Toyota พร้อมลุยลงสนามรถยนต์ไฟฟ้า
11 Nov 2016

          Toyota ประกาศอย่างเป็นทางการว่ากำลังพิจารณาการผลิตรถยนต์ไฟฟ้าด้วย แม้ยืนยันมาตลอดว่ารถพลังงานไฮโดรเจน (FEV) จะเป็นเป้าหมายหลักสำหรับรถในยุคหน้า ตรงข้ามกับคู่แข่งสำคัญอย่าง Volkswagen ที่ผลักดันการใช้รถยนต์ไฟฟ้า (BEV) อย่างชัดเจน โดยเฉพาะหลังกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นกับเครื่องยนต์ดีเซล ที่ผ่านมา Toyota สนับสนุนการใช้รถยนต์ไฮบริด (HEV) เป็นหลัก ซึ่งมีการใช้ระบบการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าน้อยกว่าเพื่อใช้แทนไปจนกว่าตลาดจะพร้อมใช้ FEV แต่เนื่องจากตลาดรถยนต์ในหลายประเทศทั่วโลกมีการสนับสนุนการใช้ BEV มากขึ้น โดยเฉพาะในยุโรปและจีน ทำให้เกิดการเปลี่ยนแปลงในยุทธศาสตร์ของ Toyota ดังกล่าว


          Toyota น่าจะผลิตรถยนต์ไฟฟ้าได้ไม่ยาก เพราะมีการเตรียมความพร้อมด้านเทคโนโลยีไว้หลากหลายอยู่แล้ว เนื่องจากเทคโนโลยีกระแสหลักในอนาคตยังมีทิศทางที่ไม่แน่ชัดที่จะรองรับกับความต้องการของตลาดที่เปลี่ยนไป อีกทั้งต้นทุนวิจัยและพัฒนาสูงมาก ซึ่งในปี 2017 Toyota มีงบประมาณด้านนี้ราว 1 พันล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ทั้งนี้ ที่ผ่านมา Toyota อาศัยความร่วมมือกับค่ายรถอื่นๆ เพื่อลดต้นทุนในการวิจัย HEV ด้วยการขายชิ้นส่วนหลักให้กับ Mazda, Subaru และ Nissan นอกจากนี้ ยังได้เริ่มมีรถปลั๊กอินไฮบริด (PEV) ซึ่งมีระบบการขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้ามากขึ้นออกมาสู่ตลาด และรถ BEV อีกสองรุ่นที่เคยจำหน่ายในสหรัฐฯ


          ตลาดรถยนต์ไฟฟ้าโลกจะขยายตัวได้เร็วขึ้นจากการแข่งขันที่มากขึ้น เป็นที่คาดการณ์กันว่าการเข้ามาของผู้ผลิตรายใหญ่ของโลกอย่าง Toyota จะกระตุ้นให้เกิดการแข่งขันมากขึ้น โดยเฉพาะในด้านต้นทุนซึ่งจะนำไปสู่การยอมรับของตลาดมากขึ้น โดยมีการคาดการณ์ว่าราคา BEV ในกลุ่มรถยนต์นั่งขนาดเล็กอาจลดลงไปได้เกือบครึ่งหลังปี 2020 จากปัจจุบันที่ประมาณ 4 หมื่นดอลลาร์สหรัฐฯ


          อีไอซี มองว่าการเตรียมพร้อมด้าน electrification เป็นสิ่งจำเป็น หากต้องการอยู่ในห่วงโซ่อุปทานในระยะยาวต่อไป แม้ในระยะสั้นผู้ผลิตชิ้นส่วนไทยจะยังคงไม่ได้รับผลกระทบโดยตรงจากการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ และสัดส่วน BEV ในโลกจะยังคงน้อยกว่ามาก แต่แนวโน้มการใช้พลังงานไฟฟ้า (electrification) ทั้งในส่วนการขับเคลื่อน (powertrain) และชิ้นส่วนอื่นๆ (electronic parts) เติบโตขึ้นเรื่อยๆ อย่างชัดเจน แม้ในปัจจุบัน ผู้ผลิตชิ้นส่วนในไทยต้องเริ่มนำเสนอผลิตภัณฑ์ที่มีลักษณะเป็นอิเล็กทรอนิกส์มากขึ้น เช่น กลุ่มมอเตอร์หรือเซ็นเซอร์ เป็นต้น

[อ่าน 1,114]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘ttb’ ชูพันธกิจ Responsible Lending มุ่งสู่ธนาคาร เพื่อความยั่งยืน
นีเวีย ซัน จับมือ วัตสัน “เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย”
เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ปลื้ม “โครงการมิวนีค เจริญกรุง” ยอดขายปังทะลุ 1,000 ล้านบาท ภายใน 1 วัน
HARLEY-DAVIDSON® เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ล่าสุดปี 2024 ชูไฮไลท์รุ่น CVO™ Road Glide™ ST
ศศรา จัดงาน Grand Opening สุดยิ่งใหญ่ เปิดชมโครงการแบบ Exclusive
บัตรเครดิตกสิกรไทย เปิดตัว K Scan to Pay สแกนจ่ายคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต บน K PLUS ไม่ต้องพกบัตร
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved