เซ็นทรัลพัฒนา จับมือพันธมิตรกว่า 40 องค์กร หนุนใต้โครงการ “Central Pattana Journey to Zero”
01 Apr 2021
  • เดินหน้าต่อยอดแคมเปญ ‘Rethink – ทิ้งดี Challenge’ ภายใต้โครงการฯ ร่วมกับสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯ หวังให้คนกรุงร่วมกันแยกขยะอย่างถูกต้องเพื่อนำไปแปรรูปเพิ่มมูลค่าต่อได้
  • ปลูกฝังจิตสำนึกให้พนักงานในองค์กรสู่จิตสำนึกสาธารณะต่อชุมชนร่วมกัน ‘Imagining Better Futures For All – มุ่งมั่นสร้างสรรค์สิ่งที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน'
  • นำขยะรีไซเคิลพนักงานต่อยอดสู่ผลงานศิลปะ ‘SWAMPED: ท่วม’ Installation Art สุดชิค  วารินแล็ป คอนเทมโพรารี สามารถเข้าชมได้ฟรีตั้งแต่วันนี้ - 21 เม.. 64

 


'เซ็นทรัลพัฒนา' สนับสนุนการจัดการขยะอย่างยั่งยืนด้วยการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางอย่างเป็นระบบและถูกวิธี รวมถึงตั้งเป้าเป็นต้นแบบองค์กรที่จัดการขยะการก่อสร้างนับตั้งแต่เริ่มสร้างโครงการ ภายใต้โครงการ “Central Pattana Journey to Zero” โดยมีเป้าหมายเพื่อลดขยะแบบทำได้จริงและนำขยะไปรีไซเคิลต่อยอดตามหลักเศรษฐกิจหมุนเวียน (Circular Economy) พิสูจน์ความสำเร็จขั้นต้นได้จากปริมาณขยะฝังกลบที่ลดลงในทุกปี และสัดส่วนที่เพิ่มขึ้นของขยะรีไซเคิลที่คัดแยกได้ในแต่ละปี ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา เซ็นทรัลพัฒนา ได้ให้ความสำคัญในการสร้างความตระหนักรู้และความเข้าใจด้านการจัดการขยะอย่างยั่งยืนกับ 4 จิ๊กซอว์สำคัญ ได้แก่

 


พนักงาน – สร้าง People Culture ให้ผู้บริหารและพนักงานร่วมกันแยกขยะตั้งแต่ต้นทางผ่าน Internal Campaign ที่สร้างการเปลี่ยนแปลงที่ดีจากกลุ่มเล็กๆ สู่ก้าวที่ยิ่งใหญ่ อาทิ การยกเลิกถังขยะส่วนตัวในแต่ละโต๊ะทำงานกิจกรรม ทิ้งดีเดอะเว้นเดย์ #เว้นทุกพุธมาทิ้งดี’ รณรงค์ให้พนักงานแยกขยะจากที่บ้าน และนำมาทิ้งที่ Recycle Station ของบริษัทฯ

โดยผลรวมของขยะรีไซเคิลจากเพียง 7 วัน ใน 7 สัปดาห์ รวมได้สูงถึง 1,230 กิโลกรัมการแยกขยะกระดาษในสำนักงานเพื่อนำมารีไซเคิลเข้าสู่กระบวนการผลิต รวมปริมาณได้มากถึง 6 ตัน คิดเป็นการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกเท่ากับ 1.6 ตันคาร์บอนไดออกไซด์เทียบเท่า และขยะบางส่วนได้ถูกนำไปแปรรูปเป็นเฟอร์นิเจอร์สำนักงานที่ใช้ได้จริง 

นอกจากนี้ยังนำขยะรีไซเคิล เช่น กระป๋องอะลูมิเนียม ฝาขวดน้ำ ฝาจีบอะลูมิเนียม และซองบรรจุภัณฑ์พลาสติก ที่รวบรวมจากแคมเปญ ทิ้งดี – เดอะเว้นเดย์” ของพนักงานไปต่อยอดสู่นิทรรศการศิลปะจัดวาง (Installation Art) "SWAMPED – ท่วม” จัดแสดง  วารินแล็ป คอนเทมโพรารี เปิดให้เข้าชมฟรีตั้งแต่วันอังคาร – วันเสาร์ เวลา10:30 – 19:30 ตั้งแต่วันนี้ถึง 21 เม.. 64

 


ลูกค้า – สร้างจิตสำนึกสาธารณะในการคัดแยกขยะให้กับลูกค้า โดยได้ทดลองติดตั้งเครื่องรับคืนขวดน้ำดื่มพลาสติก PET แบบอัตโนมัติ (ReFun Machine) ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และติดตั้งถังขยะคัดแยก Recycle Station ในศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั่วประเทศมาอย่างต่อเนื่อง 

โดยในปี 2564 คาดว่าจะมีการติดตั้งถังขยะคัดแยกรูปแบบใหม่ทิ้งเฉพาะขวดน้ำพลาสติกเพิ่มขึ้น 20% ใน 33 ศูนย์ฯ ทั่วประเทศ ในช่วงปี 2563 ที่สถานการณ์โควิดส่งผลให้ขยะพลาสติกเพิ่มขึ้น เซ็นทรัลพัฒนา จึงได้นำร่องริเริ่มแคมเปญ “Rethink – ทิ้งดี Challenge” ให้ลูกค้าคัดแยกขยะกล่องอาหาร ล้างให้สะอาด แล้วนำมาแลกเป็นคูปองส่วนลดร้านอาหาร ก่อนจะนำไปแปรรูปกลับเป็นเม็ดพลาสติกรีไซเคิล และน้ำมันไพโรไลซิสเพื่อหมุนเวียนกลับมาใช้ใหม่ตามแนวทาง Circular Economy โดยผลสำเร็จของโครงการคือ สามารถสะสมขยะรีไซเคิลได้มากถึง 6,500 ชิ้น จาก 16 สาขาทั่วประเทศ 


ร้านค้า – บริษัทฯ ดำเนินการจัดการขยะตามมาตรฐานระบบการจัดการสิ่งแวดล้อม ISO 14001 ที่ครอบคลุมการปรับปรุงกระบวนการวิธีคัดแยกและกำจัดขยะ โดยปัจจุบันมีศูนย์การค้าที่ได้การรับรองมาตรฐานดังกล่าวแล้ว 31 โครงการ นอกจากนี้ยังจับมือกับร้านค้าภายในศูนย์อาหารฟู้ดพาร์คของศูนย์การค้าเซ็นทรัลทั้งหมดให้งดใช้บรรจุภัณฑ์ที่ผลิตจากโฟม และได้มีการคัดแยกขยะเศษอาหารที่เหลือจากการรับประทาน โดยขยะอินทรีย์เหล่านี้จะถูกแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์เพื่อการเกษตร และก๊าซชีวภาพ เช่น เลี้ยงสัตว์ น้ำหมักและปุ๋ยอินทรีย์

 


พันธมิตร – จับมือภาครัฐและภาคเอกชน กว่า 40 องค์กรเพื่อสร้างการเปลี่ยนแปลง โดยล่าสุดได้ร่วมหารือกับสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพฯ ตั้งเป้าต่อยอดแคมเปญ ‘Rethink – ทิ้งดี Challenge’ หวังให้คนกรุงเทrฯ ร่วมกันแยกขยะอย่างถูกต้องเพื่อนำไปแปรรูปเพิ่มมูลค่าต่อได้ร่วมกับกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ภายใต้โครงการสานพลังประชารัฐ จัดทำโครงการ มือวิเศษ x วน’ โดย PPP Plastics ตั้งถังวนถุง รับขยะพลาสติกประเภทยืดได้ ใน 17 สาขาทั่วประเทศร่วมกับ AIS จัดการขยะ E-waste ตั้งถังสำหรับขยะอิเล็คทรอนิกส์ในศูนย์การค้าเซ็นทรัล 33 ศูนย์ทั่วประเทศร่วมกับโค้ก (ประเทศไทยคัดแยกบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้วเพื่อนำไปแปรรูปกลับมาใช้ใหม่ร่วมกับตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภาคีผู้ประกอบการอาคารบนถนนรัชดาฯ ในการคัดแยกขยะพลาสติก ภายใต้โครงการ “Care The Whale”, ร่วมกับ SCG ลดขยะอันเกิดจากการก่อสร้างด้วยการบดเสาเข็มจำนวน 2,000 ตัน มาใช้แทนหินคลุกในการทำพื้น ซึ่งได้นำร่องแล้วที่ เซ็นทรัล ศรีราชา รวมถึงร่วมกับเขตบางนา สำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร และเทศบาลนครนนทบุรี ในโครงการคัดแยกขยะอาหาร-ผักผลไม้ตัดแต่งตั้งแต่ต้นทาง คือร้านอาหาร และซุปเปอร์มาร์เก็ตในศูนย์การค้า โดยผลรวมของขยะทั้งหมดรวมได้มากกว่า 1,271 ตัน

 

 

เซ็นทรัลพัฒนา ยึดมั่นและต้องการเป็นส่วนหนึ่งของการเป็น ศูนย์กลางในการช่วยแยกขยะที่ดีของคนในทุกจังหวัดอย่างยั่งยืน เพื่อร่วมกัน ‘Imagining Better Futures For All – มุ่งมั่นสร้างสรรค์สิ่งที่ดี เพื่ออนาคตที่ยั่งยืนสำหรับทุกคน'

 

[อ่าน 1,741]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AWC เปิดตัว 'หงส์ ไชนีส เรสเตอรองท์ แอนด์ สกาย บาร์’ @อินเตอร์คอนติเนนตัล เชียงใหม่ แม่ปิง โฮเทล
AIS ยืนยันตัวจริงมีหนึ่งเดียว เที่ยวสงกรานต์ทั่วไทย “รวมกันที่ไหน อุ่นใจยกแก๊ง”
เจาะลึกไลฟ์สไตล์ใหม่“มิลเลนเนียลแฟมิลี่” ทุ่มไม่อั้นพาลูกท่องเที่ยวเรียนรู้สู่ความยั่งยืน
พาส่องดีไซน์สวยทุกมุมมอง “เซ็นทรัล นครปฐม” เช็คอินพร้อมกัน 30 มีนาคม 67
The 1 Exclusive อัปเกรดประสบการณ์สมาชิกสู่ The Best Central Group Privileges คัดสรรเอกสิทธิ์ที่ดีที่สุด ผ่าน Digitized Experience บน The 1 APP เท่านั้น
เอสซีจี คว้ารางวัล 2023-2024 Thailand’s Most Admired Company กลุ่มวัสดุก่อสร้าง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved