คนเราจำเป็นต้องติดต่อสื่อสารกันอยู่ตลอดเวลา ทำให้การสื่อสารเป็นอีกปัจจัยสำคัญในการใช้ชีวิต และถ้าต้องการทำการตลาดให้เข้าถึงผู้คนให้มากที่สุด หรือเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย (Target) ที่เราต้องการมากที่สุด เราก็จะต้องใส่ใจกับการทำการสื่อสารการตลาดอย่างเข้าใจ (Marketing Communication)
ยิ่งในยุคโซเชียลมีเดีย ในแต่ละวันผู้บริโภคได้รับข้อมูลข่าวสารและสื่อโฆษณาหลากหลายช่องทาง รายล้อมเต็มไปหมด การที่เจ้าของแบรนด์สินค้าและนักการตลาดต้องเตรียมการสื่อสารและสามารถสร้าง Key Message ของสินค้าบริการ ที่โดนใจกลุ่มเป้าหมายและสร้างให้เกิดการจดจำได้ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญ
ซึ่งถ้าหากว่าเรานำเสนอ Key Message ของสินค้าบริการ ออกมาได้ไม่ตรงจุด ไม่แตกต่าง หรือมีความชัดเจนที่มากพอ ก็จะทำให้ผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายไม่สามารถจดจำแบรนด์ของเราได้ รวมถึงอาจนึกถึงและลังเลจนไปซื้อสินค้าจากคู่แข่งแทนอีกด้วย
ในฉบับนี้ Marketing 101 จะพาผู้อ่านมาทำความรู้จักกันว่า Key Massage คืออะไร รวมถึง Key Message ที่ดีที่ช่วยให้แบรนด์ปังได้นั้นต้องเป็นอย่างไร ติดตามกันได้เลยครับ
Key Message คืออะไร
Key Message คือ ข้อความสั้นๆ หรือคำพูดที่กระชับ เข้าใจง่าย
และที่สำคัญคือเป็นแก่นของสิ่งที่เจ้าของแบรนด์และนักการตลาดจะนำเสนอและต้องการจะสื่อสารออกไปยังกลุ่มเป้าหมาย และต้องการให้กลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้รวมถึงอยากให้เกิด Action อะไรกับกลุ่มเป้าหมาย
ดังนั้น จะเห็นได้ว่าการสื่อสารจะประสบความสำเร็จได้ก็มาจากการคิด Key Message ที่ใช่ เพื่อดึงดูดให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความสนใจให้ได้นั่นเอง
ซึ่งการสร้าง Key Message นับเป็นสิ่งที่เจ้าของแบรนด์และนักการตลาดต้องวางแผนให้ดีไม่แพ้การวางกลยุทธ์อื่นๆ เพื่อให้สามารถตอบโจทย์วัตถุประสงค์ของการสื่อสาร การสร้างแบรนด์ให้ติดตลาด
และช่วยให้กลุ่มเป้าหมายเกิดความเข้าใจเห็นภาพทั้งหมดของสินค้าบริการ และเชื่อมโยงให้เห็นว่าสิ่งที่คุณสื่อสารออกมานั้นมันเติมเต็มพวกเขาได้อย่างไร
ดังนั้น เรื่องของ Key Message ที่ดึงดูดใจจึงค่อนข้างเกี่ยวเนื่องกับความรู้สึกทางอารมณ์ การเชื่อมโยงระหว่างคุณกับกลุ่มเป้าหมาย การสร้างความน่าเชื่อถือ เพื่อกระตุ้นให้เกิดความรู้สึกที่ดีมากที่สุด
Key Message ที่ดีต้องเป็นอย่างไร
ขอยกตัวอย่าง Key Message ของแบรนด์ต่างๆ ที่สร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับสินค้าและสามารถทะยานเข้าไปนั่งใจ ผู้บริโภคหรือผู้รับสารได้อย่างยอดเยี่ยม ได้แก่
ไอศกรีมแม็กนั่ม (Magnum)
ไอศกรีมระดับพรีเมียม ที่ใช้ Key Message ว่า ‘ช็อกโกแลตแท้จากเบลเยียม’ ตอกย้ำในทุกช่องทาง และมุ่งเปลี่ยนความคิดผู้บริโภคที่เป็นกลุ่มเป้าหมายจากความเข้าใจว่าช็อกโกแลตที่ดีนั้นต้องมาจากสวิตเซอร์แลนด์เท่านั้น
มีผลทำให้คนรู้สึกว่านี่คือช็อกโกแลตพรีเมียมของแท้ ทำให้ผู้บริโภคเกิดความสนใจและทำให้เกิดการซื้อมากขึ้น
ขนมช็อกโกแลตสอดไส้เวเฟอร์คิทแคท (Kitkat)
ที่สามารถสร้าง Key Message ที่คนไทยจดจำ ติดหู และพูดติดปากชนิดที่เรียกว่าแค่ขึ้นต้นมาทุกคนสามารถพูดต่อจนจบได้ อย่างแบรนด์ ‘คิทแคท’ กับประโยคสุดคลาสสิกที่ว่า ‘คิดจะพัก คิดถึงคิทแคท’
เมื่อนึกถึงการทำงานก็จะนึกถึงคิทแคท เป็นขนมกินเล่นระหว่างพักนั่นเอง เรียกได้ว่าเป็นความสำเร็จของแบรนด์ คิทแคท ที่ถูกยกมาเป็น Case Study ของการตลาดอยู่บ่อยครั้ง
Apple
ที่ใช้ Key Message Think Different เป็นอีกข้อความที่คลาสสิกไปตลอดกาล ของแบรนด์ที่สามารถเปลี่ยนโฉมโลกใบนี้สู่โลกใบใหม่ โดยเริ่มจากการสร้างนวัตกรรมแผงวงจรคอมพิวเตอร์
จากนั้นก็ได้เกิดนวัตกรรมอีกมากมายไม่ว่าจะเป็น MacBook, iPod, iPhone, iPad ฯลฯ และยังสามารถบอกตัวตนของผู้ใช้ในเรื่องของความแตกต่างจากคนอื่นๆ จนทำให้ปัจจุบัน Apple กลายเป็นบริษัทหนึ่งที่ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมาก
ดังนั้น หากเจ้าของแบรนด์และนักการตลาดสามารถสร้าง Key Message ของสินค้าบริการ ที่โดนใจกลุ่มเป้าหมาย แล้วสื่อสารออกไปทุกช่องทาง
ก็ถือเป็นเทคนิคในการจุดพลุแบรนด์ให้ติดตลาดได้เป็นอย่างดีได้เช่นกัน