จักรภพ ฉิมอำพันธ์ ‘ทิปโก้’ แตกไลน์ Sparkling Juice เจาะกลุ่ม New Gen
03 Nov 2022

การดำเนินธุรกิจในฐานะผู้ผลิตและจำหน่ายน้ำผลไม้ในประเทศไทยอย่างยาวนานถึง 46 ปีของ ‘ทิปโก้’ (Tipco) นั้นส่งให้ ‘ทิปโก้’ กลายเป็นทั้ง Product Brand & Corporate Brand ที่มีความแข็งแกร่ง ดังนั้น เมื่อ ‘ทิปโก้’ ขยายพอร์ตโฟลิโอของตนเอง ด้วยการแตกไลน์สู่เซ็กเมนต์ใหม่ของน้ำผลไม้ที่เรียกว่า Sparkling Juice จึงถือเป็นก้าวที่ต้องจับตา เนื่องจากความเชี่ยวชาญของทิปโก้ ในฐานะผู้นำตลาดน้ำผลไม้ได้ขยับมาอยู่ในตลาดเครื่องดื่มโซดา หรือเครื่องดื่มคาร์บอเนต (Carbonated Drink) หรือเรียกให้เข้าใจง่ายๆ คือ ‘น้ำซ่า’ ทำให้ตำแหน่งทางการตลาดของทิปโก้ขยับจากกลุ่มครอบครัว กลุ่มรักสุขภาพไปสู่กลุ่มคนรุ่นใหม่ เนื่องจาก ‘น้ำซ่า’ ที่มีความอร่อย มีความหลากหลายและความตื่นเต้นทำให้เข้าถึงคนรุ่นใหม่ได้ไม่ยาก

 

ทั้งนี้ จักรภพ ฉิมอำพันธ์ ผู้อำนวยการฝ่ายการตลาด บริษัท ทิปโก้ เอฟแอนด์บี จำกัด ได้เปิดใจถึง ‘ทิปโก้ อิซซี่’ (Tipco Izzi) ซึ่งเป็น Sparkling กลิ่นผลไม้ และ ‘ทิปโก้ โซซ่า’ (Tipco Soza) ซึ่งเป็น Sparkling น้ำผลไม้แท้ที่เข้ามาเติมพอร์ต และสร้างสีสันให้กับแบรนด์ทิปโก้

 

การเปิดตัวกลุ่มผลิตภัณฑ์ Sparkling Juice ของทิปโก้ถือเป็นเซอร์ไพรส์ของตลาดเครื่องดื่มหรือไม่

เรียกว่า ปฏิวัติ (Revolution) ตนเองได้ เนื่องจากปีนี้ถือเป็นปีที่ทิปโก้ก้าวกระโดดไปสู่เซ็กเมนต์ใหม่ สร้างความฮือฮาให้กับตลาด ที่สำคัญ ความรวดเร็วในการวางตลาด หรือ Speed to Market ของเรานั้นถือว่าใช้ได้ ทั้งนี้ ในการดำเนินธุรกิจตลอด 46 ปีของทิปโก้ เราเป็นผู้นำอันดับ 1 ในตลาดน้ำผลไม้มาตลอด

อีกทั้งมีความเชี่ยวชาญในการผลิตและการตลาด ดังนั้น จากการเปิดตัว ‘ทิปโก้ อิซซี่’ และ ‘ทิปโก้ โซซ่า’ ซึ่งเป็น Sparkling Juice จึงถือเป็นการปฏิวัติตนเองอย่างมากของบริษัทฯ อีกทั้งเป็นการต่อยอดความเป็นผู้นำด้านน้ำผลไม้ และเดินเกมรุกใหม่เพิ่มเติมในตลาดเครื่องดื่มโซดา พร้อมทั้งสร้างปรากฏการณ์ความซ่าในรูปแบบน้ำผลไม้ เนื่องจากเครื่องดื่มกลุ่ม Sparkling ถือเป็นเทรนด์ที่กำลังได้รับความนิยมจากตลาด ซึ่งเราก็จะเห็นว่า มีผู้เล่นหลักเข้ามาในเซ็กเมนต์นี้กันบ้างแล้ว และปล่อยเครื่องดื่มรสชาติใหม่ๆ ออกมา ตลอดจนแบรนด์จากผู้เล่นหน้าใหม่ที่เพิ่มขึ้น เพียงแต่ในกลุ่มเครื่องดื่มน้ำผลไม้ที่มีคาร์บอเนตนั้นยังมีพื้นที่ให้เล่นได้อีกมาก

ดังนั้น ในแง่ของทิปโก้ที่มีความเชี่ยวชาญทางด้านน้ำผลไม้จึงต้องการที่จะยกระดับและต่อยอดสินค้าด้วยการอัดคาร์บอเนต เพื่อให้มีความซ่าและตอบโจทย์ผู้บริโภคได้ดียิ่งขึ้น โดยที่ยังคงคอนเซปต์เครื่องดื่มเพื่อสุขภาพที่ดี และตอบรับดีมานด์ของคนรุ่นใหม่ที่ต้องการใช้ชีวิตสนุกๆ ขณะเดียวกัน ก็ยังดูแลตัวเองด้วย

 

 

‘ทิปโก้ อิซซี่’ และ ‘ทิปโก้ โซซ่า’ ต่างกันอย่างไร

ทั้งสองซีรีส์นี้เป็นเครื่องดื่มที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์ของคนรุ่นใหม่ที่ชอบชีวิตสนุกสนานได้ทุกช่วงเวลา หรือ Fun in Favorite Moment สำหรับ ‘ทิปโก้ อิซซี่’ เป็น Sparkling กลิ่นผลไม้ที่มี 4 รสชาติ คือ รสพีช, รสส้มยูซุ, รสมิกซ์เบอรี่ และรสมะม่วง ราคา 16 บาท ขนาดบรรจุ 330 มล. ไม่มีแคลอรี่และน้ำตาล 0% พร้อมใส่คุณค่าจากวิตามินซี 200%

ขณะที่ ‘ทิปโก้ โซซ่า’ เป็น Sparkling น้ำผลไม้แท้มี 2 รสชาติ คือ รสองุ่นแดง และรสสับปะรด หอมสุวรรณ ราคา 35 บาท ขนาดบรรจุ 330 มล.เช่นกัน แต่เป็นเครื่องดื่มที่หวานจากน้ำตาลธรรมชาติ พร้อมทั้งมีวิตามินซี คอลลาเจน ไฟเบอร์ ที่สำคัญ สับปะรด พันธุ์หอมสุวรรณนั้นเป็นผลงานการวิจัยและพัฒนาของศูนย์วิจัยและพัฒนาเทคโนโลยีชีวภาพทางพืชของทิปโก้ที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ โดยใช้เวลาพัฒนาสายพันธุ์นานถึง 11 ปี (ระหว่างปี 2540 -ปี 2551)   

 

ทำไมเลือกใส่ Functional Benefit อย่างวิตามิน, ไฟเบอร์, คอลลาเจนในบางรสชาติ

การเลือกใส่ Functional Benefit ในเครื่องดื่มแต่ละรสชาติที่แตกต่างกันเป็นการแบ่งเซ็กเมนต์ตลาด สร้างความหลากหลาย และสร้างความตื่นเต้น อีกทั้งเป็นผลจากการค้นพบ Consumer Insight อันดับแรกๆ ที่น่าสนใจคือ ความสนใจของคนรุ่นใหม่ที่มีต่อสุขภาพและความสวยงาม ดังนั้นจึงเป็นที่มาของการเติมวิตามินซี 200% เพื่อให้ผิวพรรณผ่องใส สุขภาพดี, คอลลาเจน เพื่อให้ผิวพรรณผ่องใส, ไฟเบอร์ เพื่อช่วยย่อยอาหาร

 

เหตุผลที่เลือกรสพีช กับรสมะม่วง คืออะไร และคิดว่ารสชาติใดน่าจะไปได้ดี

สองรสชาตินี้ถือเป็นเทรนด์ใหม่ของตลาดน้ำผลไม้ เนื่องจากโดยทั่วไปแล้วตลาดน้ำผลไม้สามารถแบ่งออกเป็นสองกลุ่มใหญ่ๆ คือ น้ำผลไม้ที่มีความเป็นตลาดแมส ได้แก่ รสส้ม, รสองุ่น และตลาดน้ำผลไม้ที่มีความพิเศษ (Special) และมีความแตกต่าง มีความตื่นเต้นถือเป็นตลาดที่มีความเฉพาะตัว (Niche)

ส่วนในแง่ของรสชาติที่เป็น ‘พระเอก’ คิดว่าน่าจะเป็น ‘ทิปโก้ อิซซี่’ รสส้มยูซุกับรสมิกซ์เบอร์รี่ โดยเฉพาะส้มยูซุเนื่องจากหลังจากที่วางตลาดได้ไม่นาน ปรากฏว่าผลตอบรับดี ขณะที่ ‘ทิปโก้ โซซ่า’ รสสับปะรดหอมสุวรรณนั้นถือเป็นน้ำผลไม้ระดับ Signature ของทิปโก้ เนื่องจากเป็นสับปะรดสายพันธุ์พิเศษที่ทิปโก้เป็นเจ้าของ และรสชาติองุ่นแดง

 

    

ทิปโก้ตั้งเป้าหมายอย่างไรกับ ‘กลุ่มน้ำซ่า’

ทิปโก้ตั้งเป้าที่จะเป็น ‘เครื่องดื่มทางเลือกใหม่เพื่อสุขภาพ’ และอยากให้ตลาดให้การตอบรับ อีกทั้งมีสินค้าไปวางอยู่ในชั้นวางสินค้าของร้านค้า สามารถเข้าถึงผู้บริโภคได้อย่างครอบคลุมทั่วประเทศ และครอบคลุมทุกช่องทาง รวมทั้งตู้แช่ด้วย และท้ายที่สุดคือ การเป็นเครื่องดื่มที่อยู่ในตู้เย็นของผู้บริโภค ซึ่งทิปโก้จะขับเคลื่อนทางการตลาดผ่าน 6P คือ นอกจาก Product - Price - Place - Promotion (สินค้า, ราคา, ช่องทางการจัดจำหน่าย, โปรโมชั่น) แล้วก็ยังรวมถึง Proposition (การนำเสนอ) - Packaging (บรรจุภัณฑ์) ด้วย นั่นคือ สินค้าต้องมีรสชาติที่ดี และคุณประโยชน์ที่โดนใจผู้บริโภค อีกทั้งหาซื้อได้ง่าย และต้องได้ทดลองชิม

ทั้งนี้ทิปโก้ตั้งเป้าว่าจะแจกตัวอย่างให้ผู้บริโภคได้ทดลองชิม 1 ล้านถ้วยในขตกรุงเทพฯ และหัวเมืองใหญ่ทั่วประเทศ พร้อมทั้งจัดรายการส่งเสริมการขายอื่นๆ อย่างต่อเนื่อง พร้อมทั้งวางจำหน่ายทั้งช่องทางร้านค้ากับช่องทางออนไลน์ ซึ่งถือเป็นช่องทางที่สำคัญในยุคนี้

สำหรับแผนในปีหน้า แน่นอนว่า เราต้องการให้ ทิปโก้ สองซีรีส์นี้ได้รับการตอบรับที่ดีก่อน ตลอดจนต้องดูบริบททางการตลาดที่เกิดขึ้นด้วย หลังจากนั้นก็จะพิจารณาแผนการเดินหน้าต่อไป อย่างไรก็ตาม ทิปโก้มีแผนที่จะออกรสชาติใหม่ๆ ในปีหน้า เพียงแต่ขณะนี้ยังไม่ได้สามารถกำหนดได้ว่าจะเป็นรสชาติใด เนื่องจากต้องรอดูเทรนด์ตลาดและผลการตอบรับของตลาดด้วย

 

 

มองความท้าทายที่เราจะต้อง Go Beyond ในภาวะเศรษฐกิจเช่นนี้อย่างไร

ในภาพรวม โดยส่วนตัวก็ยังเห็นว่า ผู้บริโภคก็ยังจับจ่าย เพียงแต่ในมุมของผู้ประกอบการจะต้องแย่ง ‘พื้นที่ในกระเพาะอาหาร’ หรือ Share of Stomach ของผู้บริโภคกันเอง ผมมองว่า ผู้บริโภคยังคงมีพฤติกรรมที่จะมองหาหรือซื้อน้ำอร่อยๆ มาดื่มเป็นปกติ ไม่ว่าจะเป็นช่องทางซูเปอร์มาร์เก็ต คอนวีเนียนสโตร์​ ฯลฯ ด้วยความถี่ที่เคยซื้อ 2-3 ครั้ง/สัปดาห์ตามปกติอีกเช่นกัน เพียงแต่ความเป็นจริงที่เกิดขึ้นในบริบทของตลาด คือ เครื่องดื่มตัวเลือกในตู้แช่หรือบนชั้นวางจำหน่ายสินค้ามีมากขึ้น นอกจากนี้ ยังมีตัวเลือกอื่นๆ จากคีออสขายเครื่องดื่มต่างๆ หรือแม้แต่ชานมไข่มุก เป็นต้น ซึ่งบริบทที่เกิดขึ้นนี่แหละที่เป็นการแย่ง Share of Stomach

ทั้งนี้ การที่ทิปโก้จะขับเคลื่อนเพื่อให้บรรลุเป้าหมายเชิงยุทธศาสตร์นั้น เราก็ยังคงต้องดำเนินกลยุทธ์ 6P ให้ดี เพื่อที่จะทำให้ ‘ทิปโก้ อีซซี่’ และ ‘ทิปโก้ โซซ่า’ เป็นสินค้าที่ดี ด้วยราคาโดนๆ และมีพร้อมวางขายในช่องทางจำหน่ายทั้งออนไลน์ ออฟไลน์ เพื่อให้ผู้บริโภคได้เห็นและได้ทำความรู้จัก ซึ่งองค์ประกอบเหล่านี้แหละที่ต่างก็จะเป็นปัจจัยขับเคลื่อนให้ทิปโก้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ได้

[อ่าน 1,559]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ด้วยการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing)
“สะสม” แค่กระแส หรือจงรักภักดี
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved