แปลงร่างสมุนไพรพื้นบ้าน เพิ่มคุณค่าเป็น “กระบกเคลือบคาราเมล” ของดีของเด็ดจากไร่นาฟ้าเอ็นดู
18 Aug 2021

 

เพราะของทุกอย่างมีคุณค่าในตัวเอง บางอย่างไม่มีคุณค่าที่นี่ แต่มีค่าในที่อื่น เพียงแค่ต้องหาของนั้น และตลาดนั้นให้เจอ ทำให้วันนี้ กระบก สมุนไพรท้องถิ่นธรรมดาๆ ที่หลายคนมองผ่านไม่เห็นคุณค่า ถูกเปลี่ยนให้กลายเป็นสินค้าที่มีมูลค่าเพิ่มขึ้น สร้างรายได้ให้กับชุมชน ด้วยการสร้างเรื่องราวและพัฒนาสินค้าของ ปิ๋ม ฟ้าเสรี ประพันธา แห่งไร่นาฟ้าเอ็นดู เกษตรกรจากน้ำยืน .อุบลราชธานี หนึ่งในชุมชนที่อบรมในโครงการพลังชุมชนเสริมความรู้คู่คุณธรรม สนับสนุนโดยเอสซีจี ที่เคยเผชิญวิกฤติแบกหนี้สินก้อนโตจากนาข้าวล่ม แต่ไม่ยอมแพ้ลุกขึ้นมาปรับเปลี่ยนจากการทำนาข้าวเพียงอย่างเดียว หันมาทำการเกษตรแบบผสมผสาน เดินตามรอยศาสตร์พระราชา พร้อมทั้งมุ่งมั่นเพิ่มคุณค่าต่อยอดพัฒนาสินค้าชุมชนจนมีแบรนด์เป็นของตัวเอง

 

ปิ๋ม ฟ้าเสรี ประพันธา แห่งไร่นาฟ้าเอ็นดู เกษตรกรจากน้ำยืน .อุบลราชธานี หนึ่งในชุมชนที่อบรมในโครงการ “พลังชุมชน

 

แม้ในปี 2559 จะต้องเผชิญวิกฤติจากผลกระทบของพายุที่พัดกระหน่ำจังหวัดอุบลราชธานี ทำให้นาข้าวล่มเสียหายหมดหนทางสร้างรายได้ เหลือไว้เพียงหนี้สินก้อนโต แต่คุณปิ๋มกลับมองว่า ชีวิตเริ่มต้นใหม่ได้เสมอ เมื่อเจออุปสรรคล้มได้แต่อย่านาน ต้องรีบลุกขึ้นมาแก้ปัญหา พร้อมหนึ่งประโยคที่ท่องอยู่ในใจคือต้องแปรวิกฤติให้เป็นโอกาสและโชคดีที่มีโอกาสเข้าอบรมเป็นการเปิดโอกาสในการพัฒนาตัวเอง รู้จักนำสิ่งที่มีอยู่แล้วในชุมชนมาพัฒนาเพิ่มมูลค่าต่อยอดให้แต่ละคนยืนได้ด้วยการสร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่ารู้จักมองหาตลาดรองรับก้าวสู่ช่องทางการขายออนไลน์รวมทั้งการสร้างเครือข่ายสินค้าชุมชนข้ามจังหวัด เพื่อเปิดโอกาสขายของนอกพื้นที่ 

 

การเปิดโอกาสเรียนรู้และทดลองทำสิ่งใหม่ๆ นอกจากจะสร้างรายได้ปลดหนี้ให้ตัวเองแล้วยังสามารถช่วยสร้างอาชีพเพิ่มรายได้ให้กับคนในชุมชนอย่างยั่งยืน อย่างเช่นการต่อยอดพัฒนาเพิ่มคุณค่าให้กับกระบกที่เป็นสมุนไพรในท้องถิ่น ซึ่งมาจากคุณยายคนหนึ่งนำเมล็ดกระบกมาให้พิจารณาดูว่าขายได้หรือไม่เราเลยลองนำมาทำเป็นเมล็ดกระบกเคลือบคาราเมลปรากฎว่าได้รับความนิยมจากลูกค้า จนกลายเป็นสินค้าของดีของเด็ดจากไร่นาฟ้าเอ็นดู และไม่เพียงสร้างได้ให้กับเราคนเดียว หรือครอบครัวเท่านั้น แต่ยังสามารถขยายเครือข่ายสร้างอาชีพออกไปได้อีก 7 หมู่บ้าน เรียกว่ากระบกสร้างรายได้ให้ชุมชนเยอะมาก

เมล็ดกระบกหรือเม็ดกระบกสมุนไพรท้องถิ่นที่ไม่ค่อยเป็นที่รู้จักแพร่หลาย มีเปลือกแข็งรูปร่างเหมือนเมล็ดอัลมอนด์ จึงเรียกกันว่าเป็นอัลมอนด์เมืองไทย เนื้อในเมล็ดมีสีขาวอัดแน่นอยู่ (ลักษณะเป็นเนื้อแป้ง) และมีน้ำมันโดยเนื้อในเมล็ดมีรสหวานมัน นิยมนำมาคั่วรับประทานเป็นของว่างมีรสคล้ายกับถั่วลิสงปัจจุบันหากินค่อนข้างยาก ซึ่งนอกจากนำมาจะขบเคี้ยวกินเล่นเพลินๆ แล้ว ยังนำไปผสมกับอย่างอื่น รวมทั้งกินกับไอศกรีมก็อร่อยไม่แพ้กัน แต่ที่สำคัญเมล็ดกระบกยังอุดมไปด้วยคุณประโยชน์ทางโภชนาการมากมาย เพราะมีไขมันดีช่วยรักษาไขข้อกระดูกให้แข็งแรง ช่วยบำรุงสมอง ระบบประสาท บำรุงหัวใจ ป้องกันความจำเสื่อม เป็นต้น เหมาะกับทุกเพศทุกวัย ทำให้หลายคนอยากกลับมาทานกระบกอีกครั้ง

 

การอุดหนุนผลิตภัณฑ์กระบกจากไร่นาฟ้าเอ็นดูเป็นการกระจายรายได้สู่ชุมชนให้เข้มแข็งอย่างแท้จริง ด้วยทุกเมล็ดกระบกจะถูกกะเทาะเปลือกด้วยฝีมือชาวบ้านในชุมชนแบบแฮนด์เมด ไม่ต้องนั่งแกะเอง คัดสรรมาอย่างดีเม็ดต่อเม็ด เพื่อนำมาปรุงรสให้ทานง่าย กลายร่างเป็นกระบกเคลือบคาราเมล กรอบมัน หวานพอดี พอใส่เกลือหิมาลัยสีชมพู กลายเป็นรสเกลือหิมาลัย รสชาติอร่อยลงตัวทานได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ ซึ่งสามารถสั่งซื้อสินค้าได้ทางช่องทางออนไลน์เท่านั้น เพราะไร่นาฟ้าเอ็นดูวางแผนการตลาดไว้ชัดเจนว่าจะอยู่ในพื้นที่ขายออนไลน์ ไม่วิ่งตระเวนส่งและไม่ออกบูธตามงานต่างๆ แต่ต้องมีรายได้เข้ามาทุกวันไม่มีวันหยุด โดยในวันนี้กระบกกำลังเป็นที่นิยมและพร้อมที่จะโกอินเตอร์แล้ว 

 

 

การก้าวมาถึงจุดนี้เข้าใจเลยว่าความสำเร็จคือการทำตามขั้นตอนที่ได้เรียนรู้มาควบคู่กับการมองหาโจทย์ใหม่ๆ เสมอ เรียนรู้ที่จะแก้ปัญหา ที่สำคัญคือการลงมือทำอย่างต่อเนื่อง ข้อคิดจากคุณปิ๋ม

                                                            

ไร่นาฟ้าเอ็นดู เป็นแหล่งพัฒนาสินค้าคุณภาพที่หลากหลาย ด้วยมีอุดมการณ์ในการพัฒนาศักยภาพชุมชนและแบ่งปัน จึงนำวัตถุดิบท้องถิ่นมาพัฒนา เพื่อส่งต่อถึงคนเมือง ไม่ว่าจะเป็นเมล็ดพันธุ์ผักหวานป่า ทั้งเมล็ดงอกและต้นพันธุ์ สำหรับกลุ่มคนชอบปลูกต้นไม้ แปรรูปข้าวไรซ์เบอรี่เป็นเส้นก๋วยจั๊บ ทำน้ำพริกย้อนวัยอุดมด้วยสมุนไพร เจาะกลุ่มคนรักสุขภาพ เปลี่ยนว่านงาช้าง ว่านหางจระเข้เป็นสบู่ เพื่อคนชอบใช้สมุนไพร รับโคมเกลือหิมาลัยมาขายต่อในกลุ่มคนรักสุขภาพ คนเป็นโรคภูมิแพ้ เป็นต้น นอกจากนี้ ยังเปิดพื้นที่เป็นแหล่งเรียนรู้ให้สำหรับทั้งคนในชุมชนและคนภายนอกเข้ามาเยี่ยมชมได้อีกด้วย

หากท่านใดสนใจชวน ช้อปช่วยชุมชน กันต่อได้ที่เฟสบุ๊ค ไร่นาฟ้าเอ็นดูหรือ LineID: peem1688 ยังมีผลิตภัณฑ์อีกหลากหลายรอให้ช้อปเพิ่มเติม พร้อมกันนี้ สามารถเข้าไปดูผลิตภัณฑ์อื่นๆ จากพลังชุมชนได้ทาง https://my.eboox.cc/shop/  SCG ชวนช้อปช่วยชุมชน เฟ้นหาของดีของเด็ดประจำถิ่น พร้อมส่งตรงจากชุมชนถึงบ้านคุณ 

[อ่าน 1,360]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เอสซีจี ขนกองทัพนวัตกรรมจาก 10 แบรนด์ชั้นนำ ร่วมงานสถาปนิก 67
“โยเกิร์ต - ณัฐฐชาช์ บุญประชม” อวดแฟชั่นจากแบรนด์ MISTY MYNX คอลเลกชั่นล่าสุด
เอไอเอ ประเทศไทย มอบรางวัลเกียรติยศแก่สุดยอดตัวแทน “ที่สุดแห่งปี” AIA Annual Agency Awards Presentation 2023
Coach เปิดตัว The Coach Tabby Shop ลาน PARC PARAGON
พานาโซนิค บิวตี้ ส่งผลิตภัณฑ์ใหม่ “Panasonic nanocare EH-NA0J” เจาะตลาดไฮเอ็นด์
SCG แถลงผลประกอบการไตรมาสแรก มุ่งเพิ่มสัดส่วนพลังงานสะอาด รุกธุรกิจที่เติบโตสูง
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved