'เป๊ปซี่โค' ประกาศความมุ่งมั่น 'น้ำสุทธิเป็นบวก' ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน
24 Aug 2021

 

'น้ำ' คือปัจจัยสำคัญทั้งต่อการดำรงชีวิตและเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ เป๊ปซี่โค จึงได้ประกาศความมุ่งมั่นไปสู่ 'น้ำสุทธิเป็นบวก'  (Net Water Positive) ภายในปี .. 2573 โดยตั้งเป้าที่จะเติมน้ำที่สะอาดปลอดภัยกลับคืนสู่แหล่งน้ำในท้องถิ่นมากกว่า100% ที่บริษัทฯใช้ ซึ่งจะทำให้เป๊ปซี่โคเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่มีประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการน้ำมากที่สุดที่ดำเนินงานในลุ่มน้ำที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อสร้างความยั่งยืนในทุกมิติทั้งในกระบวนการผลิต การเกษตรให้แก่พี่น้องเกษตรกรทุกคน รวมถึงการอุปโภคบริโภคทั่วไป

 

เพื่อการเข้าถึงน้ำที่สะอาดปลอดภัยซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของวาระการดูแลน้ำแบบองค์รวม มูลนิธิ PepsiCo จึงได้เปิดตัวโครงการมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนชั้นนำและพันธมิตรระยะยาว WaterAid เพื่อส่งต่อน้ำที่ปลอดภัยไปสู่ครอบครัวในแถบแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า (Sub-Saharan Africa) และช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำ สร้างระบบประปาใหม่และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัยที่เท่าเทียมกัน และส่งเสริมการศึกษาด้านสุขอนามัย นอกจากนี้ยังจะช่วยให้ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงเป็นผู้ดูแลด้านน้ำ การสุขาภิบาล และสุขอนามัยในชุมชนของพวกเขา โดยการจัดหาเงินทุนและการฝึกอบรมเพื่อบำรุงรักษาจุดเชื่อมต่อน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขาภิบาลสำหรับปีต่อๆ ไป โดยได้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี .. 2549 และได้ขยายขอบเขตการเข้าถึงไปยัง 20 ประเทศ ช่วยเหลือผู้คนไปแล้วกว่า 59 ล้านคน 

 

น้ำไม่ได้เป็นเพียงองค์ประกอบที่สำคัญของระบบอาหารของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และการขาดน้ำที่สะอาดและปลอดภัยทั่วโลกเป็นหนึ่งในปัญหาเร่งด่วนที่สุดที่ชุมชนทั่วโลกของเราเผชิญอยู่ในปัจจุบันนายจิม แอนดรูว์ หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืนของเป๊ปซี่โค กล่าวการขาดแคลนน้ำเชื่อมโยงโดยตรงกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และที่เป๊ปซี่โค เราเชื่อว่าความพยายามระดับโลกในการเป็น 'น้ำสุทธิที่เป็นบวก' (Net Water Positive)  เป็นสิ่งสำคัญ เราไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการดำเนินงานเพื่อให้แน่ใจว่าผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงทรัพยากรที่สำคัญนี้เท่านั้น แต่ยังสร้างความมั่นใจว่าเราจะจัดลำดับความสำคัญของการดูแลน้ำในการดำเนินงานของเราในทุกพื้นที่ด้วย

 

ภายใต้วิกฤติโควิด-19 นี้ หลายชุมชนมีความสุ่มเสี่ยงสูงเนื่องจากปัญหาเรื่องน้ำ หลายประเทศเช่นเดียวกับประเทศในแถบแถบแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า  (Sub-Saharan Africa) ขาดโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำหรือการจัดหาน้ำที่สะอาดและปลอดภัยเพื่อป้องกันและรักษาโรค ตัวอย่างเช่น เกือบ 70% ของบ้านเรือนในภูมิภาคนี้ไม่มีที่สำหรับให้ครอบครัวล้างมือด้วยสบู่และน้ำ ประกอบกับการกระจายวัคซีนที่ล่าช้า ทำให้ปัญหาการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

 

ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงแหล่งน้ำไม่เพียงแต่มีส่วนทำให้เกิดความรุนแรงของการระบาดใหญ่ แต่ยังส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการพัฒนาอื่นๆ ของภูมิภาคด้วย เช่น การผลิตอาหาร ความเท่าเทียมทางเพศ ความยืดหยุ่นของสภาพอากาศ และการบรรเทาความยากจน เราภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรอย่างต่อเนื่องกับ WaterAid เพื่อนำโครงการนี้มาสู่ภูมิภาค และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ลงทุนในพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำซึ่งต้องการทรัพยากรนี้มากที่สุด” C.D. Glin รองประธาน Global Head of Philanthropy ของเป๊ปซี่โค กล่าว

 

 

ด้านเป๊ปซี่โค ประเทศไทย ยึดมั่นในนโยบายความยั่งยืนในด้านการบริหารจัดการน้ำ โดยการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ สำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการช่วยรักษาลุ่มน้ำในชุมชน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงทรัพยากรน้ำได้อย่างปลอดภัย

 

นายสุดิปโต โมซุมดา กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจอาหารอินโดจีน กล่าวว่า

ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา เรามุ่งปรับปรุงประสิทธิภาพและพัฒนากระบวนการผลิตเพื่อลดปริมาณการใช้น้ำ ในปัจจุบันเป๊ปซี่โค ประเทศไทย ส่งเสริมให้เกษตรกรไทยทำการเกษตรอย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและอยู่กับสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุล ไม่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติเกินพอดี ลดการสร้างมลภาวะโดยการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีการปลูกมันฝรั่งสายพันธุ์โรงงานด้วยระบบน้ำหยด สามารถลดปริมาณการใช้น้ำได้ถึง 30% อีกทั้งโรงงานของเราที่จังหวัดลำพูนและจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสามารถบริหารจัดการทรัพยากรน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพตามพันธกิจของเป๊ปซี่โคที่มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความมั่นคงทางน้ำอย่างยั่งยืนโดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อลดการใช้น้ำของการดำเนินการผลิตให้ได้อีก 25% ภายในปี 2568 ซึ่งก่อนหน้านี้เราสามารถบริหารจัดการลดการใช้น้ำ 25% ไปแล้วในปี .. 2549 รวมถึงมุ่งเน้นด้านการปลูกฝังจิตสำนึกให้แก่พนักงานของเป๊ปซี่โคให้ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

 

เป๊ปซี่โค ประเทศไทยตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำและสิ่งแวดล้อม จึงได้ทำโครงการส่งเสริม ฟื้นฟู อนุรักษ์แหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โครงการซ่อมแซมฝายและสร้างฝายชะลอน้ำ 100 ฝายในจังหวัดลำพูน เชียงรายและพะเยาในปี .. 2562 เพื่อกักเก็บน้ำ ช่วยให้เกษตรกรมีน้ำใช้ในการเกษตรและชุมชนมีน้ำใช้เพื่ออุปโภคบริโภค ซึ่งในปีที่ผ่านมาเราปลูกต้นไม้กว่า 10,000 ต้น ในอำเภอลี้และทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน  ประสานกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลําพูน สํานักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งที่ 16 ชุมชนท้องถิ่น และนักวิชาการจากชมรมผู้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดลนำความรู้งานวิจัยสู่ชุมชนเติมเชื้อเห็ดถอบในกล้าไม้ที่เราปลูกซึ่งเห็ดถอบมีราคาสูงและหาได้ยาก ซึ่งต้องใช้เวลา 2-3 ปีเห็ดก็จะงอกออกมา ชาวบ้านจะมีรายได้เสริมจากการเก็บเห็ดถอบและไม่ต้องเผาต้นไม้เพื่อหาเห็ดอ เป็นการปลูกป่าแบบผสมผสาน ลดปัญหาเรื่องการเผาป่าซึ่งเป็นสาเหตุของฝุ่น PM 2.5 ในอำเภอลี้และทุ่งหัวช้าง

และในปี .. 2564 นี้ เป๊ปซี่โค ประเทศไทยบริจาคเงิน 6 ล้านบาท ผ่านมูลนิธิรักษ์ไทยเพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการบริหารการฟื้นฟูแหล่งน้ำ รวมถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งสำหรับเกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ภาคเหนือ ให้มีน้ำเพื่อใช้ทำการเกษตร โดยได้พัฒนาระบบน้ำขนาดเล็กในรูปแบบของบ่อน้ำตื้น สร้างขุดบ่อน้ำบาดาล 240 บ่อให้เกษตรกรมีแหล่งน้ำสำหรับการเกษตร อีกทั้งสนับสนุนโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำในการสร้างฝายเพื่อปรับปรุงพัฒนา ฟื้นฟูแหล่งน้ำ บรรเทาปัญหาน้ำป่าไหลหลาก และมีน้ำเพียงพอในการทำการเกษตร อุปโภคและบริโภค เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรและชุมชนให้ดียิ่งขึ้น

]

 

และร่วมโครงการ จิตอาสารักษ์แม่น้ำในลุ่มแม่น้ำกวง จังหวัดลำพูน ซึ่งแม่น้ำกวงเป็นหนึ่งในแม่น้ำสายหลักในจังหวัดลำพูน ปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติได้เปลี่ยนไปอย่างมาก เนื่องจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของชุมชน เป๊ปซี่โค ได้จัดทำถังดักไขมันจำนวน 120 ชุด ส่งมอบให้ชุมชนและร้านค้าที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณลุ่มน้ำเพื่อช่วยดักกรองลดการหมักหมมเศษอาหารและจับไขมัน ช่วยปรับคุณภาพน้ำทิ้งก่อนปล่อยทิ้ง เป็นการขับเคลื่อนกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำกวง 

[อ่าน 1,795]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไวไว จับมือไปรษณีย์ไทย เปิดตัวแคมเปญ “Waiwai WOW” ส่งประสบการณ์พรีเมียมถึงหน้าบ้าน
แลคตาซอย ส่ง “ซอยโย่” บุกตลาดนมถั่วเหลืองเด็ก ดันกิจกรรม Fun Farm Camp สร้างสมดุลชีวิตนอกจอ
AWC ผนึกแมริออท เปิดตัว “พัทยา แมริออท รีสอร์ต แอนด์ สปา” ยกระดับพัทยาสู่เมืองท่องเที่ยวยั่งยืน
“BVAX Master” โดย “หอแว่น Better Vision” ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาของคนทุก Generation
แอสเซนด์ มันนี่ ปักธง Virtual Bank อย่างเป็นทางการ! พร้อมเปิดมิติใหม่การเงินเพื่อคนไทยทุกคน
ไมเนอร์ โฮเทลส์ คว้า 26 รางวัลทรงเกียรติ จาก T+L Luxury Awards Asia Pacific ประจำปี 2025
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved