ธ.กรุงเทพ ส่งต่อความรู้และจินตนาการ สู่ห้องสมุด 400 แห่งเพื่อชีวิตที่เลือกได้
21 Jan 2021

 

ธนาคารกรุงเทพร่วมกับสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์นจัดโครงการมอบหนังสือชุดพิเศษเสริมประสบการณ์ชีวิตให้กับห้องสมุดโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการจำนวน 400 แห่งทั่วประเทศรวมมูลค่า 7 ล้านบาท

ธนาคารกรุงเทพ ได้ร่วมมือกับ สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น จัดทำหนังสือชุดพิเศษ ส่งเสริมด้านประสบการณ์ชีวิต ให้แก่เด็กภายใต้โครงการ “หนังสือเพื่อชีวิต และจินตนาการ” มอบให้แก่ห้องสมุด ตามโรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการจำนวน 400 โรงเรียน รวมมูลค่า 7 ล้านบาท งานนี้ได้รับเกียรติจาก นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน มาร่วมในพิธีมอบหนังสือครั้งนี้ โดยมีนายชาติศิริ โสภณพนิช กรรมการผู้จัดการใหญ่ นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) นายอาทร เตชะธาดา กรรมการผู้จัดการ สำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น มาร่วมมอบหนังสือส่งต่อให้แก่โรงเรียนในสังกัดกระทรวงศึกษาธิการ จำนวน 400 แห่ง ผ่านระบบออนไลน์อย่าง Zoom แบบสดๆ ผ่านจอ LED ขนาดใหญ่ภายในงาน

 

 

นายทวีลาภ ฤทธาภิรมย์ กรรมการผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) กล่าวถึงวัตถุประสงค์ของโครงการ

“หนังสือเพื่อชีวิต และจินตนาการ” ว่า ธนาคารกรุงเทพ ได้ร่วมกับสำนักพิมพ์ประพันธ์สาส์น มอบหนังสือคุณภาพในด้านเนื้อหา วิชาการ และการส่งเสริมจินตนาการต่างๆ ปีนี้เป็นปีที่ 12 แล้ว โดยการคัดเลือกหนังสือ ได้มีการหารือกับสำนักงานการศึกษาขั้นพื้นฐานในการคัดเลือกหนังสือที่เหมาะสม และได้กระจายหนังสือไปยังหลายพื้นที่ที่ขาดแคลน เพราะหนังสือหรือห้องสมุดยังเป็นสิ่งสำคัญในพื้นที่ห่างไกล เมื่อเห็นสายตาเด็กๆ ที่มองหนังสือ ทำให้รู้สึกภาคภูมิใจที่ได้มีส่วนช่วยสร้างเสริมประสบการณ์ ในปีนี้หนังสือที่คัดเลือกมีอยู่ 3 ชุดหลักได้แก่ นิทานสองภาษา ทั้งภาษาไทยและภาษาอังกฤษ Good Habit Series เพื่อให้เด็กตื่นตัวเรื่องภาษาและปลูกฝังอุปนิสัย, หนังสือเพื่อชีวิตและจินตนาการ เรื่องเกี่ยวกับประสบการณ์และการสร้างจินตนาการใหม่ๆ และหนังสือชุดบ้านเล็กในป่าใหญ่ ปลูกฝังเรื่องของคุณธรรมและหลักคิด ทั้งนี้ ใน 3 ชุดนี้ มีความผสมผสานทั้งเรื่องสมัยใหม่ จินตนาการ และหลักคิดเดิม ซึ่งเชื่อว่ายังมีคุณค่าในสังคมสมัยใหม่โดยธนาคารกรุงเทพมีความยินดีที่ได้มีส่วนในการผลักดันกิจกรรมทางสังคม แต่ความสำเร็จที่จะไปให้ถึงเป้าหมายได้นั้นเป็นเรื่องของสังคมที่ทุกคนต้องทำด้วยกัน

"ในระบบการศึกษานั้น การอ่านเป็นกระบวนการเรียนรู้ที่สำคัญ จึงเป็นพื้นฐานที่จำเป็นจะต้องส่งเสริม โดยกิจกรรมนี้ได้ดำเนินการมาสู่ปีที่ 12 แล้ว การคัดเลือกหนังสือยังมุ่งเน้นประเภทของหนังสือที่หลากหลาย ซึ่งจะช่วยสร้างสรรค์จินตนาการ เช่น วรรณกรรมคลาสสิค เพื่อเสริมสร้างนิสัยให้เยาวชนรักการอ่าน และยังสนับสนุนให้เยาวชนในพื้นที่ห่างไกลได้เรียนรู้ผ่านหนังสือต่างๆ อีกด้วย"

 

 

ด้าน นายอัมพร พินะสา เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน เสริมว่า การศึกษานอกจากจะทำให้มีชีวิตรอดแล้ว การศึกษายังต้องสร้างให้คนมีแรงบันดาลใจในการเติบโตเป็นผู้ใหญ่ที่สร้างครอบครัว สังคม และประเทศชาติ จากสถิติการอ่านของคนไทยนั้นลดลงไป ใช้การฟัง การดู จากส่วนอื่นมากขึ้น แต่ถ้าได้อ่านจะได้เห็นแนวคิด การวิเคราะห์ ซึ่งการได้รับหนังสือก็เหมือนได้ขุมทรัพย์ที่จะส่งต่อแหล่งการเรียนรู้สู่มือนักเรียนทั่วประเทศ เพื่อส่งเสริมให้นักเรียนรักการอ่าน ต่อยอดเป็นการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น โดยหวังเป็นอย่างยิ่งว่า สิ่งที่ให้ในวันนี้จะรับไปใช้ให้เกิดประโยชน์สูงสุด ต่อยอดให้ใช้ได้นาน มีคุณค่ามากที่สุด และหวังว่า ในโอกาสหน้าทางโรงเรียนในสังกัดและโรงเรียนในชนบทจะได้รับโอกาสดีๆ อย่างนี้ต่อไป

"การศึกษาขั้นพื้นฐานนั้นเป็นรากฐานที่สำคัญ เพื่อให้เยาวชนก้าวทันโลกและมีศักยภาพโดยไม่ทิ้งอัตลักษณ์ ซึ่งหนังสือเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพ นอกจากช่วยให้อ่านออกเขียนได้แล้ว ยังเสริมทักษะการคิดเพื่อใช้ชีวิตในสังคม การสนับสนุนให้นักเรียนรักการอ่าน หมั่นเรียนรู้ และศึกษาค้นคว้าจะเป็นประโยชน์แก่ตัวนักเรียน รวมถึงการสร้างแรงบันดาลใจก็เป็นสิ่งสำคัญ ซึ่งการเรียนรู้ผ่านการอ่านหนังสือนั้นจะช่วยเตรียมคนให้มีอาชีพ มีงานทำ เพื่ออนาคตที่ดีต่อไป" ายอัมพร ทิ้งท้าย

 

 

ทั้งนี้ การมอบหนังสือในโครงการนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 12 โดยปีนี้ได้เลือกหัวข้อ “หนังสือเพื่อชีวิตและจินตนาการ” จึงนับเป็นโอกาสอันดีอีกครั้งที่ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) ได้จัดกิจกรรมส่งเสริมรักการอ่านสำหรับเด็กและเยาวชนมาอย่างต่อเนื่อง เพราะการอ่านเป็นกระบวนการสำคัญในการสร้างสรรค์การเรียนรู้สู่มนุษย์ การอ่านก่อให้เกิดความเข้าใจ และสร้างสรรค์สิ่งดีงามให้คนเราและสังคมมากมาย การอ่านไม่ได้มีเพียงมิติแห่งความรู้เพียงอย่างเดียว แต่การอ่านทำให้เห็นความเชื่อมโยงของสรรพสิ่งเกิดปัญญาในการแก้ไขปัญหาได้อย่างมีสติ รวมไปถึงช่วยให้คนในสังคมเกิดความเข้าใจซึ่งกันและกัน

[อ่าน 1,207]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แว่นท็อปเจริญ ย้ำจุดยืนผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านสายตา ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “มองเห็นถึงทุกด้านของชีวิต”
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี จับมือ เคทีซี เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything”
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
CMG ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ส่งแบรนด์ FitFlop ลุยตลาดเวียดนาม ปลื้มได้สิทธิ์ผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียว
‘วิถี 8’ กุญแจสำคัญสร้าง ‘ผู้นำที่ใช่’ พิชิตความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved