อีฟ โรเช่' พลิกเกม สู่ Social Commerce เน้นกลุ่มผิวกระจ่างใส พักตลาดเมคอัพก่อน
21 Apr 2022

อีฟ โรเช่ (ประเทศไทย) ปรับองค์กรสู่ดิจิทัล และเป็นตัวอย่าง Best Practice ของ อีฟ โรเช่ ระดับโลกที่นำร่องใช้ Social Commerce จนประสบความสำเร็จ เผย Re-Strategy ครั้งใหญ่รองรับพฤติกรรมยุค New Normal รุกหนักช่องทางออนไลน์มากขึ้น โดยเฉพาะ  Social Commerce นำร่องปั้น Virtual BA หรือ 'พนักงานขายในรูปแบบเสมือนจริง' ผ่าน  Line BA พร้อม Re-Image แบรนด์ เน้นความสดใส ปรับดีไซน์บรรจุภัณฑ์ หน้าร้าน และส่งไลน์อัพสกินแคร์เน้นกลุ่มผิวกระจ่างใส (Brightening) และกลุ่มชะลอวัย (Anti-Aging) เข้าตลาดในปีนี้ พร้อมทั้งเน้นสื่อสารกับกลุ่มคนรุ่นใหม่ วัยทำงาน เผย อีฟ โรเช่ ประเทศไทย

 

สนามความงามไม่งามเหมือนเดิม

วิกฤติโควิด-19 ที่เกิดขึ้นในช่วงสองปีที่ผ่านมากระทบตลาดบิวตี้และของใช้ดูแลส่วนตัว (Beauty & Personal Care) อย่างหนีไม่พ้น โดยเฉพาะตลาดเมคอัพที่กระทบหนักเหมือนๆ กันทั่วโลก

เนื่องจาก เทรนด์ ของการใส่หน้ากากอนามัย ทำให้ผู้หญิงแต่งหน้าน้อยลง แต่เทรนด์การเติบโตของตลดาสกินแคร์ยังไปได้ สำหรับมูลค่าตลาดสินค้าบิวตี้ในประเทศไทยกว่า 7.5 หมื่นล้านบาทในปี 2564 ซึ่งอ้างอิงข้อมูลจากเอ.ซี.นีลเส็น นั้นมีอัตราการเติบโตติดลบ 12% เนื่องจาก

  • กำลังซื้ออ่อนแอ จากภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัวทำให้ผู้บริโภคใช้จ่ายอย่างระมัดระวัง และใช้จ่ายกับสินค้าในหมวดที่จำเป็นก่อน
  • คู่แข่งใหม่ๆ จากแบรนด์ท้องถิ่น (Local Brand) เกิดขึ้นหลายแบรนด์ ซึ่งแบรนด์ไทยเหล่านี้ก็เน้นสร้างแบรนด์ และทำการสื่อสารจนได้รับการยอมรับจากสาวๆ เป็นจำนวนมาก
  • กระแส Live Commerce ที่แม่ค้าออนไลน์ไลฟ์สดขายของกัน ไม่ว่าจะเป็นแบรนด์ไทยหรือแบรนด์อินเตอร์ และใช้กลยุทธ์ราคา เพื่อ 'ป้ายยา' กันโดยเฉพาะ ทำให้ตลาดบิวตี้ที่ทำตลาดแบบดั้งเดิมระส่ำเหมือนกัน

 

 

โควิด-19 และสถานการณ์ที่เปลี่ยนไปได้กลายเป็น Game Changer ที่หญิงเหล็กผู้คร่ำหวอดในตลาดนี้มานกว่า 15 ปี อย่าง คุณวิลาสินี ภารุรัตน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ฝ่ายการตลาด บริษัท อีฟโรเช่  (ประเทศไทย) จำกัด ผู้นำเข้า และจำหน่ายผลิตภัณฑ์เครื่องสำอางจากประเทศฝรั่งเศส แบรนด์ Yevs Rocher (อีฟ โรเช่) ก็ยอมรับว่า

“การแพร่ระบาดโควิดตลอด 2 ปีที่ผ่านมากระทบกำลังซื้อผู้บริโภคในตลาดกลุ่มนี้ และยังทำให้การแข่งขันในธุรกิจนี้จะไม่เหมือนเดิมอีกต่อไป ด้วยต่างต้องการเข้าถึงผู้บริโภคมากขึ้นผ่านช่องทางการขายสินค้าที่จะเปลี่ยนไปจากอดีต”

 

Un-learn, Re-Learn, Re-Strategy

เมื่อสนามธุรกิจความงาม 'ไม่งาม' เหมือนเดิม การปรับยุทธศาสตร์ของ อีฟโรเช่  ประเทศไทย ที่ทรานส์ฟอร์มตนเองสู่ 'องค์กรดิจิทัล' ตั้งแต่2 ปีที่ผ่านมาและปรับยุทธศาสตร์โดยรวมเพื่อเจาะกลุ่มสาวๆ คนรุ่นใหม่ และสาวๆ วัยทำงาน เพื่อขยายฐานลูกค้ากลุ่มใหม่ของตนเอง พร้อมกันนี้ ก็เตรียมปรับภาพลักษณ์เดิมๆ ของ อีฟโรเช่ ให้มีความสดใสมากขึ้น ปรับหน้าร้านจากโทนเขียวให้มีความสดชื่นของธรรมชาติ และรีเฟรชตนเองจากหลายองค์ประกอบทั้งบรรจุภัณฑ์ ภาพสื่อสารหลักที่เป็น Key Visual

  

ที่สำคัญ อีฟโรเช่ เลือกปักหลักบนสนามธุรกิจความงามของตนเอง แบบ Un-learn สิ่งที่เคยเป็นมาในอดีตก่อนโควิด-19 เพื่อที่จะ Re-learn และ Re-Strategy ของตนเองอีกครั้ง เมื่อกระแส Social Marketing มาแรง พร้อมทั้งเดินหน้าทำ Omni-Channel เต็มรูปแบบ เสริมแกร่งด้วยกลยุทธ์ O2O (Offline2Online) ระบบคลังสินค้า โลจิสติกส์และโซ่อุปทาน และลดจำนวนหน้าร้านที่มีจาก 128 สาขา เหลือ 70 สาขา ขณะที่มีความจำเป็นต้องปลดพนักงานออกไป 40 คน จากที่มีทั้งหมด 330 คน โดยพนักงานที่เหลืออยู่ 290 คนก็เป็นกลุ่มที่ Un-learn ของเดิมและ Re-learn ทักษะของการขายแบบใหม่ที่ วิลาสินี 'เสก' ให้เป็น Virtual BA หรือ 'พนักงานขายในรูปแบบเสมือนจริง' ผ่าน  Line BA เพื่อให้บริการพร้อมติดตามคำสั่งซื้อ หรือนำเสนอสินค้าอีฟโรเช่ให้กับลูกค้าในช่องทางออนไลน์อย่างต่อเนื่องไปพร้อมๆ กับการสร้างความสัมพันธ์ระหว่างลูกค้า (CRM)  

 

ที่สำคัญ วิลาสินี กล่าวว่า อีฟโรเช่ ประเทศไทย เป็นประเทศแรกที่นำร่องการขายด้วยการใช้ Social Commerce และถือเป็น Best Practice ของ อีฟโรเช่ ในระดับโกลบอล เนื่องจาก อีฟโรเช่ ซึ่งเป็นแบรนด์สัญชาติฝรั่งเศส ซึ่งสไตล์การทำตลาดของแบรนด์บิวตี้ในยุโรป อเมริกา จะให้ความสำคัญกับการทำการตลาดบนออนไลน์แบบ 'แบรนด์ดอทคอม' ซึ่งเป็นการทำตลาดบนเว็บไซต์ของแบรนด์มากกว่า แตกต่างกับตลาดเอเชียที่ Chat Commerce และ Social Commerce เติบโตอย่างเห็นได้ชัด และสามารถสร้างยอดขายจากช่องทางนี้ได้อย่างมีนัยสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นการทำตลาดผ่านไลฟ์สดบน facebook, LINE หรือในตลาดจีนก็เป็น WeChat

 

อย่างไรก็ตาม จากกรณีความสำเร็จของ อีฟโรเช่ ประเทศไทย บนช่องทาง Social Commerce ก็ทำให้ อีฟโรเช่ ในระดับโกลบอล ต้องหันกลับมาพิจารณาถึงความสำคัญของช่องทางนี้

 

 

ปี 65 เน้นสกินแคร์ พับเมคอัพไปก่อน

เป้าหมายการตลาดของ อีฟโรเช่ ประเทศไทยในปี 2565 ที่ต้องการเติบโต 19%นั้น วิลาสินี เตรียมจัดหนักด้วยการเปิดตัวนวัตกรรมผลิตภัณฑ์กลุ่ม Beauty & Personal Care เขย่าตลาดทุกไตรมาส พร้อมส่งสินค้ากลุ่ม Brightening  ซึ่งเป็นตามเทรนด์โลกที่หันมาให้ความสำคัญด้านสุขภาพผิว กระจ่างใส เน้นความ Real ของสาวๆ ที่ไม่ว่าจะมีสีผิวอย่างใดก็สามารถจะมีผิวกระจ่างใสได้ แทนกลุ่มผลิตภัณฑ์ Whitening ซึ่งเคยเป็นที่นิยมในตลาดเอเชียช่วงที่ผ่านมา ขณะเดียวกัน ก็เตรียมพับกลุ่มเมคอัพไปก่อน เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19 ทำให้ผู้คนใส่หน้ากากอนามัย ทำให้ยอดขายในส่วนนี้ไม่ดีเท่าที่ควร อย่างไรก็ตาม หากสถานการณ์คลี่คลายและมีความเป็นไปได้ของตลาดก็อาจจะนำกลับมาทำตลาดเหมือนเดิมก็ได้

 

 

นอกจากนี้ อีฟโรเช่ ก็พร้อมรองรับเมกะเทรนด์ ในฐานะที่เป็น Sustainable Brand ด้วยการส่งผลิตภัณฑ์ความงามเพื่อคนใส่ใจสิ่งแวดล้อม พร้อมสานต่อโครงการสวยโลกไม่เสีย ซีซั่น3 เพื่อตอกย้ำจุดยืนด้านความยั่งยืน โดยดึง ใหม่ ดาวิกา โฮร์เน่ และ กลัฟ-คณาวุฒิ ไตรพิพัฒน์พงษ์ เป็นพรีเซ็นเตอร์ร่วมกันเป็นครั้งแรก เพื่อขยายฐานกลุ่มมิลเลนเนียล

 

 

"บริษัทสานต่อโครงการ “สวยโลกไม่เสีย ซีซั่น 3” เพื่อแสดงออกและตอกย้ำจุดยืนของบริษัทฯ ในการใส่ใจสิ่งแวดล้อม ซึ่ง อีฟ โรเช่ เป็นแบรนด์แรกในตลาดที่ผลิตภัณฑ์ทำมาจากพลาสติกรีไซเคิลและสามารถนำไปรีไซเคิลต่อได้ 100% นอกจากเป็นการลดใช้พลาสติกแล้วยังมีการลดใช้สารเคมีต่างๆ ที่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมอีกด้วย"

 


 

บทความ COVER STORY ของนิตยสาร MarketPlus Issue 143


 

[อ่าน 1,684]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
The Importance of Building ​Nation Brand
9 แนวทางการสื่อสารความยั่งยืนให้กับองค์กร Effective Sustainability Communications
เปิดมุมมอง “ปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์” ถึงกลยุทธ์ KFC ของ CRG และแผนรุกตลาด QSR ปี 2567
Do & Don’t และแผนการสืบทอดธุรกิจครอบครัว
EMMA Clinic มอบอัตลักษณ์ความงามเฉพาะคุณ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved