‘โครงการ ศิตา พาดูแบรนด์’ สู่เป้าหมาย ‘ปั้นแบรนด์ให้ดัง ตังค์ก็ได้’
09 Jul 2022

 

โครงการ ‘ศิตา พาดูแบรนด์’ ที่ ‘ศิตา เอเจนซี่’ เปิดรับแบรนด์จากบรรดาผู้ประกอบการเอสเอ็มอีทั่วประเทศที่สนใจเข้าโครงการเพื่อสร้างแบรนด์ สร้างยอดขาย โดยมี ‘ศิตา เอเจนซี่’ เป็นพี่เลี้ยงติวเข้มภายในช่วงระยะเวลา 3 เดือน ทั้งนี้ จากบรรดาแบรนด์ต่างๆ ที่สนใจสมัครเข้าโครงการกว่าครึ่งร้อย ได้รับการคัดเลือก 3 แบรนด์ตามที่โครงการประกาศไว้แต่แรก โดยเป็นแบรนด์ในภาคธุรกิจที่แตกต่างกัน

ธนิดา เกลอแก้ว หรือ ‘ซินดี้’ นักยุทธศาสตร์แบรนด์ ได้ชี้ถึงจุดอ่อน จุดแข็ง และแนวทางว่าจะ ‘ไปต่อ’ อย่างไร

 

หลักเกณฑ์ในการเลือกแบรนด์สินค้าของโครงการศิตา พาดูแบรนด์

จากบรรดาแบรนด์ทั้งหมดที่ส่งเข้าในโครงการกว่าครึ่งร้อยนั้น เราไม่ได้คัดเลือกแบรนด์ที่ดีที่สุด หรือแบรนด์ที่เก่งที่สุด แต่เราเลือกแบรนด์จากสองข้อหลักๆ อันแรกคือความชัดเจนใน BUSINESS  MODEL ของเขา อันที่สอง คือความคิดในเชิงสร้างสรรที่มีต่อตัวสินค้า และบริการของเขา โดยแบรนด์ที่เราเลือกครั้งนี้ จะมีทั้งแบรนด์ที่มีเงินทุนมาก และแบรนด์ที่มีเงินทุนน้อยคละกัน

ที่เป็นเช่นนี้ ก็เพื่อที่จะมีโอกาสสร้างความเข้าใจให้กับเจ้าของสินค้า และบริการที่ยังเข้าใจว่า การสร้างแบรนด์จะต้องใช้เงินมาก ต้องลงทุนมหาศาล ซึ่งแท้จริงมิได้เป็นเป็นเช่นนั้นซะทั้งหมด เพราะเอาเข้าจริงหากคุณไม่เข้าใจในการสร้างแบรนด์ ถึงจะใช้เงินถมไปเท่าไหร่ ก็ไม่เกิดผลลัพธ์ที่ดีอย่างที่ต้องการ แต่ตรงกันข้าม...หากมีความเข้าใจใน แบรนด์ดิ้ง และมีความคิดสร้างสรรในเชิงกลยุทธ์ที่ดี บางทีผลลัพธ์ที่ได้ อาจมหาศลากว่าเม็ดเงินที่ใช้ออกไปหลายเท่านัก ซึ่งนี่เป็นเพียงบางส่วนขององค์ประกอบที่เราทำการคัดเลือกจนได้สินค้า 3 แบรนด์ที่มีความหลากหลายในปีนี้

 

3 แบรนด์ที่ได้รับคัดเลือกในปีนี้ ประกอบด้วย แบรนด์อะไรบ้าง

แบรนด์แรก โอวาโด’ (Ovado) เป็นกลุ่มสินค้าสุขภาพที่ยังคงเป็นเทรนด์ฮิตของตลาดโลกที่จะไปต่อได้ ส่วนแบรนด์ที่สองเป็นกลุ่มอาหารกึ่งสำเร็จรูป คือ ก๋วยเตี๋ยวเรือแบรนด์ ปายนา ซึ่งเป็นกลุ่มสินค้าจำเป็นคู่โลก โดยเห็นได้จากกระแสความตระหนกจากข่าววิกฤติอาหารโลก ที่เพิ่งเกิดขึ้นเมื่อไม่นานนี้ และแบรนด์ที่สาม คือ Gloss เป็นสินค้ากลุ่มผลิตภัณฑ์ความงาม ซึ่งเป็นอีกกลุ่มสินค้าที่ยังคงอยู่ในกระแสเทรนด์ของโลกอีกเช่นกัน

 

แล้ว 3 แบรนด์มีจุดอ่อน จุดแข็งหรือไม่ และเราต้องทำให้มูฟออนได้อย่างไร

3 แบรนด์นี้มีจุดอ่อน จุดแข็ง และปัญหาคนละแบบ กล่าวคือ

สำหรับแบรนด์ โอวาโด’ (Ovado) มีจุดแข็งที่สร้างมาแทบจะครบแล้ว โดยเฉพาะในส่วนของโปรดักท์ ที่มีการจัดการตั้งแต่ต้นน้ำ กลางน้ำ และปลายน้ำ อีกทั้งยังมีรางวัลจากสถาบันต่างๆ มาสนับสนุนความน่าเชื่อถือ ซึ่งถือว่าเป็นประโยชน์โดยตรงกับสินค้ากลุ่มอาหารเสริม โดยแบรนด์นี้มีฟาร์มปลูกอะโวคาโดเองโดยตรง ชื่อบริบูรณ์ฟาร์ม อยู่จังหวัด นครราชสีมา จากนั้นจึงนำมาผลิตเป็น 'อะโวคาโด ซอฟต์เจล' ทำแบรนด์เอง แล้วขายผ่านช่องทางออนไลน์ก่อน

 

Facebook :  boriboonavocado  // Website: www.boriboonfarm.com  // OVADO Line OA: @boriboonavocado

 

ความท้าทายของแบรนด์นี้ คือเรื่อง โลโก้และชื่อแบรนด์ซึ่งแม้จะดูว่าเป็นอะไรเล็กๆ ที่วางอยู่บนผลิตภัณฑ์ แต่เอาเข้าจริงแล้ว มันคือปัญหาใหญ่ที่อาจนำไปสู่คำว่า รุ่ง หรือ ร่วงของแบรนด์ได้เลย เพราะถ้าคนจำชื่อแบรนด์ไม่ได้ บอกชื่อแบรนด์ไม่ถูก จะเกิดการซื้อหรือพูดถึงได้อย่างไร ตอนนี้เรากำลังให้ทีมงานของบริษัท ศิตา เอเจนซี่ ระดมไอเดียเพื่อออกแบบโลโก้ใหม่ให้ดูเป็นตัวอย่าง รวมถึงคิดไอเดียเพื่อเป็น CREATIVE CONCEPT ใหม่ๆ ในการสื่อสารแบรนด์ของโอวาโดในมุมอื่นๆ ให้ว้าวขึ้นกว่าเดิมอีกด้วย

 

Facabook :  ก๋วยเตี๋ยวเรือปายนา  //  Line id : chokaew

 

ต่อมาคือ..แบรนด์ก๋วยเตี๋ยวเรือ ปายนา ถ้าดูเผินๆ เขาก็ทำภาพโฆษณาได้สวยงาม แต่สำหรับเรา มองว่าเป็น ความสวย ที่ไม่สื่อเพราะมันดูแน่นไปหมด จึงทำให้ขาดสเน่ห์ในการสร้างความจดจำไปอย่างน่าเสียดาย ที่สำคัญคือเราจะพยายามเน้นจุดขายในความเป็นถ้วยร้อนคือ เติมน้ำปิดฝาแล้วทานได้เลยอร่อยบวกสะดวกตอบโจทย์ชีวิตคนไทยยุคใหม่ได้ดี   

นอกจากนี้ยังจะมีเรื่องของการสื่อสาร กระตุ้นให้ผู้บริโภค สามารถสัมผัสถึงความอร่อยของก๋วยเตี๋ยวเรือปายนาได้ ตั้งแต่ที่ยังไม่ได้ชิม ซึ่งถือเป็นงานที่ท้าทายของซินดี้ และทีมงานบริษัท ศิตา เอเจนซี่ มากๆ แต่ก็เชื่อว่าเราทำได้ และ วันนี้ เจ้าของแบรนด์ยืนยันว่า จะขายทางช่องทางออนไลน์ และโซเชียลมีเดียเท่านั้น การคิดคอนเทนต์ดีๆ โดนๆ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่แบรนด์นี้จะขาดไม่ได้

 

Facebook :  gloss_skiin  //  IG :  gloss.officially  //  LiNE : https://lin.ee/gHPsyIX

 

ส่วนแบรนด์ที่ 3 คือ Gloss ต้องบอกว่าเค้ากล้าหาญมากที่คิดทำสินค้า TYPE  นี้ในตลาดประเทศไทย เพราะโดยทั่วไป คนไทยมีสมการในมโนคติมายาวนานเหลือเกินว่า ขาว=สวย, สวย=ขาว คือยังคงวนในเรื่องความขาวอยู่แล้วที่ผ่านมาที่ Gloss สื่อสารแบรนด์ด้วย KEY WORD ที่ว่า หน้าเงาอันนี้จึงดูอันตราย เพราะอาจก่อให้เกิดความเข้าใจคลาดเคลื่อนแก่ผู้บริโภคคนไทยได้ เนื่องจากบ้านเราเป็นเมืองร้อน  เมื่อใช้คำว่า หน้าเงา คนจะคิดว่านั่นเท่ากับหน้ามัน’ ดังนั้นจะทำอย่างไรที่จะทำให้ หน้าเงา’ = ‘ผิวหน้า ฉ่ำน้ำ สุขภาพดี อันนี้จึงเป็นโจทย์ที่ท้าทายอันดับหนึ่งของเราเลยทีเดียว นอกจากนี้ยังจะต้องมีการปรับ AD และ CONTENT ให้เป็น AD ที่สามารถสื่อสารแบรนด์ให้มากกว่าที่เคยทำผ่านๆ มาอีกด้วย เพราะถ้า AD สวยแต่ไม่สื่อ(สาร)’ ผลลัพธ์คือเท่ากับ ศูนย์

 

การติวเข้มภายใน 3 เดือนเมื่อเข้าร่วมกับโครงการศิตา พาดูแบรนด์คืออะไร

เดือนแรกต้องให้ความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการสร้างแบรนด์ก่อน และชี้ให้เห็นว่า ทำไมจะต้องสร้างแบรนด์และสิ่งที่แต่ละแบรนด์ได้ทำผ่านมานั้นตอบโจทย์อะไร ส่วนเดือนที่สองคือ การพัฒนาในจุดต่างๆ ที่เห็นว่ายังเป็นจุดอ่อน และเดือนที่สามจะเป็นการต่อยอดจุดแข็งของตนเองให้เกิดประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้น

 

คาดหวังอะไรกับโครงการนี้

เราคาดหวังให้คนเห็นความสำคัญของการสร้างแบรนด์ เพราะใครที่ขาดตรงนี้จะทำให้ไปไม่ถึงดวงดาวอย่างน่าเสียดาย ในยุคนี้นอกจากจะต้องทำโปรดักท์ให้ดีแล้ว ก็ยังจะต้องสร้างแบรนด์ให้ดีควบคู่กันไปอีกด้วย   

 

สร้างแบรนด์ให้ดัง ใช้ตังค์เยอะมั้ย

ยอมรับว่ามีคนถามเยอะเลยว่า สร้างแบรนด์ให้ดัง ใช้ตังค์เท่าไรหรือ สร้างแบรนด์ให้ดังใช้ตังค์เยอะมั้ย จริงๆ ในการสร้างแบรนด์นั้น ไม่จำเป็นต้องเป็นแบรนด์ใหญ่  ไม่จำเป็นต้องใช้เงินเยอะเสมอไป ถ้ามีความคิดสร้างสรรค์ และรู้จักการใช้กลยุทธ์ดีๆ ที่เหมาะกับสินค้าตนเอง แต่อย่างไรก็ตาม...ก็ต้องยอมรับว่า การสร้างแบรนด์โดยมีเงินสนับสนุนเยอะๆ ก็ถือเป็นความได้เปรียบของแบรนด์นั้นๆที่ปฏิเสธไม่ได้เช่นกัน แต่สำหรับบริษัท ศิตา เอเจนซี่ และ ซินดี้ เราทำงานในแบบที่ดีไซน์ให้เหมาะสมกับภาคธุรกิจและงบประมาณของลูกค้าที่มี ดังนั้นตังค์เยอะตังค์น้อย เราสามารถทำให้ได้หมด พร้อมกับมีผลลัพธ์ที่สัมพันธ์กับงบประมาณที่ลูกค้ามีอยู่ โดยจะพูดคุยก่อนเริ่มทำงานร่วมกันอย่างชัดเจนในทุกๆ มิติ 

และที่เป็นห่วงมากๆ คือ..ในคนที่ยังเข้าใจว่า แค่มีเงินผลิตสินค้าจากโรงงาน จากนั้นก็เอามาโพสต์ในเฟซบุ๊คแล้วก็ยิง AD เท่านี้ก็ขายของได้ ถ้าคิดเท่านี้อยากให้ระวัง เพราะหลายแบรนด์เจ๊งไม่เป็นท่า แทนที่จะได้เป็นอายุน้อยร้อยล้าน ต้องกลายเป็นอายุน้อยร้อยลี้หนี้ท่วมตัวไปได้ง่ายๆ ดังนั้นก่อนจะลงมือทำสิ่งใดอยากให้ศึกษาหาความรู้ให้ดี ก่อนลงมือทำ, ก่อนการลงทุน หรือไม่ก็ควรที่จะมีที่ปรึกษาดีๆ เข้ามาช่วยให้มีมุมมองทางธุรกิจกว้างไกลขึ้นดีกว่าที่จะดุ่มๆ คิดเอง ทำเอง นักเลงพอ อะไรแบบนั้น คือไม่อยากให้นักเลงต้องมานั่งเสียใจเอง ก็เท่านั้นเองอ่าค่า

 

ถ้าแวะมาคุยกับศิตา เอเจนซี่ก่อนเชื่อว่า 

ผู้ประกอบการสร้างแบรนด์ให้ดัง ใช่ตังค์ถูกที่ถูกทางแน่นอน

 

 


 

ในช่วงเวลาแห่งความยากลำบากนี้...
 '
ศิตา เอเจนซี่ยินดีที่จะให้คำปรึกษาในเบื้องต้นฟรี กับผู้ประกอบการที่สนใจอยากสร้างแบรนด์ และอยากไปต่อ 

เพื่อเป็นการตอบแทนสังคม

 โดยสามารถติดต่อเข้ามาที่ LINE Official @sitaagency

www.sitaagencythailand.com

facebook : Do Branding By Cindy

Podcast See-True Branding ผ่านแอปพลิเคชั่น Sportify, google และ เว็ปไซด์ SoundCloud.com

Tel...095 291 6199

See-True Branding - MarketPlus Magazine issue 147

 

[อ่าน 4,813]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
The Importance of Building ​Nation Brand
9 แนวทางการสื่อสารความยั่งยืนให้กับองค์กร Effective Sustainability Communications
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved