'ทีเอ็มบีธนชาต' ช่วยคนไทยฝ่า 'วิกฤติ' มุ่งพัฒนาโซลูชันจาก 4 พื้นฐานการเงิน
07 Sep 2021

 

ทีเอ็มบีธนชาต ประกาศเดินหน้ายกระดับการบริการและส่งมอบโซลูชันการเงินสู่เป้าหมาย 'การสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้น' (Financial Well-Being) ให้กับคนไทยที่มีสุขภาพทางการเงินอ่อนแออย่างหนักจากสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ด้วยการมุ่งพัฒนาโซลูชันจากพื้นฐานการเงิน 4 มิติสำคัญ ได้แก่ 'รอบรู้เรื่องกู้ยืม - มีความคุ้มครองที่อุ่นใจ - ฉลาดออม ฉลาดใช้ - ลงทุนเพื่ออนาคต' พร้อมส่งต่อแนวคิดและโซลูชันสู่ลูกค้าเพื่อก้าวข้ามสถานการณ์โควิด-19 ไปด้วยกัน

 

ปิติ ตัณฑเกษม ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ทีเอ็มบีธนชาต หรือ ทีทีบี (ttb) เปิดเผยว่า

“หลังการรวมกิจการของทีเอ็มบีและธนชาตเสร็จสมบูรณ์แล้ว ธนาคารพร้อมเดินหน้าสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นให้กับลูกค้าและคนไทยทั้งประเทศ ตามเป้าหมายของธนาคาร โดยเฉพาะในขณะที่เศรษฐกิจของประเทศอยู่ในช่วงเปราะบาง คนไทยส่วนใหญ่ประสบปัญหาทางการเงิน ดังนั้น การสร้างพื้นฐานทางการเงินที่แข็งแรงในระดับบุคคลเป็นเรื่องที่สำคัญ โดยธนาคารได้มุ่งพัฒนาโซลูชันผ่านแนวคิดพื้นฐานด้านการเงิน 4 มิติสำคัญ คือ 'รอบรู้เรื่องกู้ยืม - มีความคุ้มครองที่อุ่นใจ - ฉลาดออม ฉลาดใช้ - ลงทุนเพื่ออนาคต' ซึ่งธนาคารเชื่อมั่นว่า หากทุกคนนำแนวคิดนี้ไปปรับใช้จะช่วยเสริมรากฐานทางการเงินที่แข็งแกร่ง และสร้างชีวิตทางการเงินที่ดีขึ้นได้”

 

หนี้ครัวเรือนพุ่ง - สินเชื่อบุคคลโต

ผลกระทบของโควิด-19 ทางด้านเศรษฐกิจเห็นได้ชัดจากความเปราะบางทางด้านการเงินของคนไทยอย่างชัดเจน โดย เห็นได้จากยอดคงค้างหนี้ครัวเรือนของ Q1/ 2564 ที่สูงถึง 14.13 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วน 90.5% ต่อจีดีพีและมีแนวโน้มที่จะสูงขึ้น เนื่องจากผู้ที่มีหนี้สินเดิมอยู่แล้วต้องการเงินไปหมุนเพิ่มเติม หรือผู้ที่ขาดรายได้ก็ต้องการกู้ยืมเพื่อใช้จ่ายในครัวเรือนหรือธุรกิจในขณะที่ความสามารถในการชำระหนี้เดิมลดลง ทั้งนี้ จากข้อมูลธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) ปี 2563 พบว่า คนไทยมีสัดส่วนหนี้ที่เกิดจากการบริโภคและการใช้จ่าย (Consumption Debt) สูงถึง 34% โดยส่วนใหญ่เลือกใช้สินเชื่อบุคคล ทำให้สินเชื่อนี้ เติบโต 6.4% มียอดรวมสูงถึง 1.13 ล้านล้านบาท เนื่องจากสะดวกและสมัครง่าย ไม่ต้องมีสินทรัพย์ค้ำประกัน แม้จะมีอัตราดอกเบี้ยที่สูงกว่าสินเชื่อประเภทอื่นๆ ก็ตาม

 

แนะเคล็ดปลดหนี้เร็วขึ้น

ทั้งนี้ เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถปลดหรือผ่อนคลายภาระหนี้สินที่มีดอกเบี้ยสูงจากหลายแหล่ง ปิติ แนะนำว่า

"สำหรับลูกค้าที่มีสินทรัพย์ ไม่ว่าจะเป็นบ้านหรือรถ เราอยากให้ลองพิจารณาโซลูชั่น ttb debt consolidation หรือ สินเชื่อที่ช่วย 'รวบหนี้ทุกทางเป็นก้อนเดียว' เช่น รวบหนี้บัตรเครดิต บัตรกดเงินสดดอกเบี้ยสูงไว้เป็น 'หนี้เดียว' ผ่านสินเชื่อประเภทบ้านแลกเงินหรือรถแลกเงิน เพื่อรับอัตราดอกเบี้ยที่ต่ำลง ช่วยเพิ่มสภาพคล่องและลดภาระหนี้ที่ต้องชำระในอนาคต นอกจากนี้ ธนาคารฯ ยังมีโซลูชั่น ttb cash2care สินเชื่อบุคคลที่ให้ดอกเบี้ยถูกลง เมื่อกู้ไปใช้กับเรื่องที่จำเป็น เช่น ค่าเทอมลูก และค่ารักษาพยาบาล เหมาะกับผู้ที่มีปัญหาสภาพคล่องอันเกิดจากภาระค่าใช้จ่ายที่จำเป็น"

 

 

 

คนไทยตื่นตัว เรื่องประกัน

จากสถานการณ์วิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้น ประกอบกับค่ารักษาพยาบาลที่มีแนวโน้มสูงขึ้นเรื่อยๆ ทำให้คนไทยมีความตื่นตัวในเรื่องของการมีประกันสุขภาพเพิ่มมากขึ้นๆ จากเดิมที่คนไทยถือครองกรมธรรม์ประกันชีวิตเพียง 39% เท่านั้น (ที่มา : สำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.), 2563)

ทั้งนี้ ปิติกล่าวถึงประเด็นนี้ว่า "ทีเอ็มบีธนชาต อยากให้คนไทยตระหนักถึงความสำคัญของการมีประกัน เพื่อช่วยรองรับความเสี่ยง และอยากให้ทุกคนลองสำรวจความคุ้มครองจากประกันต่างๆ ที่ตนเองมีอยู่ ทั้งประกันสุขภาพที่เป็นสวัสดิการของที่ทำงาน ประกันสังคม และประกันอื่นๆ ที่ได้ทำไว้ว่าเพียงพอและเหมาะสมหรือไม่ หากเกิดเจ็บป่วยหนักหรือเกิดเหตุการณ์ไม่คาดฝัน แล้วประกันที่มีอยู่กลับไม่สามารถครอบคลุมค่ารักษาพยาบาลหรือไม่ครอบคลุมการจ่ายชดเชยกรณีต้องพักงานและสูญเสียรายได้ จนต้องนำเงินออมมาใช้หรืออาจมีแนวโน้มต้องกู้ยืมเงินเพิ่มเติม ซึ่งจะส่งผลกระทบทั้งกับลูกค้าและครอบครัวด้วย 

ดังนั้น หนึ่งในโซลูชั่นความคุ้มครองขั้นพื้นฐานที่ทีเอ็มบีธนชาตมอบให้ลูกค้า คือ 'ทีทีบี ออลล์ฟรี' (ttb all free) บัญชีที่มอบฟรีค่ารักษาพยาบาลและความคุ้มครองชีวิตจากประกันอุบัติเหตุสูงถึง 20 เท่า ซึ่งเราเชื่อว่านี่ คือ 'ประกันขั้นพื้นฐาน' ที่คนไทยทุกคนควรมี ซึ่งปัจจุบันมีลูกค้าของธนาคารได้รับความคุ้มครองรวมกว่า 1.5 ล้านราย" 

 

ฉลาดออม ฉลาดใช้

นอกจากนี้ ทีเอ็มบีธนชาต ยังนำแนวคิดเรื่อง 'เปลี่ยนทุกการใช้จ่ายให้มีความหมายยิ่งกว่า' เพื่อให้ทุกคนคำนึงถึงความคุ้มค่าในทุกการใช้จ่าย หรือหาตัวช่วยทางการเงินที่ช่วยลดค่าใช้จ่ายต่างๆ ได้จริง และต่อยอดสิทธิประโยชน์ให้กับบัตรเครดิตทีทีบี โดยชูจุดเด่นด้านการซื้อสินค้า/บริการสั่งอาหารออนไลน์ ซึ่งเป็นช่องทางการใช้จ่ายที่จำเป็นในช่วงโควิด-19 นี้ และได้คะแนนสะสมอย่างรวดเร็ว สำหรับใช้แลกสิทธิประโยชน์อื่นๆ เพื่อช่วยลดค่าใช้จ่ายได้ เช่น เมื่อซื้อประกันชีวิตผ่านบัตรเครดิตสามารถแลกคะแนนสะสมเป็นเครดิตเงินคืนเข้าบัญชี และใช้คะแนนสะสมแลกชำระค่าหน่วยลงทุนในกองทุนต่างๆ ฯลฯ พร้อมกันนี้ ก็ควรเริ่มต้นสร้างวินัยในการออมต่อไป

ปิติกล่าวว่า สัดส่วนเงินออมต่อรายได้ของคนไทยในปัจจุบันมีเพียง 12.5%เท่านั้น เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยเงินฝากบัญชีออมทรัพย์ค่อนข้างต่ำขณะที่บัญชีฝากประจำที่ให้ดอกเบี้ยสูงกว่าก๋มีข้อจำกัดเรื่องระยะเวลาฝาก ทำให้ไม่ตอบโจทย์ผู้ออมที่ต้องการสภาพคล่องหรือความยืดหยุ่น ทีเอ็มบีธนชาต จึงอยากแนะนำให้คนไทยใช้จ่ายอย่างมีวินัย ระมัดระวังไม่ให้เกินตัวและเริ่มเก็บออมให้มากขึ้น ผ่านโซลูชันการออม คือ 'ทีทีบี โนฟิกซ์' (ttb no fixed) บัญชีเงินฝากไม่ประจำ ที่ให้ดอกสูงเหมือนบัญชีฝากประจำ แต่ถอนได้เหมือนบัญชีออมทรัพย์ เพื่อเป็นจุดเริ่มต้นของการสร้างวินัยในการออม"

 

ลงทุนเพื่ออนาคตตั้งแต่วันนี้

จากภาวะอัตราดอกเบี้ยเงินฝากที่มีแนวโน้มลดลงเรื่อยๆ ทั้งดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์ที่ปรับตัวลดลงโดยเฉลี่ยตั้งแต่สิ้นปี 2562 จาก 0.5% มาที่ 0.25% ต่อปี และดอกเบี้ยเงินฝาก หรือดอกเบี้ยเงินฝากประจำ 1 ปีที่ปรับตัวลดลงโดยเฉลี่ยตั้งแต่สิ้นปี 2562 จาก 1.3% มาที่ 0.5% ต่อปี แต่เนื่องด้วยคนไทยส่วนใหญ่ยังขาดความรู้ความเข้าใจกับการลงทุนในตลาดหุ้น หรือผ่านกองทุนรวม ซึ่งอาจทำให้ตัดสินใจลงทุนผิดพลาดได้ง่าย โดยเฉพาะในสภาวะที่ตลาดผันผวน

 

ปิติ กล่าวถึงช่องทางการลงทุนอื่นๆ กับทีเอ็มบีธนชาตเพื่อโอกาสรับผลตอบแทนที่มากขึ้นว่า

"เราได้พัฒนา 'ทีทีบี สมาร์ทพอร์ต' (ttb smart port) ที่ตอบโจทย์ความต้องการของนักลงทุน โดยมีผู้เชี่ยวชาญระดับโลกช่วยดูแลและจัดพอร์ตการลงทุนที่ลูกค้าสามารถเลือกลงทุนผ่าน 5 กองทุนตามระดับความเสี่ยงที่เหมาะสม เพื่อบรรลุเป้าหมายการลงทุนตามต้องการได้อย่างสบายใจ และปรับพอร์ตให้โดยอัตโนมัติในทุกครั้งที่มีสภาวะเหตุการณ์สำคัญ ขายคืนได้เงินเร็ว ไม่ติดปัญหาสภาพคล่อง นอกจากนี้ นักลงทุนยังสามารถเลือกลงทุนใน ttb smart port อย่างสม่ำเสมอทุกเดือน (DCA: Dollar Cost Average) เพื่อช่วยสร้างวินัยในการลงทุนสำหรับอนาคต และกระจายความเสี่ยงจากภาวะผันผวนของตลาดผ่านกองทุนรวมได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ทีเอ็มบีธนชาต ยังพร้อมส่งมอบแนวทางความรู้และประสบการณ์ทางการเงินที่ดียิ่งขึ้น ผ่านผู้เชี่ยวชาญของธนาคาร (Trusted Advisor) ที่พร้อมให้คำแนะนำด้านการเงินผ่านเว็บไซต์ ttbbank.com ที่ออกแบบใหม่ เน้นให้ข้อมูลความรู้และโซลูชั่นด้านการเงินที่เข้าใจง่ายและบริการด้านดิจิทัลแบงกิ้งต่างๆ ถูกพัฒนาภายใต้แนวคิด Humanized Digital เป็นมิตรและรู้ใจตอบโจทย์ความต้องการที่แตกต่างกันในแต่ละคนในแต่ละช่วงชีวิต ซึ่งจะทยอยเปิดตัวและให้บริการในครึ่งหลังของปี 2564 นี้

 

[อ่าน 2,453]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
คปภ. ผนึก พลัง 4 สมาคม จัดเรตติ้งพฤติกรรม “ตัวแทน-นายหน้าประกันภัย”
เคทีซี X โรงแรมสุโขทัย กรุงเทพ เปิดตัวสมาชิกบัตร เดอะ สุโขทัย วีซ่าแพลทินัม รับสิทธิ์ 2 ต่อ
บลิ้งค์ไทยสุดฟิน “ลิซ่า” สาดความน่ารักดับร้อน ในงาน LISA FAN MEET-UP Ease Every Moment with TrueMoney
“Crystal Home” ย้ำแนวทาง Eco-Friendly ส่งต่อสุขภัณฑ์เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
กรุงศรี ไพรเวท แบงก์กิ้ง เสิร์ฟอาหารจีนสไตล์ฝรั่งเศสจากร้านดัง Cross BKK พร้อมโอกาสการลงทุนที่พิเศษกว่าใคร
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved