ผลวิจัย "อิปซอสส์" ชี้ การเมืองไม่ชัดเจน คนไทยลังเลใช้จ่ายเงิน
27 Jul 2023

อิปซอสส์ (Ipsos) เปิดผลวิจัยความคิดเห็นคนไทยช่วง 6 เดือนแรกของปี 2566 ชี้ การเมืองไม่ชัดเจน คนไทยลังเลใช้จ่ายเงิน ส่วนภาคธุรกิจความจำเป็นต้องขับเคลื่อนด้วย ESG โดย 80% ยินดีซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบ แม้ราคาแพงกว่า มองครึ่งหลังของปีกังวลค่าครองชีพปรับขึ้น

 

Ipsos บริษัทวิจัยการตลาดและสำรวจความคิดเห็นผู้บริโภคชั้นนำอันดับ 3 ของโลก จัดทำรายงานการศึกษาชุดพิเศษ What Worries the World – What worries Thailand โดยเริ่มเก็บผลสำรวจตั้งแต่เดือนมกราคม-มิถุนายน 2566 จำนวน 6,000 คน โดยเก็บผลสำรวจทุกเดือน เดือนละ 1,000 คน ทั่วประเทศไทย ในช่วงอายุ 18-60 ปี 

โดยช่วงอายุน้อยกว่า 35 ปี มีสัดส่วน 37% อายุ 35-49 ปี สัดส่วน 35% และอายุ 50-74 ปีมีสัดส่วนของผู้ทำแบบสำรวจอยู่ที่ 28% ซึ่งมีการสำรวจความคิดเห็นประกอบด้วยข้อมูลสำคัญ 3 ส่วน คือ ด้านสังคม (Societal Focus) ด้านเศรษฐกิจ (Economic Focus) และการปรับใช้ ESG ในธุรกิจและประสบการณ์ของผู้บริโภค (Embedding ESG in Experience)  

การเมืองไม่ชัดเจน คนไทยลังเลใช้จ่ายเงิน

อุษณา จันทร์กล่ำ กรรมการผู้จัดการ บริษัท อิปซอสส์  จำกัด  (Ipsos) กล่าวว่า ในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาผู้คนทั่วโลกมีความกังวลต่อเนื่อง แต่ในปีที่ผ่านหลังจากเกิดสงครามรัสเซียกับยูเครน แม้ทิศทางของสถานการณ์โควิด-19 คลี่คลายลงและสงครามมีแนวโน้มในทางที่จะยุติในเวลาไม่นานของอนาคต แต่ผู้คนยังคงได้รับผลกระทบต่อเนื่องต่อจากนี้ ส่วนในประเทศไทยยังคงได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่องจากปัจจัยภายนอกประเทศและปัจจัยความไม่แน่นอนความเมืองในประเทศทำให้เกิดความลังเลในการใช้จ่ายของผู้บริโภค 

ทั้งนี้รวมถึงประเด็นความไม่เท่าเทียมในสังคมส่งผลให้คนไทยกังวลในเรื่องของว่างงาน การเข้าถึงแหล่งเงินทุนในระบบ และเความกังวลใจเรื่องเทคโนโลยีใหม่ที่ใช้ในการทำงานว่าจะเข้ามาทดแทนมนุษย์ โดยผลวิจัยระบุว่ารัฐบาลและหน่วยงานภาครัฐควรมีหน้าที่ในการสร้างความเท่าเทียมให้เกิดขึ้นในสังคม 65% รองลงมาคือสื่อมวลชนที่จำเป็นต้องเผยแพร่โอกาสต่างๆ ให้ผู้คนรับทราบ 26% และองค์กรเอกชนหรือองค์กรสนับสนุนต่างๆ ในการเปิดโอกาสให้ทุกคนที่หลากหลายเข้าถึงอาชีพ 25% 

 

 

อีกทั้งปัจจุบันผู้คนเข้าถึงการสื่อสารได้ง่ายและเข้าถึงข้อมูลที่หลากหลาย มีทั้งข้อมูลที่เป็นประโยชน์และข้อมูลที่ก่อให้เกิดความเหลื่อมล้ำในสังคม โดย 61% มองว่าภาครัฐควรสนับสนุนให้คนไทยมีงานและมีรายได้เพื่อลดอาชญากรรม ส่วน 25% มองว่าการมีสุขภาพจิตที่ดีจะช่วยลดการเกิดอาชญากรรมเช่นกัน ขณะที่การใช้กฎหมายในการบังคับหรือปราบปรามมีเพียง 14% ที่มองว่าช่วยลดอาชญากรรมได้ไม่มาก

 

 

ส่วนด้านเศรษฐกิจนั้นคนไทยมีความกลัวในการใช้จ่ายมากขึ้น เนื่องจากภาวะเงินเฟ้อและเกิดความถดถอย โดย 25% มองว่ายังลังเลในการจัดการกับการใช้เงิน แต่ 64% มองว่าเศรษฐกิจไทยยังมีความหวังซึ่งภายใน 1 ปีข้างหน้าเชื่อว่าเศรษฐกิจจะฟื้นตัวได้ นอกจากนี้ 56% ยังคงกังวลกับอัตราดอกเบี้ยที่มองว่าอาจจะมีการปรับเพิ่มสูงขึ้นในอนาคต ทั้งนี้คาดการณ์ว่าช่วงครึ่งหลังของปี 2566 จะมีความกังวลเรื่องค่าครองชีพที่ปรับเพิ่มขึ้น ทำให้คนไทยกลัวภาระด้านสาธารณูปโภคและน้ำมันเชื้อเพลิง 65% และค่าใช้จ่ายด้านอาหาร 64%  

 

 

โดยผลวิจัยระบุว่าคนไทยมองใน 3 ปัจจัยที่ส่งผลกระทบต่อค่าครองชีพสูงขึ้น ได้แก่ ภาวะเศรษฐกิจโลก นโยบายภาครัฐของไทยและอัตราดอกเบี้ย ขณะที่ในส่วนของธุรกิจขนาดเล็ก เช่น SME ยังคงฟื้นตัวได้ยากหลังจากโควิด-19 คลี่คลายลง แม้ว่าจะมีการเปิดประเทศมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในไทยมากขึ้น

ถึงยุคแบรนด์ต้องปรับใช้กลยุทธ์ “ESG” 

กรรมการผู้จัดการ อิปซอสส์ มองว่านักการตลาดจะต้องเจาะกลุ่มลูกค้าของแบรนด์ให้ชัดเจน เนื่องจากในสภาวะที่ผู้คนมีความลังเลในการใช้จ่าย คนจะเลือกแบรนด์ที่ตัวเองเชื่อใจก่อนและซื้อเป็นประจำ ดังนั้นนักการตลาดจะต้องรักษาลูกค้าของแบรนด์ให้ได้ อีกทั้งอิปซอสส์ชี้แรงกดดันภาคธุรกิจจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์ ESG โดย 80% ของผู้บริโภคเห็นตรงกัน ยินดีซื้อสินค้าจากแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบ แม้ราคาจะแพงกว่าก็ตาม ในส่วนของธุรกิจนั้นแนวโน้มและทิศทางในการปรับใช้ ESG ต้องมีกลยุทธการรับมือและปรับตัวในแนวทางที่แตกต่างกัน           

 

                                                             

 

จากผลสำรวจ  Reputation Council Report ชี้ให้เห็นถึงความคิดเห็นในสัดส่วน 81% ของสภาสมาชิกกิตติมศักดิ์ ตัวแทนนักสื่อสารองค์กรอาวุโสจากแบรนด์ระดับโลก (Ipsos Reputation Council Members) ต่างเห็นพ้องถึงความจำเป็นในการนำกลยุทธ์ ESG  ฝังเข้าเป็นส่วนสำคัญของระบบธุรกิจ  ซึ่งเป็นปัจจัยหลักสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืนในแง่ของผู้บริโภค โดยมองว่าแบรนด์สามารถทำเงินและสนับสนุนกิจกรรมดีๆ ได้ในเวลาเดียวกัน 64% ยินดีซื้อผลิตภัณฑ์จากแบรนด์ที่มีความรับผิดชอบ แม้ว่าจะมีราคาแพงกว่าก็ตาม 

วิธีสร้างคุณค่าแบรนด์-ขับเคลื่อนความสัมพันธ์ลูกค้า 

 

  1. ทำในสิ่งที่นอกเหนือจากกิจกรรม ESG พื้นฐาน เช่น การลดของเสีย การจ่ายภาษีอย่างถูกต้อง
  2. ส่งมอบคุณค่าแบรนด์ผ่านประสบการณ์ที่ทุกครั้ง เพื่อสร้างความใกล้ชิดและเจาะจงใช้แบรนด์มากขึ้นในอนาคต                                                                             
  3. ปลูกฝังพื้นฐานด้านประสบการณ์ ESG  ที่ทำให้เห็นถึงความมุ่งมั่นที่เกี่ยวข้องกับข้อเสนอหลักของแบรนด์                                                                                                                                                                

 

[อ่าน 739]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เผยลักษณะสำคัญของ Savvy Explorers ในเอเชียแปซิฟิก
อโกด้าเผยไทยติดอันดับ 2 จุดหมายยอดฮิตของนักท่องเที่ยวญี่ปุ่นช่วงโกลเดนวีค
เปิดโพล!! คนไทยคิดอย่างไรกับสงกรานต์ 21 วัน
หลุยส์คาเฟ่ ปลุกกระแสแบรนด์เนมตื่น เอนเกจพุ่ง 950 % หลังเปิดตัวเพียงครึ่งเดือน
สัญญาณดีๆ ของปี 2023 มีส่งต่อปี 2024 ไหม
TikTok ร่วมพัฒนาอนาคตแห่งความบันเทิงและการค้าในปี 2567
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved