เซ็นทรัลพัฒนา จับมือพันธมิตรกว่า 40 องค์กร หนุนใต้โครงการ “Central Pattana Journey to Zero”
01 Apr 2021
  • เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ ‘Rethink – ทิ้งดี Challenge’ ภายใต้โครงการฯ ร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯ หวังให้คนกรุงร่วมกันแยกขยะอย่างถูกต้องเพื่อนำไปแปรรูปเพิ่มมูลค่าต่อได้
  • ปลูกฝังจิตสำนึกให้พนักงานในองค์กรสู่จิตสำนึกสาธารณะต่อชุมชนร่วมกัน ‘Imagining Better Futures For All – มุ่งมั่นสร้างสรรค์สิ่งที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน'
  • นำขยะรีไซเคิลพนักงานต่อยอดสู่ผลงานศิลปะ ‘SWAMPED: ท่วม’ Installation Art สุดชิค  วารินแล็ป คอนเทมโพรารี สามารถเข้าชมได้ฟรีตั้งแต่วันนี้ - 21 เม.. 64

 


'เซ็นทรัลพัฒนา' สนับสนุนการจัดการขยะอย่างยั่งยืนด้วยการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างเป็นระบบและถูกวิธี รวมถึงตั้งเป้าเป็นต้นแบบองค์กรที่จัดการขยะการก่อสร้างนับตั้งแต่เริ่มสร้างโครงการ ภายใต้โครงการ “Central Pattana Journey to Zero” โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะแบบทำได้จริงและนำขยะไปรีไซเคิลต่อยอดตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) พิสูจน์ความสำเร็จขั้นต้นได้จากปริมาณขยะฝังกลบที่ลดลงในทุกปี และสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของขยะรีไซเคิลที่คัดแยกได้ในแต่ละปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เซ็นทรัลพัฒนา ได้ให้ความสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจด้านการจัดการขยะอย่างยั่งยืนกับ 4 จิ๊กซอว์สำคัญ ได้แก่

 


พนักงาน – สร้าง People Culture ให้ผู้บริหารและพนักงานร่วมกันแยกขยะตั้งแต่ต้นทางผ่าน Internal Campaign ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีจากกลุ่มเล็กๆ สู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ อาทิ การยกเลิกถังขยะส่วนตัวในแต่ละโต๊ะทำงานกิจกรรม ทิ้งดีเดอะเว้นเดย์ #เว้นทุกพุธมาทิ้งดี’ รณรงค์ให้พนักงานแยกขยะจากที่บ้าน และนำมาทิ้งที่ Recycle Station ของบริษัทฯ

โดยผลรวมของขยะรีไซเคิลจากเพียง 7 วัน ใน 7 สัปดาห์ รวมได้สูงถึง 1,230 กิโลกรัมการแยกขยะกระดาษในสำนักงานเพื่อนำมารีไซเคิลเข้าสู่กระบวนการผลิต รวมปริมาณได้มากถึง 6 ตัน คิดเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่ากับ 1.6 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และขยะบางส่วนได้ถูกนำไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ใช้ได้จริง 

นอกจากนี้ยังนำขยะรีไซเคิล เช่น กระป๋องอะลูมิเนียม ฝาขวดน้ำ ฝาจีบอะลูมิเนียม และซองบรรจุภัณฑ์พลาสติก ที่รวบรวมจากแคมเปญ ทิ้งดี – เดอะเว้นเดย์” ของพนักงานไปต่อยอดสู่นิทรรศการศิลปะจัดวาง (Installation Art) "SWAMPED – ท่วม” จัดแสดง  วารินแล็ป คอนเทมโพรารี เปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันอังคาร – วันเสาร์ เวลา10:30 – 19:30 ตั้งแต่วันนี้ถึง 21 เม.. 64

 


ลูกค้า – สร้างจิตสำนึกสาธารณะในการคัดแยกขยะให้กับลูกค้า โดยได้ทดลองติดตั้งเครื่องรับคืนขวดน้ำดื่มพลาสติก PET แบบอัตโนมัติ (ReFun Machine) ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และติดตั้งถังขยะคัดแยก Recycle Station ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง 

โดยในปี 2564 คาดว่าจะมีการติดตั้งถังขยะคัดแยกรูปแบบใหม่ทิ้งเฉพาะขวดน้ำพลาสติกเพิ่มขึ้น 20% ใน 33 ศูนย์ฯ ทั่วประเทศ ในช่วงปี 2563 ที่สถานการณ์โควิดส่งผลให้ขยะพลาสติกเพิ่มขึ้น เซ็นทรัลพัฒนา จึงได้นำร่องริเริ่มแคมเปญ “Rethink – ทิ้งดี Challenge” ให้ลูกค้าคัดแยกขยะกล่องอาหาร ล้างให้สะอาด แล้วนำมาแลกเป็นคูปองส่วนลดร้านอาหาร ก่อนจะนำไปแปรรูปกลับเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิล และน้ำมันไพโรไลซิสเพื่อหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ตามแนวทาง Circular Economy โดยผลสำเร็จของโครงการคือ สามารถสะสมขยะรีไซเคิลได้มากถึง 6,500 ชิ้น จาก 16 สาขาทั่วประเทศ 


ร้านค้า – บริษัทฯ ดำเนินการจัดการขยะตามมาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 ที่ครอบคลุมการปรับปรุงกระบวนการวิธีคัดแยกและกำจัดขยะ โดยปัจจุบันมีศูนย์การค้าที่ได้การรับรองมาตรฐานดังกล่าวแล้ว 31 โครงการ นอกจากนี้ยังจับมือกับร้านค้าภายในศูนย์อาหารฟู้ดพาร์คของศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั้งหมดให้งดใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากโฟม และได้มีการคัดแยกขยะเศษอาหารที่เหลือจากการรับประทาน โดยขยะอินทรีย์เหล่านี้จะถูกแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร และก๊าซชีวภาพ เช่น เลี้ยงสัตว์ น้ำหมักและปุ๋ยอินทรีย์

 


พันธมิตร – จับมือภาครัฐและภาคเอกชน กว่า 40 องค์กรเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยล่าสุดได้ร่วมหารือกับสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯ ตั้งเป้าต่อยอดแคมเปญ ‘Rethink – ทิ้งดี Challenge’ หวังให้คนกรุงเทrฯ ร่วมกันแยกขยะอย่างถูกต้องเพื่อนำไปแปรรูปเพิ่มมูลค่าต่อได้ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ จัดทำโครงการ มือวิเศษ x วน’ โดย PPP Plastics ตั้งถังวนถุง รับขยะพลาสติกประเภทยืดได้ ใน 17 สาขาทั่วประเทศร่วมกับ AIS จัดการขยะ E-waste ตั้งถังสำหรับขยะอิเล็คทรอนิกส์ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล 33 ศูนย์ทั่วประเทศร่วมกับโค้ก (ประเทศไทยคัดแยกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วเพื่อนำไปแปรรูปกลับมาใช้ใหม่ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภาคีผู้ประกอบการอาคารบนถนนรัชดาฯ ในการคัดแยกขยะพลาสติก ภายใต้โครงการ “Care The Whale”, ร่วมกับ SCG ลดขยะอันเกิดจากการก่อสร้างด้วยการบดเสาเข็มจำนวน 2,000 ตัน มาใช้แทนหินคลุกในการทำพื้น ซึ่งได้นำร่องแล้วที่ เซ็นทรัล ศรีราชา รวมถึงร่วมกับเขตบางนา สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และเทศบาลนครนนทบุรี ในโครงการคัดแยกขยะอาหาร-ผักผลไม้ตัดแต่งตั้งแต่ต้นทาง คือร้านอาหาร และซุปเปอร์มาร์เก็ตในศูนย์การค้า โดยผลรวมของขยะทั้งหมดรวมได้มากกว่า 1,271 ตัน

 

 

เซ็นทรัลพัฒนา ยึดมั่นและต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการเป็น ศูนย์กลางในการช่วยแยกขยะที่ดีของคนในทุกจังหวัดอย่างยั่งยืน เพื่อร่วมกัน ‘Imagining Better Futures For All – มุ่งมั่นสร้างสรรค์สิ่งที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน'

 

[อ่าน 2,571]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความรู้จักกับ “Jack Wey” ผู้ก่อตั้งแบรนด์ GWM WEY
AssetWise ยกระดับเมืองน่าอยู่ จัดประกวดออกแบบ “สุขา สุขี: THE HAPPY TOILET PROJECT”
Trip.com จับมือโรงแรมชาเทรียม แกรนด์ กรุงเทพฯ เปิดประสบการณ์อาหารระดับโลก
เกาหลีรุก! ปล่อยหมัดเด็ด “Hyundai Deal SEOUL Good” กับข้อเสนอ Motor Expo 2025
โรงแรมดุสิตธานี กรุงเทพ กวาดรางวัลต่อเนื่อง ติดอันดับ 60 โรงแรมยอดเยี่ยมของโลก
เจนเนอราลี่ ไทยแลนด์ พลิกโฉมแอป GEN 365 ยกระดับประสบการณ์ลูกค้า สู่แพลตฟอร์มดิจิทัลด้านประกันชีวิตครบวงจร
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved