The Power of Three : Creativity x Digital Technology x Culture
12 May 2023

 

ภายใต้ข้อจำกัดและเงื่อนไขต่างๆ ที่เป็นอุปสรรค รวมถึงบริบทของสังคม และพฤติกรรมผู้บริโภคที่เปลี่ยนแปลงไป เมื่อผสานพลังของ ‘ความคิดสร้างสรรค์’ เข้ากับ ‘เทคโนโลยีดิจิทัล’ ทำให้สามารถนำเสนอแนวคิดใหม่ๆ ที่ตอบโจทย์การอนุรักษ์และเผยแพร่มรดกทาง ‘วัฒนธรรม’ ได้เป็นอย่างดี

 

ไม่เพียงเท่านี้ พลังความคิดสร้างสรรค์บางอย่าง ยังทำให้สปอตไลต์ สาดส่องแบรนด์หรือสินค้าที่อิงแอบกับคุณค่าทางวัฒนธรรม และนำมาซึ่งยอดขายเป็นกอบเป็นกำอีกด้วย

ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เทคโนโลยีดิจิทัลได้เข้ามาเปลี่ยนแปลงแง่มุมต่างๆ ในชีวิตประจำวันของเรา โดยเฉพาะในช่วงการระบาดของโควิด-19

หนึ่งในนั้นคือการเปิดโอกาสให้เราได้สำรวจความรุ่มรวยทางวัฒนธรรมของพิพิธภัณฑ์หรือแหล่งมรดกของประเทศอื่นได้โดยไม่ต้องออกเดินทาง ซึ่งความคิดสร้างสรรค์และเทคโนโลยีดิจิทัลมีบทบาทสำคัญในการรักษาและส่งเสริมวัฒนธรรมได้หลายวิธี อาทิ

 

  • การแปลงสิ่งประดิษฐ์ทางวัฒนธรรมให้เป็นดิจิทัล

เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้เราแปลงสิ่งประดิษฐ์ทางวัฒนธรรมให้เป็นดิจิทัลได้ เช่น ต้นฉบับ ภาพวาด ประติมากรรม และวัตถุทางวัฒนธรรมอื่นๆ เพื่ออนุรักษ์ไว้สำหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคต ซึ่งไม่เพียงจะทำให้มั่นใจว่าผู้ชมในวงกว้างสามารถเข้าถึงได้ แต่ยังช่วยปกป้องมรดกอันล้ำค่าจากความเสียหายหรือการสลายตัวตามธรรมชาติ

 

  • การสร้างประสบการณ์เสมือนจริง

เทคโนโลยีดิจิทัลช่วยให้เราสามารถสร้างประสบการณ์เสมือนจริงที่สมจริง ซึ่งสามารถช่วยรักษาวัฒนธรรมและขนบธรรมเนียมประเพณี ตัวอย่างเช่น เทคโนโลยีความจริงเสมือนสามารถนำมาใช้เพื่อสร้างเหตุการณ์ทางประวัติศาสตร์ พิธีการตามประเพณี และการแสดงทางวัฒนธรรมขึ้นมาใหม่ ทำให้ผู้คนได้สัมผัสประสบการณ์เหล่านั้นในรูปแบบที่มีส่วนร่วมและโต้ตอบได้มากขึ้น

 

  • การส่งเสริมการรับรู้ทางวัฒนธรรม

เทคโนโลยีดิจิทัลสามารถใช้เพื่อส่งเสริมการรับรู้และความเข้าใจทางวัฒนธรรม ผู้คนสามารถแบ่งปันข้อมูลเกี่ยวกับวัฒนธรรมและมรดกของตนผ่านโซเชียลมีเดีย เว็บไซต์ และแพลตฟอร์มดิจิทัลอื่นๆ

 

  • ส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์

เทคโนโลยีดิจิทัลยังสามารถใช้เพื่อส่งเสริมความคิดสร้างสรรค์และนำเสนอนวัตกรรมในการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรม ซึ่งการใช้เทคโนโลยีอย่างสร้างสรรค์สามารถช่วยพัฒนาวิธีใหม่ๆ ในการบันทึก อนุรักษ์ และแบ่งปันความรู้และแนวทางปฏิบัติต่างๆ เพื่อส่งเสริมคุณค่าของวัฒนธรรม
ด้วยการนำเครื่องมือเหล่านี้มาใช้ เราสามารถมั่นใจได้ว่ามรดกทางวัฒนธรรมของเราจะได้รับการเก็บรักษาไว้สำหรับคนรุ่นต่อไปในอนาคต
 

 

น่าชื่นชมที่บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่ระดับโลกใช้ศักยภาพด้านเทคโนโลยีของตัวเอง เพื่อให้บรรลุวัตถุประสงค์ดังกล่าว เช่น

กรณีศึกษาจาก Tencent ที่ Vincent Li รองประธานฝ่ายการตลาดและประชาสัมพันธ์องค์กร ฉายภาพถึง ‘เทคโนโลยีขับเคลื่อนการอนุรักษ์มรดกทางวัฒนธรรมของจีนสู่แนวหน้าของยุคดิจิทัล’

ซึ่งเป็นความคิดสร้างสรรค์อันบรรเจิดที่ผนวกเข้ากับดิจิทัล ช่วยให้วัฒนธรรมรวมถึงคุณค่าทางประวัติศาสตร์น่าค้นหา จับต้องได้ง่ายดาย และสะดวกมากขึ้น

 

 

ขณะที่เอเจนซี่โฆษณาอย่าง วันเดอร์แมน ธอมสัน โตเกียว ประเทศญี่ปุ่น ภายใต้การนำของ Takayuki Niizawa ประธานเจ้าหน้าที่บริหารฝ่ายสร้างสรรค์ ก็กลั่นไอเดียที่ทรงพลังที่ไม่เพียงแต่ตอบโจทย์เรื่องวัฒนธรรมเท่านั้น

ยังให้คุณค่าในแง่ของสายสัมพันธ์ระหว่างลูกหลานที่ยังมีชีวิตและบรรพบุรุษที่ล่วงลับผ่านการออกแบบธูปหอมให้เป็นกิจกรรมต่างๆ ที่ปู่ย่าตาทวดชื่นชอบและนิยมทำในขณะที่มีชีวิต ทั้งยังสร้างความรู้สึกบวกมากกว่าที่จะเศร้าโศกเสียใจ และธูปหอมแหวกแนวนี้ก็สร้างปรากฏการณ์ Sold Out ในช่องทางอีคอมเมิร์ซต่างๆ
เหล่านี้เป็นตัวอย่างเล็กๆ น้อยๆ ที่ผู้อ่านจะได้เกาะติดและดำดิ่งไปในเรื่องราวของ The Power of Three...Creativity x Digital Technology x Culture

ซึ่ง MarketPlus บรรจงคัดสรรเรื่องราวที่โดดเด่นบนเวทีสัมมนา และผลงานที่โดนใจจากงาน ADFEST 2023 รวมถึงกรณีศึกษาอื่นๆ ที่น่าสนใจจากทั่วโลก

 


ADFEST เทศกาลสร้างสรรค์ระดับภูมิภาคที่โด่งดังที่สุดในเอเชีย

 

 

ก่อตั้งขึ้นในปี 2541 เพื่อตอบโจทย์อุตสาหกรรมสร้างสรรค์ ด้วยการรวบรวม สร้างเครือข่าย แลกเปลี่ยนความคิดเห็น ส่งต่อและแรงบันดาลใจ นับเป็นเทศกาลสร้างสรรค์ประจำปีที่อยู่แถวหน้าของอุตสาหกรรมสร้างสรรค์การตลาดและการผลิตที่เปลี่ยนแปลงอย่างรวดเร็ว

ไม่เพียงแต่ยกระดับมาตรฐานความเป็นเลิศด้านความคิดสร้างสรรค์ในภูมิภาคเท่านั้น แต่ยังเฉลิมฉลองความเป็นเอกลักษณ์ของวัฒนธรรมท้องถิ่นอีกด้วย

เป็นศูนย์กลางการเรียนรู้สำหรับผู้ที่อยู่ในอุตสาหกรรมการสื่อสารผ่านการจัดแสดงผลงานสร้างสรรค์และเนื้อหาที่สร้างแรงบันดาลใจที่ดีที่สุดของภูมิภาค นอกจากนี้ยังเป็นสถานที่ที่เหมาะสำหรับการพักผ่อน เรียนรู้ และพบปะเพื่อนใหม่ในอุตสาหกรรม

 

ADFEST เป็น 1ใน 8 เทศกาลสร้างสรรค์ระดับภูมิภาคที่รวมอยู่ใน WARC 100 Creative Rankings (การจัดอันดับแคมเปญและบริษัทที่ได้รับรางวัลมากที่สุดในโลกในด้านความคิดสร้างสรรค์)

สำหรับ ADFEST 2023, ‘RISE’ เพื่อปลุกทุกคนให้ลุกขึ้นมาจากสถานการณ์โควิด-19 ที่มืดมิด พร้อมก้าวสู่แสงสว่างด้วยพลังสร้างสรรค์อย่างยั่งยืนอีกครั้ง

โดยจัดขึ้นเมื่อวันพฤหัสบดีที่ 23 - วันเสาร์ที่ 25 มีนาคม 2566 ณ ศูนย์ประชุมนานาชาติพีช (Pattaya Exhibition and Convention Hall-PEACH) พัทยา จังหวัดชลบุรี  หลังจากห่างหายไปนาน 3 ปี เพราะโควิด-19 เป็นเหตุ

 

บทความจากนิตยสาร MarketPlus Magazine Issue 156 May 2023

[อ่าน 726]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ด้วยการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing)
“สะสม” แค่กระแส หรือจงรักภักดี
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved