'วีรพล สวรรค์พิทักษ์' Eminent ปั้น ‘อากาศ เฟิร์สคลาส’ จาก Total Air Solutions
23 Sep 2022

 

Eminent Air ผู้ผลิตและจำหน่ายเครื่องปรับอากาศแบรนด์ไทยที่กำลังจะก้าวสู่ปีที่ 45 ในปี 2566 และดำเนินธุรกิจภายใต้แนวคิด Total Air Solutions เข้ามาสร้างสีสันในปีนี้ ด้วยแคมเปญโฆษณา ‘อากาศ เฟิร์สคลาส’ ที่มุ่งสื่อถึงการเป็นเครื่องปรับอากาศที่ให้อากาศที่สะอาด และมีความพรีเมียมเสมือนที่นั่งระดับเฟิร์สคลาสของเครื่องบิน พร้อมทั้งเลือกใช้กลยุทธ์ เครื่องมือการสื่อสาร และช่องทางสื่ออย่างบูรณาการ

ทั้งนี้ วีรพล สวรรค์พิทักษ์ ประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายการตลาด บริษัท อีมิแน้นท์แอร์ (ประเทศไทย) จำกัด ได้ออกมาเปิดเผยถึงเบื้องหน้า - เบื้องหลังของการยิงแคมเปญดังกล่าว ภาวะและเทรนด์การแข่งขันในตลาดเครื่องปรับอากาศ

 

ปีนี้ดู Eminent Air คึกคักกับแคมเปญใหม่ ‘อากาศเฟิร์สคลาส’ ที่มาและผลตอบรับเป็นอย่างไร

จากการที่ปีนี้ Eminent Air ได้วิเคราะห์ Insight ของผู้บริโภคและพบความต้องการที่ซ่อนอยู่ (Hidden Need) ในช่วงโควิด-19 ว่า ผู้บริโภคต้องการเครื่องปรับอากาศที่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ดังนั้น เราจึงได้นำกลยุทธ์ Integrated Marketing หรือ ‘การตลาดเชิงบูรณาการ’ เพื่อบูรณาการกับทุกส่วนงานขององค์กรให้ตอบโจทย์ทางด้านการตลาด อาทิ การบูรณาการกับฝ่ายผลิตเพื่อให้ทำ R&D และผลิตเครื่องปรับอากาศที่มีคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคเพื่อให้ตอบโจทย์การตลาดตรงนี้, ฝ่ายจัดซื้อเพื่อให้วางแผนจัดซื้อวัสดุอุปกรณ์ เพื่อป้อนสายงานผลิต และควบคุมต้นทุนการผลิต เนื่องจากต้องพยากรณ์ปริมาณการใช้วัตถุดิบล่วงหน้า รวมทั้งราคาวัตถุดิบด้วย เนื่องจาก Eminent Air เป็นผู้ผลิตด้วย, ฝ่ายการตลาด เพื่อสื่อสารให้ตลาดทราบถึงจุดเด่นของเครื่องปรับอากาศ และทำงานภายใต้กรอบกฎหมายที่กำหนด ฯลฯ

นี่จึงเป็นที่มาของการเปิดตัวเครื่องปรับอากาศ  Eminent Premium First Class SE ในปีนี้ โดยใช้เทคโนโลยี Hygienic Plasma ปล่อยประจุพลาสมาทั้งบวกและลบ ที่มีคุณสมบัติช่วยยับยั้งเชื้อไวรัส เชื้อรา และเชื้อแบคทีเรีย ทำให้อากาศภายในห้องสะอาด สดชื่น และปลอดภัย พร้อมกันนี้ ก็ได้รับการรับรองจาก ‘ศูนย์นาโนเทคโนโลยีแห่งชาติ’ (นาโนเทค) ด้วย โดยไฮไลต์ของ ‘อากาศสดชื่น’ นั้นเราเลือกส่งเมสเสจที่เราบัญญัติขึ้นมาเพื่อสื่อสารให้ผู้คนถึงและจับต้องได้ และเข้าใจง่ายๆ ด้วยคำว่า ‘อากาศเฟิร์สคลาส’ โดยเฉพาะคำว่า ‘เฟิร์สคลาส’ นั้นสื่อถึงความเป็นพรีเมียมซึ่งเข้ากับเครื่องปรับอากาศของเรารุ่น Premium First Class และส่งแคมเปญโฆษณาด้วยชื่อเดียวกัน  นำเสนอผ่านภาพของห้องโดยสารเครื่องบินระดับเฟิร์สคลาส เป็นการสนทนาระหว่างแอร์โฮสเตสกับผู้โดยสาร ว่า ถ้าอยากสูด ‘อากาศเฟิร์สคลาส’ ก็ต้องสูดอากาศจากเครื่องปรับอากาศ Eminent Air โดยมีครีเอเตอร์สายฮาชื่อดัง ‘อิง อลิสา’ @aing.alisa และ ‘กัญ สุกัญญา’ @gunereach ร่วมแสดง และโฆษณาชิ้นนี้ เราได้ Spin Off ไปยัง Facebook, YouTube, TikTok ด้วยและผลตอบรับดี ด้วยยอดวิว ณ สิ้นเดือนกรกฎาคม 2565 เกิน 14 ล้านวิวในทุกแพลตฟอร์ม และเฉพาะ TikTok ที่ Eminent Air ทำมาอย่างต่อเนื่อง 3 ปีก็มียอดวิวถึง 10 ล้านวิว เกินเป้าหมายที่ตั้งเป้าไว้ที่ 10 ล้านวิว ซึ่งในตอนแรกก็ถือว่าท้าทายมากแล้ว

 

 

ขณะเดียวกัน เรายังมีแคมเปญที่ทำกับ KOL หลากหลายรูปแบบ โดย KOL ระดับ Macro ที่มียอดคนติดตามเกิน 3 ล้านคน คือ ‘ปาร์ตี้ วัชรพล นนท์ภักดี’ นักพากย์อารมณ์ดีที่ได้รับฉายาว่า ‘นักพากย์ฟีลกู๊ด’, ‘ครูกั้ง กันย์นุดี’ คุณครูสอนเต้นที่มีดีกรีเป็นถึงนักกีฬาลีลาศทีมชาติ และ ‘แคมป์ - มนัสวี ประสิทธิ์ถิรวัฒน์‘ หรือที่รู้จักในนาม ’พี่สัมภาษณ์งาน’ และ KOL ขนาดย่อมๆ อีก 20 คนที่ช่วย Spin Off แคมเปญนี้

โดยขยี้ประเด็นความรู้สึกของตนเองต่อคำว่า ‘อากาศเฟิร์สคลาส’ นอกจากนี้ เราก็ยังใช้สื่อ Traditional Media ด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะสื่อวิทยุถือเป็นสื่อที่เราใช้งบมากที่สุดเช่นกันในปีนี้ ทั้งยิงสปอตและพีอาร์ มากกว่า 1,000 ครั้ง โดยเลือกพิกัดที่จังหวัดหลักๆ ในภาคเหนือ, ภาคใต้, ภาคอีสานที่บริษัทฯ มียอดขายและฐานตลาดที่แข็งแรง พร้อมกันนี้ ก็ทำป้ายบิลบอร์ดมากกว่า 20 ป้ายในจุดสำคัญของจังหวัดต่างๆ ทั่วประเทศ เพื่อสร้างการรับรู้กับคนทุกระดับกับแบรนด์ Eminent Air

 

สถานการณ์ยอดขายของบริษัทฯ เป็นอย่างไร

ช่วงที่ผ่านมาตลาดเครื่องปรับอากาศคึกคักอาจเป็นเพราะอากาศที่ร้อนเป็นตัวเร่งให้คนตัดสินใจซื้อ และคนอยู่บ้านมากขึ้น เพราะหลายๆ ที่ยังอยู่ในช่วง Work From Home หรือแม้แต่ Work on site หลายบริษัทจำเป็นต้องซ่อมบำรุงหรือเปลี่ยนเครื่องปรับอากาศ เรียกว่าเป็นปีที่สดใสของตลาดเครื่องปรับอากาศ สำหรับ Eminent Air ในช่วงครึ่งแรกของปีนี้เราเติบโตประมาณ 5% และในปี 2565 นี้เราวางเป้าเติบโต Double Digit ในแง่ของจำนวนเครื่องปรับอากาศ แต่ในส่วนของBottom Line (กำไรสุทธิ) จะไม่ใช่ Double Digit เนื่องจากโครงสร้างต้นทุนที่เพิ่มขึ้น

สำหรับยอดขายในทุกตลาดมีแนวโน้มที่ดีและยังคงเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทั้งตลาดค้าส่ง-ค้าปลีกและตลาดโครงการต่างๆ โดยเฉพาะตลาดโครงการ บริษัทฯ ได้ลูกค้ารายใหม่ๆ ทั้งจากโมเดิร์นเทรด มหาวิทยาลัย ฯลฯ  ขณะที่ตลาดส่งออกของบริษัทฯ โดยเฉพาะในตลาดประเทศตะวันออกกลาง ยอดขายเริ่มกลับมา รวมทั้งตลาดภาคตะวันออกในโซน EEC ยอดขายจะกลับมาอีกครั้งและถือเป็นตลาดใหญ่ที่มีอัตราการเติบโตมากที่สุด

 

ภาพรวมการแข่งขันของตลาดเครื่องปรับอากาศเป็นอย่างไร

เนื่องจากโครงสร้างต้นทุนที่เพิ่มขึ้น ทั้งด้านวัสดุและพลังงานทำให้ทุกแบรนด์ต่างก็ปรับราคา ขณะเดียวกัน ก็มาเล่นที่ Value Added ทั้ง Functional Benefit ซึ่งเราจะได้เห็นทั้งคุณสมบัติฆ่าเชื้อโรคและฟังก์ชันต่างๆ และ Emotional Benefit โดยเล่นที่สีสันของสินค้า, เพิ่มความพรีเมียม ไฮเอนด์ เพื่อที่จะสามารถขยับราคาขึ้นและเป็นราคาที่ผู้บริโภคยอมจ่ายกับ Benefit ที่ได้รับเพิ่มเติมขึ้นมา ดังนั้น ปีนี้จึงเป็นปีที่เราจะได้เห็นลูกเล่นต่างๆ ในตลาดเครื่องปรับอากาศมากขึ้น ส่วนภาวะการแข่งขันในปีหน้าก็ยังคงต้องจับตาค่อนข้างมาก โดยเฉพาะในส่วนของโครงสร้างต้นทุน

สำหรับ Eminent Air ในฐานะเราเป็นผู้ผลิตเครื่องปรับอากาศก็ต้องโฟกัสกับโครงสร้างต้นทุนด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะวัสดุที่ใช้ในการผลิต ซึ่งเป็นหน้าที่ของฝ่ายจัดซื้อที่จะต้องพยากรณ์ปริมาณการใช้งานล่วงหน้า

อย่างไรก็ตาม ผมมองว่า นับแต่นี้ต่อไปเทรนด์ตลาดเครื่องปรับอากาศจะเป็นการแข่งขันกันที่ 3 ประเด็น คือ\

  1. การสร้างแบรนด์ แบรนด์ของใครแข็งแรงกว่า ชัดเจนกว่าก็จะขายได้
  2.  การควบคุมต้นทุน
  3. บริการหลังการขาย

 

สำหรับบริการหลังการขาย ถือเป็นจุดแข็งอีกประการของแบรนด์ Eminent Air จากที่เดิมเราเป็นแบรนด์แรกที่ออกมารับประกันเครื่องปรับอากาศนาน 10 ปี และทำให้ในภายหลังผู้เล่นรายอื่นก็ออกมารับประกัน 10 ปีด้วย นอกจากนี้ จากการที่บริษัทฯ เป็นผู้ผลิตและมีโรงงานของตนเอง ไม่ใช่แบรนด์ที่นำเข้ามาจำหน่ายเท่านั้น ทำให้การซ่อมบำรุงเครื่องปรับอากาศช่างแอร์สามารถหาอะไหล่ได้รวดเร็ว โดยไม่ต้องรออะไหล่นำเข้า

ในส่วนของการพัฒนาช่างแอร์ ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของบริการติดตั้งและบริการหลังการขายนั้น บริษัทฯ ได้พัฒนาช่างแอร์อย่างต่อเนื่อง ด้วยการจัดฝึกอบรมเพื่อสร้างประสบการณ์ เพิ่มเทคนิคความรู้ให้กับช่างแอร์ โดยมีศูนย์พัฒนาช่างแอร์ของบริษัทเชียงใหม่ และล่าสุดจะมีศูนย์ฝึกอบรมอีกแห่งที่ภาคใต้ โดยจะเป็นความร่วมมือระหว่างบริษัทฯกับภาครัฐ ขณะที่ก่อนหน้านั้น บริษัทฯ มีความร่วมมือเพื่อพัฒนาช่างแอร์กับกรมอาชีวศึกษา กระทรวงศึกษาธิการ และกรมพัฒนาฝีมือแรงงาน กระทรวงแรงงาน ทั้งนี้ช่างที่ผ่านการฝึกอบรมจะได้รับหนังสือรับรองความรู้ความสามารถ สาขาช่างปรับอากาศในบ้านและการพาณิชย์ขนาดเล็ก ตามพระราชบัญญัติส่งเสริมการพัฒนาฝีมือแรงงาน พ.ศ.2545 หรือที่เรียกกันว่า License ระดับ 1 ซึ่งเป็นไลเซนส์ที่ช่างแอร์จะต้องมีตามกฎหมาย และมีผลบังคับใช้เมื่อปี 2564

 

 

ในฐานะที่เป็นกูรูการตลาด มอง ‘กระแส’ กับ ‘กระสุน’ ว่าอะไรสำคัญกว่ากัน

สองส่วนนี้ต้อง Balance กัน แต่นักการตลาดที่เก่งนักการตลาดที่เก่งต้องใช้ ‘กระสุน’ ไม่เปลือง ยิงนัดเดียวเช้าเป้าเลย เพราะในความเป็นจริงบริษัทใหญ่ ‘กระสุน’ เยอะ มองในเชิงธุรกิจกับตลาดเครื่องปรับอากาศ แบรนด์ใหญ่ๆ มีงบมากกว่าเราสัก 10 เท่า แต่การใช้งบ 10 เท่าตรงนั้นสามารถสร้างยอดขายกลับมาได้ 10 เท่าหรือไม่ เราต้องวัดกันตรงนั้นด้วย สำหรับ Eminent Air เราไม่มี ‘กระสุน’ มากขนาดนั้น และเป็น ‘กระสุน’ ของเราเองที่ไม่ใช่ ‘กระสุน’ ที่คนอื่นให้มา ดังนั้น ก่อนยิงต้องคิดมากๆ และใช้ให้คุ้มค่า

ส่วน ‘กระแส’ ก็ต้องตาม แต่ไม่ต้องตามทุก ‘กระแส’ เพราะในโลกปัจจุบัน ‘กระแส’ หมุนเร็วมากๆ แล้ว ‘กระแส’ ในวันนี้ไม่ใช่ Fashion ด้วยซ้ำ แต่คือ Fad ขึ้นมาปุ๊บหายไปเลยก็มี อย่างไรก็ตาม โดยส่วนตัวไม่ชอบตาม ‘กระแส’ มาก ถ้า ‘กระแส’ ไหนๆ มากและดูเกร่อจนเกินไป ผมจะแอนดี้ด้วยการทำอะไร ‘สวนกระแส’ ด้วยซ้ำ

 

จากเทรนด์รักษ์โลกและ Net Zero ในขณะนี้ในส่วนของ Eminent Air มีนโยบายอย่างไร

เรามีนโยบายและตั้งเป้าหมายที่จะไป Net Zero (การลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์) ด้วยเช่นกัน รวมทั้งเรื่อง Carbon Footprint (การวัดผลกระทบจาก ปริมาณก๊าซเรือนกระจกที่สร้างขึ้นมาจากกิจกรรมต่างๆ) ด้วยเช่นกัน โดยขณะนี้อยู่ในระหว่างการศึกษาน้ำยาสำหรับเครื่องปรับอากาศตัวใหม่ๆ ที่จะไม่ทำลายสิ่งแวดล้อมรวมทั้งไม่ทำลายโอโซน และทำให้โลกร้อนน้อยลง อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้านี้ Eminent Air ได้รับการสนับสนุนจากธนาคารโลกที่เปลี่ยนมาใช้น้ำยา R32 เป็นรายแรก นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์ของเราเป็นผลิตภัณฑ์สีเขียว เนื่องจากโรงงานผลิตได้รับมาตราฐาน Green Industry ทำให้เราต้องควบคุมการผลิตให้เป็นไปตามข้อกำหนดนั่นคือต้องเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม, น้ำยาที่ใช้เป็นน้ำยาที่มีคุณภาพไม่ทำลายสิ่งแวดล้อม รวมถึงกล่องบรรจุภัณฑ์ สามารถย่อยสลาย, นำกลับมารีไซเคิลได้

ขณะเดียวกัน บริษัทฯ ก็ได้รับรางวัล CSR-DIW Continuous Award 2022 ในโครงการส่งเสริมอุตสาหกรรมให้มีความรับผิดชอบต่อสังคมและชุมชนเพื่อเป้าหมายการพัฒนาที่ยั่งยืน (CSR-DIW Continuous Award) ประจำปี 2565 จากกระทรวงอุตสาหกรรมต่อเนื่องเป็นปีที่ 3 ด้วย

ทั้งนี้ Eminent Air ยังเดินหน้าเป็น Total Air Solutions เราไม่ได้มองแค่เรื่องของเครื่องปรับอากาศเพียงอย่างเดียว แต่เรามองถึงการเป็น Solutions ทั้งหมดในเรื่องของระบบปรับอากาศ เรามีสินค้าที่เป็นเครื่องฟอกอากาศ เรามีการศึกษางานวิจัยเรื่องต่างๆ ที่เกี่ยวข้องกับระบบปรับอากาศ นอกจากนี้ เรายังมีการบริการสังคมโดยการลงพื้นที่ไปดูแลระบบแอร์ให้กับโรงพยาบาลหลายแห่ง ดังนั้น Eminent Air จึงเป็นผู้นำในตลาดเครื่องปรับอากาศได้อย่างครบวงจร

 

 


เอื้อเฟื้อสถานที่โดย  The Coffee Academy สาขาเกษรทาวเวอร์ 

[อ่าน 2,406]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ด้วยการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing)
“สะสม” แค่กระแส หรือจงรักภักดี
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved