เอสซีจี เซรามิกส์ เปิดเกมปีนี้ส่งสินค้าใหม่ บริการครบวงจร รุกตลาดพลังงานทดแทน
29 Jan 2021

นำพล มลิชัย กรรมการผู้จัดการ บมจ. เอสซีจี เซรามิกส์ ผู้ผลิตและจำหน่ายกระเบื้องภายใต้แบรนด์  “คอตโต้” (COTTO) โสสุโก้ (SOSUCO) และ คัมพานา (CAMPANA) เปิดเผยถึงงบการเงินรวมก่อนสอบทานของ COTTO ใน Q4/2563 ว่า บริษัทฯ มีรายได้จากการขาย 2,419  ล้านบาท ลดลง 5% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง% 8 จากไตรมาสก่อน โดยมีผลกำไร 83 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 219% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน และลดลง% 51 จากไตรมาสก่อน เนื่องจากสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ส่งผลกระทบต่อการส่งออกไปยังตลาดต่างประเทศ โดยเฉพาะตลาดกัมพูชา เมียนมา และลาว รวมถึงปัญหาขาดแคลนตู้คอนเทนเนอร์ที่มีผลทำให้การส่งออกล่าช้ากับการชะลอโครงการก่อสร้างและโปรเจคขนาดใหญ่ของภาครัฐ-เอกชนและช่องทางโมเดิร์นเทรดบางพื้นที่ต้องหยุดชั่วคราวทำให้ส่งผลกระทบต่อยอดขายและรายได้บางส่วนด้วย

 

ปี 2563

สำหรับผลประกอบการปี 2563 บริษัทฯ มีรายได้จากการขายรวม 9,951 ล้านบาท ลดลงจากปี 2562 - 10% โดยมีกำไรสุทธิรวม 420  ล้านบาท เพิ่มขึ้นจากปีก่อน 252  ล้านบาท เนื่องจากต้นทุนการผลิตที่ลดลงตามราคาก๊าซธรรมชาติ ความสามารถในการลดต้นทุนและเพิ่มประสิทธิภาพการผลิต รวมทั้งสามารถลดค่าบริหารการขายและการตลาดได้ตามเป้า

ด้านสถานการณ์ตลาดเซรามิกในประเทศไตรมาสที่ผ่านมา ความต้องการใช้กระเบื้องเซรามิกชะลอตัวเล็กน้อยเมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนและมีปัจจัยลบอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะความกังวลต่อสถานการณ์โควิด-19 ระลอกใหม่ ตลอดจนอุทกภัยในหลายพื้นที่และการสิ้นสุดของมาตรการพักชำระหนี้ แม้ภาครัฐจะมีมาตรการคลายการล็อคดาวน์ตั้งแต่ต้นไตรมาสที่ผ่านมา รวมทั้งออกมาตรการเพิ่มกำลังซื้อให้ประชาชน อาทิ โครงการบัตรสวัสดิการแห่งรัฐ โครงการคนละครึ่งและช้อปดีมีคืนที่อาจจะมีส่วนช่วยกระตุ้นให้เกิดกำลังซื้อในประเทศมากขึ้น แต่ยังไม่มีนโยบายหรือมาตรการที่ส่งผลกระตุ้นเศรษฐกิจในภาคอสังหาริมทรัพย์และภาคอุตสาหกรรมวัสดุก่อสร้างโดยตรง

 

ปี 2564

สำหรับสถานการณ์ตลาดเซรามิกปี 2564 นำพลยอมรับว่าโควิด-19 มีผลโดยตรงต่อความมั่นใจของลูกค้าในช่วงต้นปี แม้ตอนนี้จะยังไม่สามารถประเมินสถานการณ์ที่แน่ชัดได้ แต่คาดว่าจะส่งผลกระทบทำให้สภาพเศรษฐกิจโดยรวมยังคงชะลอตัวต่อไปอีกระยะหนึ่ง และการแข่งขันจะรุนแรงมากขึ้นจากความต้องการและกำลังซื้อที่ชะลอตัวลง ทั้งนี้ บริษัทได้ปรับกลยุทธ์เพื่อรักษาส่วนแบ่งตลาดและควบคุมค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่ไม่จำเป็น รวมถึงเร่งการดำเนินการในแผนงานต่างๆ อย่างเต็มกำลัง เพื่อรองรับการฟื้นตัวในอนาคต ระหว่างนี้ ได้นำจุดเรียนรู้จากการล็อคดาวน์ครั้งก่อนมาเร่งดำเนินการ ไม่ว่าจะเป็นการเร่งการขายผ่านช่องทางออนไลน์ ตลอดจนวางแผนและประมาณการความต้องการของตลาดและการผลิตให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม

 

 

"ในช่วงต้นปีนี้ บริษัทจะยังคงโฟกัสกับช่องทางที่หลากหลายทั้งในแบบออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่กันไป เพื่อให้เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภคทุกระดับ โดยได้ปรับปรุงและพัฒนาช่องทางจัดจำหน่ายให้มีความหลากหลายมากขึ้น ทำให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าของบริษัทได้มากขึ้นและมุ่งเน้นสินค้านวัตกรรม (High Value Added) ทั้งในด้านฟังก์ชันการใช้งานควบคู่ไปกับความสวยงามอย่างต่อเนื่อง เพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าและสอดรับกับเทรนด์ที่กำลังมาแรง โดยเฉพาะเทรนด์เรื่องการให้ความสำคัญกับสุขภาพและสุขอนามัยที่ดี (Well-Being) ความตื่นตัวเรื่องสุขอนามัยและความปลอดภัยตลอดจนการเตรียมพื้นที่สำหรับสมาชิกครอบครัวที่เป็นผู้สูงอายุ รวมถึงเทรนด์เรื่องการปรับปรุงที่อยู่อาศัย (Renovation)

“สำหรับกลุ่มกระเบื้อง Hygienic Tile เพื่อตอบโจทย์เรื่องสุขภาพและความสะอาดมาโดยตลอด ภายใต้แบรนด์ COTTO ล่าสุด ได้พัฒนากระเบื้องลวดลายไม้ในแต่ละแผ่นกระเบื้องเป็นแบบ Random Design ที่ไม่ซ้ำและแตกต่างกันในแต่ละแผ่นเสมือนลวดลายไม้ธรรมชาติจริง และเปิดตัวสินค้าใหม่ คือ แผ่นปูพื้น LT แบบ Smart Flexible by COTTO วัสดุปูพื้นที่มีดีไซน์สวยงาม ติดตั้งง่าย รวดเร็ว และเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม โดยมุ่งที่จะเป็น Product expert ซึ่งมีความครบครันตั้งแต่สินค้าจนถึงบริการ มีสินค้าที่ตอบโจทย์ทุกพื้นที่รวมทั้งมีอุปกรณ์เสริมครบทุกรายการเพื่อให้จบงานได้ จนถึงมีทีมบริการติดตั้งที่ได้มาตรฐาน ลูกค้าสามารถซื้อได้ครบจบในที่เดียว”

ด้านการขยายธุรกิจด้านพลังงาน ภายใต้ แบรนด์ SUSUNN ที่บริษัทดำเนินธุรกิจให้คำปรึกษา ออกแบบ จัดจำหน่าย ติดตั้งระบบผลิตกระแสไฟฟ้าจากพลังงานทดแทน ซึ่งเป็นพลังงานสะอาดหลากหลายประเภทโดยเฉพาะระบบโซลาร์เซลล์ โดยมีวิสัยทัศน์ที่จะเป็นผู้ให้บริการ (Solution Provider) ด้านวิศวกรรม พลังงาน และนิคมอุตสาหกรรมในระดับอาเซียนด้วยเทคโนโลยีดิจิตอล ซึ่งเราเชื่อมั่นว่า ด้วยศักยภาพและประสบการณ์ของทีมงานสามารถทำให้เป็นไปได้อย่างแน่นอนตั้งแต่เริ่มดำเนินการมาในระยะ 2-3 ปีจนถึงขณะนี้ สินค้าและบริการของเราได้รับการตอบรับอย่างดียิ่งจากลูกค้ากลุ่มอุตสาหกรรมขนาดใหญ่และมีลูกค้ารายใหม่เพิ่มเติมเข้ามาอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเป็นไปตามสถานการณ์ตลาดของโซลาร์เซลล์ที่ยังคงเติบโตได้ดีในปัจจุบัน และยังมีแนวโน้มที่ดีมากในอนาคต ”

 

 

ทั้งนี้ SUSUNN มีสินค้า/บริการด้านการบริหารจัดการพลังงานและพลังงานทดแทน ได้แก่

  • Renewable Energy ให้บริการแนะนำ ออกแบบ และติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ครบวงจร ทั้งแบบ บนหลังคา (Solar Rooftop) แบบติดตั้งบนพื้นที่ว่างเปล่า (Solar Farm) และ ระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์แบบลอยน้ำ (Solar Floating) เป็นการใช้พื้นที่แหล่งน้ำให้เกิดประโยชน์
  • Solar Carport Solutions บริการออกแบบและติดตั้งระบบหลังคาโซลาร์เซลล์ สำหรับลานจอดรถ สะดวกรวดเร็ว ประหยัด ปลอดภัย ได้มาตรฐาน สามารถถอดประกอบ ย้ายพื้นที่ติดตั้งได้ง่าย เพื่อบริหารพื้นที่ให้เกิดประโยชน์สูงสุด
  • Energy Management บริการด้านการจัดการพลังงานตรวจรับรองการจัดการพลังงาน ตรวจวัดวิเคราะห์การใช้พลังงานและโครงการอนุรักษ์พลังงานให้กับสถานประกอบการของลูกค้าด้วยมาตรฐานระดับสากล และพัฒนาระบบพลังงานทดแทนและอนุรักษ์พลังงานภาคอุตสาหกรรม
  • Solar Monitoring System ระบบตรวจวัดและควบคุมการใช้พลังงานผ่านแอปพลิเคชันที่พัฒนาขึ้นเพื่อติดตามและสรุปข้อมูลการใช้พลังงานจากระบบโซลาร์เซลล์ผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ เพื่อปรับปรุงการใช้พลังงานให้เกิดประสิทธิภาพสูงสุด

 

             

[อ่าน 1,757]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
Benz Primus โชว์ผลงานกวาดยอดขาย Mercedes-Maybach สูงสุด 2 ปีซ้อน
SCGC ผนึก Dow เตรียมร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโมเดลใหม่
เว็บเกือบล่ม! นันยางปลื้ม วัยรุ่นแห่เข้าแพลตฟอร์มใหม่ 'ดูใจตน วอลเล็ต' ยอดทะลุแสนราย
เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ ส่ง Healthscape ธุรกิจ Well-Being โชว์นวัตกรรมสุขภาพแบรนด์แรก
Marshall เปิดตัว MAJOR V และ MINOR IV
 อัพเกรดฟีเจอร์หูฟังไร้สายรุ่นไอคอนิก
UNODC เปิดตัวแคมแปญ “เช็กก่อนแชร์ (Beware the Share)”
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved