แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ก้าวเข้าสู่ยุค 5.0 หรือ Super Smart Social ที่เรียกว่ายุคสังคมฉลาด จากที่ทุกคนใช้โลกออนไลน์เป็นหลักในการสื่อสาร ทำให้โลกความจริงกับโลกเสมือนจริงหลอมรวมเข้าด้วยกัน
ทุกอย่างจึงรวดเร็วทันสมัย อยากรู้อะไร ก็สื่อสาร สืบค้นได้จากหลายช่องทางบนโลกออนไลน์ สร้างประโยชน์ และโทษไปพร้อมกัน ในธุรกิจความงามที่มาแรงมีการเติบโตทุกๆ ปี
แม้จะผ่านช่วงโรคระบาดโควิด-19 มาแล้วก็ตาม คาดว่าอาจะมีอัตราเติบโตขึ้นถึง 6.5% อีกในปีนี้ ไม่แปลกที่การตลาดของวงการธุรกิจนี้ จะแข่งขันกันสูงมาก หากรู้ไม่เท่าทันกลลวง ก็จะตกเป็นเหยื่อทางการตลาด ไม่เสียโฉม พิการ หรือเสียชีวิต
ดังนั้น มาฟังกลลวงทางการตลาด แล้ววิเคราะห์ให้ดีก่อนตัดสินใจไปทำสวย จาก 'ดิว พิพัฒนกรณ์ เอี่ยมศิลา' ผู้มีประสบการณ์ในวงการธุรกิจความงาม ศัลยกรรม และการแพทย์ไทย มากว่า 15 ปี ไปพร้อมกันเลย
'ดิว' พิพัฒนกรณ์ เอี่ยมศิลา ผู้บริหาร APA Consultant บริษัทที่ปรึกษาทางการตลาด และประชาสัมพันธ์คลินิกศัลยกรรม และความงาม เล่าว่า
ผมขอขอบพระคุณ อาจารย์หมอ คุณหมอทุกท่านที่ผมได้ร่วมทำงานด้วยมาตลอดกว่า 15 ปี ทำให้ผมได้มีประสบการณ์ทำงาน ไม่ใช่แค่ฝ่ายการตลาด แต่ได้ทำทุกส่วนของธุรกิจครับ ทำให้เวลาผมทำงานจะไม่ค่อยมีคำศัพท์ทางการตลาด เท่าไร ผมจะวิเคราะห์จากประสบการณ์มาประมวล แล้วทำงานให้ตรงจุด กลลวงทางการตลาดมีเตือนบ่อยแทบทุกปีนะครับ ยิ่งยุคสมัยเปลี่ยน การสื่อสารรวดเร็ว กลับกลายเป็นช่องทางให้เกิดโทษมากขึ้น
อย่างในปีนี้ช่องทาง tiktok หรือ วิดีโอสั้นใน facebook ได้รับความนิยมอย่างมาก ตรงจริตกับคนในยุคนี้ ที่ไม่ต้องการอ่านอะไรเยอะ ฟังอะไรมาก อยากรู้แค่ว่า ใช้อะไร ทำอะไร ได้อะไร ราคาเท่าไร แค่นี้พอ
แล้วยิ่งถ้าได้รับข้อมูลผ่านทาง influencer, celebrity หรือจากแพทย์เอง ก็จะยิ่งเชื่อมั่นว่า เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง แต่ผู้บริโภคไม่รู้หรอกครับว่า กำลังโดนหลอกครับ วันนี้ผมยกตัวอย่างกลลวง ที่เกิดจากตัวแพทย์เอง มาทำการตลาดให้เห็นกันนะครับ
"คุณหมอที่มีฝีมือ จรรยาบรรณดี ท่านจะตรงไปตรงมา ถึงแม้ว่าราคาค่อนข้างสูง แต่อยากให้ลองคำนวนกันดูนะครับ หากวันนี้คุณทำสวยราคาถูก แต่ต้องมาแก้ไข ในราคาที่แพง แถมยังไม่กลับมาดีเท่าก่อนทำได้อีก จะคุ้มไหม ถ้าไม่อยากเป็นเหยื่อ ก็ต้องศึกษาข้อมูล ด้วยใจเป็นกลาง ก่อนตัดสินใจไปทำสวยกันนะครับ” ดิว กล่าวทิ้งท้าย