TikTok ช่วงนี้ราหูเข้า เจอถูกฟ้องร้องเรียกเงินค่าปรับหลายพันล้านปอนด์ และถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของเยาวชนจำนวนหลายล้านคนในอังกฤษและยุโรป โดยไม่ได้รับอนุญาต เรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะฐานผู้ใช้ TikTok ที่มีถึง 800 ล้านคนทั่วโลก และยิ่งกับเยาวชนด้วยแล้วหากเป็นจริงก็ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจและขัดต่อจริยธรรมอันดีจริงๆ
การฟ้องร้องครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก Anne Longfield อดีตสมาชิกคณะกรรมาธิการ ด้านเด็กและเยาวชน
โดยกล่าวว่า TikTok ได้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของเยาวชนระหว่างใช้แอปพลิเคชัน อาทิ หมายเลขโทรศัพท์, รูปภาพ, วิดีโอ, ตำแหน่งที่อยู่ ข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล ฯลฯ จากนั้นก็ขายข้อมูลเหล่านี้ให้กับบุคคลที่สาม ซึ่งไม่เปิดเผยตัวตน
Anne กล่าวว่า "จากข้อมูลของ Ofcom มีกลุ่มเยาวชนวัย 8-12 ปีใช้งาน TikTok สูงถึง 44% และคาดว่ามีเยาวชนราวๆ 3.5 ล้านคนในอังกฤษที่ถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล และอีกจำนวนมากในประเทศอื่นๆ ในยุโรป"
อย่างไรก็ตาม ในมุมของ TikTok ได้ออกมาตอบโต้ว่า เรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลเป็นเรื่องที่ TikTok ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ อยู่แล้วและประกาศที่จะต่อสู้คดีในเรื่องนี้
สำหรับการเข้าถึงกลุ่ม Gen Z และกลุ่ม Millennials ของ TikTok นั้นนับว่า 'ปังจริง - ปังจัง' ฉะนั้น เมื่อจับมือกับแอปพลิเคชันหาคู่ (Dating Application) อย่าง Tinder เพื่อช่วยให้ Gen Z และกลุ่ม Millennials ได้ออกเดทกัน โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นับแต่ปีก่อนที่ทำให้คนกลุ่มนี้ออกไปพบเจอกันแบบตัวเป็นๆ ไม่ได้และมีการใช้แอปพลิเคชันหาคู่เพื่อออกเดทกันมากขึ้น
ทั้งนี้ จากการศึกษาของ YPulse เรื่อง 'การพบรักหลังโควิด' พบว่า 2 ใน 5 คนเหงาและการใช้แอปพลิเคชันหาคู่ช่วยให้หายเหงาไปได้บ้าง นอกจากนี้ 40% ของคนวัย 18-39 ปียอมรับว่า ใช้แอปพลิเคชันและเว็บไซต์หาคู่กันบ่อยขึ้น และ 43 % ของคนวัย 18 บอกออกเดทเฉพาะบนแอปพลิเคชันและเว็บไซต์หาคู่เท่านั้น
ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา การใช้แอปพลิเคชันหาคู่จะพูดคุยและออกเดทกันผ่านวิดีโอแชต
แม้จะมีถึง 57% ที่บอกว่าการออกเดทผ่านวิดีโอเป็นการออกเดทเสมือนเท่านั้น ไม่ใช่การออกเดทกันจริงๆ
แต่กระนั้น ก็พบว่า Gen Z ใช้วิดีโอแชตเพื่อออกเดทถี่กว่ากลุ่มอื่น
ขณะที่ Millennials บอกใช้โซเชียลมีเดียเพื่อหาเดทง่ายกว่า
นอกจากนี้ YPulse ยังบอกด้วยว่า สำหรับเจเนอเรชั่นที่มีอายุมากขึ้นนั้น บรรดาแพลตฟอร์มเพื่อออกเดทควรที่จะพัฒนาตนเอง ต้องคิดใหม่ ทำใหม่ว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้ผู้ใช้งานของตนเองสามารถเปิดเผยตนเองและออกมาเชื่อมโยงกัน และกล้าพูดกล้าคุยกันมากขึ้น
อยากรู้เหมือนกันว่า คนไทยใช้แอปพลิเคชันหาคู่กันเท่าไร พบรักกันแค่ไหน แต่คงเก็บตัวเลขไม่ง่ายนัก เพราะพื้นฐานสังคมและวัฒนธรรม