ความน่าสนใจของการขยับกลยุทธ์เข้ามาทำตลาดนาฬิกาพรีเมียมของ 'CASIO G-SHOCK' ในช่วงที่ผ่านมา น่าจะอยู่ที่ การขยับตัวครั้งนี้ เป็นการมองหาโอกาสทางการตลาดใหม่ๆ ให้กับนาฬิกาแบรนด์นี้
เพราะหากย้อนกลับไปราว 20 ปีก่อน G-Shock ถือเป็นนาฬิกาที่เด็กและวัยรุ่นไทยจำนวนมากต้องซื้อแล้วใส่เดินกันเต็มถนน ส่วนหนึ่งก็เพราะการออกแบบสุดเท่ไม่เหมือนใครทำให้การใส่ G-Shock ดูเป็นสิ่งน่าตื่นเต้นสำหรับคนจำนวนมากแต่หลังผ่านยุคนั้นมาการใส่ G-Shock ดูเงียบหายไปกระทั่งการกลับมาอีกครั้งในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เริ่มได้รับความนิยมจากผู้ใช้งานนาฬิกาข้อมืออีกครั้ง ซึ่งการกลับมาครั้งนี้ต้องบอกว่าไม่ใช่แค่การซื้อใส่เพียงอย่างเดียวแต่ยังมาในรูปแบบของการสะสม โดยพฤติกรรมของผู้บริโภคชาวไทยที่หันมานิยมซื้อนาฬิกาเพื่อสะสม ส่งผลให้ปัจจุบันผู้บริโภคมีนาฬิกาไว้ในครอบครองคนละไม่ต่ำกว่า 2-3 เรือน ทำให้ CASIO แบรนด์นาฬิกาที่คนไทยทุกคนรู้จักกันดี เตรียมรุกตลาดนาฬิการะดับพรีเมียมอย่างเต็มตัว
นรากร สะสม ผู้อำนวยการแบรนด์ CASIO Mega Brand บอกกับเราว่า หากเอ่ยชื่อ CASIO G-SHOCK คงไม่มีใครไม่รู้จักอย่างแน่นอน แต่ในประเทศไทยนอกจากนักสะสมนาฬิกา ยังมีผู้บริโภคจำนวนไม่มากนักที่รู้ว่า G-Shock มีนาฬิการะดับพรีเมียมอยู่หลายรุ่นที่บรรดาเซียนนาฬิกาและนักสะสมต้องแข่งกันจับจองเพราะจำนวนที่มีจำกัดในแต่ละปี ประกอบกับช่วงปีที่ผ่านมา พฤติกรรมผู้บริโภครุ่นใหม่เริ่มให้ความสนใจซื้อเพื่อสะสม เพื่อการลงทุนมากขึ้น ซึ่งลูกค้ากลุ่มเหล่านี้ยังคงมีการใช้จ่ายต่อเนื่อง หากพบกับรุ่นที่โดนใจ ทางแบรนด์จึงเห็นว่าเป็นโอกาสอันดีที่จะรุกตลาดในส่วนนี้ พร้อมให้แบรนด์ CASIO G-SHOCK เข้าไปเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่คุ้มค่าเมื่อคุณคิดจะลงทุนกับนาฬิการะดับพรีเมียม
CASIO มีการเข้ามารุกตลาดนาฬิกาพรีเมียมอย่างจริงจังเมื่อ 2 – 3 ปีที่ผ่านมา การขยับเข้ามารุกตลาดพรีเมียมอย่างจริงจังมาจากการมองเห็นโอกาสทางการตลาดที่เปิดกว้าง โดยแม้ตลาดนาฬิกาในภาพรวมจะมีการเติบโตไม่ดีนัก แต่ตลาดนาฬิการะดับพรีเมียมยังมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง ส่วนหนึ่งเป็นการเติบโตจากการซื้อในรูปแบบของการสะสม ซึ่งเป็นพฤติกรรมของลูกค้าในระดับบนที่นิยมทำกัน
ขณะที่แบรนด์ CASIO เอง มีจุดแข็งตรงที่การมีสตอรี่ของแบรนด์ที่บอกเล่าเรื่องราวที่มาของการก่อกำเนิดขึ้นของ CASIO G-Shock ในแต่ละรุ่น
ผู้อำนวยการแบรนด์ CASIO Mega Brand บอกว่า สตอรี่ของแบรนด์ที่น่าสนใจของ CASIO G-Shock ถูกสื่อสารออกมา อย่าง G-SHOCK นาฬิกาที่ทนทานที่สุดตลอดกาล ซึ่งเป็นเรื่องราวอันเกิดจากแรงบันดาลใจของการสูญเสียนาฬิกาที่บิดาให้ไว้ดูต่างหน้า คุณ Kikuo Ibe วิศวกรหนุ่มของ CASIO จึงตั้งใจที่จะสร้าง ‘นาฬิกาที่ไม่มีวันพัง’ และ ในปี 1983 การต่อสู้กับกฎแห่งธรรมชาติก็สิ้นสุด หลังจากความพยายามอย่างไม่ท้อถอยมากว่าสองปีเต็ม ออกแบบนาฬิกาที่สามารถต้านทานแรงเหวี่ยงและการกระแทกเทียบเท่าการตกตึกสามชั้น หรือ 10 เมตร ทนแรงดันน้ำที่ 10 บาร์ และใช้งานได้นาน 10 ปี โดยไม่ต้องใช้แบตเตอรี่ก้อนใหม่ ตั้งแต่นั้นมาชื่อของ G-SHOCK ได้กลายเป็นคำกล่าวขานถึงการก้าวข้ามขีดจำกัดของนาฬิกาตลอดมา เพราะในสมัยนั้นแม้แต่นาฬิกาเรือนแสนก็ยังยากที่จะทำสิ่งเหล่านี้ได้
จุดแข็งสำคัญของนาฬิกาแบรนด์นี้ ที่เข้ามาเป็นแรงส่งสำคัญในการทำตลาดในรูปแบบของการซื้อเพื่อลงทุนหรือสะสมนั้น ก็คือ G-SHOCK ไม่ได้เป็นเพียงนาฬิกา แต่เป็นนาฬิกาเรือนแรกของชีวิต เป็นเครื่องหมายแทนความทรงจำอันทรงคุณค่า ที่ไม่สามารถแปลค่าเป็นเงินได้ โดย G-SHOCK ได้ต่อยอดและพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อตอบสนองความต้องการของลูกค้าตลอดเวลา
อีกหนึ่งความพิเศษของ G-SHOCK Premium คือการผลิตชิ้นงานจากช่างฝีมือผู้มากประสบการณ์และโรงงานระดับพรีเมียมในประเทศญี่ปุ่นที่ใส่ใจทุกรายละเอียดจึงมั่นใจได้ว่า G-SHOCK Premium คือสุดยอดทั้งในแง่ของงานดีไซน์และเทคโนโลยีชั้นสูง พร้อมยังคงดีเอ็นเอแห่งความแข็งแกร่งที่สุดในวงการนาฬิกาเอาไว้ได้อย่างน่าทึ่ง
CASIO มีรุ่นที่ทำตลาดพรีเมียมอยู่หลากหลายรุ่น อาทิ G-Shock MR-G (Majestic Reality G-Shock) วางขายในราคา 100,000 – 300,000 บาท รุ่น G-Shock MT-G (Metal-Twisted G-Shock) ราคา 40,000-70,000 บาท รุ่น G-Shock Full Metal (The Origin) ราคา 20,000 – 70,000 บาท และรุ่น G-Shock MOG (Master of G-Shock)
สำหรับกลยุทธ์ที่จะถูกใช้ในการขับเคลื่อนตลาดนาฬิกาพรีเมียมของ CASIO นั้น จะทำภายใต้นโยบาย 4 Ps เพื่อดูแลลูกค้า ตลอดจน พัฒนาต่อยอด ยกระดับ และ ขยายกลุ่มสินค้า G-Shock Premium ในประเทศไทย ประกอบไปด้วย
1. Premium Products – การนำเสนอสินค้าในกลุ่ม G-Shock Premium อย่างต่อเนื่อง และการเพิ่มการนำเข้าสินค้ารุ่น Limited Editions ในประเทศไทยเพื่อตอบสนองความต้องการของลุกค้าที่เพิ่มมากขึ้นในทุกๆปี
2. Private – การดูแลลูกค้าอย่างเป็นส่วนตัวด้วยบริการ Remote Personal Shopper เพื่อความสะดวกสบายในการเลือกชมสินค้าแบบหนึ่งต่อหนึ่ง สะดวก สะอาด ปลอดภัย และ รวดเร็ว
3. Privilege – สิทธิประโยชน์พิเศษ อาทิเช่น การเข้าชมและจองสินค้าในรอบ Exclusive Preview และ Pre-order, สิทธิประโยชน์วันเกิด และ กิจกรรมพิเศษต่างๆ รวมถึงการรับคะแนนเพิ่มเติมจาก T1 และ T1 exclusive
4. Peace of mind – การบริการหลังการขายแบบครบวงจรตลอดอายุการใช้งาน ศูนย์บริการลูกค้ามาตรฐานจาก CMG
ตลาดนาฬิกาพรีเมียมในรูปแบบของการสะสม จะเป็นอีกความท้าทายของ CASIO G-SHOCK ที่วันนี้ เมื่อมองมาที่กลุ่มเป้าหมายเดิมคือวัยรุ่น CASIO กำลังเผชิญความท้าทายจากการเข้ามาเบียดตลาดของผู้เล่นแบรนด์ใหม่ๆ ที่เป็น ‘Smart Watch’
การหลีกหนีน่านน้ำที่มีการแข่งขันที่รุนแรงมาสู่น่านน้ำใหม่ที่มีโอกาสทางการตลาดเปิดกว้างรออยู่ จึงเป็นการปรับกลยุทธ์ที่น่าสนใจ และน่าติดตามถึงผลสำเร็จที่จะเกิดขึ้นตามมา.....
บทความคอลัมน์ Biz & Plus More ตีพิมพ์ ลงในนิตยสาร MarketPlus Issue 144 April 2022