กรณีความขัดแย้งที่ฮ็อตสุดจนกลายเป็นจราจลทั่วอเมริกาขณะนี้ และเปิดประเด็นไปทั่วโลก จากการตายของ George Floyd ชายผิวสีวัย 46 ที่เสียชีวิตเพราะขาดอากาศหายใจ ขณะถูกตำรวจจับกุมและกดเข่าที่ลำคอนานถึง 8 นาทีจนเสียชีวิต โหมไฟให้ ประเด็นการเหยียดสีผิวถูกกลับมาพูดถึงอีกครั้งและกระหึ่มไปทั่วโลก อีกทั้งทำให้ #BlackLivesMatter เปรี้ยงอีกครั้งในโซเชียลเน็ตเวิร์ก จากเดิมที่เกิดครั้งแรกในปี 2013 เคลื่อนไหวพื่อพิทักษ์สิทธิมนุษยชน ความรุนแรงและการเหยียดสีผิว
ธรรมดาประเด็นอ่อนไหวอย่างนี้ แบรนด์จะไม่กล้าเอามือซุกหีบหรือเลือกข้าง เพราะเสี่ยงที่จะถูกอีกฝ่าย 'ยำ' แต่สำหรับครั้งนี้ ไนกี้โดดเข้าทำ For Once, Don’t Do It แคมเปญเลือกข้างความถูกต้อง เพื่อต่อต้านการเหยียดสีผิว ซึ่งเป็นผลงานการสร้างสรรค์โดย Wieden + Kennedy Portland นำเสนอนัยเชิงสัญลักษณ์ด้วยคลิปวีดีโอ ที่มีแบคกราวด์สีดำ ตัวหนังสือเจาะขาวเป็นระยะเวลา 4 วันนับแต่การเสียชีวิตของ George Floyd ถือเป็นโฆษณาต่อต้านการเหยียดสีผิวชิ้นใหม่ที่ทรงพลัง และได้ใจจริงๆ
Don’t Do It หรือ 'อย่าทำเลย' ที่ไนกี้ปล่อยออกมามีข้อความในคลิปที่ว่า อย่ามาแกล้งทำเป็นว่า ไม่มีปัญหาในอเมริกา, อย่าเพิกเฉยต่อการเหยียดสีผิว, อย่ายอมให้มีการเอาชีวิตผู้บริสุทธิ์ไปจากเรา, อย่าคิดว่าไม่เกี่ยวกับคุณ, อย่านั่งเฉยแล้วเงียบ, อย่าคิดว่าเราจะเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงไม่ได้ เราทุกคนจงมาเป็นส่วนหนึ่งของการเปลี่ยนแปลงกันเถิด
ไนกี้มีประวัติศาสตร์อย่างยาวนาน และแสดงจุดยืนเพื่อความถูกต้อง แต่เป็นปณิธานของ John Donahoe ประธาน และซีอีโอไนกี้ ที่เขียนบันทึกภายในถึงพนักงานว่า ในฐานะที่เป็นพลเมือง และเป็นสมาชิกของครอบครัวไนกี้ขอบอกเลยว่า ไนกี้จะอยู่คนละฟากกับความดื้อรั้น หรือความเชื่อที่ไม่มีเหตุผล ความเกลียดชัง และความไม่เสมอภาคในทุกรูปแบบ และเชื่อว่าเราจะสร้างแรงบันดาลใจและเพิ่มพลังให้กับคนอื่นๆ ได้ด้วยการกระทำ รวมทั้งสร้างสังคมที่ดีกว่า
แล้วในครั้งนี้ ไนกี้ก็ได้แสดงจุดยืนนี้อีกครั้ง
https://www.instagram.com/p/CAygJoHABcX/