ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
12 Oct 2023

 

จากการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้วิถีการดำเนินธุรกิจทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปให้ปรับตัวเข้าสู่ตลาดออนไลน์เร็วขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนกลายเป็นตลาดที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ ยุคนี้จึงเป็นยุคที่ตลาดอีคอมเมิร์ซแข็งแกร่งมากที่สุด สามารถเชื่อมโยงผู้ซื้อกับผู้ขายจากที่ต่างๆ จากทั่วโลกได้มากขึ้น

ประเทศไทยก็เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องมรดกทางวัฒนธรรมอันยาวนานและงานฝีมืออันประณีต จึงมีความพร้อมที่จะเติบโตไปตามการขยายตัวของตลาดออนไลน์ทั่วโลกกับอีเบย์ ผู้นําอีคอมเมิร์ซระดับโลก ที่จะสร้างโอกาสให้กับผู้ขายชาวไทยได้นำเสนอสินค้าสู่มาร์เก็ตเพลสที่มีเครือข่ายผู้ซื้อมหาศาลมากกว่า 132 ล้านคนในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก 

 

 

วิทเมย์ ไนยนี ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคตลาดเกิดใหม่ของอีเบย์ กล่าวว่า ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 อีเบย์มียอดขายสุทธิ (GMV) 1,820 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีสินค้าพร้อมขายมากกว่า 1,900 ล้านรายการพร้อมผู้ซื้อมากกว่า 132 ล้านคนใน 190 ตลาดทั่วโลก

“เจตนารมณ์ของเราคือ การส่งมอบพลังและขีดความสามารถ พร้อมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจแก่ทุกคนด้วยเทคโนโลยีที่สามารถรองรับผู้ใช้จากทั่วโลก ด้วยการให้บริการแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ที่พิเศษไม่เหมือนใคร จะทำให้สินค้าของคุณเปิดตัวสู่ตลาดและเชื่อมโยงกับลูกค้าทั่วโลกมากกว่า 190 ตลาด ภูมิภาคแห่งนี้ดึงดูดคนนับล้านให้เข้ามาเป็นผู้ใช้บริการอีเบย์ที่รวมทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

สุดท้ายแล้วก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกผ่านการซื้อขายและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งในตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีบทบาทสําคัญในฐานะผู้ป้อนสินค้าให้เรา มีส่วนผลักดันให้อีเบย์เติบโตถึงจุดสูงสุดใหม่ ประเทศไทยจึงเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในเรื่องราวความสําเร็จของเรา"
 

 

5 ตลาดขายดีสําหรับผู้ขายไทย: โลกแห่งความเป็นไปได้

ตลาดยอดฮิต 5 อันดับแรกในไตรมาส 2 ปี 2566 สำหรับสินค้าจากประเทศไทย ได้แก่ ออสเตรเลีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร นับเป็นโอกาสทองที่ผู้ขายไทยจะเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้นและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้ในประเทศเหล่านี้

นิษณะ ทวีพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ย้ำถึงความสําคัญของอีคอมเมิร์ซในช่วงโควิดและบทบาทของ DITP ในการส่งเสริมการส่งออกว่า

"การแพร่ระบาดของโควิดทำให้ตลาดออนไลน์แข็งแกร่งมากขึ้น และในฐานะกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เราตระหนักถึงบทบาทสําคัญของอีเบย์ในการช่วยให้ผู้ขายและส่งออกสินค้าไทยเติบโต แพลตฟอร์มของอีเบย์เป็นประตูสู่ตลาดขนาดใหญ่ที่มีโอกาสมากมายสําหรับผลิตภัณฑ์ไทย ด้วยฐานลูกค้ามากกว่า 132 ล้านราย รวมถึงออสเตรเลียและหลายประเทศในยุโรป

ประโยชน์ที่ได้จากการเข้าถึงตลาดและฐานลูกค้าที่กว้างขวางของอีเบย์ ช่วยให้ผู้ขายไทยนำผลิตภัณฑ์ของตนไปโชว์ให้ผู้คนจากหลายประเทศทั่วโลกได้เห็น และขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพในตลาดสากล ที่แข่งขันกันสูงมาก"

 

 

การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ สู่การเติบโตที่เปล่งประกายของผู้ค้าไทย

สิทธิชัย ปริญญานุสรณ์ รองผู้อํานวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ได้ย้ำถึงศักยภาพที่ผู้ขายไทยมีในตลาดโลกว่า การแพร่ระบาดของโควิดได้พลิกโฉมพลวัตตลาดการค้าโลกไปอย่างไม่ต้องสงสัย อีคอมเมิร์ซกลายเป็นช่องทางที่ทรงพลังในการสร้างธุรกิจให้เติบโต

“ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2566 การส่งออกเครื่องประดับ ไม่รวมทองคํา มีการเติบโตต่อเนื่องในอัตรา 5% โดยมีตลาดผู้ซื้อเด่น ๆ เช่น สหรัฐฯ และฮ่องกง การที่อีเบย์มีแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เข้าถึงตลาดขนาดใหญ่และกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ผู้ส่งออกเครื่องประดับไทยจึงมีความพร้อมในการเติบโตไปกับเทรนด์ของตลาด

นอกจากนี้ เมื่อการท่องเที่ยวฟื้นตัวและนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเที่ยวเมืองไทย จึงคาดว่าอุตสาหกรรมเครื่องประดับไทยจะยิ่งมีโอกาสมากขึ้น อีกทั้งมรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์และความประณีตของเครื่องประดับไทย ยิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยว และเพิ่มโอกาสการส่งออกของผู้ขายอีเบย์ในตลาดโลกอย่างแน่นอน”

กลุ่มเครื่องประดับจากไทยที่กำลังมาแรง

  • เครื่องประดับอัญมณีแท้ ตั้งแต่แหวนที่รังสรรค์ด้วยความประณีต ไปจนถึงสร้อยคอและกําไลเครื่องประดับอัญมณีแท้จากประเทศไทยได้เผยให้เห็นศิลปะและทักษะชั้นเยี่ยมของช่างฝีมือ
  • หินสี เสน่ห์ของหินสีที่สดใสและเป็นเอกลักษณ์ เป็นที่ดึงดูดใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องประดับทั่วโลก เครื่องประดับในกลุ่มนี้ จึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก
  • เครื่องประดับในคอนเซปต์ True Nature มาพร้อมดีเทลตัวเรือนทองที่ซับซ้อน จึงได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนรักเครื่องประดับแฟชั่น
  • พลอยเนื้ออ่อน ด้วยราคาที่เอื้อมถึงและสีสันน่าดึงดูดใจ ส่งผลให้พลอยเนื้ออ่อน (semi-precious stones) จะยังเป็นที่ชื่นชอบของคนรักเครื่องประดับทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง
  • ตัวเลือกเครื่องประดับรักษ์โลก เครื่องประดับมีตัวเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น การมีชิ้นส่วนที่ทําจากโลหะรีไซเคิล หรืออัญมณีจากแหล่งผลิตที่มีจริยธรรม การชูตัวเลือกที่ยั่งยืนเหล่านี้ สามารถรองรับลูกค้าที่ให้ความสําคัญกับจิตสํานึกด้านสิ่งแวดล้อม ได้มากขึ้น

“ผู้ขายอัญมณีไทยสามารถนำเอาเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับ เพื่อสร้างยอดขายกับสินค้าที่ตนเองขายอยู่ได้” สิทธิชัย กล่าวเพิ่มเติม

  • เครื่องประดับตัวเรือนเงินขายออกเร็วกว่า สามารถเน้นสินค้าที่ประกอบด้วยเงินบริสุทธิ์ 92.5% และโลหะอื่นอีก 7.5% เพื่อเพิ่มความทนทาน จึงมีความเงางาม หรู และราคาที่เอื้อมถึง เครื่องประดับเงิน 925 จึงครองใจคนรักเครื่องประดับทั่วโลก
  • มีตัวเลือกทองคำที่หลากหลาย การมีตัวเลือกเครื่องประดับทองคําที่หลากหลาย ทั้งสีสันและกะรัต เช่น 9K, 14K หรือ 18K เพื่อรองรับความชอบและสไตล์ที่ต่างกัน การมีตัวเลือกที่หลากหลายจะช่วยให้ผู้ซื้อค้นหาเครื่องประดับที่ลงตัวกับรสนิยมอันเป็นเอกลักษณ์ได้
  • ความหลากหลายของตัวเลือก การมีตัวเลือกเยอะ ทั้งเรื่องขนาด วัสดุ และราคา จะช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
  • ใบรับรองสร้างความเชื่อมั่น การมีใบรับรองจากสถาบันที่มีชื่อเสียง ให้ความมั่นใจแก่ผู้ซื้อได้ในเรื่องของแท้ คุณภาพ คุณภาพ และมาตรฐานทางจริยธรรมของเครื่องประดับ
  • ความคิดเห็นและเสียงตอบรับจากลูกค้า ความคิดเห็นและรีวิวเชิงบวกจากลูกค้าที่พึงพอใจ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของผู้ขายและกระตุ้นการซื้อของผู้ซื้อที่มีศักยภาพ ซึ่งผู้ขายไทยอาจเชิญชวนให้ลูกค้าแบ่งปันประสบการณ์ที่มีต่อตัวเลือกเครื่องประดับทองคําที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลงในกลุ่มเครื่องประดับ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ BCG

 

 

โดยสรุป การแพร่ระบาดของโควิดได้ส่งผลให้ตลาดออนไลน์ทั่วโลกมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ สําหรับผู้ขายไทยในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการส่งออกเครื่องประดับ ด้วยเครือข่ายของอีเบย์ที่ส่งให้สามารถเข้าถึงลูกค้ารวมถึงผู้ซื้อจำนวนมาก ผู้ขายไทยจึงมีโอกาสนำฝีมือเชิงช่างอันประณีตเปิดสู่ตลาดโลก และขยายธุรกิจไปทั่วโลกได้

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดกลุ่มใหม่ๆ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและถือว่ามากที่สุดในบรรดาตลาดทั้งหมดของอีเบย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนของผู้ขายที่แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการและธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนมากตามความต้องการของตลาดที่มีเพิ่มมากขึ้น

นี่เป็นอีกหนึ่งเครื่องยืนยันว่าอีเบย์สามารถช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงผู้ซื้อจากทั่วโลกได้ง่ายและตรงกลุ่มมากขึ้น ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ที่เปิดโอกาสพิเศษไม่เหมือนใครให้กับผู้ขายไทย ในการนำเสนอสินค้าและเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ตรงกับเทรนด์ความต้องการมากที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก พร้อมกับการปักหมุดความสำเร็จในโลกอีคอมเมิร์ซ และตอกย้ำบทบาทของประเทศไทยในฐานะผู้เล่นหลักของตลาดออนไลน์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง

 

ผู้ขายไทยไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมใด อาจมีโอกาสในตลาดโลกที่ดียิ่งกว่า และประสบความสำเร็จบนมาร์เก็ต เพลสระดับโลกแห่งนี้ได้ เพียงลองเปิดร้านและขายสินค้าเพื่อเชื่อมโยงลูกค้าหลายล้านคนทั่วโลกได้แล้ววันนี้ที่ https://lin.ee/joV2uMe 

 

 

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขายสินค้าบน eBay ที่เป็นภาษาไทย ดูได้ที่: https://sellglobal.ebay.com.sg/th/%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b9%81%e0%b8%a3%e0%b8%81/#

[อ่าน 17,977]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
True Space: จากพื้นที่กิจกรรมสู่เส้นทางสตาร์ทอัพสำหรับชมรมเล็กในมหาวิทยาลัย
สร้างประสบการณ์พูดคุยเสมือนจริงมากขึ้น ด้วยโฮโลแกรม 3 มิติ ขนาดเท่าคนจริงจาก Proto
Succession + Passion ธุรกิจครอบครัวสไตล์ “ตระกูลสุโกศล”
AIS ยืนหนึ่งวงการสตาร์ทอัพไทย คว้ารางวัล Prime Minister Award ในหมวด National Startup 2024
ESG to Capital for Tech Entrepreneurs ทางออกสตาร์ทอัพไทยสู่ความยั่งยืน
KX Venture Capital และ AI Fund ร่วมสร้างสตาร์ทอัพด้านปัญญาประดิษฐ์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved