จังหวัดนนทบุรี สสจ.นนทบุรี จับมือ เอสซีจี ส่งแอป ช่วย รพ. รับมือโควิด-19 รอบ 2
19 May 2020

 

มาตรการผ่อนคลายรอบสองทำให้หลายฝ่ายเกรง 'การ์ดตก' การจับมือเพื่อร่วมลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในโครงการพัฒนาด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ระหว่าง เอสซีจี กับ จังหวัดนนทบุรี และ สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี  (สสจ.นนทบุรี) ด้วยการนำโมบายแอปพลิเคชัน ONLINE CLINIC (ออนไลน์ คลินิก) ที่เป็นแพลตฟอร์มสำหรับคัดกรองและดูแลรักษาคนไข้โควิด-19 ผ่านทางออนไลน์มาใช้กับเครือข่ายโรงพยาบาลของรัฐทั้ง 8 แห่งในจังหวัด เพื่อช่วยลดความเสี่ยงการติดเชื้อโควิด-19 ของผู้เข้ารับการตรวจและบุคลากรทางการแพทย์ระหว่างขั้นตอนการวินิจฉัยและรักษาโรคโดยไม่จำเป็น อีกทั้งช่วยให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้เร็วและทั่วถึงมากขึ้น รวมถึงเป็นการช่วยบุคลากรทางการแพทย์ในการบริหารจัดการทรัพยากรที่มีจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สำหรับการดูแลและติดตามอาการของคนไข้จนรักษาหายขาด

 

 

ก่อนหน้านี้ เอสซีจี ได้พัฒนาและส่งมอบนวัตกรรมต่างๆ ที่หลากหลาย เพื่อใช้ป้องกันการแพร่เชื้อโควิด-19 สำหรับการทำงานของบุคลากรทางการแพทย์ สำหรับโครงการความร่วมมือดังกล่าวถือเป็นโครงการต่อยอดเพื่อช่วยแบ่งเบาภารกิจของบุคลากรทางการแพทย์และลดความเสี่ยงของประชาชนทั่วไป โดยมี สุจินต์ ไชยชุมศักดิ์ ผู้ว่าราชการจังหวัดนนทบุรี และ น.พ.พนัส โสภณพงษ์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี ร่วมลงนามกับ วชิระชัย คูนำวัฒนา Head of Living Solution Business ในธุรกิจซีเมนต์และผลิตภัณฑ์ก่อสร้าง เอสซีจี

 

 

สุจินต์ กล่าวถึงสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นของผู้ใช้บริการโรงพยาบาลว่า "ผู้ที่มาตรวจคัดกรองโควิด-19 ที่โรงพยาบาลอาจต้องมาเสี่ยงต่อการติดเชื้อโดยไม่จำเป็น ดังนั้นทางจังหวัดนนทบุรี และ สสจ. นนทบุรี จึงริเริ่มทำโครงการเพื่อนำเทคโนโลยีดิจิทัลเข้ามาประยุกต์ใช้ด้วยหวังมุ่งลดความเสี่ยงให้กับประชาชนที่เข้ารับการตรวจ และบุคลากรทางการแพทย์ที่ทำงานหนักต่อเนื่องมาเป็นเวลามากกว่า 1 เดือน"

 

 

ขณะที่ นพ.พนัส กล่าวถึงการเตรียมความพร้อมให้กับโรงพยาบาลในสังกัด สสจ.นนทบุรี รวมถึงประชาชนในพื้นที่ว่า “การนำออนไลน์แอปพลิเคชันเข้ามาช่วยเพิ่มความปลอดภัยและความรวดเร็วของการใช้บริการครั้งนี้ถือเป็นการเริ่มปรับเปลี่ยนพฤติกรรมการเข้ารับบริการทางการแพทย์ รวมทั้งวิธีการดูแลและรับมือคนไข้ของโรงพยาบาลด้วย ทำให้ประชาชนเข้าถึงบริการได้เร็วและทั่วถึงมากขึ้น อีกทั้งช่วยให้โรงพยาบาลสามารถติดตามดูแลคนไข้ได้อย่างต่อเนื่อง และทำให้สามารถบริหารจัดการทรัพยากรที่มีจำกัดได้อย่างมีประสิทธิภาพยิ่งขึ้นอีกด้วย

 

 

ขณะที่ วชิระชัย กล่าวถึงที่มาของแนวคิดการพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน ONLINE CLINIC (ออนไลน์ คลินิก) ว่า

"เอสซีจีมองที่กระบวนการไหล (Flow) ของการให้บริการทางการแพทย์ของโรงพยาบาล พร้อมทั้งหา Insight และ Journey ของผู้ที่รู้สึกหรือคิดว่าตนเองอาจจะติดเชื้อและต้องการตรวจและกลุ่มผู้ติดเชื้อ ซึ่งจะมีกระบวนการคล้ายๆกัน นั่น คือ การเข้ามารับที่โรงพยาบาลเพื่อทำการคัดกรอง ตรวจ และติดตามผล ดังนั้นถ้าสามารถใช้เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อต่อยอด และแบ่งเบาภาระบุคลากรทางการแพทย์ ตลอดจนสามารถลดความเสี่ยงของประชาชนย่อมจะเป็นผลดีอย่างแน่นอนนี่จึงทำให้ เอสซีจี พัฒนาแอปพลิเคชัน ONLINE CLINIC 

 

 

โดยผู้ใช้งานสามารถดาวน์โหลดแอป แล้วเริ่มใช้งานได้ตั้งแต่สงสัยว่าตนอาจจะติดเชื้อโควิด-19 หรือไม่ ด้วยการทำแบบประเมินตนเอง รวมถึงสามารถพูดคุยกับแพทย์หรือพยาบาลเพื่อประเมินความเสี่ยงผ่านวิดีโอคอลและจองคิวเพื่อเข้ารับการตรวจ หากตรวจแล้วพบว่าเป็นผู้ที่มีความเสี่ยง ก็จะมีการเชื่อมต่อการรักษาตัวกับโรงพยาบาลใกล้บ้านที่เลือกรับบริการได้ทันที โดยจะเริ่มต้นสำหรับโรงพยาบาลในสังกัดของสาธารณสุขจังหวัดนนทบุรี 8 แห่ง ได้แก่ โรงพยาบาลพระนั่งเกล้า โรงพยาบาลปากเกร็ด โรงพยาบาลบางกรวย โรงพยาบาลบางบัวทอง โรงพยาบาลบางบัวทอง 2 โรงพยาบาลบางใหญ่ โรงพยาบาลไทรน้อย และศูนย์บริการ​การแพทย์นนทบุรี”

 

 

วชิระชัย กล่าวว่า สำหรับโรงพยาบาลหรือหน่วยงานที่สนใจจะนำแอปพลิเคชัน ONLINE CLINIC ไปใช้ในการดูแลป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ก็สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่คอลเซ็นเตอร์ โทร. 02-586-2888 แต่ทั้งนี้ ทางเอสซีจีจะดูความพร้อมของโรงพยาบาลเป็นหลัก และขณะนี้ก็มีโรงพยาบาลในกรุงเทพฯ บางแห่งที่ใช้ ONLINE CLINIC ของเอสซีจีแล้ว การจะติดต่อเพื่อนำแอปพลิเคชันนี้ไปใช้นั้นจะเป็นโรงพยาบาลเดี่ยวๆ ก็ได้ไม่จำเป็นว่าจะต้องเป็นเครือข่ายโรงพยาบาลอย่างในครั้งนี้ ทาง เอสซีจี ก็ยินดีที่จะมอบแอปพลิเคชันนี้ให้ใช้ เพื่อลดความเสี่ยงของประชาชนและบุคลากรทางแพทย์ และเพื่อการรับมือกับการแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่อาจจะกลับมาระบาดในรอบที่สองได้ในอนาคตหลังจากที่ภาครัฐผ่อนคลายมาตรการล็อกดาวน์ครั้งล่าสุดเมื่อวันนที่ 17 พ.ค. ที่ผ่านมา

[อ่าน 1,410]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
SCG แถลงผลประกอบการไตรมาสแรก มุ่งเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจที่เติบโตสูง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved