เจนจิต ลัดพลี ผู้อำนวยการ การตลาดเพื่อการท่องเที่ยวและสันทนาการ 'เคทีซี' หรือ บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า
“จากสถานการณ์การระบาดของ COVID-19ภาครัฐได้มีนโยบายในการปิดประเทศ ปิดสถานที่ท่องเที่ยว รวมถึงมาตรการในการเดินทางเข้าจังหวัด ทำให้ธุรกิจท่องเที่ยวไม่สามารถดำเนินกิจการได้ตามปกติ และมีผู้ประกอบการฯ ที่ต้องปิดกิจการไปจากสถานการณ์ที่เกิดขึ้น โดยธุรกิจบัตรเครดิตในหมวดท่องเที่ยวของเคทีซีก็ได้รับผลกระทบไม่ต่างจากภาพรวมของอุตสาหกรรมท่องเที่ยวเช่นกัน”
“สืบเนื่องจากการปรับมาตรการของภาครัฐที่เริ่มผ่อนคลาย ทำให้ประชาชนเริ่มมีความต้องการที่จะเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น แต่รูปแบบการท่องเที่ยว จะปรับเปลี่ยนไปจากเดิม นักเดินทาง จะมีความระมัด ระวังในการเดินทางท่องเที่ยวมากขึ้น การท่องเที่ยวแบบกรุ๊ปทัวร์ใหญ่ๆ ไปกันหลายๆ คน หรือ Collective จะลดน้อยลง ถึงแม้เทรนด์การท่องเที่ยวแบบเดินทางคนเดียว หรือไปกันเป็นกลุ่มเล็กๆ จะเป็นที่นิยม แต่นักเดินทางก็จะมองหาตัวกลางในการให้บริการด้านการท่องเที่ยวเพิ่มมากขึ้นเป็นเพราะต้องการความมั่นใจว่าจะได้รับข้อมูลข่าวสารที่ครบถ้วนและรวดเร็วที่สุด รวมถึงบริการที่มีคุณภาพ ครอบคลุมการให้บริการเปลี่ยนหรือยกเลิกตั๋วเครื่องบินและโรงแรมที่พัก ซึ่งมีโอกาสเกิดขึ้นได้ง่ายในช่วงวิกฤตนี้ ถึงแม้ว่าจะต้องเสียค่าใช้จ่ายต่อทริปเพิ่มสูงขึ้นก็ตาม
โดยการท่องเที่ยวในยุคปัจจุบันมี 3 รูปแบบ ได้แก่
สำหรับ Destination ที่นักเดินทางให้ความสนใจคือแหล่งท่องเที่ยวที่มีจำนวนคนไม่มากสามารถเว้นระยะห่างได้ เช่น การท่องเที่ยว Outdoor เพื่อทำกิจกรรมกลางแจ้ง กางเต้นท์ ท่องเที่ยวในสไตล์ธรรมชาติ รวมถึงการท่องเที่ยวแบบ Unseen หรือ Lesser Known”
“ในส่วนของผู้ประกอบการท่องเที่ยว พบว่าผู้ประกอบการรายใหญ่มีการปรับตัวอย่างมาก อาทิ การพัฒนา Application ให้เป็น One stop Service การขยายบริการไปยังสินค้าบริการที่เกี่ยวเนื่อง ตัวอย่างเช่นกรณีของสายการบินแอร์เอเชียที่เข้าซื้อกิจการของโกเจ็ค / OTA รายใหญ่ๆ มีการสร้างผลิตภัณฑ์ใหม่ๆ นำเสนอ Bundle Package มากขึ้น มีการพัฒนา Loyalty Program ของตนเอง หรือบางสายการบินก็ได้มีการหารายได้เสริม เช่น การขายสินค้าต่างๆ”
“ในช่วงวิกฤตที่ผ่านมา จากนโยบายภาครัฐที่ขอความร่วมมือเรื่องของการ WFH และงดเดินทาง เป็นเหตุให้สมาชิกบัตรฯ ก็ไม่สามารถเดินทางท่องเที่ยวได้ ส่งผลให้การใช้จ่ายในหมวดท่องเที่ยวของเคทีซีได้รับผลกระทบเช่นกัน
ทั้งนี้ เคทีซีจึงได้ปรับกลยุทธ์การตลาด เน้นพัฒนาเรื่องการให้บริการของศูนย์บริการ การเดินทาง และท่องเที่ยวสำหรับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซี หรือ KTC World Travel Service ด้วยการ 'ซ่อม' ปรับปรุงการบริการให้ดียิ่งขึ้น รวมถึงการ Rebuild KTC World Travel Service 'สร้าง' บริการที่มีความแตกต่าง (Unique Service)
ด้วยการเพิ่มประสิทธิภาพของพนักงาน จาก Reservation เป็น Counsellor / ขยายบริการเป็น 24 ชั่วโมง เพื่อพร้อมรับสถานการณ์ที่ไม่คาดคิดของสมาชิก เช่น การถูกยกเลิกไฟลท์ / การขยายบริการทางไลน์ เพื่อให้สมาชิกติดต่อได้สะดวกยิ่งขึ้น และการปรับปรุงเว็บไวต์ www.ktc.co.th/ktcworld และ 'สนับสนุน' สานความสัมพันธ์กับพันธมิตรธุรกิจอย่างต่อเนื่อง”
“เมื่อมีการปรับมาตรการ การท่องเที่ยวเริ่มมีสัญญานกลับมาฟื้นตัว และเพื่อขานรับการท่องเที่ยวในประเทศที่ในช่วงไตรมาส 4 นี้ เคทีซี จึงได้จัดโครงการ 'เที่ยว… อยู่ได้' ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการธุรกิจท่องเที่ยว อาทิ สถานที่ท่องเที่ยว หมวดรถเช่า และบริษัทนำเที่ยว ที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากวิกฤตโควิด-19
โดยไม่มีค่าใช้จ่าย ผู้ประกอบการที่เข้าร่วมโครงการจะได้รับการออกแบบ จัดทำและผลิตสื่อแบนเนอร์เพื่อทำการประชาสัมพันธ์ผ่าน 7 ช่องทางของเคทีซี อาทิ จดหมายรายเดือนสำหรับสมาชิกบัตรเคทีซี / Facebook: KTC Real Privileges / เว็บไซต์เคทีซี / KTC Line Official / E-Newsletter / IG: KTC Card และแอพ KTC MOBILE เพื่อประชาสัมพันธ์ธุรกิจและบริการไปยังฐานสมาชิกกว่า 2.6 ล้านคน
นอกจากนี้ ยังเป็นการเพิ่มทางเลือกให้ผู้ประกอบการได้มีช่องทางขายหรือตัวแทนจำหน่ายเพิ่มมากขึ้น โดยไม่ต้องลงทุนด้วยตัวเอง ผ่านทาง KTC World Travel Service พร้อมกันนี้ เคทีซียังได้สนับสนุนโปรโมชันพิเศษ มอบเครดิตเงินคืน 10% ให้กับสมาชิกบัตรเครดิตเคทีซีที่ใช้จ่าย ณ ร้านค้า หรือสถานประกอบการที่ร่วมรายการ เพียงใช้คะแนน KTC FOREVER เท่ายอดใช้จ่าย
ลงทะเบียนแลกรับผ่านเว็บไซต์ www.ktc.co.th/ktctravel ระยะเวลาโครงการระหว่างวันที่ 1 กันยายน 2564 – 31 ธันวาคม 2564”
เคทีซี คาดว่าจะมีผู้ประกอบการเข้าร่วมโครงการฯ กว่า 200 ราย ในกว่า 40 จังหวัดท่องเที่ยว
(ครอบคลุมจังหวัดท่องเที่ยวทั้งเมืองหลักและเมืองรอง)
ผู้ที่สนใจสามารถติดต่อเข้าร่วมโครงการ 'เที่ยว…อยู่ได้' ได้ที่ ...
คุณน้ำริน นิกโคล่า ดิสนีเวทย์ โทรศัพท์ 089 535 2649 อีเมล namrin.n@ktc.co.th
คุณณัฐชา รัตนสิริเวช โทรศัพท์ 066 098 6396 อีเมล natsha.r@ktc.co.th
“สำหรับแคมเปญการตลาดอื่นๆ ของเคทีซีในช่วงปลายปี 2564 จะครอบคลุมทุกเรื่องการเดินทางท่องเที่ยว ทั้ง 'ทางอากาศ'โดยร่วมกับสายการบินในประเทศ 6 สายการบิน 'ทางบก' ได้จับมือกับผู้ประกอบการบริการรถเช่า และรถไฟไทย และ 'ทางเรือ' ได้ร่วมมือกับบริการเรือเฟอรี่และการล่องเรือครุยส์ นอกจากนี้ ยังได้ร่วมมือกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ รวมถึงบริการการจองโรงแรมกับ OTA ชั้นนำอีกด้วย”
เจนจิต กล่าวปิดท้าย