เกาะกระแส #บุพเพสันนิวาส เทรนด์ฮิตที่แบรนด์ต้องวิ่งตามให้ทัน
16 Mar 2018

 

          ในเพลานี้นอกจากกลุ่มน้องสาว #BNK48 คงมิมีสิ่งใดได้รับความนิยมไปกว่า #บุพเพสันนิวาส ละครพีเรียดย้อนยุคอิงประวัติศาสตร์ ผลงานประพันธ์ของ ‘รอมแพง’ ที่มีตัวละครเอกคือ แม่หญิงการะเกด ‘เบลล่า-ราณี แคมเปน’ และคุณพี่หมื่น ‘โป๊ป-ธนวรรธน์ วรรธนะภูติ’ ซึ่งแม้จะออกอากาศไปเพียง 4 ตอน แต่ก็ทำเอาคนไทยติดกันงอมแงม แถมคำพูดในเรื่องอย่างคำว่า ‘ออเจ้า’ ซึ่งเป็นคำเรียกเธอ,คุณ ในสมัยโบราณ ยังกลายเป็นคำฮิตที่ถูกใช้ในโซเซียลมากที่สุดในเวลานี้อีกด้วย

 


          ความดังของบุพเพสันนิวาสยังทำให้ช่อง 3 ที่เคยเงียบเหงามานานกลับมาคึกคัก ด้วยเรตติ้งทั่วประเทศตอนแรกที่ 3.4 ตอนที่สอง 4.8 ตอนที่สาม 7.3 และตอนที่สี่ 8.2 ซึ่งหากนับเฉพาะในกรุงเทพก็พุ่งทะลุ 13 ไปเรียบร้อยแล้ว แม้จะไม่สูงเท่าละครเรื่อง ‘นาคี’ ที่ออกอากาศในปี 2559 แต่ด้วยเนื้อเรื่องที่สนุกสนาน สอดแทรกความรู้ บวกกับคาแรกเตอร์ของตัวละครที่ถูกจริตคนดู ก็น่าจะช่วยให้เรตติ้งทั่วประเทศทะยานมากกว่า 10 ได้ไม่ยาก (ล่าสุดตอนที่ 7 ก็เกินไปแล้วเรียบร้อยที่ 14.8) รวมถึงยอดการชมย้อนหลังบน LINE TV, เว็บไซต์ www.mello.me/drama และ Youtube Ch3Thailand ที่นับรวมกันในทุกช่องทางแล้วน่าจะเกิน 10 ล้านวิวไปแล้ว

 


          ขณะที่กระแสตอบรับในโลกออนไลน์ก็คึกคักอย่างมาก มีการพูดถึงเป็นอันดับต้นๆ ทั้งในทวิตเตอร์และเฟซบุ๊คโดยเฉพาะวันที่ละครออกอากาศ มีการนำรูปของนักแสดงไปทำเป็น ‘มีม (meme) เพื่อสื่อถึงการกระทำหรือคำพูดต่างๆ มากมาย

 

 

         กระทั่งแบรนด์ดังๆ ก็จับกระแสละครอย่างเรียลไทม์ โดยเฉพาะคำว่า ‘ออเจ้า’ ที่เพจต่างๆ หยิบมาใช้พูดคุยกับลูกเพจกันอย่างสนุกสนาน 

 


          ปัจจัยหลักๆ ที่ทำให้ ‘บุพเพสันนิวาส’ กลายเป็นละครที่ถูกจริตคนดูที่สุดในเวลานี้ คงต้องยกเครดิตให้กับบทประพันธ์ที่มีความแปลกใหม่แหวกแนว ที่หยิบตัวละครในยุคปัจจุบันย้อนไปสู่ยุคกรุงศรีอยุธยาเมื่อหลายร้อยปีก่อน ทำให้คนดูรู้สึกอิน เสมือนว่าตัวละครคือตัวเอง อีกทั้งยังแฝงความรู้ด้านประวัติศาสตร์ให้คนดูเรียนรู้ไปพร้อมๆ กัน

 


          เชื่อว่าความดังของ ‘บุพเพสันนิวาส’ คงไม่ได้หยุดเพียงแค่นี้ และจะยิ่งดังเปรี้ยงมากขึ้นเรื่อยๆ ชนิดที่นักการตลาดต้องติดตามดูทุกตอน ว่าจะสามารถนำมาสร้างประโยชน์หรือต่อยอดกับแบรนด์อย่างไรได้บ้าง

[อ่าน 1,434]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
The Importance of Building ​Nation Brand
9 แนวทางการสื่อสารความยั่งยืนให้กับองค์กร Effective Sustainability Communications
เปิดมุมมอง “ปิยะพงศ์ จิตต์จำนงค์” ถึงกลยุทธ์ KFC ของ CRG และแผนรุกตลาด QSR ปี 2567
Do & Don’t และแผนการสืบทอดธุรกิจครอบครัว
EMMA Clinic มอบอัตลักษณ์ความงามเฉพาะคุณ
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved