ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 ที่ต้องอยู่กับโลกใบนี้ไปอีกพักใหญ่กว่าจะกลายเป็นโรคประจำถิ่นอย่างที่บอกๆ กัน แต่ผู้คนวันนี้ก็มีอารมณ์ 'ชิลล์' กันล่วงหน้าแล้ว รอฉลอง ลอยกระทง คริสต์มาส ปีใหม่ฯลฯ ดักหน้ากันอย่างใจจดใจจ่อ อยากออกไปนอกบ้าน 'เม้าท์มอย' กับเพื่อน ญาติ คนสนิท คนรู้ใจ ฯลฯ
อยากใช้ชีวิตเยี่ยงปกติเต็มทีเหมือนก่อนหน้าเกิดโควิด-19 ยิ่งใกล้สิ้นปีอย่างนี้แล้วแบรนด์จะเข้าไปร่วมเฉลิมฉลองเทศกาลแห่งความสุข ความสนุกกันอย่างไรกันดี เพราะมู้ดอยากออกนอกบ้าน อยากช้อปน่ะมีแน่ๆ แต่ก็มีมู้ดอยากประหยัดด้วย เพราะไม่รู้ว่า โควิด-19 จะอยู่นานแค่ไหน
'ธนิดา เกลอแก้ว' หรือ 'ซินดี้' นักยุทธศาสตร์แบรนด์ แห่ง 'ศิตา เอเจนซี่' ได้นำเสนอมุมมองเพื่อปิดช่องว่าง มู้ดอยากออก – อยากช้อป แต่กระเป๋ายัง 'กรอบ' ให้แบรนด์สามารถเข้าไปแทรกตัวได้อย่างน่าสนใจ
มู้ด 'มันต้องฉลอง' !!!
ปีใหม่ทั้งทีก็ตั้งเป้าเคาน์ดาวน์กัน มู้ดมันมาแล้ววววว
แต่แบรนด์จะร่วมฉลองอย่างไรให้เล่นไปกับมู้ด 'มันต้องฉลอง' !!!
"ตรงนี้เป็นเรื่องที่ต้องหาความพอดีเหมือนกัน เพราะในขณะที่คนทั่วไปกำลังลำบากเพราะโควิด-19 แถมซ้ำเติมกันด้วยปัญหาน้ำท่วม ทำให้คนไทยที่พอจะลืมตาอ้าปากได้ ต้องถูกซ้ำเติมอีกครั้ง ถ้ารื่นเริงเกินพอดีก็อาจดูไม่งาม และจะเหมือนเรารื่นเริงอยู่คนเดียวหรือเปล่า ขณะที่คนไทยยังลำบากกันทั้งประเทศ อย่างไรก็ตาม 'ความพอดี' ตรงนี้ก็ไม่มีสูตรสำเร็จ แค่ไหนจึงจะเรียกว่า พอดีหรือไม่พอดี ทั้งนี้ เจ้าของแบรนด์ต้องประเมินเองให้ดี แต่ในช่วงที่มู้ดคนอยากฉลองมาแล้ว แบรนด์จะไม่ร่วมเทศกาลเฉลิมฉลองก็ย่อมจะ 'ไม่ใช่' อีกนั่นละ" ซินดี้ กล่าว
Re-Think จากสิ่งที่มี
ซินดี้ กล่าวว่า "การที่แบรนด์จะร่วมเฉลิมฉลอง มอบความสุข ความสนุกให้กับลูกค้านั้น เริ่มกันได้ง่ายๆ Re-Think จากการพิจารณาสิ่งที่ตนเองมีเสียก่อน จากนั้นก็ทำ Brand Activation เพื่อเน้น และกระตุ้นให้เกิดการบริโภคสินค้าหรือใช้บริการของแบรนด์นั้นๆ และสร้างยอดขายช่วงท้ายปีสำหรับธุรกิจ หลังจากที่ต้องเผชิญความท้าทายจากโควิด-19 นับแต่ปี 63 "
ทั้งนี้ การส่งความสุข สนุกได้ไม่ยั้งจากแบรนด์นั้นสามารถใช้กลยุทธ์ Re-Think เป็นสปริงบอร์ดได้ จากมุมมองในมิติต่างๆ อาทิ
ให้ลูกค้าสร้างคอนเทนท์กับแบรนด์
ซินดี้ กล่าวถึงเทรนด์การเชื่อมโยงระหว่างแบรนด์กับลูกค้าเพิ่มเติมว่า
"จากเทรนด์โซเชียลเน็ตเวิร์คในปัจจุบันที่ทำให้ใครๆ ก็สามารถเป็น Content Creatorได้ นี่จึงเป็นสปริงบอร์ดที่ดีของแบรนด์อีกเช่นกัน ที่จะเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคมีส่วนร่วมกับแบรนด์ ด้วยการส่งคอนเทนต์ของตนเองเข้ามา อย่างที่เรียกว่า Branded Entertainment ซึ่งเป็นการนำเอาแบรนด์เข้าไปเชื่อมโยงกับรายการบันเทิง หรือภาพยนตร์ เช่น รายการศิริราชคอนเนค รายการเอสเอ็มอี ตีแตก ที่เคยโด่งดังเมื่อก่อน ทั้งนี้ การทำ Branded Entertainment จะมีระดับของการมีส่วนร่วมของแบรนด์มากกว่าการทำ Product Placement ซึ่งเป็นการวางสินค้าที่มีแบรนด์ไปแทรกตามฉากหลังของละคร รายการข่าว ฯลฯ"
ตัวอย่างของการเปิดโอกาสให้ลูกค้าสามารถสร้างคอนเทนต์กับแบรนด์ได้ เช่น
ซินดี้ กล่าวในตอนท้ายว่า "ด้วยสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 การทำกลยุทธ์การตลาดไม่จำเป็นต้องใช้งบเยอะ แต่อาจต้องใช้ความคิด ไอเดียที่มองรอบด้าน แหลมคม ก็จะช่วยให้ผู้ประกอบการ หรือเจ้าของแบรนด์ สามารถสร้างยอดขายจากการทำ Brand Activation ได้ โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลส่งความสุขกันเช่นนี้ เพียงแต่ต้องอย่าลืม ต้องตอกย้ำแบรนด์ของตนเองอย่างสม่ำเสมอด้วย เพื่อความยั่งยืนอันเป็นผลระยะยาวของแบรนด์"
Let's Celebrate, Let's Branding!!!
ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้...
'ศิตา เอเจนซี่' ยินดีที่จะให้คำปรึกษาในเบื้องต้นฟรี กับผู้ประกอบการที่สนใจอยากสร้างแบรนด์ และอยากไปต่อ
เพื่อเป็นบริการตอบแทนสังคม
โดยสามารถติดต่อเข้ามาที่ LINE Official @sitaagency
facebook : Do Branding By Cindy
Podcast See-True Branding ผ่านแอปพลิเคชั่น Sportify, google และ เว็ปไซด์ SoundCloud.com
Tel.095 291 6199
See-True Branding - MarketPlus Magazine
issue 140 P.16-17