หยุดทวีตเถอะ !!! ความในใจของนักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี่ถึง ‘อีลอน มัสก์’
02 Jun 2021

 

แม้ว่า ‘อีลอน มัสก์’ มหาเศรษฐีและนักธุรกิจชื่อดังผู้ก่อตั้ง Tesla บริษัทรถยนต์ไฟฟ้าชื่อก้องโลก จะไม่ใช่เหตุผลเดียวที่ทำให้ราคาของ Bitcoin Dogecoin (ที่มัสก์เชียร์แบบออกนอกหน้า) และสกุลเงินดิจิทัลอื่นๆ ลดลงมากกว่า 40% ในช่วงไม่กี่สัปดาห์ที่ผ่านมา

แต่บ้างก็เชื่อว่า ไม่มากก็น้อยที่เกี่ยวข้องกับมหาเศรษฐีรายนี้อย่างแน่นอน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเป็นความเคลื่อนไหวที่ออกมาจากทวีตของเขา

 

Dogecoin เป็นการปั่น?

ไม่ว่าจะเกิดขึ้นจากการที่ตัวมัสก์ไปปรากฏตัวในรายการ Saturday Night Live รายการชื่อดังของช่อง NBC ซึ่งมัสก์รับหน้าที่เป็นพิธีกรรับเชิญ และก่อนที่รายการจะออกอากาศ ตัวมัสก์เองก็ได้ทวีตรูปที่มีตัวเขา ไมลีย์ ไซรัส ซึ่งเป็นศิลปินรับเชิญและสุนัขชิบะอินุ ในฉากของรายการ

แฟนคลับของ Dogecoin ซึ่งมัสก์มักจะทวีตเชียร์เหรียญ Dogecoin อย่างต่อเนื่อง จนทำให้เหรียญดังกล่าวซึ่งก่อตั้งในปี 2013 ได้เพิ่มขึ้นมากกว่า 20,000%ในปีนี้ คาดหวังว่าจะเห็นตัวเขาออกมาพูดอะไรเกี่ยวกับ Dgecoin ที่อาจจะส่งผลให้ราคาขยับเพิ่มขึ้นไป

ทว่าในความเป็นจริง Bloomberg รายงานโดยอ้างอิง Coindesk ว่า เหรียญ Dogecoin ร่วงลง 8%ใน 24 ชั่วโมงที่ผ่านมา ก่อนที่รายการจะออกอากาศ หรือในรายการเองซึ่ง ‘มัสก์’ ได้ยกตัวเองขึ้นเป็น ‘DogeFather’ และได้มีการถามว่า ‘dogecoin คืออะไร’ มัสก์ ตอบว่า “มันคืออนาคตของสกุลเงินมันเป็นเครื่องมือทางการเงินที่ไม่หยุดยั้งที่จะเข้ายึดครองโลก”

 

ขณะเดียวกันก็ถามว่า Dogecoin นั้นเป็นการ ‘ปั่นหรือไม่’ มัสก์ ก็ตอบแบบติดตลกว่า 'ใช่มันคือการปั่น' คำพูดนี่เองทำให้แทนที่ราคาของ Dogecoin ที่ขยับสกุลเงินดิจิทัลที่ใหญ่เป็นอันดับสี่จะพุ่งขึ้นอย่างที่คิด แต่ราคาจริงกลับร่วงลงกว่า 24% แทน

 

Bitcoin ไม่ต่อสิ่งแวดล้อม

ในขณะที่ Bitcoin เหรียญยอดนิยมนั้นเคลื่อนไหวตามทิศทางของ อีลอน มัสก์ เช่นกัน ก่อนหน้านี้ตัว Tesla ได้เข้าซื้อ Bitcoin มูลค่า 1.5 พันล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือคิดเป็นเงินไทยประมาณ 4.5 หมื่นล้านบาท โดยให้เหตุผลว่า ความยืดหยุ่นทางการเงิน และเพื่อเป็นการเก็งกำไรให้กับบริษัท

หลังจากนั้น มัสก์ ก็ออกมาทวีตว่า เปิดให้ลูกค้าในสหรัฐอเมริกาสามารถใช้ Bitcoin สำหรับซื้อรถ Tesla ได้แล้ว และจะขยายออกไปในประเทศต่างๆ ภายในปีนี้ ความเคลื่อนไหวทั้ง 2 ล้วนทำให้ราคาของ Bitcoin พุ่งขึ้นเหมือนติดเครื่องยนต์ไอพ่น

แต่แล้วต่อมา มัสก์ กลับออกมาทวีตว่า Tesla ขอระงับการใช้ Bitcoin ในการซื้อรถยนต์ของ Tesla เอาไว้ก่อน ด้วยกังวลว่า การขุดบิตคอยน์จะยิ่งทำให้การใช้พลังงานเชื้อเพลิงฟอสซิลเร่งตัวขึ้น

ทวีตนี้ได้สร้างความปั่นป่วนไปทั่วทั้งโลกคริปโทเคอร์เรนซี่ สกุลเงินดิจิทัลต่างๆ ปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงทันทีภายหลังมัสก์ทวีตเพียง 5 นาที ทั้ง Bitcoin ลดลง 13.2%, Ethereum ลด 6.87% หรือกระทั้ง Dogecoin ก็ปรับตัวลดลง 14.21% ยิ่งไปกว่านั้นความเคลื่อนไหวในครั้งนี้ทำให้มูลค่าตลาดสกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดหายไป 3 แสนล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือกว่า 9.4 ล้านล้านบาทในวันเดียว

 

หยุดทวิตเถอะ!

พฤติกรรมที่เกิดขึ้นในทวิตเตอร์ของ ‘อีลอน มัสก์’ ทำให้นักลงทุนคริปโทเคอร์เรนซี่ อยากให้ตัวเขานั้นเลิกทวีต และหันความสนใจกลับไปสร้างรถยนต์ซึ่งเป็นธุรกิจหลักของเขาแทนแฟนๆ Bitcoin เบื่อที่ มัสก์มีอิทธิพลอย่างมากต่อการเคลื่อนไหวของราคาในระยะใกล้ของคริปโทเคอร์เรนซี่ทั้งหมด

“ผู้ที่ติดตามมัสก์แบบหลับหูหลับตาต้องสูญเสียเงินจำนวนมากทำให้พวกเขาอาจไม่กลับมาสนใจคริปโทอีก” Alex Mashinsky ซีอีโอและผู้ก่อตั้ง Celsius ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มการให้ยืมคริปโท กล่าว

"ชุมชน crypto ต้องมีความรับผิดชอบมากขึ้นในการอธิบายสินทรัพย์และความเสี่ยงเหล่านี้" เขากล่าวเสริม

นักลงทุนและนักวิเคราะห์ต่างรู้สึกไม่พอใจเป็นอย่างยิ่งกับการที่สกุลเงินดิจิทัลทั้งหมดเพิ่มขึ้นและลดลง โดยนำด้วย Bitcoin และ Dogecoin ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการที่มัสก์ได้กล่าวถึงเหรียญเหล่านี้ แบบลอยๆ ดังนั้น นักลงทุนคริปโทบางคนก็รู้สึกรำคาญเช่นกัน ที่การแสดงความคิดเห็นจากมัสก์สามารถขยับราคาได้อย่างดุเดือด ดังนั้นดีที่สุดพวกเขาถึงอยากให้มัสก์ หยุดทวีตซะ!!!  

[อ่าน 1,901]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
อาลัย Akira Toriyama ผู้สร้าง Dragon Ball เสียชีวิตแล้วในวัย 68 ปี
ลอรีอัล ยืนหนึ่งด้านสิ่งแวดล้อมนำคะแนน ‘AAA’ 8 ปีซ้อนจาก CDP
"Casio" เปิดตัวรุ่นลิมิเต็ด ครบรอบ 50 ปี "นาฬิกาดิจิทัลพร้อมปฏิทินอัตโนมัติเรือนแรกของโลก"

MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved