มหกรรมช้อปปิ้งระดับโลก 11.11 ในปี 2563 นี้ได้เริ่มขึ้นแล้ว เพื่อเพิ่มการสนับสนุนร้านค้าและโอกาสให้กับผู้บริโภคได้มีเวลาช้อปมากขึ้น ในปีนี้จึงได้แบ่งการจัดงานออกเป็น 2 ช่วงให้ได้ช้อปกันอย่างจุใจ คือระหว่างวันที่ 1-3 พฤศจิกายน และวันจริงคือ 11 พฤศจิกายน สำหรับไฮไลท์จากวันแรกที่เปิดให้ผู้บริโภคเริ่มช้อปกัน มีดังนี้
ความต้องการสินค้านำเข้าที่เพิ่มมากขึ้นบนทีมอลล์ โกลบอล
ผลตอบรับที่ดีเกินคาดจากช่วงพรีเซลของงาน 11.11 สะท้อนให้เห็นความต้องการสินค้านำเข้าที่เพิ่มมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยในวันที่ 21 ตุลาคมซึ่งเป็นวันแรกของการพรีเซล ยอดขายออนไลน์ผ่านทีมอลล์ โกลบอล เพิ่มขึ้นมากกว่า 90% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว
แมคโดนัลด์ ประเทศจีน และอาลีบาบา ร่วมเปิดตัวร้านค้าแบบข้ามแพลตฟอร์ม
ก่อนมหกรรมช้อปปิ้งระดับโลกของปีนี้จะเริ่มขึ้น แมคโดนัลด์ ประเทศจีนได้ร่วมมือกับอาลีบาบาในเปิดตัวร้านค้าแบบข้ามแพลตฟอร์ม ที่รวมการเป็นสมาชิก กิจกรรมการตลาด คูปองลดราคา และบริการจัดส่งหรือมารับเองที่ร้าน ไม่ว่าลูกค้าจะสั่งซื้อออนไลน์หรือที่ร้านก็ตาม
ความร่วมมือดังกล่าวเป็นตัวอย่างของการนำระบบปฏิบัติการธุรกิจของอาลีบาบา (ABOS) มาใช้ซึ่งเป็นโซลูชั่นที่ช่วยสนับสนุนธุรกิจในการเปลี่ยนแปลงไปสู่ดิจิทัล และใช้ประโยชน์จากระบบเศรษฐกิจดิจิทัลของอาลีบาบา ในมหกรรมช้อปปิ้ง 11.11 ปีนี้ แมคโดนัลด์ ประเทศจีน ยังได้ร่วมกับเถาเป่า, ทีมอลล์, อาลีเพย์, คู่เป่ย และเอ้อเล่อหม่า ในการจัดทำตะกร้าอาหารในธีม 11.11 ให้กับลูกค้าที่สั่งอาหารผ่านแพลตฟอร์มต่างๆ ในอีโคซิสเท็มของอาลีบาบา
ครั้งแรกที่แบรนด์เครื่องประดับสุดหรูอย่างคาร์เทียร์ ร่วมไลฟ์สดผ่านเถาเป่า ไลฟ์
ในมหกรรม 11.11 แบรนด์ชั้นนำอย่าง คาร์เทียร์ (Cartier) ได้จัดแสดงเครื่องประดับสุดหรูบนเถาเป่า ไลฟ์ เป็นครั้งแรก โดยในระหว่างการถ่ายทอดสดได้มีการเปิดตัวคอลเลคชั่นนาฬิกาและเครื่องประดับเลอค่ากว่า 400 ชิ้น รวมไปถึงสร้อยคอมูลค่า 190 ล้านหยวน หรือ 28.3 ล้านเหรียญสหรัฐ (ประมาณ 885 ล้านบาท)
มีผู้เข้าชมการไลฟ์สตรีมกว่า 770,000 ครั้ง ภายในเวลา 2 ชั่วโมง
แบรนด์อื่นๆ ของริชมอนต์ ซึ่งเป็นบริษัทแม่ของคาร์เทียร์ ต่างเข้าร่วมงาน 11.11 ในปีนี้ อาทิ มองต์บลังค์, Piaget, IWC Schaffhausen และแบรนด์เครื่องประดับและนาฬิกาอีก 6 แบรนด์ ในปีนี้มีแบรนด์หรูที่เข้าร่วมงาน 11.11 รวมทั้งสิ้นเกือบ 200 แบรนด์ เพิ่มขึ้นจากปีที่แล้ว 2 เท่าตัว
โครงการ Spring Thunder ช่วยสร้างการเติบโตให้ภาคเกษตรกรรม
หลังจากอาลีบาบาเปิดตัวโครงการ Spring Thunder เมื่อ 6 เดือนที่แล้ว บริษัทฯ ได้มีการขนส่งสินค้าเกษตรแล้ว 1,800 ล็อต ความสำเร็จอื่นๆ จากการสนับสนุนของเทคโนโลยีดิจิทัล เช่น สามารถขายสินค้าเกษตร 800,000 ชิ้น มีการถ่ายทอดสดสินค้าเกษตรผ่านไลฟ์สตรีมมิ่งกว่า 2 ล้านครั้ง และสร้างนักถ่ายทอดสดรายการผ่านไลฟ์สตรีมในชนบทมากกว่า 100,000 ราย และเพิ่มอัตราการเติบโตของยอดขายมากกว่า 200% ให้กับแบรนด์ภูมิภาคเกือบ 1,000 แบรนด์
ในช่วงก่อนที่งาน 11.11 จะเริ่มขึ้น เถาเป่าช่วยเหลือเกษตรกรในเมืองเหลียงซา มณฑลเสฉวน ในการขายแอปเปิ้ล 60 ล้านลูกให้แก่ร้านค้า ซึ่งคาดว่าคำสั่งซื้อดังกล่าวจะสร้างรายได้ให้กับเกษตรกรในเมืองเหลียงซานอย่างน้อย 100 ล้านหยวนหรือ 14.9 ล้านเหรียญสหรัฐ