ส่องทวิตเตอร์ "ท็อปส์ มาร์เก็ต" เกาะทุกกระแส ตบทุกมุก
19 Sep 2017

 

          ในยุค 4G ที่ทุกกระแสเป็นแบบเรียลไทม์ ทุกคนสามารถเม้าท์และแชร์ทุกเรื่องราวกันได้ภายในเสี้ยววินาที โดยเฉพาะใน "ทวิตเตอร์" ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดียที่จุดเด่นในเรื่องการแชร์ข่าวสารและรูปภาพในลักษณะของข้อความสั้นไม่เกิน 140 ตัวอักษร 


          ที่ผ่านมา "ทวิตเตอร์" เป็นช่องทางที่หลายแบรนด์มักจะมองข้าม เพราะรู้สึกว่ายังมีผู้ใช้งานน้อยเมื่อเทียบกับตัวเลขของ "เฟซบุ๊ค" ที่มีคนไทยใช้งานกว่า 47 ล้านบัญชี หรือ "ไลน์" ที่มีผู้ใช้งาน 41 ล้านบัญชี หากแต่ในเวลานี้ตัวเลขผู้ใช้งานทวิตเตอร์ชาวไทยได้ขยับมาถึง 10.1 ล้านบัญชีแล้ว และสิ่งที่น่าสนใจคือผู้ใช้งานกว่า 35% มีอายุระหว่าง 16-24 ปี


          นั่นทำให้ทวิตเตอร์กลายเป็นอีกหนึ่งช่องทางที่น่าสนใจ สำหรับแบรนด์ที่ต้องการจะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมายที่เป็น "วัยรุ่น"


          "ท็อปส์ มาร์เก็ต" ของกลุ่มเซ็นทรัล คือหนึ่งในแบรนด์ที่เห็นโอกาส และพุ่งเข้ามาสู่โลกทวิตเตอร์ตั้งแต่ปี 2010 โดยใช้ชื่อทวิตเตอร์ว่า Tops Thailand (@TopsThailand) แต่เมื่อลองย้อนกลับไปดูก็พบว่าในช่วงแรกๆ ยังเป็นเพียงแค่การแจ้งข่าวโปรโมชั่นเท่านั้น ก่อนที่จะทิ้งร้างไป และกลับมาทำการตลาดบนช่องทางนี้อีกครั้งในปี 2016

 


          การกลับมาครั้งนี้ถือว่าทางแบรนด์เริ่มศึกษา และเข้าใจธรรมชาติของทวิตเตอร์มากขึ้น เช่นการเล่นกับแฮชแท็กต่างๆ อย่าง #อร่อยบอกต่อ #HowtoPerfect #โปรถูกบอกต่อ #ชี้เป้าโปรถูก แต่ก็ยังไม่เปรี้ยงเท่าที่ทางแบรนด์อยากจะให้เป็น


          โจทย์หนักของ "ท็อปส์ มาร์เก็ต" คือการสร้างคอนเทนต์ที่ทั้ง "โดนใจ" และ "มีคุณค่า" เพียงพอให้ followers กดติดตาม (following) คอนเทนต์เชยๆ อย่างการแจ้งโปรโมชั่นไม่ใช่สิ่งที่พวกเขาต้องการในโลกของทวิตเตอร์ เพราะพื้นที่นี้คือความสนุกสนาน ความแปลกใหม่ กวนนิดๆ สร้างสรรค์หน่อยๆ 


          "เรียลไทม์ มาร์เก็ตติ้ง" กลายเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่เขามาตอบโจทย์การสร้างสรรค์คอนเทนต์ของ "ท็อปส์ มาร์เก็ต" ได้อย่างตรงจุด บวกกับกราฟฟิกกวนๆ ที่ชวนให้คนอยากแชร์ต่อ ส่งผลให้คอนเทนต์ในช่วง 1-2 เดือนที่ผ่านมามีผู้คนกด retweet (แชร์ต่อ) ไปจำนวนมาก ซึ่งทางแบรนด์ก็ได้จับมาทุกกระแสที่กำลังเป็น “ทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์” เช่น #ตึกเอียง #เจนี่ #เพื่อนที่ระลึก #AppleX

 

 

          การทำตลาดแบบโหนกระแส อาจจะเรียกได้ว่าเป็นเส้นทางที่ช่วยให้เกิดการรับรู้ได้อย่างรวดเร็ว แต่ขณะเดียวกันก็เป็นสิ่งที่จะต้ัองระมัดระวังอยู่พอสมควร โดยเฉพาะการเล่นกับความรู้สึกของผู้บริโภค เพราะทุกเรื่องก็มักจะมีทั้งคนที่เห็นด้วย และไม่เห็นด้วยอยู่เสมอ

 

[อ่าน 1,590]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
The Importance of Building ​Nation Brand
9 แนวทางการสื่อสารความยั่งยืนให้กับองค์กร Effective Sustainability Communications
เปิดมุมมอง “ปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์” ถึงกลยุทธ์ KFC ของ CRG และแผนรุกตลาด QSR ปี 2567
Do & Don’t และแผนการสืบทอดธุรกิจครอบครัว
EMMA Clinic มอบอัตลักษณ์ความงามเฉพาะคุณ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved