บล.กรุงศรี เตรียมเปิดแพลตฟอร์ม “หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง” ครั้งแรก
29 Aug 2021

บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) (บล.กรุงศรี) เตรียมเปิดแพลตฟอร์ม “หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง” (Debt Crowdfunding Portal) ครั้งแรกของบริษัทหลักทรัพย์ไทย มุ่งเปิดโอกาสให้ SME ในประเทศไทยเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ง่ายขึ้นผ่านระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ทางเลือกใหม่ในการเพิ่มเงินทุนเพื่อขยายธุรกิจ เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขัน พร้อมสร้างการเติบโตขับเคลื่อนเศรษฐกิจไทยในอนาคต อีกทั้งยังเป็นการขับเคลื่อนกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจตามแผนธุรกิจระยะกลางปี 2564 – 2566 ของกรุงศรี กรุ๊ป ในการสร้างระบบนิเวศและพันธมิตรทางธุรกิจ (Ecosystem and Partnership) ร่วมกันให้แข็งแกร่งขึ้น เพื่อสร้างสรรค์บริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพมากขึ้น

 

นายธนัท วงษ์ชูแก้ว กรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) (บล. กรุงศรี) กล่าวว่า

“การระดมทุนและการลงทุนผ่านระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงของ บล. กรุงศรี (Debt Crowdfunding Portal) นอกจากจะเป็นช่องทางการระดมทุนทางเลือกใหม่สำหรับ SME และบริษัท สตาร์ทอัพ หรือที่เรียกว่า ผู้เสนอขายหุ้นกู้ (Issuer) โดยระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ยังเป็นทางเลือกสำหรับ นักลงทุนในการแสวงหาผลตอบแทนจากตราสารหนี้ และเป็นช่องทางการกระจายสินทรัพย์การลงทุนสำหรับนักลงทุนทุกประเภทไม่ว่าจะเป็นนักลงทุนประเภทรายบุคคล (Retail Investor) และผู้ลงทุนที่ไม่ใช่รายบุคคล (Non-retail Investor) ได้แก่ ผู้ลงทุนรายสถาบัน, Venture Capital, Private Equity รวมถึงผู้ลงทุนที่มีลักษณะเฉพาะ (Qualified Investor)

​บล.กรุงศรี ได้รับความเห็นชอบในการประกอบธุรกิจระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ในเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ซึ่งนับว่าเป็นบริษัทหลักทรัพย์แห่งแรกที่ได้รับความเห็นชอบให้ประกอบธุรกิจประเภทนี้  ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างการเตรียมระบบงานเพื่อรองรับธุรกรรมที่จะเกิดขึ้น รวมถึงการจัดทำคู่มือเพื่อให้ความรู้แก่นักลงทุนที่สนใจ โดยคาดว่าจะมีปริมาณการระดมทุนผ่านระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ประมาณ 700-1,000 ล้านบาท ทั้งนี้ บล. กรุงศรี มีความมุ่งมั่นในการทำหน้าที่เป็นตัวกลางสนับสนุนและอำนวยความสะดวกให้ผู้ที่ต้องการระดมทุน มีโอกาสในการนำเสนอแผนธุรกิจเพื่อรับเงินลงทุนจากนักลงทุน ในขณะเดียวกันนักลงทุนสามารถศึกษาแผนธุรกิจของผู้เสนอขายหุ้นกู้เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจการลงทุน ผ่าน ระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง ตลอดช่วงการระดมทุน  โดยคาดว่าสามารถเปิดบริการได้ภายในไตรมาส 4 ของปีนี้”

 

นางสาวดวงกมล ลิมป์พวงทิพย์ ประธานคณะเจ้าหน้าที่ด้านลูกค้าธุรกิจ SME ธนาคารกรุงศรีอยุธยา จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า “การที่ บล. กรุงศรี ได้เข้ามาเป็นผู้ให้บริการระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิงในครั้งนี้นั้น จะสามารถสนับสนุนกลุ่มธุรกิจ SME ที่มีความต้องการเข้าถึงแหล่งเงินทุนเพื่อขับเคลื่อนธุรกิจให้เติบโต อีกทั้งยังเป็นทางเลือกใหม่ให้แก่ SME ในการเข้าถึงแหล่งเงินทุน นอกเหนือไปจากการได้รับสินเชื่อจากธนาคารพาณิชย์ด้วยต้นทุนที่ต่ำกว่า อีกทั้งการเข้าสู่ระบบหุ้นกู้คราวด์ฟันดิง จะสะท้อนถึงความน่าเชื่อถือและโปร่งใสของ SME เองจากการที่จะต้องเปิดเผยข้อมูลทางการเงินภายใต้การกำกับดูแลตามเกณฑ์ ก.ล.ต. เพื่อสร้างความมั่นใจ สู่โอกาสในการสร้างเครือข่ายพันธมิตรธุรกิจที่อาจจะเกิดขึ้น ทำให้ SME สามารถขยายธุรกิจและเพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันได้อย่างดียิ่งขึ้น สอดคล้องกับการดำเนินงานของกรุงศรี กรุ๊ป ที่มุ่งเน้นในการสร้างระบบนิเวศและพันธมิตรทางธุรกิจ (Ecosystem and Partnership) ร่วมกันให้แข็งแกร่งขึ้นด้วย เพื่อสร้างสรรค์บริการที่ตรงกับความต้องการของลูกค้าอย่างต่อเนื่องและมีประสิทธิภาพมากยิ่งๆขึ้น

โดยในช่วงแรกนั้น กรุงศรีจะช่วยแนะนำให้ลูกค้า SME ได้รู้จักและเชิญชวนเข้าร่วมในระบบ “หุ้นกู้คราวด์ฟันดิง” เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกแหล่งเงินทุนเพื่อผู้ประกอบการ SME”

[อ่าน 1,722]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
CMG ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ส่งแบรนด์ FitFlop ลุยตลาดเวียดนาม ปลื้มได้สิทธิ์ผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียว
‘วิถี 8’ กุญแจสำคัญสร้าง ‘ผู้นำที่ใช่’ พิชิตความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่
ALLY ผนึก Mural ลงทุนซื้อหุ้นสมาคมมวยปล้ำสเปน
ไอคอนสยาม จับมือมหาวิทยาลัยศิลปากร จัดแสดงผลงานนักศึกษา Prismatic
เจมส์บุรี "พลอยเมืองจันท์" พร้อมเข้าร่วมงาน JGAB 2024
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved