เป๊ปซี่โค ประกาศการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ครบวงจร pep+ (PepsiCo Positive)
21 Sep 2021

 

เป๊ปซี่โค ประกาศการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ครบวงจรเพื่อขับเคลื่อนไปสู่การส่งเสริมคุณค่าระยะยาวอย่างยั่งยืน และความได้เปรียบในการแข่งขัน โดยผลักดันสามโครงสร้างหลักตามแผนขับเคลื่อน pep+ และเป้าหมายสู่ความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมภายในปี พ.ศ. 2573 ได้แก่ การเกษตรเชิงบวก (Positive Agriculture), ห่วงโซ่คุณค่าเชิงบวก (Positive Value Chain) และ ทางเลือกเชิงบวก (Positive Choices)

 

เป๊ปซี่โค, อิงค์. (PepsiCo, Inc.) (ชื่อย่อในตลาด NASDAQ:PEP) ได้ประกาศโครงการ pep+ (pep Positive) ซึ่งมีเป้าหมายเพื่อการเปลี่ยนแปลงเชิงกลยุทธ์ครบวงจรอย่างยั่งยืน โดยมีหัวใจสำคัญในการกำหนดวิธีการที่บริษัทจะสร้างความเติบโตและคุณค่าจากการดำเนินงานภายใต้ข้อจำกัดทรัพยากรโลก และผลักดันให้เกิดการเปลี่ยนแปลงเชิงบวกแก่โลกและประชากร ซึ่งโครงการ pep+ จะช่วยกำหนดแนวทางที่เป๊ปซี่โคจะเปลี่ยนแปลงการประกอบธุรกิจของตน จากการจัดหาวัตถุดิบต่างๆ ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ของบริษัทในรูปแบบที่มีความยั่งยืนมากยิ่งขึ้น ไปสู่การใช้ประโยชน์จากการเชื่อมโยงกับผู้บริโภคกว่าหนึ่งพันล้านรายต่อวัน เพื่อขับเคลื่อนไปสู่กระแสหลักเพื่อความยั่งยืน และส่งเสริมให้ประชากรเลือกสิ่งที่ดีกว่าสำหรับตนเองและโลกของเรา

 

“pep+ คืออนาคตของบริษัทเรา เป็นการเปลี่ยนแปลงขั้นพื้นฐานในกิจกรรม และวิธีการที่บริษัทดำเนินการเพื่อสร้างความเติบโตและคุณค่าร่วมกัน โดยมีความยั่งยืนและทุนมนุษย์เป็นศูนย์กลาง สะท้อนความเป็นจริงที่เปลี่ยนแปลงไปในทางธุรกิจที่ผู้บริโภคให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้นกับอนาคตของโลกและสังคม” รามอน ลากูอาร์ตา (Ramon Laguarta) ประธานกรรมการและประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเป๊ปซี่โค กล่าว “pep+ จะเปลี่ยนแปลงแบรนด์ของบริษัท และวิธีการที่แบรนด์เหล่านั้นจะครองตลาด 

 

 

ยกตัวอย่างเช่น ลองนึกภาพเลย์เริ่มใช้มันฝรั่งที่ปลูกอย่างยั่งยืนและเป็นมิตรต่อผืนดิน และจากนั้นก็นำมาปรุงรส และส่งมอบผ่านห่วงโซ่อุปทานที่มีการปล่อยไอเสียสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero) และมีการใช้น้ำสุทธิเป็นบวก (Net Water Positive) จำหน่ายในถุงที่สามารถย่อยสลายทางชีวภาพ (bio-compostable) และมีปริมาณโซเดียมต่ำที่สุดในท้องตลาด นั่นคือทางเลือกเชิงบวกรูปแบบหนึ่ง ให้รสชาติที่ดีที่สุด เป็นมันฝรั่งแผ่นทอดกรอบอันดับหนึ่งในอนาคต pep+ จะเป็นผลดีต่อประชากร โลกของเรา และธุรกิจของบริษัท  บัดนี้ ลองนึกภาพขอบเขตและผลกระทบที่จะเกิดขึ้นเมื่อนำมาปรับใช้กับแบรนด์ที่มีมูลค่ากว่าหลายพันล้านเหรียญสหรัฐฯ ทั้ง 23 แบรนด์ของบริษัท”

 

โครงการ pep+ ขับเคลื่อนผ่านกิจกรรมและความคืบหน้าโดยตลอดทั้งสามเสาหลัก มุ่งไปสู่เป้าหมายความเป็นผู้นำอุตสาหกรรมภายในปี พ.ศ. 2573 ภายใต้กรอบการดำเนินงานครบวงจร:

 

  • การเกษตรเชิงบวก (Positive Agriculture): เป๊ปซี่โคมีการเผยแพร่แนวปฏิบัติที่เป็นมิตรต่อผืนดิน เพื่อฟื้นฟูโลกของเราบนที่ดินอันเป็นพื้นที่เกษตรกรรมของบริษัททั้งหมด (กว่า 7 ล้านเอเคอร์) จัดหาพืชผลและวัตถุดิบหลักอย่างยั่งยืน และปรับปรุงคุณภาพชีวิตความเป็นอยู่ของประชากรกว่า 250,000 คนในห่วงโซ่อุปทานทางเกษตรกรรมของบริษัท

 

  • ห่วงโซ่คุณค่าเชิงบวก (Positive Value Chain): เป๊ปซี่โคจะช่วยสร้างห่วงโซ่คุณค่าแบบหมุนเวียนวัตถุดิบและการมีส่วนร่วมผ่านกิจกรรมต่างๆ เพื่อ:
    • บรรลุเป้าหมายการปล่อยไอเสียสุทธิเป็นศูนย์ (Net-Zero emissions) ภายในปี พ.ศ. 2583
    • มุ่งสู่เป้าหมายการใช้น้ำสุทธิเป็นบวก (Net Water Positive) ภายในปี พ.ศ. 2573 และ
    • ใช้บรรจุภัณฑ์เพื่อความยั่งยืนยิ่งขึ้นในห่วงโซ่คุณค่า
      • วันนี้ เป๊ปซี่โคประกาศเป้าหมายใหม่ที่จะลดการใช้พลาสติกใหม่ต่อหน่วยบริโภคให้ได้ร้อยละ 50 ในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มทั่วโลกของบริษัทภายในปี พ.ศ. 2573 โดยใช้วัสดุรีไซเคิลร้อยละ 50 ในบรรจุภัณฑ์พลาสติกของบริษัท และขยายธุรกิจโซดาสตรีม (SodaStream) ไปทั่วโลก ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มใหม่ที่จะช่วยลดความจำเป็นในการใช้บรรจุภัณฑ์เครื่องดื่มได้เกือบทั้งหมด นอกเหนือไปจากวิธีการอื่น
    • บริษัทจะผลักดันการดำเนินงานมูลค่ากว่า 570 ล้านเหรียญสหรัฐฯ เพื่อส่งเสริมความหลากหลาย ความเท่าเทียม และการมีส่วนร่วม และ
    • วันนี้ บริษัทเปิดตัวโครงการใหม่สำหรับทีมงานจิตอาสาทั่วโลก ที่เรียกว่า One Smile at a Time เพื่อส่งเสริม สนับสนุน และเปิดโอกาสให้พนักงานทั้ง 291,000 คนมีส่วนร่วมในการสร้างผลกระทบเชิงบวกในชุมชนท้องถิ่นของตน

 

  • ทางเลือกเชิงบวก (Positive Choices): เป๊ปซี่โคยังคงพัฒนากลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มของบริษัทให้ดียิ่งขึ้นสำหรับโลกของเราและประชากร รวมถึงโดยการ:
    • นำวัตถุดิบหลากหลายชนิดมาใช้ ในผลิตภัณฑ์อาหารทั้งที่มีอยู่เดิมและคิดขึ้นใหม่เพื่อให้ผลิตภัณฑ์นั้นดียิ่งขึ้นสำหรับโลกของเรา และ/หรือส่งมอบคุณค่าทางโภชนาการ ให้ความสำคัญกับวัตถุดิบจำพวกถั่วลูกไก่ (chickpeas) โปรตีนจากพืช (plant-based proteins) และธัญพืชเต็มเมล็ด (whole grains)
    • ขยายการวางตำแหน่งในตลาดสำหรับผลิตภัณฑ์จำพวกถั่วและเมล็ดพืช (nuts & seeds)
    • เร่งรัดการลดปริมาณน้ำตาลและโซเดียมผ่านการกำหนดเป้าหมายบนพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ (science-basedtargets) สำหรับกลุ่มผลิตภัณฑ์ของบริษัทและปรุงรสผลิตภัณฑ์อาหารต่างๆ โดยใช้น้ำมันที่ดีต่อสุขภาพ และ
    • ยังคงขยายธุรกิจรูปแบบใหม่ที่ใช้บรรจุภัณฑ์น้อยลงหรือไม่มีการใช้บรรจุภัณฑ์แบบใช้ครั้งเดียว

 

 

แบรนด์ของบริษัทในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหารและเครื่องดื่มต่างก็พยายามผลักดันให้วิสัยทัศน์ด้านบรรจุภัณฑ์ที่ยั่งยืนของเป๊ปซี่โค เกิดขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม และใช้ประโยชน์จากความแข็งแกร่งของแบรนด์เพื่อให้ความรู้แก่ผู้บริโภคเกี่ยวกับการรีไซเคิล และผลกระทบต่อโลกจากการเลือกใช้สินค้าต่างๆ

 

  • จากการลงทุนอย่างต่อเนื่องในภูมิภาคเอเชีย เป๊ปซี่โคคาดว่า จะสานต่อคำมั่นระยะยาวของบริษัทในการกำหนดมาตรฐานใหม่ว่าด้วยความรับผิดชอบในการใช้น้ำตลอดห่วงโซ่การผลิต (water stewardship) และกำหนดทิศทางในการเข้าถึงทรัพยากรน้ำอย่างปลอดภัย ซึ่งได้สร้างมูลค่ากว่า 10 เหรียญสหรัฐฯ จากทุกๆ 1 เหรียญสหรัฐฯ ที่ลงทุนนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 เป็นต้นมา และผลักดันการสนับสนุนเงินทุนเพิ่มเติมเกือบ 700 ล้านเหรียญสหรัฐฯ สำหรับการลงทุนเพื่อการเข้าถึงทรัพยากรน้ำอย่างปลอดภัยโดยความร่วมมือกับองค์กรไม่แสวงหากำไรทั่วโลก

 

  • ในปี 2564 เป๊ปซี่โค ประเทศไทย บริจาคเงิน 6 ล้านบาทให้กับมูลนิธิรักษ์ไทย เพื่อช่วยเหลือเกษตรกรและชุมชน ในพื้นที่ ห้าจังหวัด – ลำพูน เชียงใหม่ เชียงราย สกลนคร และนครพนม เพื่อช่วยปรับปรุงโครงสร้างพื้นฐานเกี่ยวกับการใช้น้ำผ่านมาตรการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม การบริหารจัดการและฟื้นฟูทรัพยากรน้ำต่อไปในอนาคต

 

  • โครงการใหม่นี้เกิดขึ้นในช่วงวิกฤติการแพร่ระบาดทั่วโลกของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 สายพันธุ์เดลต้า ทำให้มีความเสี่ยงต่อชุมชนต่างๆ ที่มีทรัพยากรน้ำจำกัด (water-stressed communities) โครงการนี้ได้มีการสร้างฝายแม้ว (check dams) 178 แห่ง บ่อน้ำและระบบบริหารจัดการน้ำขนาดเล็กอีก 240 แห่ง ในพื้นที่ดังกล่าว เพื่อแก้ไขปัญหาการขาดแคลนน้ำสำหรับเกษตรกรรม ส่งผลให้ที่ดินเกษตรกรรมกว่า 474 เอเคอร์ได้รับประโยชน์จากโครงการนี้

 


ศึกษาข้อมูลเพิ่มเติมเกี่ยวกับ pep+ ได้ที่ www.pepsico.com/pepsicopositive

[อ่าน 1,802]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
AWC ผนึกแมริออท เปิดตัว “พัทยา แมริออท รีสอร์ต แอนด์ สปา” ยกระดับพัทยาสู่เมืองท่องเที่ยวยั่งยืน
“BVAX Master” โดย “หอแว่น Better Vision” ผู้เชี่ยวชาญด้านสายตาของคนทุก Generation
แอสเซนด์ มันนี่ ปักธง Virtual Bank อย่างเป็นทางการ! พร้อมเปิดมิติใหม่การเงินเพื่อคนไทยทุกคน
ไมเนอร์ โฮเทลส์ คว้า 26 รางวัลทรงเกียรติ จาก T+L Luxury Awards Asia Pacific ประจำปี 2025
ทรู หนุนสร้างที่ทำงานปลอดภัย เปิดกว้างทุกความหลากหลาย ผ่านคลับ “Bring Your Best” ในงาน “True Colors”
กรุงเทพประกันภัยเร่งจ่ายเคลมสินไหมจากเหตุแผ่นดินไหว สร้างความเชื่อมั่นด้วยการดูแลลูกค้าอย่างเต็มที่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved