สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ระดมพลัง 'ช้างรอด เพราะเราช่วย'
13 Jan 2021

 

โควิด ส่งผลถึงช้าง สร้างปัญหาขาดรายได้เพื่อใช้เป็นค่าอาหาร เฉลี่ยต่อตัววันละ 200-300 กก. สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวเชียงใหม่ ยื่นมือจัดกิจกรรม 'ช้างรอด เพราะเราช่วย' ระดมพันธมิตรหาทุนเพื่อต่ออายุช้างไทยในปางช้างทั่วเชียงใหม่ หวังช้างอยู่รอด และไม่ถูกขายต่อในราคาถูกให้นักลงทุนข้ามชาติ

 

 

จากสถานการณ์​Covid-19​ ที่ส่งผลกระทบกับการท่องเที่ยว ทำให้ผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยวได้รับผลกระทบกันทุกส่วน หนึ่งในนั้นคือธุรกิจปางช้าง โดยเฉพาะที่เชียงใหม่มีปางช้างอยู่หลายแห่ง และมีช้างที่ขึ้นทะเบียนอยู่มากกว่า 300 เชือก และเมื่อปางช้างไม่มีนักท่องเที่ยว จึงทำให้เหล่าช้างและควาญช้างขาดรายได้ ซึ่งรายได้เหล่านั้นจำเป็นที่จะต้องนำมาใช้เป็นค่าอาหาร โดยในแต่ละวันช้างต้องการหญ้าและอาหารที่เหมาะสม​อย่างน้อยวันละ 10% ของน้ำหนักตัว หรือประมาณ​ 200-300 กก./วัน/ตัว

สมาคม​ธุรกิจ​ท่องเที่ยว​จังหวัด​เชียงใหม่​เล็งเห็น​ถึงความเดือดร้อนดังกล่าว​และประสงค์​ที่จะยื่นมือเข้าไปช่วยสัตว์​ที่เป็​นหนึ่งในสัญลักษณ์​ของชาติให้ยังดำเนินชีวิต​ต่อไปได้ จึงได้จัดโครงการ​เพื่อการกุศล​ "ช้างรอด เพราะ​เรา​ช่วย" โดยมีวัตถุประสงค์​เพื่อระดม​ทุนบริจาคจากทุกภาคส่วนเพื่อประคับประคอง​ให้น้องช้างยังอยู่​ต่อไปได้ ไม่ถูกขายทอดตลาด​ไปสู่นักลงทุนข้ามชาติ 

โดยจะรวบรวมเงินที่ได้รับบริจาคเพื่อช่วยเหลือปางช้างสมาชิกของสมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ รวมถึงองค์กรการกุศลที่ได้ให้การดูแลช้างเช่นกัน 3 องค์กรสำคัญ ได้แก่

1.) สมาคมสหพันธ์ช้างไทย 2.) ศูนย์วิจัยช้างและสัตว์ป่า คณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่  และ  3.) มูลนิธิเพื่อนช้าง

โครงการเพื่อการกุศล 'ช้างรอด เพราะเราช่วย' มีพิธีเปิดตัวอย่างเป็นทางการเมื่อวันเสาร์ที่ 9 มกราคม พ.ศ.2564 ที่ผ่านมา จัดที่เชียงใหม่ อาร์ต มิวเซียม อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ เวลา 14.00 น.โดยนายสำเริง แสนไชย รองผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ให้เกียรติเป็นประธานในการทำพิธีเปิดโครงการฯ

 

 

พร้อมกันนี้ทางสมาคมฯ ได้ถือโอกาสเปิดตัวกิจกรรมแรกของโครงการฯ คือ กิจกรรมเพื่อการกุศล  “ART FOR ELEPHANT” งานประมูลภาพศิลป์เพื่อหารายได้การกุศล โดยกิจกรรมภายในงาน มีการโชว์วาดภาพศิลปะร่วมกันของช้างและศิลปินมีชื่อ, การรวมตัวกันของกลุ่มศิลปินภาคเหนือวาดภาพและนำภาพมามอบให้เพื่อประมูลหารายได้โดยไม่หักค่าใช้จ่ายใดๆ ตลอดจนกิจกรรมบูธขายสินค้าที่ระลึกของโครงการ”ช้างรอด เพราะเราช่วย” ซึ่งจะได้นำมอบรายได้หลังหักค่าใช้จ่ายให้กับโครงการฯ

 

สำหรับรูปภาพไฮไลท์มีทั้งหมด 3 ภาพ ขนาด 150×200 ที่ช้างจะวาดร่วมกับศิลปินมีชื่อทั้ง 3 ท่าน

1. อ.พรชัย ใจมา วาดคู่กับ ช้างน้อยธันวา

2. อ.ประสงค์ ลือเมือง วาดคู่กับ ช้างพังสุดา

3. อ.พิชัย นิรันต์ วาดคู่กับ ช้างพังสุรีย์

 

 

โดยจะเริ่มเปิดทำการประมูลภาพวาดต่างๆตั้งแต่วันที่ 15 มกราคมนี้ ทางเฟสบุ๊คเพจของ Chiang Mai Art Museum https://www.facebook.com/ChiangMaiArtMuseum พร้อมประกาศผลประมูลภาพทั้งหมดในวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ.2564

นอกจากนี้สำหรับผู้มีใจเมตตาช้างไทยเหล่านี้ สามารถร่วมกันบริจาคคนละ 10 บาท โดยผ่านบัญชีรับบริจาค: ธนาคารออมสิน สาขาถนนทิพย์เนตร ชื่อบัญชี “สมาคมธุรกิจท่องเที่ยวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อช้าง” เลขที่ 020-350-486534 ประเภทบัญชีเงินฝากเผื่อเรียก

โดยมีกำหนดการรับบริจาคตั้งแต่วันที่ 9 มกราคม ถึงวันที่ 13 มีนาคม 2564 ซึ่งตรงกับวันช้างไทยหรือดูข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Facebook: https://www.facebook.com/HelpThaiElephant  

และ Instagram: https://www.instagram.com/helpthaielephant/

[อ่าน 2,189]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
SCG แถลงผลประกอบการไตรมาสแรก มุ่งเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจที่เติบโตสูง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved