จีนผลักดันแผนแม่บท มุ่งส่งเสริมเศรษฐกิจฮ่องกง-มาเก๊า
21 Sep 2021

 

Nanfang Media Group รายงานว่า องค์การบริหารเขตความร่วมมือกวางตุ้ง-มาเก๊าได้ถือกำเนิดขึ้นเมื่อวันที่ 17 กันยายนที่ผ่านมา โดยเป็นความพยายามที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในการดึงเขตบริหารพิเศษ (SAR) มาเป็นส่วนหนึ่งในการควบคุมดูแลพื้นที่ในจีนแผ่นดินใหญ่

สิ่งนี้เป็นไปตามแผนของจีนในการพัฒนาเขตความร่วมมือกวางตุ้ง-มาเก๊าในเกาะเหิงฉิน และยกระดับเขตความร่วมมือเซินเจิ้น-ฮ่องกงในย่านเฉียนไห่ ซึ่งประกาศไว้เมื่อวันที่ 5 และ 6 กันยายนที่ผ่านมา เพื่อเปิดโอกาสให้พัฒนาฮ่องกงและมาเก๊าได้มากขึ้น

 

ระบบใหม่เพื่อส่งเสริมการพัฒนากวางตุ้ง-มาเก๊าแบบบูรณาการ

เกาะเหิงฉินตั้งอยู่ที่เมืองจูไห่ของมณฑลกวางตุ้ง ห่างจากมาเก๊าไม่มาก ครอบคลุมพื้นที่ 106 ตารางกิโลเมตร ใหญ่กว่ามาเก๊าประมาณ 3 เท่าตัว

พื้นที่ดังกล่าวก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2552 โดยมีเป้าหมายเพื่อเปิดโอกาสในการพัฒนาเศรษฐกิจมาเก๊า อย่างไรก็ดี จนถึงขณะนี้การพัฒนาเขตเหิงฉินหลัก ๆ อยู่ภายใต้การควบคุมของเมืองจูไห่ ทั้ง ๆ ที่เป้าหมายคือการสนับสนุนมาเก๊า

ภายใต้แผนการดังกล่าว คณะกรรมการจัดการซึ่งนำโดยประธานบริหารของมาเก๊าและผู้ว่าการมณฑลกวางตุ้ง จะร่วมกันตัดสินใจในประเด็นสำคัญ ๆ ทั้งในเรื่องการวางแผน นโยบาย โครงการ และบุคลากร ขณะที่คณะกรรมการบริหารจะดูแลเรื่องเศรษฐกิจและความเป็นอยู่ที่ดีของผู้ที่อยู่ในเขตนี้

เริ่มตั้งแต่วันศุกร์เป็นต้นไป เจ้าของยานพาหนะในมาเก๊าที่ต้องการขับไปเกาะเหิงฉิน จะสมัครทำใบอนุญาตขับขี่ที่มาเก๊าได้เลย โดยองค์กรบางแห่งได้รับใบอนุญาตในการทำธุรกิจล็อตแรกไปแล้ว ขณะที่แพทย์จากฮ่องกงและมาเก๊ากลุ่มหนึ่งได้รับใบรับรองให้ทำงานในเขตดังกล่าวแล้ว

"โมเดลใหม่นี้จะผลักดันให้มาเก๊ามีส่วนส่งเสริมความก้าวหน้าของเกาะเหิงฉินมากขึ้น" Wang Fuqiang จากศูนย์การแลกเปลี่ยนทางเศรษฐกิจระหว่างประเทศของจีน กล่าว "และยังสร้างสภาพแวดล้อมแบบบูรณาการที่เหมาะกับธุรกิจมาเก๊ามากขึ้น และเอื้ออำนวยต่อชาวมาเก๊ามากขึ้น"

นอกจากนี้ แผนส่งเสริมเหิงฉินยังจะให้ความสำคัญกับสุขภาพ การเงินสมัยใหม่ เทคโนโลยีขั้นสูง การจัดแสดงสินค้าและการซื้อขาย ไปจนถึงวัฒนธรรมและกีฬา อุตสาหกรรมและองค์กรที่มีคุณสมบัติในเขตดังกล่าวจะมีสิทธิลดภาษี โดยจ่ายภาษีเงินได้นิติบุคคลเพียง 15%

"เขตความร่วมมือดังกล่าวจะยังคงรักษาความโดดเด่นของมาเก๊าเอาไว้ ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมที่มีความโดดเด่น เช่น การแพทย์แผนจีน (TCM) การท่องเที่ยวและการประชุม" Guo Wanda รองประธานบริหารสถาบันพัฒนาจีน กล่าว "แผนดังกล่าวมีเป้าหมายเพื่อทำให้เศรษฐกิจมาเก๊ามีความหลากหลายมากขึ้น จากที่แต่เดิมพึ่งพาอุตสาหกรรมการพนันมากเกินไปและเสี่ยงได้รับผลกระทบจากปัจจัยภายนอก"

Guo Wanda ชี้ให้เห็นว่า มหาวิทยาลัยในมาเก๊าและห้องปฏิบัติการหลัก ๆ ของมาเก๊า ได้มีการวิจัยในสาขาต่างๆ มากมาย ทั้งวงจรรวม วัสดุใหม่ และชีวเวชภัณฑ์

คุณ Guo กล่าวว่า "แม้อุตสาหกรรมของมาเก๊าเหล่านี้ไม่ได้มีข้อได้เปรียบด้านการแข่งขันมากเสมอไป แต่ก็เป็นแหล่งกระตุ้นการวิจัยทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และการผลิตขั้นสูงได้ ผ่านความร่วมมือกับเมืองอื่นๆ ในโครงการอ่าวกวางตุ้ง-ฮ่องกง-มาเก๊า"

 

ย่านเฉียนไห่ขยายขอบเขตเพื่อรับมือปัญหาทางเศรษฐกิจของฮ่องกง

แผนการพัฒนาย่านเฉียนไห่ระบุว่า เขตความร่วมมือเซินเจิ้น-ฮ่องกงจะขยายตัวถึง 8 เท่าตัว จากปัจจุบัน 14.92 ตารางกิโลเมตร เป็น 120.56 ตารางกิโลเมตร นับเป็นโอกาสสำหรับฮ่องกงในการรับมือกับปัญหาทางเศรษฐกิจจากการที่มีพื้นที่จำกัด

ข้อมูลทางสถิติเผยให้เห็นว่า ย่านเฉียนไห่มีบริษัททุนฮ่องกงทั้งสิ้น 11,500 แห่ง โดยย่านเฉียนไห่ตั้งอยู่ในเมืองเซินเจิ้นติดกับฮ่องกง ซึ่งจนถึงวันนี้มีการลงทุนในย่านเฉียนไห่รวมกันถึง 2.26 หมื่นล้านดอลลาร์สหรัฐ

"ผู้ให้บริการสมัยใหม่จำนวนมากในฮ่องกงเลือกบุกตลาดจีนผ่านย่านเฉียนไห่ แต่ความต้องการนั้นยังห่างจากคำว่าสมหวังอยู่มาก" Cong Liang รองประธานคณะกรรมการพัฒนาและปฏิรูปแห่งชาติจีน กล่าว "การพัฒนาย่านเฉียนไห่ไม่ได้เป็นการเพิ่มพื้นที่เท่านั้น แต่ยังเป็นการเพิ่มสาขาใหม่ๆ ในอุตสาหกรรม เพื่อทำให้ความโดดเด่นของฮ่องกงเด่นชัดขึ้น"

Qin Weizhong นายกเทศมนตรีเมืองเซินเจิ้น เพิ่มเติมว่า ทางเมืองเซินเจิ้นพร้อมนำพื้นที่อุตสาหกรรมที่เพิ่งรับโอนมาใหม่เป็นสัดส่วน 1 ใน 3 ไปรองรับความต้องการของบริษัททุนฮ่องกง

Allan Zeman ประธานกลุ่มบริษัท LanKwai Fong Group ของฮ่องกงซึ่งทำธุรกิจหลายภาคส่วน กล่าวว่า "เรากล้าพูดว่ารัฐบาลกลางให้ความสำคัญกับการพัฒนาฮ่องกงและมาเก๊าผ่านแผนการเหล่านี้"

เขากล่าวว่า "แผนการเหล่านี้จะช่วยขับเคลื่อนเศรษฐกิจกวางตุ้ง ฮ่องกง และมาเก๊า พร้อมเปิดโอกาสให้คนวัยหนุ่มสาวมีงานทำกันมากขึ้น ถึงเวลาแล้วที่เราควรยกระดับความสัมพันธ์ระหว่างฮ่องกง มาเก๊า และเมืองต่างๆ ในโครงการอ่าว"

[อ่าน 2,026]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
‘Digital Art Toy’ ภาคต่อที่เพิ่มมูลค่าให้กับ ‘ของเล่นศิลปะ’
พบความเชื่อมโยง แพลตฟอร์มท่องเที่ยวระดับโลก
กับเหตุสังหารหมู่โลมา เมืองไทจิ ประเทศญี่ปุ่น
ทำความเข้าใจการขึ้นราคากระเป๋า Chanel ล่าสุดปี 2024 และตลาดขายต่อ
"ยูนิลีเวอร์" วางแผนแยกธุรกิจไอศกรีม ส่งผลให้พนักงาน 7,500 ราย ถูกเลิกจ้าง
"ฝรั่งเศส" เจ้าภาพโอลิมปิก 2024 เผยโฉมชุดนักกีฬาทีมชาติ
อาลัย Akira Toriyama ผู้สร้าง Dragon Ball เสียชีวิตแล้วในวัย 68 ปี
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved