Don't Do It. ปล่อยแคมเปญร่วมสู้ 'เหยียดผิว'
06 Jun 2020

 

 

กรณีความขัดแย้งที่ฮ็อตสุดจนกลายเป็นจราจลทั่วอเมริกาขณะนี้ และเปิดประเด็นไปทั่วโลก จากการตายของ George Floyd ชายผิวสีวัย 46 ที่เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ ขณะถูกตำรวจจับกุมและกดเข่าที่ลำคอนานถึง 8 นาทีจนเสียชีวิต โหมไฟให้ ประเด็นการเหยียดสีผิวถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้งและกระหึ่มไปทั่วโลก อีกทั้งทำให้ #BlackLivesMatter เปรี้ยงอีกครั้งในโซเชียลเน็ตเวิร์ก จากเดิมที่เกิดครั้งแรกในปี 2013 เคลื่อนไหวพื่อพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ความรุนแรงและการเหยียดสีผิว

 

ธรรมดาประเด็นอ่อนไหวอย่างนี้ แบรนด์จะไม่กล้าเอามือซุกหีบหรือเลือกข้าง เพราะเสี่ยงที่จะถูกอีกฝ่าย 'ยำ' แต่สำหรับครั้งนี้ ไนกี้โดดเข้าทำ For Once, Don’t Do It แคมเปญเลือกข้างความถูกต้อง เพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิว ซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์โดย Wieden + Kennedy Portland นำเสนอนัยเชิงสัญลักษณ์ด้วยคลิปวีดีโอ ที่มีแบคกราวด์สีดำ ตัวหนังสือเจาะขาวเป็นระยะเวลา 4 วันนับแต่การเสียชีวิตของ George Floyd ถือเป็นโฆษณาต่อต้านการเหยียดสีผิวชิ้นใหม่ที่ทรงพลัง และได้ใจจริงๆ

 

Don’t Do It หรือ 'อย่าทำเลย' ที่ไนกี้ปล่อยออกมามีข้อความในคลิปที่ว่า อย่ามาแกล้งทำเป็นว่า ไม่มีปัญหาในอเมริกา, อย่าเพิกเฉยต่อการเหยียดสีผิว, อย่ายอมให้มีการเอาชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปจากเรา, อย่าคิดว่าไม่เกี่ยวกับคุณ, อย่านั่งเฉยแล้วเงียบ, อย่าคิดว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เราทุกคนจงมาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงกันเถิด

    

ไนกี้มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน และแสดงจุดยืนเพื่อความถูกต้อง แต่เป็นปณิธานของ John Donahoe ประธาน และซีอีโอไนกี้ ที่เขียนบันทึกภายในถึงพนักงานว่า ในฐานะที่เป็นพลเมือง และเป็นสมาชิกของครอบครัวไนกี้ขอบอกเลยว่า ไนกี้จะอยู่คนละฟากกับความดื้อรั้น หรือความเชื่อที่ไม่มีเหตุผล ความเกลียดชัง และความไม่เสมอภาคในทุกรูปแบบ และเชื่อว่าเราจะสร้างแรงบันดาลใจและเพิ่มพลังให้กับคนอื่นๆ ได้ด้วยการกระทำ รวมทั้งสร้างสังคมที่ดีกว่า

 

แล้วในครั้งนี้ ไนกี้ก็ได้แสดงจุดยืนนี้อีกครั้ง

 

https://www.instagram.com/p/CAygJoHABcX/

 

[อ่าน 2,159]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สมการใหม่ของ Apple เบื้องหลัง iPhone ราคา 2,000 ดอลลาร์ และกลยุทธ์ในวันที่ตลาดอิ่มตัว
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved