด็นดังกล่าว สำหรับครั้งนี้ นอกจากการนำเสนอทางเลือกให้กับลูกค้าในการไม่รับช้อน-ส้อมพลาสติกแล้ว GrabFood ยังมอบโค้ดส่วนลดค่าส่งมูลค่า 10 บาท จำนวน 5 หมื่นโค้ด สำหรับการสั่งชุดอาหารที่ร่วมรายการจากร้านในเครือฟู้ดแพชชั่น ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธ.ค. 62 

เมนูเด็ด ต้องสั่งๆ

 

เมนูเด็ดในส่วน ฟู้ดเดลิเวอรี่ ของแบรนด์ร้านอาหารในเครือฟู้ดแพชชั่น   

  • บาร์บีคิวพลาซ่า (Bar B Q Plaza)  ข้าวหน้าหมูผัดไข่เค็มพริกสด และ ข้าวหน้าหมูผัดกระเทียมไข่เค็ม
  • ฌานา (Charna) ข้าวหอมมะลิอินทรีย์  คลุกปลาทูแม่กลอง และ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์กระเพราหมูคุโรบุตะ 
  • สเปซคิว (Space Q) ข้าวหน้าหมูภูเขาไฟไข่ดาวกรอบ และ ข้าวกระเพราหมูตุ๋นไข่ดาวกรอบ  
  • เรดซัน (Red Sun)  ข้าวผัดเรดซัน 3หน้า  ประกอบด้วย สไปซี่ ชิคเก้น ป๊อป

 

[อ่าน 3,397]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
กลุ่มวันสยาม เสริมสร้างความเป็นเลิศด้านการบริการ เปิดตัวยูนิฟอร์มใหม่ดีไซน์โดย POEM
สมาคมถ่ายภาพฯ ในพระบรมราชูปถัมภ์ จัดโครงการ “ASEAN SX Photo Contest 2025”
ULife ฉลองครบรอบ 25 ปีแห่งความสำเร็จ
ก้าวสู่การเติบโตอย่างยั่งยืนภายใต้ RS Group
ฮอนด้า รวมพลังสร้างพื้นที่สีเขียว ผ่านโครงการ ฮอนด้าปลูก “รักษ์” เพื่อโลก
“Chang Canvas” ชวนสัมผัสบรรยากาศเทศกาลเบียร์ระดับโลก “Oktoberfest” สไตล์เยอรมัน
LINE MAN Wongnai เผยยอดสั่ง “ข้าวแกง” ทะลุ 52 ล้านจาน 
ดัน Fast Food แบบไทยโกอินเตอร์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved