Don't Do It. ปล่อยแคมเปญร่วมสู้ 'เหยียดผิว'
06 Jun 2020

 

 

กรณีความขัดแย้งที่ฮ็อตสุดจนกลายเป็นจราจลทั่วอเมริกาขณะนี้ และเปิดประเด็นไปทั่วโลก จากการตายของ George Floyd ชายผิวสีวัย 46 ที่เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ ขณะถูกตำรวจจับกุมและกดเข่าที่ลำคอนานถึง 8 นาทีจนเสียชีวิต โหมไฟให้ ประเด็นการเหยียดสีผิวถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้งและกระหึ่มไปทั่วโลก อีกทั้งทำให้ #BlackLivesMatter เปรี้ยงอีกครั้งในโซเชียลเน็ตเวิร์ก จากเดิมที่เกิดครั้งแรกในปี 2013 เคลื่อนไหวพื่อพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ความรุนแรงและการเหยียดสีผิว

 

ธรรมดาประเด็นอ่อนไหวอย่างนี้ แบรนด์จะไม่กล้าเอามือซุกหีบหรือเลือกข้าง เพราะเสี่ยงที่จะถูกอีกฝ่าย 'ยำ' แต่สำหรับครั้งนี้ ไนกี้โดดเข้าทำ For Once, Don’t Do It แคมเปญเลือกข้างความถูกต้อง เพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิว ซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์โดย Wieden + Kennedy Portland นำเสนอนัยเชิงสัญลักษณ์ด้วยคลิปวีดีโอ ที่มีแบคกราวด์สีดำ ตัวหนังสือเจาะขาวเป็นระยะเวลา 4 วันนับแต่การเสียชีวิตของ George Floyd ถือเป็นโฆษณาต่อต้านการเหยียดสีผิวชิ้นใหม่ที่ทรงพลัง และได้ใจจริงๆ

 

Don’t Do It หรือ 'อย่าทำเลย' ที่ไนกี้ปล่อยออกมามีข้อความในคลิปที่ว่า อย่ามาแกล้งทำเป็นว่า ไม่มีปัญหาในอเมริกา, อย่าเพิกเฉยต่อการเหยียดสีผิว, อย่ายอมให้มีการเอาชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปจากเรา, อย่าคิดว่าไม่เกี่ยวกับคุณ, อย่านั่งเฉยแล้วเงียบ, อย่าคิดว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เราทุกคนจงมาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงกันเถิด

    

ไนกี้มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน และแสดงจุดยืนเพื่อความถูกต้อง แต่เป็นปณิธานของ John Donahoe ประธาน และซีอีโอไนกี้ ที่เขียนบันทึกภายในถึงพนักงานว่า ในฐานะที่เป็นพลเมือง และเป็นสมาชิกของครอบครัวไนกี้ขอบอกเลยว่า ไนกี้จะอยู่คนละฟากกับความดื้อรั้น หรือความเชื่อที่ไม่มีเหตุผล ความเกลียดชัง และความไม่เสมอภาคในทุกรูปแบบ และเชื่อว่าเราจะสร้างแรงบันดาลใจและเพิ่มพลังให้กับคนอื่นๆ ได้ด้วยการกระทำ รวมทั้งสร้างสังคมที่ดีกว่า

 

แล้วในครั้งนี้ ไนกี้ก็ได้แสดงจุดยืนนี้อีกครั้ง

 

https://www.instagram.com/p/CAygJoHABcX/

 

[อ่าน 1,442]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำไม 'รถยนต์​ไฟฟ้า' ของ Apple ถึงไปไม่ถึง 'ฝัน'
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved