‘แกร็บ’ รุกปล่อยสินเชื่อดิจิทัลให้ผู้ขับขี่-ผู้ประกอบการรายย่อย
23 Feb 2020

 

'แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป' ประกาศกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปี 2563 พร้อมมุ่งสู่การเป็นผู้ให้บริการฟินเทคเต็มรูปแบบชั้นนำของไทย ผ่านการสนับสนุนการเข้าถึงบริการทางการเงินของคนในประเทศ โดยหลังจากแกร็บเพย์ วอลเล็ต ได้รับผลตอบรับเป็นอย่างดี แกร็บเดินหน้าให้บริการสินเชื่อผ่านแอปแก่พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ และสินเชื่อ SMEs แก่ผู้ประกอบการรายย่อย ตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ 3,000 ล้านบาท และยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยกว่า 100,000 ครัวเรือน ผ่านบริการทางการเงินที่เข้าถึงได้และตอบโจทย์ความต้องการอย่างแท้จริง

 

 

วรฉัตร ลักขณาโรจน์ กรรมการผู้จัดการ แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ประเทศไทย กล่าวว่า “แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป มีวิสัยทัศน์ในการพัฒนาฟินเทคโซลูชันครบวงจร เพื่อยกระดับคุณภาพชีวิตคนไทย พร้อมตอบสนองวิสัยทัศน์ของแกร็บในการแก้ไขปัญหาในชีวิตประจำวันด้วยเทคโนโลยีในปี 2562 ที่ผ่านมา เราได้เปิดให้บริการ แกร็บเพย์ วอลเล็ตในประเทศไทย เพื่ออำนวยความสะดวกและเพิ่มความปลอดภัยในการชำระเงินบน อีโคซิสเต็มของแกร็บ โดยยอดการใช้งานเพิ่มขึ้นถึง 7 เท่า ภายใน 6 เดือนแรกที่เปิดตัว ส่งผลให้ปริมาณธุรกรรมบนแอปพลิเคชันกว่าครึ่งหนึ่งเป็นการชำระเงินแบบไร้เงินสด”

ในปี 2563 แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ปเดินหน้านำเสนอผลิตภัณฑ์และบริการ เพื่อตอบโจทย์ผู้ใช้และพาร์ทเนอร์อย่างเต็มรูปแบบยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์สินเชื่อที่สอดคล้องกับพฤติกรรมการใช้ชีวิต และผลิตภัณฑ์ประกันที่เข้าถึงไลฟ์สไตล์ของผู้ใช้ โดยมีระบบการชำระเงินของแกร็บเพย์ทำหน้าที่เป็นโครงสร้างพื้นฐาน

แกร็บ ไฟแนนซ์ ธุรกิจสินเชื่อภายใต้แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป ถือเป็นผู้ให้บริการสินเชื่อดิจิทัลแบบครบวงจรรายแรกในประเทศไทยที่ใช้ข้อมูลในการขับเคลื่อน รวมถึงออกแบบโมเดลวิเคราะห์เครดิต และได้รับใบอนุญาตจากธนาคารแห่งประเทศไทยและกระทรวงการคลัง โซลูชันของแกร็บ ไฟแนนซ์ ซึ่งได้มีการทดลองให้บริการไปในช่วงปลายปี 2562 และดำเนินงานโดยบริษัท จีฟิน เซอร์วิสเซส (ที) จำกัด มีทั้งหมด 3 ผลิตภัณฑ์ ได้แก่

  • สินเชื่อเงินสดผ่านแอป – สินเชื่อเพื่อการประกอบอาชีพ แบบไม่มีหลักทรัพย์ค้ำประกัน โดยพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่สามารถขอสินเชื่อได้อย่างสะดวกและรวดเร็วผ่านแอปพลิเคชัน
  • บริการผ่อนชำระสินค้ารายวัน  – บริการผ่อนชำระโทรศัพท์มือถือและเครื่องใช้ไฟฟ้าแบบรายวัน ดอกเบี้ย 0% สำหรับพาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่
  • สินเชื่อ SMEs  –  สินเชื่อเพื่อผู้ประกอบการรายย่อย ระยะสั้น ดอกเบี้ยต่ำ สำหรับเพิ่มสภาพคล่องในการดำเนินธุรกิจ

วรฉัตร กล่าวเสริมว่า “พาร์ทเนอร์ผู้ขับขี่ของแกร็บถือเป็นกลุ่มผู้ประกอบการรายย่อยที่มักพบกับความ ยากลำบากในการเข้าถึงบริการทางการเงิน เนื่องจากไม่มีหลักฐานรับรองรายได้ที่เป็นทางการ และแผนการผ่อนชำระแบบรายเดือนทั่วไปก็ไม่สอดคล้องกับวิถีชีวิตของคนกลุ่มนี้ เพื่อเติมเต็มความต้องการดังกล่าว แกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป จึงใช้ประโยชน์จากทั้งหลักฐานทางการเงิน และข้อมูลเชิงพฤติกรรมจากแพลตฟอร์มของแกร็บ เช่น ประวัติการขับรถและเรตติ้งจากผู้โดยสาร ซึ่งสะท้อนให้เห็นถึงความสามารถในการชำระเงินเช่นกัน การผสมผสานระหว่างโมเดลเครดิตรูปแบบเดิมและรูปแบบใหม่นี้ ทำให้เราสามารถวิเคราะห์คุณสมบัติของพาร์ทเนอร์ได้อย่างแม่นยำ และช่วยให้พวกเขามีโอกาสในการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพิ่มขึ้นได้ และเรายังออกแบบแผนการผ่อนชำระแบบรายวัน เพื่อสนับสนุนให้พาร์ทเนอร์มีวินัยทางการเงินเพิ่มขึ้นอีกด้วย”

 

นอกจากนี้ แกร็บ ไฟแนนซ์ ยังนำเสนอสินเชื่อ SMEs แก่ผู้ประกอบการรายย่อย ผ่านกระบวนการดิจิทัลเต็มรูปแบบ ซึ่งอำนวยความสะดวกให้ลูกค้ายื่นเอกสารผ่านระบบออนไลน์ โดยเริ่มให้บริการสินเชื่อแก่พาร์ทเนอร์ร้านค้าที่มี อัตราการเติบโตรวดเร็ว ก่อนจะนำเสนอโซลูชันสินเชื่อรูปแบบอื่นๆ ให้แก่ธุรกิจขนาดเล็กทั่วไปในอนาคต

“ด้วยโครงสร้างพื้นฐานที่มีความพร้อม ควบคู่ไปกับแผนการขยายฐานการให้บริการของแกร็บจาก 20 จังหวัดเป็น 30 จังหวัดภายในปี 2563 เราจึงตั้งเป้ายอดสินเชื่อใหม่ทั้งหมดของแกร็บ ไฟแนนซ์ ไว้ที่ 3,000 ล้านบาท พร้อมส่งเสริมศักยภาพของผู้ประกอบการรายย่อยของไทยกว่า 100,000 ครัวเรือนเราเชื่อมั่นว่าฟินเทคโซลูชันครบวงจรของแกร็บ ไฟแนนเชียล กรุ๊ป จะไม่เพียงแค่เติมเต็มอีโคซิสเต็มของแกร็บให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น แต่ยังเป็นอีกแรงขับเคลื่อนในการยกระดับคุณภาพชีวิตของคนไทยผ่านการเข้าถึงบริการทางการเงินอีกด้วย” วรฉัตร กล่าวสรุป

[อ่าน 1,200]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
มาสด้าเผยเทคโนโลยีแห่งอนาคตรถยนต์ไฟฟ้าพลังโรตารี่ Mazda MX-30 e-SKYACTIV R-EV
นีเวีย ซัน จับมือ วัตสัน “เพราะแคร์ จึงชวนแชร์ ร่วมพิทักษ์รักษ์ทะเลไทย”
เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ปลื้ม “โครงการมิวนีค เจริญกรุง” ยอดขายปังทะลุ 1,000 ล้านบาท ภายใน 1 วัน
HARLEY-DAVIDSON® เปิดตัวรถมอเตอร์ไซค์รุ่นใหม่ล่าสุดปี 2024 ชูไฮไลท์รุ่น CVO™ Road Glide™ ST
ศศรา จัดงาน Grand Opening สุดยิ่งใหญ่ เปิดชมโครงการแบบ Exclusive
บัตรเครดิตกสิกรไทย เปิดตัว K Scan to Pay สแกนจ่ายคิวอาร์โค้ดบัตรเครดิต บน K PLUS ไม่ต้องพกบัตร
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved