ระบบรีไซเคิล ‘Looop’ ตัวช่วย H&M แปลงโฉมเสื้อผ้าเหลือใช้เป็นไอเทมใหม่
17 Oct 2020

 

H&M รู้สึกยินดีที่ได้นำเสนอโอกาสให้ลูกค้าในประเทศสวีเดน สามารถนำเสื้อผ้าที่ไม่ต้องการใช้แล้วเปลี่ยนให้เป็นแฟชั่นโปรดชิ้นใหม่ด้วย ‘Looop’ ระบบรีไซเคิลใหม่ของเรา ซึ่งจะรีไซเคิลเสื้อผ้าเก่าให้เป็นเสื้อผ้าใหม่  เรามุ่งมั่นเปลี่ยนให้แฟชั่นเป็นวงจรแบบปิด และเครื่องจักรเครื่องนี้จะแสดงให้ลูกค้าเห็นว่าสิ่งทอเก่ามีคุณค่าและไม่ควรทิ้งไปให้สูญเปล่า

 

 

และได้เปิดให้บุคคลทั่วไปได้เข้าชมการทำงานของระบบ Looop ที่ร้าน H&M Drottninggatan ในกรุงสตอกโฮล์ม นับว่าเป็นครั้งแรก ที่ระบบรีไซเคิลเสื้อผ้าเก่าให้เป็นเสื้อผ้าใหม่ในลักษณะนี้ จะจัดแสดงในร้านค้าปลีกสินค้าแฟชั่น H&M รู้สึกภูมิใจที่จะได้เปิดโอกาสให้ลูกค้าได้รับชมเครื่องจักรขนาดตู้คอนเทนเนอร์ ทำการรีไซเคิลสิ่งทอเก่าให้กลายเป็นสิ่งใหม่

 

 

Pascal Brun หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืนของ H&M กล่าวว่า “เรากำลังสำรวจเทคโนโลยี และนวัตกรรมใหม่ๆ อยู่ตลอดเวลา เพื่อช่วยเปลี่ยนแปลงอุตสาหกรรมแฟชั่น ในขณะที่เรากำลังดำเนินการเพื่อลดการพึ่งพาทรัพยากรบริสุทธิ์ การทำให้ลูกค้าเข้าร่วมงานนี้ จึงถือเป็นกุญแจสำคัญในการบรรลุเป้าหมายสู่การเปลี่ยนแปลงอย่างแท้จริง และเรารู้สึกตื่นเต้นที่จะได้เห็นว่า Looop จะสร้างแรงบันดาลใจอะไรได้บ้าง”

 

 

Looop ใช้เทคนิคการแยกส่วนและประกอบเสื้อผ้าเก่าให้กลายเป็นเสื้อผ้าใหม่ โดยเริ่มต้นจากการทำความสะอาดเสื้อผ้า หั่นเป็นเส้นใย ปั่นเป็นเส้นด้ายแล้วจึงนำมาถักทอเป็นแฟชั่นใหม่ โดยระหว่างกระบวนการนี้จำเป็นต้องมีการเติมวัสดุบริสุทธิ์ที่ผลิตอย่างยั่งยืนลงไป ซึ่งแน่นอนว่าเราพยายามให้สัดส่วนนี้น้อยที่สุด ระบบนี้ไม่ใช้น้ำและปราศจากสารเคมีจึงส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยกว่าการผลิตเสื้อผ้าใหม่ตั้งแต่ขั้นตอนแรก

 

 

H&M ถือว่าเป็นผู้นำการเปลี่ยนแปลงสู่อุตสาหกรรมแฟชั่นที่ยั่งยืนโดยในปีพ.ศ. 2556 เรากลายเป็นผู้ค้าปลีกสินค้าแฟชั่นรายแรก ที่มีโครงการรวบรวมเสื้อผ้าทั่วโลก สมาชิกของเราในประเทศสวีเดน สามารถใช้บริการ Looop เพื่อเปลี่ยนเสื้อผ้าเก่าให้กลายเป็นเสื้อผ้าแฟชั่นตัวใหม่

โดยมีค่าธรรมเนียมอยู่ที่100โครนาสวีเดน (ประมาณ 350บาท) และ 150 โครนาสวีเดน (ประมาณ 525 บาท) สำหรับผู้ที่ยังไม่เป็นสมาชิก โดยรายได้ทั้งหมดจะมอบให้กับโครงการที่ทำวิจัยเกี่ยวกับวัสดุ และภายในปี พ.ศ. 2573 ตั้งเป้าหมายให้วัสดุทั้งหมดของเรามาจากการรีไซเคิล และจากแหล่งผลิตที่ยั่งยืนกว่า จากตัวเลขร้อยละ 57% ในปีพ.ศ. 2562

 

 

Looop สร้างสรรค์ขึ้นโดยมูลนิธิที่ไม่แสวงหาผลกำไรของ H&M ร่วมกับพันธมิตรด้านการวิจัย HKRITA (สถาบันวิจัยสิ่งทอและเครื่องแต่งกายแห่งฮ่องกง) และเครื่องปั่นด้าย Novetex Textiles ในฮ่องกง สำหรับข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับวิธีการทำงานของ Looop


https://www2.hm.com/en_gb/life/culture/inside-h-m/meet-the-machine-turning-old-into-new.html

 

[อ่าน 216]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
พาณิชย์ สนับสนุน ‘ฟู้ดทรัค’ แก้ปัญหาว่างงานยกระดับแผงลอยสู่ร้านอาหารเคลื่อนที่
ธนาคารกสิกรไทย แจ้งผลประกอบการ 9 เดือน ปี 2563 กำไร 16,229 ล้านบาท
บลูบิค ปล่อย'Bluebik Win-Back' เสริมแกร่ง ให้ยอดปิดการขายพุ่งรับโควิด-19
เป๊ปซี่โค ตอกย้ำ “การเป็นผู้ให้” ผนึกพนักงานจิตอาสาช่วยเหลือสังคมต่อเนื่องเป็นปีที่ 3
'เซ็นทรัล ฟู้ด รีเทล' รุกบิวตี้สโตร์ เปิด LOOKS (ลุคส์) ฟิวเจอร์พาร์ค รังสิต รับ เจน Y และ Z
รู้จักเทรนด์ Cocooning ในเยอรมัน...โอกาสของสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved