นีลเส็น ประเทศไทย เปิดเผยมูลค่าเม็ดเงินโฆษณาเดือนมกราคมปี 2020 ลดลง 1% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้วโดยมูลค่าอยู่ที่ 8,562 ล้านบาท ซึ่งสื่อทีวียังคงเป็นสื่อที่มีสัดส่วนของการใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดอยู่ที่ 57%
หากดูเม็ดเงินโฆษณาโดยแบ่งตามกลุ่มอุตสาหกรรมแล้ว กลุ่มอุตสาหกรรม 3 อันดับแรกที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนมกราคม ปี 2020 คือ กลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและเครื่องสำอาง (Personal Care & Cosmetic) มูลค่า 1,140 ล้านบาท รองลงมาคือ กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม (Food & Beverage) มูลค่า 1,048 ล้านบาท และลำดับที่ 3 คือ กลุ่ม Media & Marketing มูลค่า 993 ล้านบาท
โดยกลุ่มผลิตภัณฑ์ดูแลส่วนบุคคลและเครื่องสำอาง ใช้เม็ดเงินโฆษณาคงที่จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว และอีก 2 กลุ่มหลัง กลุ่มอาหารและเครื่องดื่ม, Media & Marketing ใช้เม็ดเงินโฆษณาลดลงประมาณ 6-7% จากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
บริษัทที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนมกราคม ปี 2020 สามลำดับแรก
บริษัท UNILEVER (THAI) HOLDINGS CO., LTD. มูลค่า 297 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว +52% โดยแคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนมกราคมที่ผ่านมาคือ ใหม่ โอโม่ ผ้าขาวสว่าง ผ้าสีสดใส ในการซัก 1 ครั้ง ทางสื่อทีวีมูลค่า 26 ล้านบาท รองลงมาคือ ใหม่ เคลียร์ ยูซุ & มิ้นท์ ผมงามเย็นเพียง 49 บาท ทางสื่อทีวีมูลค่า 25 ล้านบาท
บริษัท LIFESTAR CO.,LTD. มูลค่า 216 ล้านบาท ซึ่งลดลงจากช่วงเดียวกันปีที่แล้ว -20% โดยแคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนมกราคมที่ผ่านมาคือเอส.โอ.เอ็ม. ไอ-แคร์ ดูแลสุขภาพดวงตา ทางสื่อทีวี มูลค่า 27 ล้านบาทรองลงมาคือ เอส.โอ.เอ็ม. ซีแม็คซ์ ทางสื่อทีวีมูลค่า 24 ล้านบาท
บริษัท TV DIRECT CO.,LTD มูลค่า 194 ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว +11% โดยแคมเปญที่ใช้เม็ดเงินโฆษณาสูงสุดในเดือนมกราคมที่ผ่านมา คือ ชุดม๊อปพร้อมถังปั่น SJ MOP รุ่น BABY SHARK ทางสื่อทีวีมูลค่า 34 ล้านบาท รองลงมาคือ เครื่องบดสับปั่น ซื้อ 1 แถม 1 ทางสื่อทีวีมูลค่า 14 ล้านบาท