ฟังเสียง 'เยาวรุ่น' กับวัฒนธรรมออนไลน์ใหม่ที่พวกเขาต้องการผ่านโปรเจกต์ของเด็กค่าย YSLC ซีซั่น 3
22 Sep 2021

ดีแทคSafe Internet เปิดเวทีให้เยาวชนได้แสดงพลังลงมือสร้างการเปลี่ยนแปลงภายใต้โครงการ Young Safe Internet Young Leader Cyber Camp ที่เยาวชนได้เปิดโลกองค์ความรู้ด้านดิจิทัล และสัมผัสกระบวนการบ่มเพาะความคิด เพื่อส่งเสริมให้เยาวชนไทย เป็นพลเมืองอินเทอร์เน็ตที่มีความรับผิดชอบ (Responsible netizen) ดีแทคSafe Internet ชวนฟังเสียงของเยาวชนGen Z ผ่าน10โปรเจกต์  ที่พวกเขาได้ลงมือสร้างสรรค์กว่า 3 เดือน เริ่มต้นตั้งแต่กระบวนการบ่มเพาะไอเดีย (Incubation process) สู่ปฏิบัติการสร้างสรรค์วัฒนธรรมออนไลน์

 

'ช่องว่างระหว่างวัย'(Generation gap) เป็นปรากฎการณ์ทางสังคมที่เกิดขึ้นมาช้านาน แต่เมือเทคโนโลยีดิจิทัลมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย สื่อสังคมออนไลน์ก่อให้เกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งความคิด และพฤติกรรมของคนในสังคมสร้าง 'พื้นที่ใหม่'ในการนำเสนอตนเองด้วยเหตุนี้ทำให้หลายครั้งพื้นที่ออนไลน์กลายเป็นพื้นที่แห่งความขัดแย้งการหลอกลวงซึ่งเกิดจากการปะทะกันระหว่างคนออนไลน์ 2 ประเภท ได้แก่ Digital Migrant ผู้ที่เกิดในยุคอนาล็อก แต่เพิ่งโยกย้ายเข้ามาในยุคดิจิทัล ซึ่งส่วนใหญ่มักเป็นคนรุ่นเบบี้บูมเมอร์ เจนเอ็กซ์ และเจนวาย ขณะที่อีกประเภทคือ Digital Native หรือผู้ที่เกิดมากับอินเทอร์เน็ต สามารถใช้งานดิจิทัลได้อย่างคล่องแคล่ว

 

อย่างไรก็ตามสังคมออนไลน์จะน่าอยู่ขึ้นเมื่อมีการใช้งานอย่างสร้างสรรค์และปลอดภัย ดีแทคจึงได้ชวนน้องๆ มา #เปลี่ยนโลกช่วงปิดเทอม เพื่อมาร่วมสร้างและออกแบบ 'วัฒนธรรมออนไลน์สร้างสรรค์' (Constructive Online Culture) ในแบบที่ Digital Native อยากเห็นและต้องการให้เป็น ผ่านโครงการที่น้องๆ นำเสนอ ซึ่งดีแทค เลือกมา 10 กลุ่มที่น่าสนใจ จากทั้งหมด 120 โครงการที่สมัครเข้าร่วม แบ่งเป็นโครงการที่เข้ามาแก้ปัญหาเรื่องการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ 27.5% (33โครงการข่าวปลอม และเสรีภาพแสดงความคิดเห็น 23.3% (28โครงการและ ความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ 18.3% (22 โครงการซึ่งชี้ให้เห็นว่าประเด็นการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ได้รับความสนใจมากที่สุดในกลุ่ม Gen Z

 

กลุ่ม Jordan

เว็บแอปพลิเคชันที่สร้างขึ้นเพื่อคัดกรองข่าวปลอมในประเทศไทยโดยใช้เทคโนโลยีMachine Learning มาเทรนข้อมูลจำนวนกว่า 1,360 ชุดข้อมูล โดยอาศัยฐานข้อมูลจากศูนย์ต่อต้านข่าวปลอม ซึ่งสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการวิเคราะห์และช่วยตัดสินใจในเชื่อถือข่าวสารสำหรับพวกผม ข่าวปลอมมันสามารถสร้างขึ้นมาเพื่อประโยชน์ในด้านใดด้านหนึ่งได้ ที่ทำให้คนเชื่อหรือตกเป็นเหยื่อ ผมเชื่อว่าเว็บแอปพลิเคชั่นคัดกรองข่าวปลอมของผม จะช่วยให้ทุกคนในการตัดสินใจได้อย่างมีวิจารณญาณ และมีความระมัดระวังในการอ่าน หรือการแชร์มากขึ้น

รายละเอียดเพิ่มเติมhttps://yslc2021-c08-jordan.azurewebsites.net/

 

กลุ่ม Dataland

น้องๆได้พัฒนาตัวการ์ตูนในรูปแบบAvatar เพื่อเป็นตัวแทนในการสื่อสารให้ความรู้แก่ ผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ตในรูปแบบออนไลน์คอนเทนท์ โดยเฉพาะประเด็นความเป็นส่วนตัว และความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ โดยมุ่งหวังให้เกิดการขับเคลื่อนและสร้างการตระหนักรู้ต่อประเด็นดังกล่าวในสังคมไทยอย่างเป็นรูปธรรม

รายละเอียดเพิ่มเติมhttps://www.facebook.com/SaveNewsThailand/

 

กลุ่มอกไก่ต้องมีคนใหม่ อกหักต้องมีคนหมัก

เกม RPG หรือแนวเกมที่ให้ผู้เล่นสวมบทบาทเป็นตัวละครตัวหนึ่ง สามารถควบคุมการกระทำทุกอย่างได้ ซึ่งเกมนี้ชื่อว่า HICHILD เป็นลักษณะสืบสวนสอบสวน ผจญภัย ช่วยเหลือเหยื่อที่ถูกภัยร้ายจู่โจมบนโลกออนไลน์

ไซเบอร์บูลลี่ในปัจจุบันเหมือนเป็นเรื่องสนุกและปกติไปแล้ว เพราะส่วนใหญ่คิดว่าคือการหยอกล้อกัน ไม่นึกใจเขาแต่นึกถึงใจเราเป็นใหญ่ หรือรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ส่วนผู้ถูกไซเบอร์บูลลี่ก็สภาพจิตใจย่ำแย่ ซึ่งมันทำให้วัฒนบนโลกออนไลน์นั้นไม่สร้างสรรค์เลย

รายละเอียดเพิ่มเติมhttp://okkai.online/ , https://www.facebook.com/OKKAI.YSLC

 

กลุ่ม Work from Mars

เกมแนว Visual Novel ที่ผู้เล่นสามารถเลือกตอบโต้กับตัวละครและพาทุกคนไปสำรวจโลกไซเบอร์ได้ในฐานะเด็กฝึกงานของบริษัท D-Tech บริษัทรักษาความปลอดภัยบนโลกไซเบอร์ ผู้เล่นจะได้เรียนรู้เกี่ยวกับปัญหาความปลอดภัยบนโลกออนไลน์ที่ทุกคนสามารถเผชิญได้ในชีวิตประจำวัน พร้อมกับตัวละครในเกมและเงื่อนงำต่างๆ ภายในบริษัท

สมัยนี้คนใช้อินเทอร์เน็ตมากขึ้นกว่าแต่ก่อนเยอะมาก และในชีวิตประจำวันที่เราใช้อินเทอร์เน็ตกันด้วยความเคยชินเป็นปกติ  การคุกคามจากภัยไซเบอร์ก็เกิดขึ้นกับเราได้ง่ายด้วยเช่นกัน เราทุกคนมีโอกาสถูกแฮกข้อมูลส่วนตัวได้ตลอดเวลาจากที่ไหนสักแห่งที่เราเคยให้ข้อมูลไว้

รายละเอียดเพิ่มเติมhttps://workfrommars.itch.io/cyber-intern

 

กลุ่ม Cyber Assemble

บอร์ดเกมที่มุ่งสร้างวัฒนธรรมออนไลน์สร้างสรรค์ ไม่บูลลี่ผู้อื่นด้วยความเคยชิน และรู้จักเห็นอกเห็นใจผู้อื่นมากขึ้น โดยเป็นบอร์ดเกมที่สามารถเล่นได้ทั้งรูปแบบออนไลน์ และออฟไลน์

รายละเอียดเพิ่มเติมhttps://www.facebook.com/cyberassemble

 

กลุ่ม Merfolk

ชุดเครื่องมือทางการศึกษาเพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับการกลั่นแกล้งบนโลกออนไลน์ โดยพัฒนาในรูปแบบ Print and Play เพื่อให้ง่ายต่อการทำไปใช้งานต่อ ซึ่งมาในหลากหลายรูปแบบ เช่น Reflection Board, Story Card และ Emotion Card

รายละเอียดเพิ่มเติมhttps://www.instagram.com/merfolkxstandpoint/?hl=th

 

กลุ่ม Silicon

มินิเกม 2 รูปแบบที่เน้นความสนุก เล่นง่าย และเข้าใจได้ง่าย เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับเรื่อง Phishing ซึ่งประกอบด้วยเกมจับผิดภาพ และเกมวิ่งเลือกคำ

รายละเอียดเพิ่มเติมhttps://pradrattana.github.io/game/ , https://pradrattana.github.io/game2/

 

กลุ่ม Fresh Power

รายการวาไรตี้ออนไลน์ที่นำเสนอความคิดที่แตกต่างและให้ความรู้เรื่องการใช้สื่อสังคมอย่างเหมาะสม ภายใต้กรอบคิด Freedom of Speech โดยสมาชิกจะร่วมแชร์แง่มุมความคิดในรูปแบบคอนเทนต์ออนไลน์ภายใต้คอนเซ็ปต์ “คิดต่างนั้นไม่ผิด เพราะพวกเรามีสิทธิ์จะคิดต่าง

รายละเอียดเพิ่มเติมhttps://www.facebook.com/Freshy-power-104149885243483

 

กลุ่ม Athena

วิดีโอเกมในรูปแบบอินเทอร์แอ็คทีฟที่ให้ผู้เล่นได้เรียนรู้เกี่ยวกับประเด็นการกลั่นแกล้งทางออนไลน์ ทั้งแง่มุมด้านกฎหมายเหตุการณ์ที่พบเจอได้บ่อย และการแก้ไขปัญหาเมื่อเจอตกอยู่ในสถานการณ์ที่ไม่ปลอดภัย

รายละเอียดเพิ่มเติมhttps://supakjack.github.io/athena

 

กลุ่ม Fantastic Four

บอร์ดเกมในรูปแบบออนไลน์ที่สามารถเล่นร่วมกันได้ตั้งแต่ 1-4 คน เกม Bully Fighter มุ่งลดปัญหาการกลั่นแกล้งรังแกทางออนไลน์ โดยผู้เล่นจะต้องแก้ไขสถานการณ์ต่างๆ เพื่อทำความเข้าใจถึงปัญหาไซเบอร์บูลลี่

 

ปลดล็อกศักยภาพเยาวชน

Cecilie Blydt Heuch รองประธานเจ้าหน้าที่บริหารกลุ่มทรัพยากรบุคคลและความยั่งยืน เทเลนอร์กรุ๊ป กล่าวว่า

การสร้างสังคมออนไลน์ที่ปลอดภัยและทั่วถึง เป็นอีกหนึ่งพันธกิจสำคัญของเทเลนอร์กรุ๊ป การส่งเสริมให้เยาวชนได้มีส่วนร่วมในการกำหนดทิศทางพื้นที่ออนไลน์ มีความสำคัญอย่างยิ่ง และในฐานะผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตรายใหญ่ของโลก เราตระหนักดีถึงความสำคัญในการเสริมแกร่งศักยภาพเยาวชนผ่านการสนับสนุนด้านความรู้ ทักษะ และเครื่องมือ ซึ่งเราได้มีการจัดโปรแกรมลักษณะเดียวกันนี้ในทุกประเทศที่เทเลนอร์ให้บริการ ไม่ว่าจะเป็นประเทศไทย บังคลาเทศ และนอร์เวย์

 

รับชมวิดีโอฟังเสียง 'เยาวรุ่นกับวัฒนธรรมออนไลน์ใหม่ที่พวกเขาต้องการhttps://fb.watch/87_pWfgt8G/

 

[อ่าน 1,885]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เครือซีพี ชู 3 Big Goals สู่ความยั่งยืน ความเป็นกลางทางคาร์บอน, ลดขยะให้เป็นศูนย์
ซัมซุง อัปเกรดประสบการณ์การชมทุกมหกรรมกีฬา ด้วยนวัตกรรม AI TV สุดล้ำ ชัดทุกแมตซ์เหมือนเชียร์ติดขอบสนาม
'TMAN' เปิดยุทธศาสตร์มุ่งสร้างสรรค์นวัตกรรมเวชภัณฑ์ยา และผลิตภัณฑ์สุขภาพ ช่วยยกระดับคุณภาพชีวิตขให้ดียิ่งขึ้น
จิม ทอมป์สัน ส่งแคมเปญ 'Carry Everywhere' พากระเป๋ายักษ์สุดไอคอนิกบุกแลนด์มาร์กดังทั่วไทย
Benz Primus โชว์ผลงานกวาดยอดขาย Mercedes-Maybach สูงสุด 2 ปีซ้อน
SCGC ผนึก Dow เตรียมร่วมมือทางธุรกิจ สร้างโมเดลใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved