กทม. ผนึกเอสซีจี สร้างห้องไอซียูโมดูลาร์รองรับผู้ป่วยวิกฤต 
ให้สำนักการแพทย์
09 Jul 2021

 

กทม.จับมือเอสซีจี ทุ่มสรรพกำลังสู้ภัยโควิด-19 เร่งสร้างนวัตกรรมห้องไอซียูโมดูลาร์กู้วิกฤตขาดแคลนเตียงไอซียูในกทม.ช่วยคนไข้วิกฤตโควิดทันท่วงที สร้างความมั่นใจให้บุคลากรทางการแพทย์คลายกังวลหลังเผชิญปัญหาผู้ติดเชื้อและผู้ป่วยวิกฤตสะสมเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

 

 

พลตำรวจเอกอัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และ นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี พร้อมทีมผู้บริหารเอสซีจี ร่วมส่งมอบนวัตกรรมห้องไอซียูโมดูลาร์ให้กับสำนักการแพทย์ กรุงเทพมหานครโดยมีนายแพทย์สุขสันต์ กิตติศุภกร อำนวยการสำนักการแพทย์ พร้อมด้วยคณะผู้บริหารบุคลากรทางการแพทย์ เป็นตัวแทนผู้รับมอบ ศูนย์แพทย์ศาสตร์และการเรียนรู้เพื่อผู้สูงอายุ

 

 

นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส กรรมการผู้จัดการใหญ่ เอสซีจี กล่าวว่าเอสซีจี มีความห่วงใยอย่างยิ่งต่อสถานการณ์การขาดแคลนห้องไอซียูโดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพมหานคร จึงได้ร่วมมือกับกรุงเทพมหานคร เร่งสร้างนวัตกรรมห้องไอซียูโมดูลาร์ (MODULAR ICU) จำนวน 4 อาคาร 40 เตียง เพื่อรองรับผู้ป่วยวิกฤตได้ทันท่วงที เพื่อช่วยสร้างความมั่นใจลดความเสี่ยงการติดเชื้อให้กับบุคลากรทางการแพทย์ อีกทั้งยังช่วยสร้างความอุ่นใจให้คนไทยก้าวผ่านวิกฤตครั้งนี้ได้อย่างดีที่สุด ซึ่งนวัตกรรมห้องไอซียูโมดูลาร์ 1 อาคาร จำนวน 10 เตียง จะใช้เวลาก่อสร้างหน้างานรวมถึงติดตั้งอุปกรณ์ทางการแพทย์ 1 สัปดาห์ และจะทยอยส่งมอบสัปดาห์ละ 1 อาคารจนครบ ทั้งนี้ เอสซีจีให้การสนับสนุนทั้งสิ้น 33 ล้านบาท ภายใต้มูลค่าโครงการรวม 45 ล้านบาท

 

สำหรับการผลิตนวัตกรรมห้องไอซียูโมดูลาร์ในครั้งนี้ ถือเป็นงานที่สำคัญและท้าทายอย่างยิ่ง ที่ต้องเร่งสร้างและติดตั้งให้เสร็จโดยเร็วที่สุดด้วยระยะเวลาอันสั้น ซึ่งเป็นการทำงานแข่งกับเวลาเราทำในสิ่งที่ไม่น่าจะเป็นไปได้ ให้เป็นไปได้ เพื่อปกป้องชีวิตผู้ป่วยวิกฤตโควิด และเพื่อความปลอดภัยสูงสุดของบุคลากรทางการแพทย์ทุกคนด้วยการระดมสมอง วางแผนการทำงานอย่างรัดกุม โดยใช้ประสบการณ์ ความรู้ความเชี่ยวชาญด้านเทคโนโลยี และการพัฒนานวัตกรรมป้องกันโควิดร่วมมือกับทีมบุคลากรทางการแพทย์ และโรงพยาบาลต่างๆ พัฒนาและออกแบบนวัตกรรมที่รวดเร็วและสามารถใช้งานได้ทันที   
 

 

นอกจากนี้ เอสซีจี ยังมีแผนผลิตห้องไอซียูโมดูลาร์ให้กับโรงพยาบาลสระบุรี ซึ่งเมื่อรวมกับที่เอสซีจีผลิตทั้งหมดจะมีจำนวนห้องไอซียูโมดูลาร์ทั้งสิ้น 60 เตียง หรือร้อยละ 10 ของเตียงไอซียูประมาณ
400 เตียง ในกรุงเทพมหานคร ช่วยให้สามารถรับมือกับวิกฤตโควิดได้มีประสิทธิภาพยิ่งขึ้น สร้างความมั่นใจให้บุคลากรทางการแพทย์ในการปฏิบัติหน้าที่ และสร้างความเชื่อมั่นให้พี่น้องชาวไทย 

 

เอสซีจี เชื่อว่าในวิกฤตการณ์ที่เกิดขึ้น หากพวกเราจับมือ รวมใจกัน ใช้กำลังความรู้ ความสามารถที่มี ทำหน้าที่ของตัวเองให้ดีที่สุด รวมถึงร่วมกันเป็นพลัง เพื่อเป็นกำลังใจให้กับคุณหมอ พยาบาล และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องทุกท่าน จะช่วยนำพาประเทศให้รอดพ้นโควิดในครั้งนี้ไปด้วยกัน นายรุ่งโรจน์ กล่าว
    
นวัตกรรมห้องไอซียูโมดูลาร์ออกแบบและก่อสร้างได้อย่างรวดเร็วจากการผลิตชิ้นส่วนต่างๆจากโรงงาน โดยระบบModular สามารถควบคุมคุณภาพงานก่อสร้างตั้งแต่การออกแบบจนถึงการผลิตจากโรงงานเพื่อมาประกอบบริเวณหน้างานได้อย่างมีมาตรฐาน ถูกออกแบบตามฟังก์ชั่นการทำงานของข้อกำหนดห้อง ICU ที่มีทีมแพทย์เป็นที่ปรึกษา โดยห้องสามารถควบคุมแรงดันอากาศได้เหมาะสมและปลอดภัย ทั้งระบบความดันบวก(POSITIVE PRESSURE ROOM) เพื่อกำจัดเชื้อโรคและฝุ่น และระบบความดันลบ (NEGATIVE PRESSURE ROOM) เพื่อจำกัดการแพร่กระจายและลดเชื้อไวรัสออกสู่ภายนอกอาคาร

 


 

พื้นที่การใช้งานแบ่งเป็น 5 ส่วน 

  • 1. ICU ZONE สำหรับเตียงผู้ป่วยพร้อมบอกตำแหน่งระบบยังชีพต่างๆ ที่จะเชื่อมต่อกับระบบของโรงพยาบาล โดยระบบการจัดการอากาศใน ZONE นี้ใช้ระบบห้องความดันลบ (NEGATIVE PRESSURE ROOM)
  • 2. NURSING STATION ZONE สำหรับพยาบาลที่ดูแลผู้ป่วย โดยแบ่งเป็น MONITOR ROOM สำหรับพยาบาลที่ดูแลเฝ้าระวัง และ STAND-BY ROOM สำหรับพยาบาลที่เตรียมสวมชุด PPE พร้อมสำหรับเข้าไปดูแลผู้ป่วย ICU โดยระบบการจัดการอากาศใน ZONE นี้ใช้ระบบห้องความดันบวก (POSITIVE PRESSURE ROOM)
  • 3. MEDICAL PREPARATION สำหรับจัดเก็บเครื่องมือแพทย์และอุปกรณ์ต่างๆ สำหรับผู้ป่วย
  • 4. ANTE ROOM ขาเข้าสำหรับควบคุมความดันก่อนเข้าสู่พื้นที่ ICU Zone
  • 5. ANTE ROOM ขาออกแบ่งเป็น 3 ส่วน ได้แก่ 1. พื้นที่ลำเลียงผู้ป่วยเข้าและออกจากพื้นที่ ICU 2. สำหรับทิ้งขยะติดเชื้อต่างๆ 3. ถอดชุด PPE พร้อมทางเดินไปสู่ห้องน้ำเพื่อทำความสะอาดร่างกายเมื่อเสร็จสิ้นการปฏิบัติหน้าที่
[อ่าน 1,332]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
SCG แถลงผลประกอบการไตรมาสแรก มุ่งเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจที่เติบโตสูง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved