ฟู้ดแพชชั่น ผนึกพันธมิตร เสิร์ฟความอร่อยแบบลดขยะ
01 Dec 2019

ฟู้ดแพชชั่น  ผนึก สามพันธมิตร 'Duni - โครงการวน - GrabFood' ปั้นโมเดลฟู้ดเดลิเวอรี่รักษ์โลก ต่อยอดธุรกิจพร้อมช่วยลดขยะ Single-Use Plastics ภายใต้แนวคิด Wasteless Delivery สร้างสรรค์ประสบการณ์อิ่มท้อง-อิ่มใจ จัดเต็มทุกเมนูที่ให้ความรู้สึกเหมือนรับประทานที่ร้าน ตั้งเป้าลดบรรจุภัณฑ์พลาสติกการจัดส่งอาหารของฟู้ดแพชชั่นกว่า 1.2 ล้านชิ้นใน ปี 2563 พร้อมตั้งเป้าสร้างยอดเดลิเวอรี่ในสาขาที่เป็นฮับให้ได้ 10% ของยอดขายรวม

 

อร่อย +  รักษ์โลก   

ชาตยา สุพรรณพงศ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดแพชชั่น จำกัด ผู้นำธุรกิจร้านอาหาร เจ้าของแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่า,จุ่มแซ่บ ฮัท, ฌานา (Charna),  สเปซคิว (Space Q) และเรดซัน (Red Sun) เปิดเผยถึงความเคลื่อนไหวเชิงยุทธศาสตร์ครั้งล่าสุดว่า

 

"เนื่องจาก ฟู้ดแพชชั่น เป็นองค์กรที่ทำธุรกิจบนพื้นฐานความเชื่อเกี่ยวกับ'วงจรแห่งความสุข' ที่มิใช่แค่การบรรลุเป้าหมายทางธุรกิจ หากแต่ยังต้องมีส่วนช่วยสานต่อสังคมที่ยั่งยืนด้วย สำหรับการขยายบริการเดลิเวอรี่ในครั้งนี้ เราจึงต้องการทำธุรกิจเพื่อสังคมที่ยั่งยืน ด้วยการพัฒนาโมเดลธุรกิจบริการเดลิเวอรี่ ภายใต้แนวคิด Wasteless Delivery เพื่อลดขยะ Single- Use Plastics (พลาสติกใช้ครั้งเดียว) ซึ่งกำลังเป็นเป็นวิกฤติการณ์ของปัญหาสิ่งแวดล้อม และส่งผล  กระทบ ต่อประเทศและโลกในระยะยาว

ที่ผ่านมา เรามีบริการเดลิเวอรี่กับแบรนด์บาร์บีคิวพลาซ่ามาก่อน และถือเป็นแบรนด์ที่มียอดขายสูงสุดจากแบรนด์ทั้งหมดในเครือ เนื่องจากเดลิเวอรี่คือบริการที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ผู้บริโภคในปัจจุบันให้ได้รับประทานอาหารจานโปรดได้อย่างไร้ข้อจำกัด

 

สำหรับการขยายบริการเดลิเวอรี่กับแบรนด์ต่างๆ ในเครือนั้น ทางฟู้ดแพชชั่นได้ออกแบบและพัฒนาให้เมนูอาหารที่ส่งลูกค้านั้นส่งมอบประสบการณ์ที่ดีเหมือนมาทานที่ร้าน ซึ่งการปฏิบัติการในการผลิตแต่เมนูก็ต้องมีการออกแบบกระบวนการที่ราบรื่น นอกจากนี้ ก็ต้องคัดเลือกบรรจุภัณฑ์ที่มีคุณสมบัติคงรูป ไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมและย่อยสลายได้ ทำให้ฟู้ดแพชชั่นจับมือกับ Duni เพื่อทำบรรจุภัณฑ์สำหรับบรรจุอาหาร ผลิตจากชานอ้อยที่สามารถย่อยสลายได้ภายใน 45 วันและ บมจ. ทีพีบีไอ เจ้าของโครงการวน (Won) เพื่อออกแบบและผลิตถุงพลาสติกคุณภาพสูงพิเศษที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล ที่สำคัญ เราต้องมีฮับเพื่อส่งสินค้าใกล้ๆ ลูกค้าได้ เพื่อคงคุณภาพและรสชาติของอาหาร พร้อมกันนี้ ก็ได้จับมือกับ GrabFood ผู้นำด้านแพลตฟอร์มการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน เพื่อร่วมกันผลักดันการสร้างมาตรฐานใหม่ของ ฟู้ดเดลิเวอรี่ ที่ไม่สร้างภาระให้กับโลก"

 

เป้าลดขยะ 1.2 ล้านชิ้น    

สถิติที่น่าสนใจจากตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ 

  • 35,000 ล้านบาท มูลค่าตลาดฟู้ดเดลิเวอรี่ 
  •     560 ล้านชิ้น ขยะจากฟู้ดเดลิเวอรี่ปี 2562
  •     140 ล้านครั้ง สำหรับคำสั่งฟู้ดเดลิเวอรี่ครั้งละ 250บาท
  •     4 ชิ้น เป็นขยะที่เพิ่มขึ้นทุกคำสั่งเดลิเวอรี่ต่อครั้ง ประกอบด้วย
    • ภาชนะบรรจุภัณฑ์ 1 ชิ้น
    • ถุงใส่น้ำจิ้ม          1 ชิ้น
    • ถุงพลาสติก         1 ชิ้น
    • ช้อนส้อม            1 ชิ้น 

ชาตยากล่าวถึงโครงการ Wasteless Delivery ว่า  โครงการนี้จะช่วยลดขยะใน 2 ด้านคือ 

  • ลดปริมาณขยะพลาสติกคงค้าง โดยการเปลี่ยนมาใช้ภาชนะที่ย่อยสลายได้
  • ส่งเสริมให้นำกลับมาใช้ซ้ำให้เกิดประโยชน์สูงสุด หากต้องมีการใช้พลาสติก 

ทั้งนี้ เป้าหมายการลดปริมาณการใช้พลาสติกแบบใช้ครั้งเดียวในฟู้ดเดลิเวอรี่จะสำเร็จได้ต้องอาศัยความร่วมมือจากทุกภาคส่วน ทั้งผู้ให้บริการเดลิเวอรี่, ผู้ประกอบการร้านอาหาร อีกทั้งยังต้องมีโซลูชั่นของบรรจุภัณฑ์ที่จะสามารถนำมาทดแทนพลาสติกได้ โดยทางฟู้ดแพชชั่นได้มองหาจิ๊กซอว์ที่มีความเชื่อในสิ่งเดียวกัน คือ ต้องการลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว ซึ่งเราตั้งเป้าที่จะลดขยะพลาสติกแบบใช้ครั้งเดียว 1.2 ล้านชิ้นภายในปี 2563 ควบคู่ไปกับเป้าหมายในเชิงของยอดขาย โดยตั้งเป้าหมายในการสร้างสัดส่วนยอดขายเดลิเวอรี่ในปี 2563 ให้ได้ 10% ของยอดขายรวมในสาขาที่เป็น Hub เดลิเวอรี่” 

 

พันธมิตร

  • Duni ผู้เชี่ยวชาญด้านการพัฒนาผลิตภัณฑ์รักษ์โลกมาตรฐานยุโรป (BRC Certification) ได้ผลิตและออกแบบบรรจุภัณฑ์ที่ทำจากชานอ้อย สามารถย่อยสลายได้ภายใน 45วัน และยังมีผลิตภัณฑ์ที่ช่วยลดการใช้ Single -Use Plastics ด้วยการใช้ พอลิแลคติคแอซิด (PLA) หรือ พลาสติกชีวภาพ (Bioplastic) ที่สามารถย่อยสลายได้ในระยะเวลาไม่ถึงปีมาทดแทนการใช้พลาสติกทั่วไปที่ใช้เวลาย่อยสลายถึง 100 ปี สำหรับความร่วมมือกับ ฟู้ดแพชชั่น ในครั้งนี้ Duni ได้ออกแบบและพัฒนาบรรจุภัณฑ์จากชานอ้อยที่สามารถรักษาคุณภาพของอาหารและเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
  • บมจ.ทีพีบีไอ  เจ้าของโครงการวน (Won)  ที่เน้นการแก้ไขปัญหาขยะพลาสติกอย่างสร้างสรรค์ บนแนวคิดของระบบเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) ในครั้งนี้  TPBI ได้เข้ามาช่วยออกแบบและพัฒนาถุงพลาสติกคุณภาพสูงพิเศษที่ผลิตจากพลาสติกรีไซเคิล มีความหนาถึง 5 เท่าในบริการจัดส่งอาหารทุกออเดอร์ เพื่อให้ผู้บริโภคนำถุงพลาสติกกลับมาใช้หมุนเวียนได้ใหม่ เพื่อใช้พลาสติกให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  • GrabFood ผู้นำด้านแพลตฟอร์มการสั่งอาหารผ่านแอปพลิเคชัน ซึ่งเป็นผู้ให้บริการรายใหญ่ที่ตระหนักถึงปัญหาด้านขยะพลาสติกและมีนโยบายร่วมส่งเสริมความยั่งยืนในด้านสิ่งแวดล้อมเช่นเดียวกัน โดยก่อนหน้านี้ ได้เริ่มดำเนินการเพื่อลดขยะพลาสติดแบบใช้ครั้งเดียวในธุรกิจฟู้ดเดลิเวอรี่ อาทิ การมีฟีเจอร์ที่ให้ลูกค้าเลือกรับหรือไม่รับช้อน-ส้อมและมีดพลาสติกเมื่อสั่งอาหาร รวมถึงการจับมือกับพันธมิตรเพื่อส่งเสริมให้ลูกค้าหันมาใช้ถุงกระดาษเพื่อทดแทนการใช้ถุงพลาสติกที่ใช้ครั้งเดียวทิ้ง ซึ่งเป็นเหมือนจุดเริ่มต้นที่ชักชวนให้ผู้บริโภคหันมาใส่ใจกับประเด็นดังกล่าว สำหรับครั้งนี้ นอกจากการนำเสนอทางเลือกให้กับลูกค้าในการไม่รับช้อน-ส้อมพลาสติกแล้ว GrabFood ยังมอบโค้ดส่วนลดค่าส่งมูลค่า 10 บาท จำนวน 5 หมื่นโค้ด สำหรับการสั่งชุดอาหารที่ร่วมรายการจากร้านในเครือฟู้ดแพชชั่น ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธ.ค. 62 

เมนูเด็ด ต้องสั่งๆ

 

เมนูเด็ดในส่วน ฟู้ดเดลิเวอรี่ ของแบรนด์ร้านอาหารในเครือฟู้ดแพชชั่น   

  • บาร์บีคิวพลาซ่า (Bar B Q Plaza)  ข้าวหน้าหมูผัดไข่เค็มพริกสด และ ข้าวหน้าหมูผัดกระเทียมไข่เค็ม
  • ฌานา (Charna) ข้าวหอมมะลิอินทรีย์  คลุกปลาทูแม่กลอง และ ข้าวหอมมะลิอินทรีย์กระเพราหมูคุโรบุตะ 
  • สเปซคิว (Space Q) ข้าวหน้าหมูภูเขาไฟไข่ดาวกรอบ และ ข้าวกระเพราหมูตุ๋นไข่ดาวกรอบ  
  • เรดซัน (Red Sun)  ข้าวผัดเรดซัน 3หน้า  ประกอบด้วย สไปซี่ ชิคเก้น ป๊อป

 

[อ่าน 2,674]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แว่นท็อปเจริญ ย้ำจุดยืนผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านสายตา ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “มองเห็นถึงทุกด้านของชีวิต”
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี จับมือ เคทีซี เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything”
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
CMG ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ส่งแบรนด์ FitFlop ลุยตลาดเวียดนาม ปลื้มได้สิทธิ์ผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียว
‘วิถี 8’ กุญแจสำคัญสร้าง ‘ผู้นำที่ใช่’ พิชิตความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved