TikTok X Tinder
07 May 2021

TikTok ช่วงนี้ราหูเข้า เจอถูกฟ้องร้องเรียกเงินค่าปรับหลายพันล้านปอนด์ และถูกตั้งข้อกล่าวหาว่า เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของเยาวชนจำนวนหลายล้านคนในอังกฤษและยุโรป โดยไม่ได้รับอนุญาต เรื่องการละเมิดสิทธิส่วนบุคคลถือเป็นเรื่องสำคัญยิ่ง โดยเฉพาะฐานผู้ใช้ TikTok ที่มีถึง 800 ล้านคนทั่วโลก และยิ่งกับเยาวชนด้วยแล้วหากเป็นจริงก็ถือเป็นเรื่องที่น่าตกใจและขัดต่อจริยธรรมอันดีจริงๆ

 

การฟ้องร้องครั้งนี้ ได้รับการสนับสนุนจาก Anne Longfield อดีตสมาชิกคณะกรรมาธิการ ด้านเด็กและเยาวชน

โดยกล่าวว่า TikTok ได้เก็บข้อมูลส่วนบุคคลของเยาวชนระหว่างใช้แอปพลิเคชัน อาทิ หมายเลขโทรศัพท์, รูปภาพ, วิดีโอ, ตำแหน่งที่อยู่ ข้อมูลอัตลักษณ์บุคคล ฯลฯ จากนั้นก็ขายข้อมูลเหล่านี้ให้กับบุคคลที่สาม ซึ่งไม่เปิดเผยตัวตน 

 

Anne กล่าวว่า "จากข้อมูลของ Ofcom มีกลุ่มเยาวชนวัย 8-12 ปีใช้งาน TikTok สูงถึง 44% และคาดว่ามีเยาวชนราวๆ 3.5 ล้านคนในอังกฤษที่ถูกละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล และอีกจำนวนมากในประเทศอื่นๆ ในยุโรป"

 

อย่างไรก็ตาม ในมุมของ TikTok ได้ออกมาตอบโต้ว่า เรื่องความเป็นส่วนตัวและความปลอดภัยของข้อมูลเป็นเรื่องที่ TikTok ให้ความสำคัญเป็นอันดับต้นๆ อยู่แล้วและประกาศที่จะต่อสู้คดีในเรื่องนี้

 

สำหรับการเข้าถึงกลุ่ม Gen Z และกลุ่ม Millennials ของ TikTok นั้นนับว่า 'ปังจริง - ปังจัง' ฉะนั้น เมื่อจับมือกับแอปพลิเคชันหาคู่ (Dating Application) อย่าง Tinder เพื่อช่วยให้ Gen Z และกลุ่ม Millennials ได้ออกเดทกัน โดยเฉพาะในช่วงการแพร่ระบาดของโควิด-19 นับแต่ปีก่อนที่ทำให้คนกลุ่มนี้ออกไปพบเจอกันแบบตัวเป็นๆ ไม่ได้และมีการใช้แอปพลิเคชันหาคู่เพื่อออกเดทกันมากขึ้น 

 

ทั้งนี้ จากการศึกษาของ YPulse เรื่อง 'การพบรักหลังโควิด' พบว่า 2 ใน 5 คนเหงาและการใช้แอปพลิเคชันหาคู่ช่วยให้หายเหงาไปได้บ้าง นอกจากนี้ 40% ของคนวัย 18-39 ปียอมรับว่า ใช้แอปพลิเคชันและเว็บไซต์หาคู่กันบ่อยขึ้น และ 43 % ของคนวัย 18 บอกออกเดทเฉพาะบนแอปพลิเคชันและเว็บไซต์หาคู่เท่านั้น

 

ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา การใช้แอปพลิเคชันหาคู่จะพูดคุยและออกเดทกันผ่านวิดีโอแชต

แม้จะมีถึง 57% ที่บอกว่าการออกเดทผ่านวิดีโอเป็นการออกเดทเสมือนเท่านั้น ไม่ใช่การออกเดทกันจริงๆ

แต่กระนั้น ก็พบว่า Gen Z ใช้วิดีโอแชตเพื่อออกเดทถี่กว่ากลุ่มอื่น

ขณะที่ Millennials บอกใช้โซเชียลมีเดียเพื่อหาเดทง่ายกว่า

 

นอกจากนี้ YPulse ยังบอกด้วยว่า สำหรับเจเนอเรชั่นที่มีอายุมากขึ้นนั้น บรรดาแพลตฟอร์มเพื่อออกเดทควรที่จะพัฒนาตนเอง ต้องคิดใหม่ ทำใหม่ว่าทำอย่างไรจึงจะทำให้ผู้ใช้งานของตนเองสามารถเปิดเผยตนเองและออกมาเชื่อมโยงกัน และกล้าพูดกล้าคุยกันมากขึ้น

 

อยากรู้เหมือนกันว่า คนไทยใช้แอปพลิเคชันหาคู่กันเท่าไร พบรักกันแค่ไหน แต่คงเก็บตัวเลขไม่ง่ายนัก เพราะพื้นฐานสังคมและวัฒนธรรม

[อ่าน 1,659]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำไม Amazon เจ้าอีคอมเมิร์ซ ต้องซื้อ MGM สตูดิโอเก่าแก่ของฮอลลีวูดด้วย
ต่อไป Uniqlo จะเปิดร้านในเอเซียปีละ 100 สาขา
แอร์เอเชีย เทเลพอร์ต เสริมแกร่งเครื่องบินขนส่งสินค้า 737-800 และเครื่องบิน A320 ดัดแปลงเฉพาะ
เฮงเค็ล ลงทุนในศูนย์นวัตกรรมในเซี่ยงไฮ้ และตอกย้ำการก้าวสู่ระดับโลกในด้านฟุตพริ้นท์ในประเทศจีน
หยุดทวีตเถอะ !!! ความในใจของนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี่ถึง ‘อีลอน มัสก์’
SCGP ลุยตลาดอินโดนีเซีย ขยายการลงทุนบรรจุภัณฑ์ปลายน้ำใน Intan Group รับการเติบโตในอาเซียน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 02-751-4994-5
Mobile : 098-916-6395
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 02-751-4994-5
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved