ebay ปลดล็อกศักยภาพตลาดออนไลน์ไทยสู่ตลาดโลก
12 Oct 2023

 

จากการแพร่ระบาดของโควิด ทำให้วิถีการดำเนินธุรกิจทั่วโลกเปลี่ยนแปลงไปให้ปรับตัวเข้าสู่ตลาดออนไลน์เร็วขึ้นอย่างก้าวกระโดด จนกลายเป็นตลาดที่มีบทบาทสำคัญในการขับเคลื่อนการค้าระหว่างประเทศ ยุคนี้จึงเป็นยุคที่ตลาดอีคอมเมิร์ซแข็งแกร่งมากที่สุด สามารถเชื่อมโยงผู้ซื้อกับผู้ขายจากที่ต่างๆ จากทั่วโลกได้มากขึ้น

ประเทศไทยก็เป็นประเทศที่ขึ้นชื่อเรื่องมรดกทางวัฒนธรรมอันยาวนานและงานฝีมืออันประณีต จึงมีความพร้อมที่จะเติบโตไปตามการขยายตัวของตลาดออนไลน์ทั่วโลกกับอีเบย์ ผู้นําอีคอมเมิร์ซระดับโลก ที่จะสร้างโอกาสให้กับผู้ขายชาวไทยได้นำเสนอสินค้าสู่มาร์เก็ตเพลสที่มีเครือข่ายผู้ซื้อมหาศาลมากกว่า 132 ล้านคนในกว่า 190 ประเทศทั่วโลก 

 

 

วิทเมย์ ไนยนี ผู้จัดการทั่วไปประจำภูมิภาคตลาดเกิดใหม่ของอีเบย์ กล่าวว่า ในไตรมาสที่ 2 ของปี 2566 อีเบย์มียอดขายสุทธิ (GMV) 1,820 ล้านเหรียญสหรัฐฯ และมีสินค้าพร้อมขายมากกว่า 1,900 ล้านรายการพร้อมผู้ซื้อมากกว่า 132 ล้านคนใน 190 ตลาดทั่วโลก

“เจตนารมณ์ของเราคือ การส่งมอบพลังและขีดความสามารถ พร้อมสร้างโอกาสทางเศรษฐกิจแก่ทุกคนด้วยเทคโนโลยีที่สามารถรองรับผู้ใช้จากทั่วโลก ด้วยการให้บริการแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ที่พิเศษไม่เหมือนใคร จะทำให้สินค้าของคุณเปิดตัวสู่ตลาดและเชื่อมโยงกับลูกค้าทั่วโลกมากกว่า 190 ตลาด ภูมิภาคแห่งนี้ดึงดูดคนนับล้านให้เข้ามาเป็นผู้ใช้บริการอีเบย์ที่รวมทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย

สุดท้ายแล้วก็ได้กลายเป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจโลกผ่านการซื้อขายและส่งออกสินค้าระหว่างประเทศ ซึ่งประเทศไทยก็เป็นอีกหนึ่งในตลาดส่งออกที่ใหญ่ที่สุดในโลก และมีบทบาทสําคัญในฐานะผู้ป้อนสินค้าให้เรา มีส่วนผลักดันให้อีเบย์เติบโตถึงจุดสูงสุดใหม่ ประเทศไทยจึงเป็นส่วนสำคัญที่ขาดไม่ได้ในเรื่องราวความสําเร็จของเรา"
 

 

5 ตลาดขายดีสําหรับผู้ขายไทย: โลกแห่งความเป็นไปได้

ตลาดยอดฮิต 5 อันดับแรกในไตรมาส 2 ปี 2566 สำหรับสินค้าจากประเทศไทย ได้แก่ ออสเตรเลีย, แคนาดา, ฝรั่งเศส, สหรัฐอเมริกา และสหราชอาณาจักร นับเป็นโอกาสทองที่ผู้ขายไทยจะเข้าถึงลูกค้าให้มากขึ้นและพัฒนาธุรกิจให้เติบโตได้ในประเทศเหล่านี้

นิษณะ ทวีพาณิชย์ ผู้อำนวยการสำนักตลาดพาณิชย์ดิจิทัล กรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ (DITP) ย้ำถึงความสําคัญของอีคอมเมิร์ซในช่วงโควิดและบทบาทของ DITP ในการส่งเสริมการส่งออกว่า

"การแพร่ระบาดของโควิดทำให้ตลาดออนไลน์แข็งแกร่งมากขึ้น และในฐานะกรมส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศ เราตระหนักถึงบทบาทสําคัญของอีเบย์ในการช่วยให้ผู้ขายและส่งออกสินค้าไทยเติบโต แพลตฟอร์มของอีเบย์เป็นประตูสู่ตลาดขนาดใหญ่ที่มีโอกาสมากมายสําหรับผลิตภัณฑ์ไทย ด้วยฐานลูกค้ามากกว่า 132 ล้านราย รวมถึงออสเตรเลียและหลายประเทศในยุโรป

ประโยชน์ที่ได้จากการเข้าถึงตลาดและฐานลูกค้าที่กว้างขวางของอีเบย์ ช่วยให้ผู้ขายไทยนำผลิตภัณฑ์ของตนไปโชว์ให้ผู้คนจากหลายประเทศทั่วโลกได้เห็น และขยายธุรกิจได้อย่างมีประสิทธิภาพในตลาดสากล ที่แข่งขันกันสูงมาก"

 

 

การส่งออกอัญมณีและเครื่องประดับ สู่การเติบโตที่เปล่งประกายของผู้ค้าไทย

สิทธิชัย ปริญญานุสรณ์ รองผู้อํานวยการสถาบันวิจัยและพัฒนาอัญมณีและเครื่องประดับแห่งชาติ (องค์การมหาชน) หรือ GIT ได้ย้ำถึงศักยภาพที่ผู้ขายไทยมีในตลาดโลกว่า การแพร่ระบาดของโควิดได้พลิกโฉมพลวัตตลาดการค้าโลกไปอย่างไม่ต้องสงสัย อีคอมเมิร์ซกลายเป็นช่องทางที่ทรงพลังในการสร้างธุรกิจให้เติบโต

“ตั้งแต่เดือนมกราคมถึงพฤษภาคม 2566 การส่งออกเครื่องประดับ ไม่รวมทองคํา มีการเติบโตต่อเนื่องในอัตรา 5% โดยมีตลาดผู้ซื้อเด่น ๆ เช่น สหรัฐฯ และฮ่องกง การที่อีเบย์มีแพลตฟอร์มที่ช่วยให้เข้าถึงตลาดขนาดใหญ่และกลุ่มเป้าหมายที่หลากหลาย ผู้ส่งออกเครื่องประดับไทยจึงมีความพร้อมในการเติบโตไปกับเทรนด์ของตลาด

นอกจากนี้ เมื่อการท่องเที่ยวฟื้นตัวและนักท่องเที่ยวต่างชาติกลับมาเที่ยวเมืองไทย จึงคาดว่าอุตสาหกรรมเครื่องประดับไทยจะยิ่งมีโอกาสมากขึ้น อีกทั้งมรดกทางวัฒนธรรมอันเป็นเอกลักษณ์และความประณีตของเครื่องประดับไทย ยิ่งดึงดูดใจนักท่องเที่ยว และเพิ่มโอกาสการส่งออกของผู้ขายอีเบย์ในตลาดโลกอย่างแน่นอน”

กลุ่มเครื่องประดับจากไทยที่กำลังมาแรง

  • เครื่องประดับอัญมณีแท้ ตั้งแต่แหวนที่รังสรรค์ด้วยความประณีต ไปจนถึงสร้อยคอและกําไลเครื่องประดับอัญมณีแท้จากประเทศไทยได้เผยให้เห็นศิลปะและทักษะชั้นเยี่ยมของช่างฝีมือ
  • หินสี เสน่ห์ของหินสีที่สดใสและเป็นเอกลักษณ์ เป็นที่ดึงดูดใจสำหรับผู้ที่ชื่นชอบเครื่องประดับทั่วโลก เครื่องประดับในกลุ่มนี้ จึงเป็นที่ต้องการอย่างมาก
  • เครื่องประดับในคอนเซปต์ True Nature มาพร้อมดีเทลตัวเรือนทองที่ซับซ้อน จึงได้รับความนิยมอย่างมากในหมู่คนรักเครื่องประดับแฟชั่น
  • พลอยเนื้ออ่อน ด้วยราคาที่เอื้อมถึงและสีสันน่าดึงดูดใจ ส่งผลให้พลอยเนื้ออ่อน (semi-precious stones) จะยังเป็นที่ชื่นชอบของคนรักเครื่องประดับทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง
  • ตัวเลือกเครื่องประดับรักษ์โลก เครื่องประดับมีตัวเลือกที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เช่น การมีชิ้นส่วนที่ทําจากโลหะรีไซเคิล หรืออัญมณีจากแหล่งผลิตที่มีจริยธรรม การชูตัวเลือกที่ยั่งยืนเหล่านี้ สามารถรองรับลูกค้าที่ให้ความสําคัญกับจิตสํานึกด้านสิ่งแวดล้อม ได้มากขึ้น

“ผู้ขายอัญมณีไทยสามารถนำเอาเคล็ดลับเหล่านี้ไปปรับ เพื่อสร้างยอดขายกับสินค้าที่ตนเองขายอยู่ได้” สิทธิชัย กล่าวเพิ่มเติม

  • เครื่องประดับตัวเรือนเงินขายออกเร็วกว่า สามารถเน้นสินค้าที่ประกอบด้วยเงินบริสุทธิ์ 92.5% และโลหะอื่นอีก 7.5% เพื่อเพิ่มความทนทาน จึงมีความเงางาม หรู และราคาที่เอื้อมถึง เครื่องประดับเงิน 925 จึงครองใจคนรักเครื่องประดับทั่วโลก
  • มีตัวเลือกทองคำที่หลากหลาย การมีตัวเลือกเครื่องประดับทองคําที่หลากหลาย ทั้งสีสันและกะรัต เช่น 9K, 14K หรือ 18K เพื่อรองรับความชอบและสไตล์ที่ต่างกัน การมีตัวเลือกที่หลากหลายจะช่วยให้ผู้ซื้อค้นหาเครื่องประดับที่ลงตัวกับรสนิยมอันเป็นเอกลักษณ์ได้
  • ความหลากหลายของตัวเลือก การมีตัวเลือกเยอะ ทั้งเรื่องขนาด วัสดุ และราคา จะช่วยให้ผู้ซื้อตัดสินใจได้ง่ายขึ้น
  • ใบรับรองสร้างความเชื่อมั่น การมีใบรับรองจากสถาบันที่มีชื่อเสียง ให้ความมั่นใจแก่ผู้ซื้อได้ในเรื่องของแท้ คุณภาพ คุณภาพ และมาตรฐานทางจริยธรรมของเครื่องประดับ
  • ความคิดเห็นและเสียงตอบรับจากลูกค้า ความคิดเห็นและรีวิวเชิงบวกจากลูกค้าที่พึงพอใจ จะช่วยเพิ่มความน่าเชื่อถือของผู้ขายและกระตุ้นการซื้อของผู้ซื้อที่มีศักยภาพ ซึ่งผู้ขายไทยอาจเชิญชวนให้ลูกค้าแบ่งปันประสบการณ์ที่มีต่อตัวเลือกเครื่องประดับทองคําที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม ลงในกลุ่มเครื่องประดับ ซึ่งสอดคล้องกับหลักการ BCG

 

 

โดยสรุป การแพร่ระบาดของโควิดได้ส่งผลให้ตลาดออนไลน์ทั่วโลกมีแนวโน้มแข็งแกร่งขึ้น ซึ่งถือเป็นโอกาสที่ดีมากๆ สําหรับผู้ขายไทยในอุตสาหกรรมต่างๆ โดยเฉพาะการส่งออกเครื่องประดับ ด้วยเครือข่ายของอีเบย์ที่ส่งให้สามารถเข้าถึงลูกค้ารวมถึงผู้ซื้อจำนวนมาก ผู้ขายไทยจึงมีโอกาสนำฝีมือเชิงช่างอันประณีตเปิดสู่ตลาดโลก และขยายธุรกิจไปทั่วโลกได้

ช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ตลาดกลุ่มใหม่ๆ มีจำนวนเพิ่มมากขึ้นและถือว่ามากที่สุดในบรรดาตลาดทั้งหมดของอีเบย์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งจำนวนของผู้ขายที่แสดงให้เห็นว่าผู้ประกอบการและธุรกิจขนาดเล็กและขนาดย่อมมีแนวโน้มที่จะเพิ่มจำนวนมากตามความต้องการของตลาดที่มีเพิ่มมากขึ้น

นี่เป็นอีกหนึ่งเครื่องยืนยันว่าอีเบย์สามารถช่วยให้พวกเขาสามารถเข้าถึงผู้ซื้อจากทั่วโลกได้ง่ายและตรงกลุ่มมากขึ้น ด้วยการเป็นแพลตฟอร์มร้านค้าออนไลน์ที่เปิดโอกาสพิเศษไม่เหมือนใครให้กับผู้ขายไทย ในการนำเสนอสินค้าและเชื่อมต่อกับลูกค้าได้ตรงกับเทรนด์ความต้องการมากที่สุดจากทั่วทุกมุมโลก พร้อมกับการปักหมุดความสำเร็จในโลกอีคอมเมิร์ซ และตอกย้ำบทบาทของประเทศไทยในฐานะผู้เล่นหลักของตลาดออนไลน์ที่พัฒนาอย่างต่อเนื่องไม่หยุดยั้ง

 

ผู้ขายไทยไม่ว่าจะในอุตสาหกรรมใด อาจมีโอกาสในตลาดโลกที่ดียิ่งกว่า และประสบความสำเร็จบนมาร์เก็ต เพลสระดับโลกแห่งนี้ได้ เพียงลองเปิดร้านและขายสินค้าเพื่อเชื่อมโยงลูกค้าหลายล้านคนทั่วโลกได้แล้ววันนี้ที่ https://lin.ee/joV2uMe 

 

 

สำหรับรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับการขายสินค้าบน eBay ที่เป็นภาษาไทย ดูได้ที่: https://sellglobal.ebay.com.sg/th/%e0%b8%ab%e0%b8%99%e0%b9%89%e0%b8%b2%e0%b9%81%e0%b8%a3%e0%b8%81/#

[อ่าน 9,327]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
เนสท์เล่ ขับเคลื่อนอนาคตอุตสาหกรรมอาหารไทย ร่วมโครงการ SPACE-F
AIS พา Startup สาย ESG สัญชาติไทย โชว์ศักยภาพบนเวทีโลก
88 Sandbox เปิดโครงการ LEARN LAB: OKMD X 88 Learnovation Program บ่มเพาะสตาร์ทอัพการศึกษา
Elon Musk ตั้งสตาร์ทอัพชื่อ ‘xAI’ มีเป้าหมาย ‘เข้าใจธรรมชาติที่แท้จริงของจักรวาล’
Makro ผนึก Infobip หนุนรายย่อยเข้าถึงสิทธิประโยชน์จากรัฐ
"ฟาร์อีสท์ เฟมไลน์ ดีดีบี' แท็กทีม "แมงโก้ ไชน่า" เปิดกลยุทธ์เด็ดพิชิตใจลูกค้าจีน
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved