ดิว-พิพัฒนกรณ์ แฉ กลลวงการตลาดธุรกิจความงามไทย
15 Apr 2023

แม้จะเป็นช่วงเวลาที่ก้าวเข้าสู่ยุค 5.0 หรือ Super Smart Social ที่เรียกว่ายุคสังคมฉลาด จากที่ทุกคนใช้โลกออนไลน์เป็นหลักในการสื่อสาร ทำให้โลกความจริงกับโลกเสมือนจริงหลอมรวมเข้าด้วยกัน

ทุกอย่างจึงรวดเร็วทันสมัย อยากรู้อะไร ก็สื่อสาร สืบค้นได้จากหลายช่องทางบนโลกออนไลน์ สร้างประโยชน์ และโทษไปพร้อมกัน ในธุรกิจความงามที่มาแรงมีการเติบโตทุกๆ ปี

 

แม้จะผ่านช่วงโรคระบาดโควิด-19 มาแล้วก็ตาม คาดว่าอาจะมีอัตราเติบโตขึ้นถึง 6.5% อีกในปีนี้  ไม่แปลกที่การตลาดของวงการธุรกิจนี้ จะแข่งขันกันสูงมาก หากรู้ไม่เท่าทันกลลวง ก็จะตกเป็นเหยื่อทางการตลาด ไม่เสียโฉม พิการ หรือเสียชีวิต

ดังนั้น มาฟังกลลวงทางการตลาด แล้ววิเคราะห์ให้ดีก่อนตัดสินใจไปทำสวย จาก 'ดิว พิพัฒนกรณ์ เอี่ยมศิลา' ผู้มีประสบการณ์ในวงการธุรกิจความงาม ศัลยกรรม และการแพทย์ไทย มากว่า 15 ปี ไปพร้อมกันเลย

'ดิว' พิพัฒนกรณ์ เอี่ยมศิลา ผู้บริหาร APA Consultant บริษัทที่ปรึกษาทางการตลาด และประชาสัมพันธ์คลินิกศัลยกรรม และความงาม เล่าว่า

ผมขอขอบพระคุณ อาจารย์หมอ คุณหมอทุกท่านที่ผมได้ร่วมทำงานด้วยมาตลอดกว่า 15 ปี ทำให้ผมได้มีประสบการณ์ทำงาน ไม่ใช่แค่ฝ่ายการตลาด แต่ได้ทำทุกส่วนของธุรกิจครับ ทำให้เวลาผมทำงานจะไม่ค่อยมีคำศัพท์ทางการตลาด เท่าไร ผมจะวิเคราะห์จากประสบการณ์มาประมวล แล้วทำงานให้ตรงจุด  กลลวงทางการตลาดมีเตือนบ่อยแทบทุกปีนะครับ ยิ่งยุคสมัยเปลี่ยน การสื่อสารรวดเร็ว กลับกลายเป็นช่องทางให้เกิดโทษมากขึ้น

อย่างในปีนี้ช่องทาง tiktok หรือ วิดีโอสั้นใน facebook ได้รับความนิยมอย่างมาก ตรงจริตกับคนในยุคนี้ ที่ไม่ต้องการอ่านอะไรเยอะ ฟังอะไรมาก อยากรู้แค่ว่า ใช้อะไร ทำอะไร ได้อะไร ราคาเท่าไร แค่นี้พอ

แล้วยิ่งถ้าได้รับข้อมูลผ่านทาง influencer, celebrity หรือจากแพทย์เอง ก็จะยิ่งเชื่อมั่นว่า เป็นข้อมูลที่ถูกต้อง แต่ผู้บริโภคไม่รู้หรอกครับว่า กำลังโดนหลอกครับ วันนี้ผมยกตัวอย่างกลลวง ที่เกิดจากตัวแพทย์เอง มาทำการตลาดให้เห็นกันนะครับ

 

  • ใช้คำนำหน้าว่า อาจารย์แพทย์, อาจารย์หมอ  ผมเห็นที่ใช้ในข่าว เพิ่งไปเรียนกับอาจารย์หมอตัวจริงมาเมื่อไม่กี่วันกลับมาโพส์ตลงโซเชียล ว่าตัวเองเป็นอาจารย์แพทย์ซะแล้ว ทั้งที่มีกฏทางจริยธรรมทางการแพทย์ ระบุไว้ว่าห้ามไม่ให้นำวิชาชีพมาหาประโยชน์ด้วยการสื่อสารให้คนเข้าใจผิดโดยการที่จะใช้คำเหล่านี้ได้ ต้องเป็นแพทย์ที่ได้ทำงานในโรงเรียนแพทย์มาก่อนเท่านั้น 

 

  • แพทย์ผู้มีประสบการณ์มากกว่า 10 ปี ทั้งๆที่อายุ 30 ต้นๆ วิเคราะห์จากความจริงนะครับ กว่าจะเรียนจบแพทย์ GP แล้วต่อด้วยเฉพาะทางอีก 2 ปี อย่างเก่งมากๆก็ต้องเกิน 26 ปีแล้วมาบอกว่า มีประสบการณ์มากว่า 10 ปี โอโฮไม่รู้ว่า ใช้เครื่องย้อนเวลาจากเฮอร์ไมโอนี่ สลับไปมา ระหว่างเรียนด้วย ทำงานด้วย ตั้งแต่ 20 ปีได้หรอครับ

 

  • ดารา เซเลป แห่มาใช้บริการ ข้อนี้ก็ต้องแยกเป็นทำจริง กับจ้างมารีวิว ก็ต้องดูดีๆนะครับว่า จริงไหมที่เค้าการันตี ก็เพราะเค้ามาทำงาน ลองดูว่า คนมารีวิว ไปโผล่กี่คลินิกใน 1 ปีครับ

 

  • รีวิวหรือรีทัช ดูรีวิวเคสก่อนตัดสินใจได้นะครับ ประโยคนี้ หากได้ยินพร้อมกับมีภาพส่งตามมา ให้พิจารณาว่า ภาพก่อนทำ หลังทำใช้มุมเดียวกันไปไหม / มีการรวบผม คลุมผ้าให้เห็นเฉพาะใบหน้าไหม / ไม่แต่งหน้าทั้งก่อนทำหลังทำ / ไม่ใช้แอฟแต่งภาพหลังทำ 

 

  • รับรางวัลจาก... ติดต่อกันยาวนานกว่า ...ปี การซื้อรางวัลต่างๆ จากองค์กรหรือสื่อมาสร้างโปรไฟล์สร้างความน่าเชื่อถือทางการตลาดให้ตัวเอง

 

  • ราคาถูก มาก เพราะไม่ได้เสียค่าการตลาด ความจริงค่าการตลาดแค่10% แต่นี้ลดราคาต่างจากที่อื่นๆได้ 50%พึงตระหนักไว้เลยว่า คุณจะได้ของหิ้ว หรือของปลอม แน่ๆ

           

"คุณหมอที่มีฝีมือ จรรยาบรรณดี ท่านจะตรงไปตรงมา ถึงแม้ว่าราคาค่อนข้างสูง แต่อยากให้ลองคำนวนกันดูนะครับ หากวันนี้คุณทำสวยราคาถูก แต่ต้องมาแก้ไข ในราคาที่แพง แถมยังไม่กลับมาดีเท่าก่อนทำได้อีก จะคุ้มไหม ถ้าไม่อยากเป็นเหยื่อ ก็ต้องศึกษาข้อมูล ด้วยใจเป็นกลาง ก่อนตัดสินใจไปทำสวยกันนะครับ”  ดิว กล่าวทิ้งท้าย 

  

[อ่าน 2,664]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ด้วยการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing)
“สะสม” แค่กระแส หรือจงรักภักดี
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved