TikTok X Tinder
07 May 2021

TikTok ช่วงนี้ราหูเข้า เจอถูกฟ้องร้องเรียกเงินค่าปรับหลายพันล้านปอนด์ และถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของเยาวชนจำนวนหลายล้านคนในอังกฤษและยุโรป โดยไม่ได้รับอนุญาต เรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะฐานผู้ใช้ TikTok ที่มีถึง 800 ล้านคนทั่วโลก และยิ่งกับเยาวชนด้วยแล้วหากเป็นจริงก็ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจและขัดต่อจริยธรรมอันดีจริงๆ

 

การฟ้องร้องครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก Anne Longfield อดีตสมาชิกคณะกรรมาธิการ ด้านเด็กและเยาวชน

โดยกล่าวว่า TikTok ได้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของเยาวชนระหว่างใช้แอปพลิเคชัน อาทิ หมายเลขโทรศัพท์, รูปภาพ, วิดีโอ, ตำแหน่งที่อยู่ ข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล ฯลฯ จากนั้นก็ขายข้อมูลเหล่านี้ให้กับบุคคลที่สาม ซึ่งไม่เปิดเผยตัวตน 

 

Anne กล่าวว่า "จากข้อมูลของ Ofcom มีกลุ่มเยาวชนวัย 8-12 ปีใช้งาน TikTok สูงถึง 44% และคาดว่ามีเยาวชนราวๆ 3.5 ล้านคนในอังกฤษที่ถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล และอีกจำนวนมากในประเทศอื่นๆ ในยุโรป"

 

อย่างไรก็ตาม ในมุมของ TikTok ได้ออกมาตอบโต้ว่า เรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลเป็นเรื่องที่ TikTok ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ อยู่แล้วและประกาศที่จะต่อสู้คดีในเรื่องนี้

 

สำหรับการเข้าถึงกลุ่ม Gen Z และกลุ่ม Millennials ของ TikTok นั้นนับว่า 'ปังจริง - ปังจัง' ฉะนั้น เมื่อจับมือกับแอปพลิเคชันหาคู่ (Dating Application) อย่าง Tinder เพื่อช่วยให้ Gen Z และกลุ่ม Millennials ได้ออกเดทกัน โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นับแต่ปีก่อนที่ทำให้คนกลุ่มนี้ออกไปพบเจอกันแบบตัวเป็นๆ ไม่ได้และมีการใช้แอปพลิเคชันหาคู่เพื่อออกเดทกันมากขึ้น 

 

ทั้งนี้ จากการศึกษาของ YPulse เรื่อง 'การพบรักหลังโควิด' พบว่า 2 ใน 5 คนเหงาและการใช้แอปพลิเคชันหาคู่ช่วยให้หายเหงาไปได้บ้าง นอกจากนี้ 40% ของคนวัย 18-39 ปียอมรับว่า ใช้แอปพลิเคชันและเว็บไซต์หาคู่กันบ่อยขึ้น และ 43 % ของคนวัย 18 บอกออกเดทเฉพาะบนแอปพลิเคชันและเว็บไซต์หาคู่เท่านั้น

 

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา การใช้แอปพลิเคชันหาคู่จะพูดคุยและออกเดทกันผ่านวิดีโอแชต

แม้จะมีถึง 57% ที่บอกว่าการออกเดทผ่านวิดีโอเป็นการออกเดทเสมือนเท่านั้น ไม่ใช่การออกเดทกันจริงๆ

แต่กระนั้น ก็พบว่า Gen Z ใช้วิดีโอแชตเพื่อออกเดทถี่กว่ากลุ่มอื่น

ขณะที่ Millennials บอกใช้โซเชียลมีเดียเพื่อหาเดทง่ายกว่า

 

นอกจากนี้ YPulse ยังบอกด้วยว่า สำหรับเจเนอเรชั่นที่มีอายุมากขึ้นนั้น บรรดาแพลตฟอร์มเพื่อออกเดทควรที่จะพัฒนาตนเอง ต้องคิดใหม่ ทำใหม่ว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้ผู้ใช้งานของตนเองสามารถเปิดเผยตนเองและออกมาเชื่อมโยงกัน และกล้าพูดกล้าคุยกันมากขึ้น

 

อยากรู้เหมือนกันว่า คนไทยใช้แอปพลิเคชันหาคู่กันเท่าไร พบรักกันแค่ไหน แต่คงเก็บตัวเลขไม่ง่ายนัก เพราะพื้นฐานสังคมและวัฒนธรรม

[อ่าน 3,392]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ปฏิบัติการ รีแบรนด์ Microsoft Office เมื่อ “AI” เข้ามาเปลี่ยนวิธีคิดการดีไซน์
ทำไม JW Anderson จึงโดดเด่นในการออกแบบกระเป๋าถืออันเป็นเอกลักษณ์
สี จิ้นผิง–เผิง ลี่หยวน เปิดงานเลี้ยงต้อนรับผู้นำ SCO 2025 ที่เทียนจิน โชว์บทบาทเจ้าภาพผลักดันความร่วมมือภูมิภาค
มาร์ก ซักเคอร์เบิร์ก เดิมพันครั้งสุดท้าย? คว้า ‘อเล็กซานเดอร์ หวัง’ ขุนศึก AI ปั้นฝัน Superintelligence
AI ไม่ได้ฆ่า Google Search? เบื้องหลังปราการป้องกันที่แข็งแกร่งกว่าที่คิด
“มาห์เล” เร่งเครื่องนวัตกรรมยานยนต์ ลดคาร์บอนด้วยเทคโนโลยีหลากหลาย – หนุนสหภาพยุโรปแก้กฎหมาย CO₂
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved