สตาร์บัคส์ เปิดตัวบริการ “Starbucks Now” บน 4 แอปฯ หลักของอาลีบาบา
22 Jul 2020

ระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบา แนะนำ “Starbucks Now” สำหรับการสั่งซื้อสตาร์บัคส์ และจ่ายเงินแบบออนไลน์ บน 4 แอปพลิเคชั่นหลัก ได้แก่ เถาเป่า เอแมพ คูเป่ย และอาลีเพย์

 

อาลีบาบา กรุ๊ป ประกาศว่า บริษัท สตาร์บัคส์ คอฟฟี่ ซึ่งเป็นธุรกิจกาแฟชั้นนำ ที่มีสำนักงานใหญ่อยู่ที่เมืองซีแอตเทิล จะเพิ่มการเข้าถึงลูกค้าในจีนด้วยการเปิดตัวบริการ “Starbucks Now” บนแพลตฟอร์มต่างๆ ในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบา หรือ Alibaba Digital Economy ได้แก่ เถาเป่า และเอแมพซึ่งเป็นผู้ให้บริการข้อมูลและแผนที่ดิจิทัล รวมถึงคูเป่ยซึ่งเป็นบริการทางการเงินสำหรับร้านค้าทั่วไป และอาลีเพย์

 

การนำเสนอ “Starbucks Now” บนแอปพลิเคชั่นเหล่านี้ จะทำให้ผู้ใช้สามารถสั่งอาหารและเครื่องดื่มที่ชื่นชอบของสตาร์บัคส์ได้ล่วงหน้า และจ่ายเงินแบบออนไลน์ จากนั้นจึงไปรับสินค้าด้วยตนเองที่ร้านสตาร์บัคส์เกือบทุกสาขาในประเทศจีน โดยก่อนหน้านี้บริการดังกล่าวมีเฉพาะในแอปพลิเคชั่น Starbucks China เท่านั้น

 

การขยายบริการของสตาร์บัคส์ สะท้อนถึงความสามารถของอาลีบาบาในการช่วยเหลือแบรนด์ให้ก้าวไปสู่ดิจิทัลในจีน โดยจะช่วยให้สตาร์บัคส์สามารถสร้างการมีส่วนร่วมกับผู้บริโภคในจีน ได้ผ่านหลากหลายช่องทางในระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบาที่ปัจจุบันมีฐานผู้ใช้เกือบ 1 พันล้านราย นอกจากนี้ยังช่วยเพิ่มความสะดวกให้กับผู้ที่ชื่นชอบกาแฟในจีนซึ่งมีจำนวนเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ให้สามารถสั่งซื้อแบบออนไลน์ และรับสินค้าได้จากสาขาที่ต้องการ ไม่ว่าจะเป็นระหว่างทางไปทำงาน หรือระหว่างการเที่ยวเที่ยวในต่างเมือง 

 

การนำเสนอ “Starbucks Now” บนเถาเป่า เอแมพ คูเป่ย และอาลีเพย์ ช่วยให้ผู้ใช้สามารถสั่งอาหารและเครื่องดื่มที่ชื่นชอบของสตาร์บัคส์ รวมทั้งจ่ายเงินได้ล่วงหน้าแบบออนไลน์ จากนั้นจึงรับสินค้าด้วยตนเองได้ที่สาขาของสตาร์บัคส์

 

ระบบปฏิบัติการทางธุรกิจของอาลีบาบาช่วยเสริมศักยภาพให้ธุรกิจ

อาลีบาบาช่วยให้แบรนด์ในทุกระดับสามารถสร้างโอกาสการเติบโตใหม่ๆ โดยใช้ Alibaba Business Operation System (ABOS) หรือระบบปฏิบัติการทางธุรกิจของอาลีบาบา ซึ่งจะมีทีมผู้เชี่ยวชาญจากหลายส่วนของอาลีบาบาทำงานร่วมกัน เพื่อสนับสนุนแบรนด์พันธมิตรในการนำเครื่องมือต่างๆ จากระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบามาใช้ในการปรับธุรกิจไปสู่ดิจิทัล และสร้างนวัตกรรม รวมทั้งเพิ่มขีดความสามารถด้านการแข่งขันให้มากขึ้น

 

นายโทบี้ ซู รองประธานกรรมการ ของอาลีบาบา กรุ๊ป กล่าวว่า “การระบาดโควิด-19 ทำให้เราเห็นว่าธุรกิจแบบดิจิทัลมีความสำคัญขนาดไหน เพราะถือเป็นจุดเปลี่ยนของทุกแบรนด์ที่ประสบความสำเร็จในจีน อาลีบาบามีความมุ่งมั่นที่จะพัฒนาธุรกิจดิจิทัลให้กับพันธมิตรด้วย ABOS เห็นได้จากการสนับสนุนสตาร์บัคส์ในครั้งนี้ ที่ช่วยขยายบริการดิจิทัลของแบรนด์ไปทั่วประเทศจีน เพื่อให้ทันกับความต้องการของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปอยู่เสมอ และสร้างคุณค่าในระยะยาว”

 

เชื่อมต่อการสั่งสินค้าออนไลน์ เข้ากับการบริโภคแบบออฟไลน์

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา มาตรการล็อคดาวน์จากโรคโควิด-19 ได้สร้างผลกระทบต่อร้านค้าปลีกในจีนอย่างรุนแรง จนทำให้ช่องทางออนไลน์เฟื่องฟู และยังคงเติบโตแบบติดลมบนแม้ว่าจีนจะกลับเข้าสู่สถานการณ์ปกติ และมีลูกค้ามาซื้อของตามห้างร้านมากขึ้นแล้วก็ตาม

 

การที่ลูกค้ากลับมาซื้อของตามห้างร้านอีกครั้ง ทำให้การขยายบริการ “Starbucks Now” บนอาลีเพย์ เถาเป่า คูเป่ย และเอแมพ เป็นช่วงเวลาที่เหมาะสม ซึ่งจะทำให้ลูกค้าสามารถเพลิดเพลินกับกาแฟของสตาร์บัคส์ได้จากสาขาที่ตนชื่นชอบได้ง่ายขึ้น

 

ทั้งนี้ สตาร์บัคส์และอาลีบาบา มีความร่วมมือเชิงกลยุทธ์ มาตั้งแต่ปี 2561 ซึ่งทำงานร่วมกันเพื่อสร้างประสบการณ์ Starbucks Experience แบบไร้รอยต่อให้กับลูกค้า โดยแพลตฟอร์ม Ele.me ของอาลีบาบาได้เริ่มให้บริการส่งกาแฟสตาร์บัคส์ให้ลูกค้าถึงบ้าน มาตั้งแต่เดือนกันยายน 2651

 


ผู้สนใจสามารถติดตามข้อมูลข่าวสารของอาลีบาบา กรุ๊ป ได้ที่เว็บไซต์ข่าวภาษาไทยขององค์กร AlibabaNews Thai

[อ่าน 1,521]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
อาลัย Akira Toriyama ผู้สร้าง Dragon Ball เสียชีวิตแล้วในวัย 68 ปี
ลอรีอัล ยืนหนึ่งด้านสิ่งแวดล้อมนำคะแนน ‘AAA’ 8 ปีซ้อนจาก CDP
"Casio" เปิดตัวรุ่นลิมิเต็ด ครบรอบ 50 ปี "นาฬิกาดิจิทัลพร้อมปฏิทินอัตโนมัติเรือนแรกของโลก"

MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved