รู้จักเทรนด์ Cocooning ในเยอรมัน...โอกาสของสินค้าไลฟ์สไตล์ไทย
21 Oct 2020

 

ในช่วงวิกฤตการณ์โควิด-19 นั้นทำให้เกิดวิถีชีวิตใหม่ของผู้คน ส่งผลให้เกิดเทรนด์ใหม่ๆ ขึ้น รวมถึงเทรนด์ “Cocooning” หรือการสร้างความสำราญภายในบ้าน ที่เคยได้รับความนิยมอย่างมากในยุค 80 และ 90 กำลังมาแรงในประเทศเยอรมนีเพราะผู้คนเริ่มกลับมาให้ความสำคัญกับที่อยู่อาศัยมากขึ้นต้องการที่จะสร้างความสะดวกสบายในบ้านมากขึ้น ราวกับเพื่อต้องการหนีจากความเป็นจริงที่โหดร้าย

 

 

สมเด็จ สุขสมบูรณ์ อธิบดีกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ หรือ DITP กระทรวงพาณิชย์ กล่าวว่า ทาง สำนักงานส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ ณ กรุงเบอร์ลิน ได้รวบรวมข้อมูลพฤติกรรมผู้บริโภคชาวเยอรมันจากการให้ข้อมูลของ บริษัท Otto ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของ Manufactum ร้านจำหน่ายสินค้าดีไซน์หรู ดูดี รายใหญ่ของประเทศเยอรมนีว่า แม้ว่าช่วงล็อคดาวน์นั้นร้านค้าจะต้องระงับการให้บริการไปช่วงเวลาหนึ่ง แต่ในช่วงระหว่างเดือนมีนาคมถึงมิถุนายนที่ผ่านมา ยอดจำหน่ายของสินค้าหมวดบ้าน สวน และอุปกรณ์กีฬา ก็ขยายตัวขึ้นเป็นตัวเลข 2 หลักและในบางกลุ่มสินค้าขยายตัวขึ้น เป็นตัวเลข 3 หลัก

โดยตัวเลขการขยายตัวดังกล่าวเกิดขึ้นในแพลตฟอร์ม Otto.de ที่เป็นแพลตฟอร์มที่มียอดจำหน่ายใหญ่สูงถึง 3.5 พันล้านยูโร หรือเป็นอันดับ 2 รองจาก Amazon โดยเฉพาะสินค้าในหมวดบ้าน สวน และอุปกรณ์กีฬา แสดงให้เห็นว่าผู้บริโภคได้ใช้เงินในการตกแต่งบ้านและสวนมากขึ้น และใช้เงินในการสร้างความสำราญในที่อยู่อาศัยมากขึ้นตั้งแต่ช่วงที่เชื้อไวรัสเริ่มระบาด ซึ่งไม่ใช่เฉพาะผู้จัดจำหน่ายสินค้า อย่าง Manufactum หรือ Otto เท่านั้น ที่เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงของพฤติกรรมผู้บริโภคดังกล่าว แต่ผู้จำหน่ายสินค้ารายอื่นๆ ก็สามารถสัมผัสได้ถึงเทรนด์ที่ผู้บริโภคพยายามทำที่อยู่อาศัยให้น่าอยู่อาศัยยิ่งขึ้น

 

 

ขณะเดียวกันใน Google Trend ช่วงล็อคดาวน์พบว่า คำที่ใช้ในการค้นหาในเดือนมีนาคม เช่น เครื่องเรือนหรือของใช้ในสวน ขยายตัวขึ้นเรื่อยๆ และมีเพิ่มมากที่สุดในช่วงเดือนเมษายนโดยมีการใช้คำในการหาสินค้าผ่านอีเบย์ (Ebay) อย่างคำว่า 'เตียงนอนใหม่' ขยายตัวมากขึ้นร้อยละ 345 แสดงให้เห็นถึงความต้องการของผู้บริโภคชาวเยอรมันด้านการปรับปรุงที่อยู่อาศัยเป็นจำนวนมาก

จากผลกระทบที่เกิดขึ้นนี้ กล่าวได้ว่า เทรนด์ Cocooning จะเป็นหนึ่งโอกาสสำหรับผู้ประกอบการสินค้าไลฟ์สไตล์ของประเทศไทยในกลุ่มสินค้าตกแต่งบ้าน เฟอร์นิเจอร์หรืออุปกรณ์จัดสวนดีไซน์ใหม่ๆ ที่สนใจเจาะตลาดผู้บริโภคเยอรมัน

 

 

ทั้งนี้ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศได้เตรียมการจัดงานแสดงสินค้า STYLE Bangkok 2021 ในวันที่ 10 - 14 มีนาคม 2564 เพื่อเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการในกลุ่มสินค้าไลฟ์สไตล์และแฟชั่น ตลอดจนผู้ประกอบการในกลุ่ม Niche Market ได้แก่ สินค้าผู้สูงอายุ (60 +) สินค้าแม่และเด็ก (Mom & Kids) สินค้าสัตว์เลี้ยง (PET) ได้พบปะเจรจาการค้ากับผู้ซื้อ / ผู้นำเข้าทั้งจากต่างประเทศและในประเทศ ผู้สนใจสามารถสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ โทร. 02 507 8363 และ 8364

 

[อ่าน 252]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ทุ่ม 4,500 ล. ขยายลงทุน 3 รง.ในไทยรับดีมานด์พุ่ง พร้อมรุกอีคอมเมิร์ซ
ไทยประกันภัย ยกเครื่องครั้งใหญ่ ตั้งเป้า เป็น Thailand’s First Innovative Insurer
เปิดตลาด “อลิอันซ์ อยุธยา Charity Market” ตลาดแห่งการแบ่งปัน แบบ New Normal
เวทีประกวดเกษตรกรรักบ้านเกิด ครั้งที่ 12  ชูแนวคิด “การเกษตรเพื่อการส่งออก”
‘TOA’ เขย่าวงการวัสดุก่อสร้าง ปั้นโมเดลธุรกิจแพลตฟอร์มใหม่ ‘WHO Service’ บริการงานช่างมาตรฐานใหม่
เปิดตัว CENTRAL APPใหม่ เซ็นทรัลตั้งเป้า #1ค้าปลีกออมนิชาแนล ห้างเดียวในไทย
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 08-8246-2542
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved