“ไทยอินโนฟู้ด” ยกระดับอาหารพื้นบ้าน สู่ เซเว่นฯ เน้นสร้างความต่าง จับความต้องการตลาด
10 Aug 2022

บริษัท ไทยอินโนฟู้ด จำกัดผู้ผลิตสินค้าภายใต้แบรนด์แหนมดอนเมือง กม.26” และสุทธิลักษณ์ถือเป็นอีกหนึ่ง SME ที่มี DNA ตรงตามแบบฉบับของ 7-Eleven SME DNA ทั้งในด้าน นักคิด - มีไอเดียในการผลิตสินค้าใหม่ๆ อยู่เสมอ นักพัฒนา - ต่อยอดความคิดสู่ผลิตภัณฑ์ นักสู้ไม่ย่อท้อแม้เจอปัญหา อุปสรรค หรือ นักแก้ปัญหา - หาทางแก้ปัญหาเพื่อให้บรรลุเป้าหมาย และภายใต้ DNA นี้ส่งผลให้ในวันนี้ไทยอินโนฟู้ดก้าวสู่ผู้ประกอบการ SME ที่เติบโตอย่างต่อเนื่อง มั่นคงและแข็งแรง ด้วยยอดขายเฉพาะร้านเซเว่น อีเลฟเว่น ปี 2564 สูงถึง 70 ล้านบาท 

 

ดึงนวัตกรรมทำตลาด จากอาหารพื้นบ้าน สู่ร้านเซเว่นฯ 

การได้รับยอดขายระดับ 70 ล้านบาท ไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ต้องอาศัยความมุ่งมั่นและตั้งใจจริง ก้าวผ่านปัญหาและอุปสรรคให้ได้ นายภาคภูมิ หอมสุวรรณ กรรมการผู้จัดการ บริษัท ไทยอินโนฟู้ด จำกัด ในฐานะทายาทรุ่นที่ 3 ผู้นำทัพส่งสินค้าของดีที่ผลิตจากภูมิปัญญาชาวบ้านเข้าเซเว่น อีเลฟเว่น ได้เล่าให้ฟังว่า ย้อนกลับไปเมื่อกว่า 40 ปีที่ผ่านมา ครอบครัวเริ่มทำธุรกิจผลิตแหนม ภายใต้ชื่อแหนมดอนเมือง กม.26” และได้รับการตอบรับและเป็นที่รู้จักเป็นอย่างดีมาจนถึงปัจจุบัน แต่เมื่อตนได้เข้ามาช่วยธุรกิจที่บ้าน ก็มองว่าแหนมเป็นอาหารพื้นบ้านที่จะหาซื้อได้จากตลาดสดเท่านั้น ทำให้ผู้บริโภคที่ไม่มีเวลา ไม่มีโอกาสได้รับประทาน จึงมีการพูดคุยกับทางเซเว่น อีเลฟเว่น ว่าต้องการจะนำสินค้าชนิดนี้เข้าวางจำหน่ายโดยต้องการสร้างแบรนด์ใหม่ เพื่อให้ตรงกับกลุ่มลูกค้าของ เซเว่น อีเลฟเว่น จึงได้เกิดเป็นแบรนด์ สุทธิลักษณ์ผลิตแหนมคุณภาพดี รสชาติดั้งเดิม แต่โดดเด่นด้วยคุณสมบัติด้านการผลิต มีการนำเทคโนโลยีการฉายรังสีมาใช้ ก่อให้เกิดเป็นนวัตกรรมอาหารรูปแบบใหม่ 

 

เราถือป็นเจ้าแรกในตลาดที่นำเทคโนโลยีการฉายรังสีมาใช้กับการถนอมอาหารประเภทแหนม เพื่อฆ่าเชื้อโรคที่ปนเปื้อนอยู่ในเนื้อหมูที่อาจส่งผลต่อสุขภาพ สามารถช่วยยืดอายุการจัดเก็บสินค้าให้ยาวนานถึง 2 เดือน โดยปราศจากสารกัมมันตรังสีตกค้าง ที่ได้รับการคัดเลือกให้เป็นโรงงานนำร่องในโครงการอาหารฉายรังสีจากสำนักงานปรมาณูเพื่อสันติ กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและนวัตกรรม ถือเป็นการสร้างอีกหนึ่งความเชื่อมั่นให้กับผู้บริโภคด้านความปลอดภัยทางอาหาร และที่สำคัญทำให้แหนมเป็นผลิตภัณฑ์ที่สามารถรับประทานได้ทันทีไม่ต้องนำไปผ่านความร้อน อีกทั้งยังเป็นโรงงานนำร่องด้านการใช้ต้นเชื้อชีวภาพในกระบวนการผลิตแหนมที่ได้รับการคัดเลือกจากศูนย์พันธุวิศวกรรมและเทคโนโลยีชีวภาพแห่งชาติ (ไบโอเทค) สำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) อีกด้วย

 

 

แค่ปรับก็เปลี่ยน สนุกกับธุรกิจ หากผิดก็เริ่มใหม่

แม้จะหาช่องว่างทางการตลาดเจอ จนพัฒนาสินค้าให้มีความแตกต่าง แต่ก็ใช่ว่าสินค้าตัวแรกที่ผลิต ภายใต้แบรนด์สุทธิลักษณ์ที่วางจำหน่ายอย่าง แหนมสไลซ์พร้อมรับประทาน จะประสบความสำเร็จภาคภูมิยอมรับว่า การตอบรับของตลาดยังไม่ได้เป็นไปตามที่คาดหวังไว้ 

ช่วงแรกๆ เราขายได้ 2,000-3,000 ชิ้นต่อวันเท่านั้น ตอนนั้นคิดว่าทำไมสินค้าเราถึงขายได้น้อย จึงได้ไปปรึกษากับทางเซเว่น อีเลฟเว่นว่าควรปรับตรงไหน ซึ่งก็ได้รับคำแนะนำที่ดีมาก ทางบริษัทจึงเริ่มเปลี่ยนสีแพ็กเก็จจิ้ง จากเดิมเป็นสีชมพู มาเป็นสีแดง เพื่อให้สินค้าที่บรรจุอยู่ภายในโดดเด่นไม่กลืนไปกับสีของแพ็กเก็จจิ้ง รวมทั้งปรับเปลี่ยนวิธีการบรรจุ จากเดิมห่อละ 10 ชิ้น เรียงแบบ 2 แถว มาเป็น 12 ชิ้นเรียง 4 แถว หลังจากปรับ ยอดขายก็เปลี่ยน เพิ่มขึ้นกว่าเท่าตัว ภายในเวลาเพียงไม่ถึงเดือน

 

เหตุการณ์ลักษณะนี้ ถ้าเกิดกับใครอาจจะทำให้ท้อ จนไม่อยากเดินต่อ แต่สำหรับภาคภูมิ หอมสุวรรณมองว่าเป็นบทเรียนธุรกิจที่สอนให้รู้จักเรียนรู้ และต่อสู้ อยากให้ทุกคนสนุกกับการทำธุรกิจ อย่าไปคิดว่าสิ่งที่ทำอยู่ต้องใช้ความอดทนในการทำ เมื่อไหร่ที่คิดแบบนี้ คือการตีกรอบและกดดันตัวเอง จนทำให้เรารู้สึกอัดอัด และไม่อยากไปต่อ 
 

 

หมูยอหนังหมูเปิดประสบการณ์ รสสัมผัสใหม่

หลังจากที่ แหนมสไลซ์พร้อมรับประทาน ประสบความสำเร็จได้รับการตอบรับที่ดีภาคภูมิ หอมสุวรรณจึงเดินหน้าพัฒนาแตกไลน์สินค้าใหม่ต่อเนื่อง แต่ยังคงคอนเซ็ปต์อาหารพื้นบ้านไว้อย่างเหนียวแน่น อย่างหมูยอจัมโบ้ ขนาด 400 กรัม ล่าสุด หมูยอหนังหมู ที่ได้รับแรงบันดาลใจมาจากของฝากขึ้นชื่อทางภาคอีสาน ที่มักซื้อติดไม้ติดมือกลับมาทุกครั้ง แต่สำหรับคนที่ไม่ได้เดินทางไปทางภาคอีสานก็อาจจะไม่มีโอกาสได้รับประทาน  ไทยอินโนฟู้ด จึงลดช่องว่างในส่วนนี้ โดยยังคงชูความโดดเด่นของเครื่องเทศ ด้วยพริกไทยป่นใหม่ทุกวัน เพื่อคงความหอม และเพิ่มรสสัมผัสด้วยหนังหมู ให้ความรู้สึกหนึบหนับ เคี้ยวเพลิน แม้ว่าจะวางจำหน่ายในเซเว่น อีเลฟเว่นได้ไม่นาน แต่ก็ดูเหมือนว่าจะได้รับความสนใจไม่น้อย ทำให้ภาคภูมิ หอมสุวรรณมีความมุ่งมั่นตั้งใจพัฒนาสินค้าใหม่ๆอย่างต่อเนื่อง

 

จากเรื่องราวของ บริษัท ไทยอินโนฟู้ด จำกัด ผ่านการบอกเล่าของภาคภูมิ หอมสุวรรณทำให้เห็นว่า 7-Eleven SME DNA ที่มีอยู่ในตัวมีความสำคัญอย่างมากต่อการขับเคลื่อนธุรกิจให้เป็นไปตามเป้าหมาย และที่สำคัญการทำธุรกิจที่มาพร้อมแนวคิดแบบเชิงบวกจะช่วยเสริมให้ผู้ประกอบการเติบโตอย่างแข็งแกร่งในโลกของการแข่งขันที่รุนแรง 

[อ่าน 983]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
แว่นท็อปเจริญ ย้ำจุดยืนผู้นำธุรกิจการให้บริการด้านสายตา ผ่านภาพยนตร์โฆษณา “มองเห็นถึงทุกด้านของชีวิต”
องค์การส่งเสริมการท่องเที่ยวเกาหลี จับมือ เคทีซี เปิดตัวแคมเปญ “Korea Everything”
ศุภาลัย ผนึก ทีโอเอ ปั้นนวัตกรรมที่อยู่อาศัยสีเขียว ผุดโปรเจกต์ยักษ์ ‘ฝ้ายิปซัม & สีรักษ์โลก’
KFC Thailand ครบรอบ 40 ปี เปิดตัว “แบมแบม กันต์พิมุกต์” 
Friend of KFC คนแรกของประเทศไทย
CMG ในเครือเซ็นทรัล รีเทล ส่งแบรนด์ FitFlop ลุยตลาดเวียดนาม ปลื้มได้สิทธิ์ผู้แทนจำหน่ายเพียงรายเดียว
‘วิถี 8’ กุญแจสำคัญสร้าง ‘ผู้นำที่ใช่’ พิชิตความท้าทายในโลกธุรกิจยุคใหม่
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved