'เป๊ปซี่โค' ประกาศความมุ่งมั่น 'น้ำสุทธิเป็นบวก' ส่งเสริมการบริหารจัดการทรัพยากรน้ำอย่างยั่งยืน
24 Aug 2021

 

'น้ำ' คือปัจจัยสำคัญทั้งต่อการดำรงชีวิตและเกี่ยวข้องกับการดำเนินธุรกิจ เป๊ปซี่โค จึงได้ประกาศความมุ่งมั่นไปสู่ 'น้ำสุทธิเป็นบวก'  (Net Water Positive) ภายในปี .. 2573 โดยตั้งเป้าที่จะเติมน้ำที่สะอาดปลอดภัยกลับคืนสู่แหล่งน้ำในท้องถิ่นมากกว่า100% ที่บริษัทฯใช้ ซึ่งจะทำให้เป๊ปซี่โคเป็นหนึ่งในผู้ผลิตอาหารและเครื่องดื่มที่มีประสิทธิภาพด้านการบริหารจัดการน้ำมากที่สุดที่ดำเนินงานในลุ่มน้ำที่มีความเสี่ยงสูง เพื่อสร้างความยั่งยืนในทุกมิติทั้งในกระบวนการผลิต การเกษตรให้แก่พี่น้องเกษตรกรทุกคน รวมถึงการอุปโภคบริโภคทั่วไป

 

เพื่อการเข้าถึงน้ำที่สะอาดปลอดภัยซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของวาระการดูแลน้ำแบบองค์รวม มูลนิธิ PepsiCo จึงได้เปิดตัวโครงการมูลค่ากว่า 1 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ร่วมกับองค์กรพัฒนาเอกชนชั้นนำและพันธมิตรระยะยาว WaterAid เพื่อส่งต่อน้ำที่ปลอดภัยไปสู่ครอบครัวในแถบแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า (Sub-Saharan Africa) และช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำ สร้างระบบประปาใหม่และสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขอนามัยที่เท่าเทียมกัน และส่งเสริมการศึกษาด้านสุขอนามัย นอกจากนี้ยังจะช่วยให้ผู้หญิงและเด็กผู้หญิงเป็นผู้ดูแลด้านน้ำ การสุขาภิบาล และสุขอนามัยในชุมชนของพวกเขา โดยการจัดหาเงินทุนและการฝึกอบรมเพื่อบำรุงรักษาจุดเชื่อมต่อน้ำและสิ่งอำนวยความสะดวกด้านสุขาภิบาลสำหรับปีต่อๆ ไป โดยได้ริเริ่มมาตั้งแต่ปี .. 2549 และได้ขยายขอบเขตการเข้าถึงไปยัง 20 ประเทศ ช่วยเหลือผู้คนไปแล้วกว่า 59 ล้านคน 

 

น้ำไม่ได้เป็นเพียงองค์ประกอบที่สำคัญของระบบอาหารของเราเท่านั้น แต่ยังเป็นสิทธิมนุษยชนขั้นพื้นฐาน และการขาดน้ำที่สะอาดและปลอดภัยทั่วโลกเป็นหนึ่งในปัญหาเร่งด่วนที่สุดที่ชุมชนทั่วโลกของเราเผชิญอยู่ในปัจจุบันนายจิม แอนดรูว์ หัวหน้าฝ่ายความยั่งยืนของเป๊ปซี่โค กล่าวการขาดแคลนน้ำเชื่อมโยงโดยตรงกับวิกฤตสภาพภูมิอากาศ และที่เป๊ปซี่โค เราเชื่อว่าความพยายามระดับโลกในการเป็น 'น้ำสุทธิที่เป็นบวก' (Net Water Positive)  เป็นสิ่งสำคัญ เราไม่เพียงแต่มุ่งเน้นการดำเนินงานเพื่อให้แน่ใจว่าผู้คนทั่วโลกสามารถเข้าถึงทรัพยากรที่สำคัญนี้เท่านั้น แต่ยังสร้างความมั่นใจว่าเราจะจัดลำดับความสำคัญของการดูแลน้ำในการดำเนินงานของเราในทุกพื้นที่ด้วย

 

ภายใต้วิกฤติโควิด-19 นี้ หลายชุมชนมีความสุ่มเสี่ยงสูงเนื่องจากปัญหาเรื่องน้ำ หลายประเทศเช่นเดียวกับประเทศในแถบแถบแอฟริกาทางตอนใต้ของทะเลทรายซาฮาร่า  (Sub-Saharan Africa) ขาดโครงสร้างพื้นฐานด้านน้ำหรือการจัดหาน้ำที่สะอาดและปลอดภัยเพื่อป้องกันและรักษาโรค ตัวอย่างเช่น เกือบ 70% ของบ้านเรือนในภูมิภาคนี้ไม่มีที่สำหรับให้ครอบครัวล้างมือด้วยสบู่และน้ำ ประกอบกับการกระจายวัคซีนที่ล่าช้า ทำให้ปัญหาการแพร่กระจายของเชื้อไวรัสโควิด-19 เพิ่มขึ้นเป็นทวีคูณ

 

ความเหลื่อมล้ำในการเข้าถึงแหล่งน้ำไม่เพียงแต่มีส่วนทำให้เกิดความรุนแรงของการระบาดใหญ่ แต่ยังส่งผลกระทบต่อเป้าหมายการพัฒนาอื่นๆ ของภูมิภาคด้วย เช่น การผลิตอาหาร ความเท่าเทียมทางเพศ ความยืดหยุ่นของสภาพอากาศ และการบรรเทาความยากจน เราภูมิใจที่ได้เป็นพันธมิตรอย่างต่อเนื่องกับ WaterAid เพื่อนำโครงการนี้มาสู่ภูมิภาค และรู้สึกตื่นเต้นที่จะได้ลงทุนในพื้นที่ที่ขาดแคลนน้ำซึ่งต้องการทรัพยากรนี้มากที่สุด” C.D. Glin รองประธาน Global Head of Philanthropy ของเป๊ปซี่โค กล่าว

 

 

ด้านเป๊ปซี่โค ประเทศไทย ยึดมั่นในนโยบายความยั่งยืนในด้านการบริหารจัดการน้ำ โดยการใช้ทรัพยากรอย่างมีประสิทธิภาพ สำนึกรับผิดชอบต่อสิ่งแวดล้อม รวมถึงการช่วยรักษาลุ่มน้ำในชุมชน เพื่อให้ประชาชนสามารถเข้าถึงทรัพยากรน้ำได้อย่างปลอดภัย

 

นายสุดิปโต โมซุมดา กรรมการผู้จัดการกลุ่มธุรกิจอาหารอินโดจีน กล่าวว่า

ตลอด 25 ปีที่ผ่านมา เรามุ่งปรับปรุงประสิทธิภาพและพัฒนากระบวนการผลิตเพื่อลดปริมาณการใช้น้ำ ในปัจจุบันเป๊ปซี่โค ประเทศไทย ส่งเสริมให้เกษตรกรไทยทำการเกษตรอย่างยั่งยืนเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีและอยู่กับสิ่งแวดล้อมได้อย่างสมดุล ไม่ใช้ทรัพยากรธรรมชาติเกินพอดี ลดการสร้างมลภาวะโดยการสนับสนุนการใช้เทคโนโลยีการปลูกมันฝรั่งสายพันธุ์โรงงานด้วยระบบน้ำหยด สามารถลดปริมาณการใช้น้ำได้ถึง 30% อีกทั้งโรงงานของเราที่จังหวัดลำพูนและจังหวัดพระนครศรีอยุธยาสามารถบริหารจัดการทรัพยากรน้ำได้อย่างมีประสิทธิภาพตามพันธกิจของเป๊ปซี่โคที่มีเป้าหมายเพื่อให้เกิดความมั่นคงทางน้ำอย่างยั่งยืนโดยดำเนินการอย่างต่อเนื่องเพื่อลดการใช้น้ำของการดำเนินการผลิตให้ได้อีก 25% ภายในปี 2568 ซึ่งก่อนหน้านี้เราสามารถบริหารจัดการลดการใช้น้ำ 25% ไปแล้วในปี .. 2549 รวมถึงมุ่งเน้นด้านการปลูกฝังจิตสำนึกให้แก่พนักงานของเป๊ปซี่โคให้ตระหนักถึงการใช้ทรัพยากรน้ำอย่างประหยัดและเกิดประโยชน์อย่างคุ้มค่ามากที่สุด

 

เป๊ปซี่โค ประเทศไทยตระหนักถึงความสำคัญในการอนุรักษ์ป่าต้นน้ำและสิ่งแวดล้อม จึงได้ทำโครงการส่งเสริม ฟื้นฟู อนุรักษ์แหล่งน้ำและสิ่งแวดล้อมอย่างต่อเนื่อง โครงการซ่อมแซมฝายและสร้างฝายชะลอน้ำ 100 ฝายในจังหวัดลำพูน เชียงรายและพะเยาในปี .. 2562 เพื่อกักเก็บน้ำ ช่วยให้เกษตรกรมีน้ำใช้ในการเกษตรและชุมชนมีน้ำใช้เพื่ออุปโภคบริโภค ซึ่งในปีที่ผ่านมาเราปลูกต้นไม้กว่า 10,000 ต้น ในอำเภอลี้และทุ่งหัวช้าง จังหวัดลำพูน  ประสานกับท่านผู้ว่าราชการจังหวัดลําพูน สํานักงานบริหารพื้นที่อนุรักษ์สิ่งแวดล้อมแห่งที่ 16 ชุมชนท้องถิ่น และนักวิชาการจากชมรมผู้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดลนำความรู้งานวิจัยสู่ชุมชนเติมเชื้อเห็ดถอบในกล้าไม้ที่เราปลูกซึ่งเห็ดถอบมีราคาสูงและหาได้ยาก ซึ่งต้องใช้เวลา 2-3 ปีเห็ดก็จะงอกออกมา ชาวบ้านจะมีรายได้เสริมจากการเก็บเห็ดถอบและไม่ต้องเผาต้นไม้เพื่อหาเห็ดอ เป็นการปลูกป่าแบบผสมผสาน ลดปัญหาเรื่องการเผาป่าซึ่งเป็นสาเหตุของฝุ่น PM 2.5 ในอำเภอลี้และทุ่งหัวช้าง

และในปี .. 2564 นี้ เป๊ปซี่โค ประเทศไทยบริจาคเงิน 6 ล้านบาท ผ่านมูลนิธิรักษ์ไทยเพื่อสนับสนุนโครงการพัฒนาที่เกี่ยวกับการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อมและการบริหารการฟื้นฟูแหล่งน้ำ รวมถึงการแก้ไขปัญหาภัยแล้งสำหรับเกษตรกรรายย่อยในพื้นที่ภาคเหนือ ให้มีน้ำเพื่อใช้ทำการเกษตร โดยได้พัฒนาระบบน้ำขนาดเล็กในรูปแบบของบ่อน้ำตื้น สร้างขุดบ่อน้ำบาดาล 240 บ่อให้เกษตรกรมีแหล่งน้ำสำหรับการเกษตร อีกทั้งสนับสนุนโครงการฟื้นฟูป่าต้นน้ำในการสร้างฝายเพื่อปรับปรุงพัฒนา ฟื้นฟูแหล่งน้ำ บรรเทาปัญหาน้ำป่าไหลหลาก และมีน้ำเพียงพอในการทำการเกษตร อุปโภคและบริโภค เพื่อพัฒนาคุณภาพชีวิตเกษตรกรและชุมชนให้ดียิ่งขึ้น

]

 

และร่วมโครงการ จิตอาสารักษ์แม่น้ำในลุ่มแม่น้ำกวง จังหวัดลำพูน ซึ่งแม่น้ำกวงเป็นหนึ่งในแม่น้ำสายหลักในจังหวัดลำพูน ปัจจุบันทรัพยากรธรรมชาติได้เปลี่ยนไปอย่างมาก เนื่องจากการพัฒนาทางเศรษฐกิจและการขยายตัวของชุมชน เป๊ปซี่โค ได้จัดทำถังดักไขมันจำนวน 120 ชุด ส่งมอบให้ชุมชนและร้านค้าที่อาศัยอยู่ใกล้บริเวณลุ่มน้ำเพื่อช่วยดักกรองลดการหมักหมมเศษอาหารและจับไขมัน ช่วยปรับคุณภาพน้ำทิ้งก่อนปล่อยทิ้ง เป็นการขับเคลื่อนกิจกรรมที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมเพื่อลดปัญหาสิ่งแวดล้อมในพื้นที่ลุ่มแม่น้ำกวง 

[อ่าน 1,112]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แว่นท็อปเจริญ ย้ำจุดยืนผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านสายตา ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “มองเห็นถึงทุกด้านของชีวิต”
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี จับมือ เคทีซี เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything”
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
CMG ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ส่งแบรนด์ FitFlop ลุยตลาดเวียดนาม ปลื้มได้สิทธิ์ผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียว
‘วิถี 8’ กุญแจสำคัญสร้าง ‘ผู้นำที่ใช่’ พิชิตความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved