ซีรี่ยส์#3 หมาขายหมึก 'ดีแทค เน็ตทำกิน' ช่วยต่อลมหายใจ คนไทยยุคโควิด-19
28 Apr 2021

 

ในช่วง 6 ทศวรรษที่ผ่านมา การพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของไทยอย่างต่อเนื่องได้นำไปสู่การเปลี่ยนผ่านจากสังคมเกษตรมาสู่อุตสาหกรรม และก่อให้เกิดการย้ายถิ่นของแรงงานจากชนบทสู่เมือง ส่วนหนึ่งเพราะความไม่มั่นคงทางการเกษตร ความเหลื่อมล้ำของระบบการศึกษาและรายได้ ความแตกต่างของแรงงานค่าจ้างระหว่างเขตชนบทและเมือง และความต้องการแสวงหาโอกาสใหม่ๆ

 

 

วิธาร ไชโย หรือ ‘หมา’ หนุ่มชาวจันทบุรีวัย 30 ปี เป็นอีกผู้หนึ่งที่ย้ายถิ่นฐานจากภูมิลำเนาในจังหวัดจันทบุรีมาสู่กรุงเทพฯ เพื่อไปร่ำเรียนในระดับมัธยมศึกษาและปริญญาตรี แต่เมื่อเขาทำงานที่บริษัทอีเวนต์แห่งหนึ่งที่กรุงเทพฯ ได้ 2 ปี เขากลับรู้สึกเหนื่อยหน่ายกับความเร่งรีบ รถติด และแออัดของกรุงเทพฯ ขณะเดียวกัน เขาคิดถึงท้องน้ำและแผ่นฟ้าอันเงียบสงบของชายฝั่งทะเลภาคตะวันออก จึงตัดสินใจเดินทางกลับจันทบุรีเพื่อไปเริ่มชีวิตบทใหม่ที่บ้านเกิด

 

จุดเริ่มต้นแห่งการเป็นผู้ประกอบการ

ผมมีความรู้เรื่องวัตถุดิบอาหารทะเลอย่างลึกซึ้งวัตถุดิบสดไม่สดดูยังไง เพราะผมออกเรือจับหมึกกับพ่อตั้งแต่เด็กๆก่อนนำปลาหมึกที่พ่อจับได้มาย่างขายซึ่งมีหลากหลายพันธุ์ไม่ว่าจะเป็นปลาหมึกกล้วย หมึกกระดอง หมึกหอม หมึกสาย ซึ่งผมนำความรู้ความเชี่ยวชาญที่ผมมีมาเปิดเป็นร้านขายปลาหมึกย่างเล็กๆ แถววงเวียนปลาพะยูน บริเวณหาดเจ้าหลาว สถานที่ท่องเที่ยวขึ้นชื่อของจังหวัดบ้านเกิดผม” วิธารเล่าถึงที่มาที่ไปของเส้นทางแห่งการเป็นนายตัวเอง

 

 

จุดเด่นของร้าน หมาขายหมึก’ คือวัตถุดิบที่สดใหม่ มีเรือและท่าเรือของตัวเองที่ห่างจากร้านของเขาไปเพียงไม่กี่กิโลเมตร โดยการออกเรือครั้งหนึ่ง เรือรุ้งตะวันของพ่อเขาจะใช้เวลาประมาณ 5 วันต่อการออกเรือหนึ่งรอบ โดยของทะเลจะขึ้นทุกวันพฤหัสบดี ซึ่งมีหลากหลายมาก ไม่ว่าจะเป็นปลากระตัก ปลาจรง ปลาช่อนทะเล และที่ขาดไม่ได้คือปลาหมึก ซึ่งวิธารนั้นรับปลาหมึกทั้งหมดไปจำหน่ายที่ร้านของเขา

 

เมื่อเรือขึ้นแล้ว ทีมงานจะนำของทะเลที่ได้มาแยกชนิด อย่างปลาหมึกก็จะมีการคัดไซส์ แบ่งเป็นเล็ก กลาง ใหญ่ จากนั้นนำไปทำความสะอาด และทำตามกระบวนการต่อไป อย่างหมึกกระตอยก็จะนำไปตากแห้ง เช่นเดียวกับหมึกศอกขนาดใหญ่ที่นำไปจำหน่ายไหว้เจ้าตามธรรมเนียมของคนจีน บางส่วนก็จะนำไปแช่แข็งทันที เพื่อให้ลูกค้าได้รับประทานแต่ของสดและอร่อยเท่านั้น” เขากล่าว

 

นอกจากนี้ เขายังใช้เทคนิคการย่างทั้งตัว บั้งด้วยกรรไกร ตัดเป็นชิ้นพอดีคำ ส่วนไข่หมึกสดใช้วิธีการย่างแบบโบราณโดยการเอาใบตองมารอง วัตถุดิบทั้งหมดนั้นส่งตรงจากเรือไม่ผ่านการแช่น้ำยาใดๆ วิธาร ใช้เทคนิคชาวเลล้างทำความสะอาดหมึกสดด้วยน้ำเค็ม ทำให้หมึกคงรสชาติ ผนวกกับเทคนิคการย่างด้วยเตาถ่าน แบบใส่ใจตัวต่อตัว ทำให้สินค้าเป็นที่ถูกอกถูกใจคอปลาหมึกย่าง

 

ทำให้ดีต้องรู้ลึกรู้จริง

ในความเห็นของวิธารนั้น การจะทำสิ่งใดก็ตาม ต้องทำให้สุด เชี่ยวชาญไปเป็นอย่างๆ เขาจึงเลือกขายเฉพาะปลาหมึกย่าง ซึ่งของร้านหมาขายหมึกนั้นมีเอกลักษณ์คือรสชาติที่หอม สด กรอบแบบธรรมชาติ ไม่มีกลิ่นคาว นอกจากความพิเศษของวัตถุดิบแล้ว สิ่งที่ขาดไม่ได้คือน้ำจิ้ม หรือที่ชาวจันทบุรีเรียกกันว่า ‘พริกเกลือ’ อันเป็นสูตรเฉพาะตัวของทางร้านและทำสดวันต่อวัน ใช้พริกขี้หนูสวนเม็ดเล็ก ปั่นด้วยรากผักชี ประโคมด้วยกระเทียมอย่างถึงเครื่อง ส่วนมะนาวต้องเป็นมะนาวเขียวที่แช่เย็น สดใหม่เท่านั้น

 

 

นอกจากปลาหมึกสดและปลาหมึกตากแห้งแล้ว วิธารยังได้พัฒนาสินค้าอื่นๆ เพื่อสร้างมูลค่าเพิ่มของวัตถุดิบด้วยการแปรรูปพร้อมทาน เช่น หมึกกระตอยต้มน้ำดำ และไข่หมึกย่างใบตองที่นำไปอุ่นพร้อมทานได้เลย

 

ออนไลน์เปิดโอกาส

ผู้ประกอบการชาวเลรายนี้เลือกที่จะแบ่งปันภูมิปัญญาชาวบ้านและความรู้ด้านอาหารทะเลผ่านเฟซบุ๊กเพจ ‘หมาขายหมึก’ อีกด้วย ซึ่งนอกจากผู้ชมจะเพลิดเพลินไปกับของทะเลนานาชนิดแล้ว ยังสามารถเลือกช้อปของทะเลระหว่างการไลฟ์สด เพียงทิ้งคำสั่งซื้อไว้ที่ช่องคอมเมนท์หรืออินบ๊อกซ์ทางเฟซบุ๊ก เมื่อลูกค้าทำการสั่งซื้อและชำระเงินเรียบร้อยแล้ว ของจะถูกส่งตรงถึงหน้าบ้านของลูกค้าทั่วไทยภายในวันถัดไป โดยมีการแพ็คของอย่างดี รักษาความสดชนิดว่าเหมือนกินกันริมทะเลเลยทีเดียว

 

 

หลายคนอาจสงสัยว่าของทะเลจะขายทางออนไลน์ได้จริงหรือ มันขายได้ เพียงแต่เราต้องเข้าใจและเชี่ยวชาญในสินค้าของเรา เพื่อให้สามารถรักษาคุณภาพตามที่เราต้องการได้” วิธารอธิบาย

 

หลังจากที่เขาได้เข้าร่วมอบรมกับทีมงาน ดีแทค เน็ตทำกิน โดยช่วยตั้งชื่อร้านและชื่อเพจหมาขายหมึก พร้อมทั้งถ่ายคลิปวิดีโอร้านลงเพจเฟซบุ๊ก จนทุกวันนี้มียอดคนดูคลิปกว่า 3 ล้านวิว ทำให้ร้านของเขาเป็นที่รู้จักมากขึ้น กลายเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของหาดเจ้าหลาว จังหวัดจันทบุรี

 

 

การมีตัวตนบนโลกออนไลน์เป็นสิ่งสำคัญมาก การมีความรู้เรื่องการขายออนไลน์ ทำให้มียอดขายที่ดีขึ้น คนรู้จักมากขึ้น ยิ่งขายไปเรื่อยๆ ก็มีลูกค้าประจำ และทำให้ธุรกิจอยู่ตัว ที่สำคัญเราไม่จำเป็นต้องไปกระจุกตัวในเมืองเหมือนแต่ก่อน ช่วยสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับสินค้าในชุมชน” เขาทิ้งท้าย

 

โครงการ ดีแทค เน็ตทำกิน เปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการรายย่อยได้เข้าร่วมฝึกอบรม เพื่อพัฒนาทักษะและสร้างรายได้จากช่องทางออนไลน์ ติดตามเราได้ผ่านเพจเฟซบุ๊ก 

https://www.facebook.com/dtacnetforliving/

[อ่าน 1,185]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทรู คอร์ปอเรชั่น รายงานไตรมาส 1/2567 มีกำไรภายหลังการปรับปรุง 802 ล้านบาท พร้อม EBITDA เพิ่มขึ้น 5 ไตรมาสติดต่อกัน
อาริกาโตะ ชวน “คาลพิสแลคโตะ” มารังสรรค์เครื่องดื่มใหม่แสนอร่อย กับ “Arigato Drinking Yogurt”
KBank Private Banking เผยกลยุทธ์ปี 67 ชู ‘สินทรัพย์นอกตลาด’ ปลดล็อกทางเลือกลงทุน
เรดบูล เอเนอร์จี้โซดา จัด Esports ทัวร์นาเมนต์ RoV พร้อมหนุนจัดเทศกาลกีฬากรุงเทพ และ Bangkok Esports 2024

TOA โชว์วิชั่นผู้นำนวัตกรรมรักษ์โลก ชูแนวคิดความยั่งยืน “Future Tree” ในงานสถาปนิก’67
Taiwan Excellence โชว์เคสนวัตกรรมสีเขียว ในมหกรรมสถาปนิก' 67
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved