ฟู้ดแพชชั่น ผนึก สามพันธมิตร 'Duni - โครงการวน - GrabFood' ปั้นโมเดลฟู้ดเดลิเวอรี่รักษ์โลก ต่อยอดธุรกิจพร้อมช่วยลดขยะ Single-Use Plastics ภายใต้แนวคิด Wasteless Delivery สร้างสรรค์ประสบการณ์อิ่มท้อง-อิ่มใจ จัดเต็มทุกเมนูที่ให้ความรู้สึกเหมือนรับประทานที่ร้าน ตั้งเป้าลดบรรจุภัณฑ์พลาสติกการจัดส่งอาหารของฟู้ดแพชชั่นกว่า 1.2 ล้านชิ้นใน ปี 2563 พร้อมตั้งเป้าสร้างยอดเดลิเวอรี่ในสาขาที่เป็นฮับให้ได้ 10% ของยอดขายรวม
อร่อย + รักษ์โลก
ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านอาหาร เจ้าของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า,จุ่มแซ่บ ฮัท, ฌานา (Charna), สเปซคิว (Space Q) และเรดซัน (Red Sun) เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวเชิงยุทธศาสตร์ครั้งล่าสุดว่า
"เนื่องจาก ฟู้ดแพชชั่น เป็นองค์กรที่ทำธุรกิจบนพื้นฐานความเชื่อเกี่ยวกับ'วงจรแห่งความสุข' ที่มิใช่แค่การบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ หากแต่ยังต้องมีส่วนช่วยสานต่อสังคมที่ยั่งยืนด้วย สำหรับการขยายบริการเดลิเวอรี่ในครั้งนี้ เราจึงต้องการทำธุรกิจเพื่อสังคมที่ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาโมเดลธุรกิจบริการเดลิเวอรี่ ภายใต้แนวคิด Wasteless Delivery เพื่อลดขยะ Single- Use Plastics (พลาสติกใช้ครั้งเดียว) ซึ่งกำลังเป็นเป็นวิกฤติการณ์ของปัญหาสิ่งแวดล้อม และส่งผล กระทบ ต่อประเทศและโลกในระยะยาว
ที่ผ่านมา เรามีบริการเดลิเวอรี่กับแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่ามาก่อน และถือเป็นแบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดจากแบรนด์ทั้งหมดในเครือ เนื่องจากเดลิเวอรี่คือบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบันให้ได้รับประทานอาหารจานโปรดได้อย่างไร้ข้อจำกัด
สำหรับการขยายบริการเดลิเวอรี่กับแบรนด์ต่างๆ ในเครือนั้น ทางฟู้ดแพชชั่นได้ออกแบบและพัฒนาให้เมนูอาหารที่ส่งลูกค้านั้นส่งมอบประสบการณ์ที่ดีเหมือนมาทานที่ร้าน ซึ่งการปฏิบัติการในการผลิตแต่เมนูก็ต้องมีการออกแบบกระบวนการที่ราบรื่น นอกจากนี้ ก็ต้องคัดเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติคงรูป ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและย่อยสลายได้ ทำให้ฟู้ดแพชชั่นจับมือกับ Duni เพื่อทำบรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุอาหาร ผลิตจากชานอ้อยที่สามารถย่อยสลายได้ภายใน 45 วันและ บมจ. ทีพีบีไอ เจ้าของโครงการวน (Won) เพื่อออกแบบและผลิตถุงพลาสติกคุณภาพสูงพิเศษที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ที่สำคัญ เราต้องมีฮับเพื่อส่งสินค้าใกล้ๆ ลูกค้าได้ เพื่อคงคุณภาพและรสชาติของอาหาร พร้อมกันนี้ ก็ได้จับมือกับ GrabFood ผู้นำด้านแพลตฟอร์มการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อร่วมกันผลักดันการสร้างมาตรฐานใหม่ของ ฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่ไม่สร้างภาระให้กับโลก"
เป้าลดขยะ 1.2 ล้านชิ้น
สถิติที่น่าสนใจจากตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่
ชาตยากล่าวถึงโครงการ Wasteless Delivery ว่า โครงการนี้จะช่วยลดขยะใน 2 ด้านคือ
ทั้งนี้ เป้าหมายการลดปริมาณการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในฟู้ดเดลิเวอรี่จะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้ให้บริการเดลิเวอรี่, ผู้ประกอบการร้านอาหาร อีกทั้งยังต้องมีโซลูชั่นของบรรจุภัณฑ์ที่จะสามารถนำมาทดแทนพลาสติกได้ โดยทางฟู้ดแพชชั่นได้มองหาจิ๊กซอว์ที่มีความเชื่อในสิ่งเดียวกัน คือ ต้องการลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ซึ่งเราตั้งเป้าที่จะลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว 1.2 ล้านชิ้นภายในปี 2563 ควบคู่ไปกับเป้าหมายในเชิงของยอดขาย โดยตั้งเป้าหมายในการสร้างสัดส่วนยอดขายเดลิเวอรี่ในปี 2563 ให้ได้ 10% ของยอดขายรวมในสาขาที่เป็น Hub เดลิเวอรี่”
3 พันธมิตร
เมนูเด็ด ต้องสั่งๆ
เมนูเด็ดในส่วน ฟู้ดเดลิเวอรี่ ของแบรนด์ร้านอาหารในเครือฟู้ดแพชชั่น