การลงทุนในอัญมณีและเครื่องประดับ ทางเลือกที่มากกว่าความสวยงาม
13 Sep 2021

 

สินทรัพย์หรูนอกจากจะให้คุณค่าทางใจ แสดงออกถึงความมั่งคั่งส่วนบุคคลแล้ว ยังสามารถใช้เป็นการลงทุนเก็งกำไร ในฐานะสินทรัพย์ทางเลือกได้อีกด้วย ซึ่งการลงทุนในรูปแบบนี้ แตกต่างจากการลงทุนในสินทรัพย์ทางการเงินแบบดั้งเดิม ที่เรารู้จักอย่างเงินฝากธนาคาร พันธบัตร หรือหุ้น มีข้อมูลจาก Knight Frank (บริษัทให้คำปรึกษาด้านอสังหาริมทรัพย์และทรัพย์สินเพื่อการลงทุน) ทำแบบสอบถามพนักงานธนาคาร ที่ปรึกษาการลงทุน รวมทั้งผู้เกี่ยวข้องจากทุกภูมิภาคทั่วโลก

จากข้อมูลระบุว่างานศิลปะเป็นสินทรัพย์ทางเลือกยอดนิยมอันดับ 1 ในหลายภูมิภาคของโลก ยกเว้นในเอเชียและแอฟริกา ซึ่งนาฬิกาหรูเป็นสินทรัพย์ยอดนิยมอันดับ 1 โดยในภูมิภาคเอเชียนั้นผู้บริโภคชาวจีนเป็นผู้ซื้อรายใหญ่ที่สุดในตลาดนาฬิกาหรูทั่วโลก เป็นแรงผลักดันหลักทำให้สินทรัพย์นี้ขึ้นมาเป็นอันดับหนึ่งในภูมิภาค

 

ภาพการลงทุนในสินค้าหรูหรา 10 อันดับแรก เรียงตามความนิยมในแต่ละภูมิภาค

ที่มา: https://www.visualcapitalist.com/

             

การลงทุนในอัญมณีและเครื่องประดับที่น่าสนใจ

สินทรัพย์อย่างอัญมณีและเครื่องประดับนั้น นอกจากสร้างความลุ่มหลงให้แก่ผู้พบเห็นด้วยความประณีตและงดงามของตัวมันเอง หลายครั้งที่แสดงความโดดเด่นด้านผลตอบแทนการลงทุนสูงกว่าสินทรัพย์อื่นๆ โดยเฉพาะการลงทุนในระยะยาวในปี 2021 Estate Diamond Jewelry (บริษัทอัญมณีและเครื่องประดับ) ได้มีการรวบรวมเครื่องประดับที่น่าลงทุนที่สุด 10 อันดับ ดังนี้

 

1. ไข่มุกธรรมชาติน้ำเค็ม

ไข่มุกน้ำเค็มที่มีอยู่ตามธรรมชาตินั้นมีเพียง 1 ในหมื่นที่มีคุณภาพเพียงพอมาทำเครื่องประดับ จึงทำให้ราคาของไข่มุกน้ำเค็มตามธรรมชาติมีราคาสูงกว่าไข่มุกน้ำจืดและไข่มุกเลี้ยง สิ่งที่ควรคำนึงถึง คือ ควรเลือกเครื่องประดับมุกประเภทนี้ที่เป็นงานของเก่าโบราณและมาจากงานออกแบบของดีไซน์เนอร์มีชื่อ จะเป็นปัจจัยสำคัญทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต

 

2. เพชร Type II[1]

เพชรที่ขุดพบส่วนใหญ่ราว 98% ของเพชรทั้งหมดจะมีการเจือปนของมลทินในเพชร ทำให้ถูกจัดในประเภทเพชร Type Ia และ Ib ขณะที่อีก 2% เป็นเพชรที่มีความสะอาดมากกว่า ถูกจัดไว้ในประเภท Type II ที่มีความสะอาดของเพชรสูงมีมลทินน้อยมากหรือแทบไม่มีเลย ดังนั้น ด้วยความหายากและความสะอาดของเพชร (Clarity) ที่สูงจึงเป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้มูลค่าเพิ่มขึ้น

 

3. เพชรสีแฟนซี

ในเพชรที่ขุดพบหมื่นเม็ดมีเพชรสีเพียง 1 เม็ดเท่านั้น ขณะที่ราคาเพชรสีขยับตัวเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะตลาดในเอเชียที่มีเทรนด์จากคนรุ่นใหม่ซึ่งต้องการเครื่องประดับที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะตัว มีรูปแบบและสีสันที่แตกต่างไปจากแบบเดิมๆ เพชรสีจึงตอบโจทย์ความต้องการดังกล่าว โดยสีที่นิยมได้แก่ สีน้ำเงิน สีเหลือง สีส้ม สีแดง สีชมพู และสีเขียว 

 

ภาพเพชรสีจาก https://www.pinterest.com  

 

4. ทับทิมเมียนมาที่ไม่ผ่านการเผา

ทับทิมจากเมียนมา เป็นทับทิมคุณภาพดีที่ทั่วโลกยอมรับและเป็นที่ต้องการของตลาด โดยเฉพาะทับทิมเมียนมาที่มีโทนสีเหมือนเลือดนกพิราบ (Pigeon's Blood) เป็นปัจจัยหลักที่ทำให้ทับทิมจากเมียนมามีราคาสูงและหากเป็นทับทิมที่ไม่ผ่านการเผาเพื่อปรับปรุงคุณภาพแล้ว จะทำให้มีมูลค่าสูงขึ้นไปอีก

 

5. แซปไฟร์แคชเมียร์

แซฟไฟร์จากแคว้นแคชเมียร์ของอินเดียเป็นแซปไฟร์ที่ตลาดให้ความนิยมและสร้างมูลค่าเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังได้รับความนิยมอย่างกว้างขวางในปัจจุบัน จึงทำให้ราคามีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงเป็นอีกหนึ่งอัญมณีที่นักลงทุนไม่ควรพลาด

 

6. มรกตโคลอมเบีย

มรกตจากโคลอมเบียเป็นแหล่งที่มีคุณภาพและมีชื่อเสียงไปทั่วโลก การเลือกลงทุนควรเลือกมรกตที่ ไม่ผ่านการปรับปรุงคุณภาพและเลือกขนาดกะรัตที่สูงจะสร้างมูลค่าเพิ่มได้มากกว่า

 

7. สปิเนลสีแดง

สปิเนลสีแดง จากแหล่งที่มีคุณภาพสูงและได้รับความนิยมจากทั่วโลกอย่างเหมืองโมกกในเมียนมา ซีลอน (ศรีลังกา) หรือแทนซาเนีย เป็นตัวเลือกในการลงทุน อีกทั้งราคาของสปิเนลยังไม่สูงมากทำให้นักลงทุนไม่ต้องใช้เงินลงทุนสูงมากเหมือนอัญมณีหรือเครื่องประดับอื่นๆ

 

8. ทองคำและแพลทินัม

ทั้งทองคำและแพลทินัมเป็นโลหะมีค่าที่ให้ผลตอบแทนที่ดี โดยเฉพาะในช่วงวิกฤตเศรษฐกิจ ทั้งยังเป็นสินทรัพย์ปลอดภัยของนักลงทุน โดยผู้เชี่ยวชาญให้ความน่าสนใจที่แพลทินัมมากกว่าทองคำ เนื่องจากเกิดภาวะขาดแคลนแพลทินัม โดยนับตั้งแต่เกิดการแพร่ระบาดของโควิด-19 ช่วงมีนาคม 2020 ถึงครึ่งปีแรกของ 2021 ราคาแพลทินัมเพิ่มสูงขึ้นกว่า 48%

 

9. เครื่องประดับที่ประทับตราแบรนด์ชื่อดัง

เครื่องประดับที่มีตราสัญลักษณ์ของแบรนด์อย่าง Bvlgari หรือ Cartier สามารถสร้างมูลค่าเพิ่มได้ นับพันดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งปัจจัยที่สร้างคุณค่านี้มาจากการออกแบบที่โดดเด่น มีลักษณะเฉพาะตัว และความหายากของเครื่องประดับในคอลเลคชั่นที่ผ่านการออกแบบจากดีไซเนอร์ที่มีชื่อเสียง เมื่อเวลาผ่านไปเครื่องประดับเหล่านี้จะมีคุณค่าและราคาสูงขึ้นตามลำดับ

ภาพแหวนแบรนด์ Chaumet และแหวนแบรนด์ Bvlgari จาก https://www.pinterest.com

 

10. แหวนวินเทจหายาก

รายงานจาก Art Market Research ของสหราชอาณาจักรบ่งชี้ว่า แหวนแนวนี้มีราคาเพิ่มสูงขึ้นถึง 80% ในรอบ 10 ปีที่ผ่านมา โดยแนววินเทจที่น่าสะสมนี้ต้องเป็นงานที่ผลิตในช่วงยุค Art Deco รุ่งเรือง (ค.ศ. 1920-1930) จึงเป็นที่ชื่นชอบของนักสะสมและนักลงทุน รวมทั้งหากเครื่องประดับชิ้นนั้นมีความพิเศษกว่าชิ้นอื่นในยุคเดียวกันจะทำให้ราคาเพิ่มสูงขึ้นไปอีก อย่างไรก็ตาม เมื่อพูดถึงการลงทุนหลายคนอาจคิดถึงกำไรแต่ต้องไม่ลืมความเสี่ยงที่ติดตามมาด้วย

การลงทุนในสินทรัพย์ทางเลือกอาจมีผลตอบแทนที่สูงและน่าสนใจ หากแต่นักลงทุนพึงตระหนักว่า การลงทุน มีความเสี่ยง ผู้ลงทุนควรศึกษาข้อมูลก่อนการตัดสินใจลงทุน” ก่อนลงทุนในอัญมณีและเครื่องประดับทุกครั้ง ย่อมลดความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นและตอบโจทย์ในผลตอบแทนที่เฝ้ารออย่างแน่นอน

 


ศูนย์ข้อมูลอัญมณีและเครื่องประดับ

สถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน

https://infocenter.git.or.th 


บทความจาก MarketPlus Magazine On September 2021 Issue 138

 

 

[1] เพชร Type II เป็นเพชรที่ไม่มีไนโตรเจนอยู่ในโครงสร้าง แบ่งเป็น Type IIa และ Type IIb

            1. Type IIa เป็นเพชรที่มีความบริสุทธิ์ของคาร์บอนสูงที่สุด มีอนุภาคมลทินเจือปนน้อยมากๆ พบเพียง 1- 2% ของเพชรทั้งหมด ในกลุ่มนี้ นอกจากเพชรใสไร้สีแล้วยังสามารถพบเพชรสีเหลือง น้ำตาล ชมพู และแดง

            2. Type IIb เป็นเพชรที่มีอะตอมของโบรอนเจือปน จึงมีการดูดกลืนแสงสีแดง ส้ม และเหลือง ทำให้เพชรใน Type IIb ส่วนใหญ่มี
สีน้ำเงิน อาจพบสีน้ำตาลหรือไร้สีได้เป็นส่วนน้อย ซึ่งเพชร Type IIb สามารถพบได้เพียง 0.1% ของเพชรทั้งหมดในธรรมชาติ


 

[อ่าน 5,420]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ไอคอนสยาม ชวนเช็คอินฮ่องกงดิสนีย์แลนด์ในไทย
“สตีเบล เอลทรอน” ชวนคนไทยเพิ่มความสดชื่นรับซัมเมอร์ ยกขบวนเครื่องกรองน้ำดื่ม 5 รุ่นท็อป ชูเทคโนโลยีล้ำสมัยคุณภาพระดับเยอรมนี
ทีเอ็มบีธนชาต รายงานกำไรสุทธิสำหรับไตรมาส 1 ปี 2567 ที่ 5,334 ล้านบาท ปรับตัวดีขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อนหน้า
เซ็นทรัลพัฒนา ส่งท้ายสงกรานต์ ‘FWD Music Live Fest 3’ ที่เซ็นทรัลเวิลด์ และวันไหลสงกรานต์เซ็นทรัลทั่วไทย
โครงการเพื่อสตรีของคาร์เทียร์ ประกาศรายชื่อผู้เข้ารอบ 33 คน ประจำปี 2024
TikTok จัด TikTok LIVE Creator Network Conference ปักหมุดดัน TikTok Live ขยายศักยภาพเศรษฐกิจดิจิทัลไทยและระดับภูมิภาค
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved