จากการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้วิถีการดำเนินธุรกิจทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปให้ปรับตัวเข้าสู่ตลาดออนไลน์เร็วขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนกลายเป็นตลาดที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ ยุคนี้จึงเป็นยุคที่ตลาดอีคอมเมิร์ซแข็งแกร่งมากที่สุด สามารถเชื่อมโยงผู้ซื้อกับผู้ขายจากที่ต่างๆ จากทั่วโลกได้มากขึ้น
ประเทศไทยก็เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องมรดกทางวัฒนธรรมอันยาวนานและงานฝีมืออันประณีต จึงมีความพร้อมที่จะเติบโตไปตามการขยายตัวของตลาดออนไลน์ทั่วโลกกับอีเบย์ ผู้นําอีคอมเมิร์ซระดับโลก ที่จะสร้างโอกาสให้กับผู้ขายชาวไทยได้นำเสนอสินค้าสู่มาร์เก็ตเพลสที่มีเครือข่ายผู้ซื้อมหาศาลมากกว่า 132 ล้านคนในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก
วิทเมย์ ไนยนี ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคตลาดเกิดใหม่ของอีเบย์ กล่าวว่า ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 อีเบย์มียอดขายสุทธิ (GMV) 1,820 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีสินค้าพร้อมขายมากกว่า 1,900 ล้านรายการพร้อมผู้ซื้อมากกว่า 132 ล้านคนใน 190 ตลาดทั่วโลก
“เจตนารมณ์ของเราคือ การส่งมอบพลังและขีดความสามารถ พร้อมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจแก่ทุกคนด้วยเทคโนโลยีที่สามารถรองรับผู้ใช้จากทั่วโลก ด้วยการให้บริการแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ที่พิเศษไม่เหมือนใคร จะทำให้สินค้าของคุณเปิดตัวสู่ตลาดและเชื่อมโยงกับลูกค้าทั่วโลกมากกว่า 190 ตลาด ภูมิภาคแห่งนี้ดึงดูดคนนับล้านให้เข้ามาเป็นผู้ใช้บริการอีเบย์ที่รวมทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย
สุดท้ายแล้วก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกผ่านการซื้อขายและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งในตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีบทบาทสําคัญในฐานะผู้ป้อนสินค้าให้เรา มีส่วนผลักดันให้อีเบย์เติบโตถึงจุดสูงสุดใหม่ ประเทศไทยจึงเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในเรื่องราวความสําเร็จของเรา"
5 ตลาดขายดีสําหรับผู้ขายไทย: โลกแห่งความเป็นไปได้
ตลาดยอดฮิต 5 อันดับแรกในไตรมาส 2 ปี 2566 สำหรับสินค้าจากประเทศไทย ได้แก่ ออสเตรเลีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร นับเป็นโอกาสทองที่ผู้ขายไทยจะเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้นและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้ในประเทศเหล่านี้
นิษณะ ทวีพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ย้ำถึงความสําคัญของอีคอมเมิร์ซในช่วงโควิดและบทบาทของ DITP ในการส่งเสริมการส่งออกว่า
"การแพร่ระบาดของโควิดทำให้ตลาดออนไลน์แข็งแกร่งมากขึ้น และในฐานะกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เราตระหนักถึงบทบาทสําคัญของอีเบย์ในการช่วยให้ผู้ขายและส่งออกสินค้าไทยเติบโต แพลตฟอร์มของอีเบย์เป็นประตูสู่ตลาดขนาดใหญ่ที่มีโอกาสมากมายสําหรับผลิตภัณฑ์ไทย ด้วยฐานลูกค้ามากกว่า 132 ล้านราย รวมถึงออสเตรเลียและหลายประเทศในยุโรป
ประโยชน์ที่ได้จากการเข้าถึงตลาดและฐานลูกค้าที่กว้างขวางของอีเบย์ ช่วยให้ผู้ขายไทยนำผลิตภัณฑ์ของตนไปโชว์ให้ผู้คนจากหลายประเทศทั่วโลกได้เห็น และขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพในตลาดสากล ที่แข่งขันกันสูงมาก"
การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ สู่การเติบโตที่เปล่งประกายของผู้ค้าไทย
สิทธิชัย ปริญญานุสรณ์ รองผู้อํานวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ได้ย้ำถึงศักยภาพที่ผู้ขายไทยมีในตลาดโลกว่า การแพร่ระบาดของโควิดได้พลิกโฉมพลวัตตลาดการค้าโลกไปอย่างไม่ต้องสงสัย อีคอมเมิร์ซกลายเป็นช่องทางที่ทรงพลังในการสร้างธุรกิจให้เติบโต
“ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2566 การส่งออกเครื่องประดับ ไม่รวมทองคํา มีการเติบโตต่อเนื่องในอัตรา 5% โดยมีตลาดผู้ซื้อเด่น ๆ เช่น สหรัฐฯ และฮ่องกง การที่อีเบย์มีแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เข้าถึงตลาดขนาดใหญ่และกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ผู้ส่งออกเครื่องประดับไทยจึงมีความพร้อมในการเติบโตไปกับเทรนด์ของตลาด
นอกจากนี้ เมื่อการท่องเที่ยวฟื้นตัวและนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเที่ยวเมืองไทย จึงคาดว่าอุตสาหกรรมเครื่องประดับไทยจะยิ่งมีโอกาสมากขึ้น อีกทั้งมรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์และความประณีตของเครื่องประดับไทย ยิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยว และเพิ่มโอกาสการส่งออกของผู้ขายอีเบย์ในตลาดโลกอย่างแน่นอน”
กลุ่มเครื่องประดับจากไทยที่กำลังมาแรง
“ผู้ขายอัญมณีไทยสามารถนำเอาเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับ เพื่อสร้างยอดขายกับสินค้าที่ตนเองขายอยู่ได้” สิทธิชัย กล่าวเพิ่มเติม
โดยสรุป การแพร่ระบาดของโควิดได้ส่งผลให้ตลาดออนไลน์ทั่วโลกมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ สําหรับผู้ขายไทยในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการส่งออกเครื่องประดับ ด้วยเครือข่ายของอีเบย์ที่ส่งให้สามารถเข้าถึงลูกค้ารวมถึงผู้ซื้อจำนวนมาก ผู้ขายไทยจึงมีโอกาสนำฝีมือเชิงช่างอันประณีตเปิดสู่ตลาดโลก และขยายธุรกิจไปทั่วโลกได้
ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดกลุ่มใหม่ๆ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและถือว่ามากที่สุดในบรรดาตลาดทั้งหมดของอีเบย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนของผู้ขายที่แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการและธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนมากตามความต้องการของตลาดที่มีเพิ่มมากขึ้น
นี่เป็นอีกหนึ่งเครื่องยืนยันว่าอีเบย์สามารถช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงผู้ซื้อจากทั่วโลกได้ง่ายและตรงกลุ่มมากขึ้น ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ที่เปิดโอกาสพิเศษไม่เหมือนใครให้กับผู้ขายไทย ในการนำเสนอสินค้าและเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ตรงกับเทรนด์ความต้องการมากที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก พร้อมกับการปักหมุดความสำเร็จในโลกอีคอมเมิร์ซ และตอกย้ำบทบาทของประเทศไทยในฐานะผู้เล่นหลักของตลาดออนไลน์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง