“นิคอินสไปร์” ธุรกิจสร้างจากแรงบันดาลใจ ของ “นิค-พงษ์ชัยวัฒน์ สอนสุภาพ”
14 Dec 2023

 

สิ่งที่มีผลต่อการขายสินค้า นอกจากคุณภาพของตัวสินค้าที่ถือเป็นปัจจัยหลักแล้ว การทำตลาดและช่องทางจำหน่ายที่เข้าถึงกลุ่มผู้บริโภค ล้วนเป็นตัวแปรที่มีความสำคัญไม่ยิ่งหย่อนไปกว่ากัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งการตลาดออนไลน์ที่กำลังเข้ามามีบทบาทเป็นอย่างมากในยุคที่ดิจิทัลและโซเชียลมีเดียคือส่วนหนึ่งในชีวิตของผู้คนเช่นในยุคปัจจุบัน

 

“นิคอินสไปร์” (NICKINSPIRE) เป็นหนึ่งในบริษัทที่เชี่ยวชาญด้านการทำการตลาดออนไลน์ และการเป็นตัวแทนจำหน่าย ซึ่งเป็นผู้อยู่เบื้องหลังยอดขายหลักร้อยล้านของแบรนด์ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมเพื่อสุขภาพชั้นนำหลากหลายแบรนด์ โดยมีนักธุรกิจหนุ่มไฟแรงอย่าง “นิค - พงษ์ชัยวัฒน์ สอนสุภาพ” เป็นผู้ก่อตั้ง

ซึ่งคุณนิคได้เล่าถึงที่มาก่อนจะเป็นนิคอินสไปร์อย่างในปัจจุบันว่า เขาเองเริ่มต้นจากการเป็นพนักงานประจำทั่วไป กระทั่งได้มีโอกาสไปสมัครเป็นแอดมินคอยตอบคำถามลูกค้าทางออนไลน์ ซึ่งเป็นดั่งการจุดประกายให้เขาเริ่มต้นในการทำธุรกิจเป็นของตัวเองในระยะต่อมา

 


“ตอนแรกที่เข้าไปทำเป็นแอดมินผมยังไม่ค่อยรู้อะไรมากนัก โชคดีที่บริษัทที่ทำมีพนักงานอยู่แค่ 2 คน คือผมกับเจ้านาย เราเลยมีโอกาสเรียนรู้และได้ทำอะไรหลายๆ อย่าง

ซึ่งถือเป็นความโชคดีอย่างหนึ่ง เราก็ครูพักลักจำมาเรื่อยๆ พอทำมาได้หนึ่งปีเราตกผลึกว่า จริงๆ แล้วธุรกิจนี้มันไม่ได้ยากเลยตัดสินใจลาออกเพื่อมาทำธุรกิจของตัวเอง”


 

ดังนั้นในวันที่ 19 ตุลาคม 2561 คุณนิคจึงตัดสินใจจดทะเบียน บริษัท นิคเอ็นเตอร์ไพร์ส จำกัด (NICKENTERPRISE) ขึ้น เพื่อประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่ายและทำการตลาดออนไลน์ให้กับแบรนด์สินค้าเป็นครั้งแรก โดยมีผลิตภัณฑ์เสริมอาหารเพื่อสุขภาพและความงามแบรนด์ “CHAMÉ” (ชาเม่) ของดาราสาวชื่อดังอย่าง เชียร์ – ฑิฆัมพร เป็นแบรนด์หลัก

 

 

กระทั่งคุณนิคได้มีโอกาสได้รู้จักกับแบรนด์ “Pow” (พาว) สมุนไพรเพื่อสุขภาพ น้ำสมุนไพรพลูคาวสกัด ของ อั้ม - อธิชาติ ชุมนานนท์ ซึ่งเป็นอีกหนึ่งแรงบันดาลใจที่ทำให้เขาตัดสินใจต่อยอดธุรกิจจากนิคเอ็นเตอร์ไพรส์สู่การเปิดตัวอีกหนึ่งบริษัทใหม่ในชื่อ “นิคอินสไปร์” เพื่อเป็นตัวแทนจำหน่ายให้สินค้าแบรนด์พาว (Pow)โดยเฉพาะ

 


“ผมได้มีโอกาสคุยกับคุณอั้มเรื่องสินค้าแบรนด์พาว (Pow) ของเขา วินาทีที่ผมได้ฟังวิสัยทัศน์ของคุณอั้มที่เขาต้องการนำสมุนไพรไทยไปไกลระดับโลก เห็นว่าเขาจริงจังและตั้งใจสูงมาก ซึ่งผิดกับที่เราเคยคิดไว้ มันเป็นแรงบันดาลใจให้เรามากๆ

ผมตัดสินใจในวันนั้นเลยว่า ผมจะเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้สินค้าตัวนี้พุ่งทะยานไปให้ไกล ด้วยความสามารถ และประสบการณ์ที่เรามีอยู่  

วันที่ 19 ตุลาคม 2565 ผมจึงเปิด นิคอินสไปร์  (NICKINSPIRE) ขึ้นมาอีกหนึ่งบริษัท ตอนนั้นเราหยุดธุรกิจทุกอย่างที่มีเพื่อมาทำสินค้าตัวนี้ และเป็นอีกหนึ่งแรงที่ช่วยส่งต่อความตั้งใจของคุณอั้มให้เติบโตอย่างก้าวกระโดด”


 

ซึ่งลักษณะการทำธุรกิจของทั้ง นิคเอ็นเตอร์ไพรส์ และนิคอินสไปร์ จะคล้ายกัน โดยนิคเอ็นเตอร์ไพรส์ประกอบธุรกิจเป็นตัวแทนจำหน่าย โดยที่ไม่ได้เป็นเจ้าของผลิตภัณฑ์ แต่ใช้ประสบการณ์และความชำนาญมาสร้างยอดขาย เป็นเสมือนมือปืนรับจ้างที่คอยช่วยแบรนด์ต่างๆ ในการทำการตลาด 

แต่ปัจจุบันนิคเอ็นเตอร์ไพรส์กำลังพัฒนาไปอีกขั้น โดยเริ่มมองหาสินค้าที่มีความน่าสนใจแล้วร่วมลงทุนด้วย เพื่อต่อยอดสู่การเป็นพาร์ตเนอร์ ไม่ใช่เป็นแค่ตัวแทนจำหน่ายเพียงอย่างเดียว

 

และล่าสุดได้จับมือกับคัมปรา (Kumpra) ของ นพ.ประมุข วงศ์ธนะเกียรติ ร่วมทุนทำผลิตภัณฑ์ที่ชื่อ “VTAL” (วีทัล) เครื่องดื่มสมุนไพรและผลไม้สกัดเข้มข้น ที่ช่วยบำรุงหลอดเลือด และหัวใจ ซึ่งจะเปิดตัวหนังโฆษณาเป็นเรื่องแรกในเดือนธันวาคม 2023 นี้

โดยได้ กู๋แมธธ์ - สุวิทย์ เอื้อศักดิ์ชัย นักพัฒนาและสร้างแบรนด์ชื่อดัง มาเป็นครีเอทีฟและดูแลการผลิตในครั้งนี้ โดยมี Key Message อย่าง “ตีบ แตก ตัน” เป็นตัวสร้าง Brand awareness

 

ส่วนนิคอินสไปร์ ดำเนินธุรกิจในลักษณะคล้ายกัน ต่างกันที่แบรนด์สินค้าที่ดูแล โดยนิคอินสไปร์ จะเฟ้นหาสินค้าที่มีแบรนด์ดิ้งที่ดี มีคุณภาพ และน่าเชื่อถือ นำมาทำการตลาดโดยเน้นช่องทางออนไลน์อย่างเฟซบุ๊กและไลน์ และเป็นช่องทางจำหน่ายเพื่อกระจายสินค้าสู่กลุ่มเป้าหมายให้ได้มากที่สุด ขณะนี้ดูแลแบรนด์พาว (Pow) เป็นหลัก 

ที่ผ่านมานิคอินสไปร์ได้ร่วมสร้างสินค้าให้เป็นที่รู้จักในวงกว้าง และสร้างยอดขายให้กับแบรนด์อย่างก้าวกระโดด เฉลี่ยที่ราวๆ 9 - 10 ล้านบาทต่อเดือน

อีกทั้งยอดขายที่นิคอินสไปร์ในฐานะตัวแทนร่วมสร้างยอดขายให้กับสินค้าพาว (Pow) มากเป็นอันดับหนึ่งในฐานะตัวแทนจำหน่ายของแบรนด์พาว (Pow) อีกด้วย

โดยช่องทางการจำหน่ายยังคงเน้นช่องทางออนไลน์เพียงอย่างเดียว เพราะเป็นสิ่งที่บริษัทเชี่ยวชาญ อีกทั้งความเป็นออนไลน์ยังเหมาะกับสังคมในยุคปัจจุบันและยังสามารถกระจายไปได้ทั่วโลก

 

เทคนิคการยิงโฆษณาทางเฟซบุ๊กอีกหนึ่งอาวุธลับ    

จุดแข็งที่ทำให้นิคอินสไปร์ประสบความสำเร็จ และเป็นที่ไว้ใจของแบรนด์ต่างๆ คือ การเป็นตัวแทนจำหน่ายที่มีคุณภาพ และมีความจริงใจในการทำธุรกิจ

อีกทั้งยังเชี่ยวชาญด้านการทำสื่อโฆษณาออนไลน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งทางเฟซบุ๊ก กระทั่งพัฒนาจนมีเทคนิคในการยิงโฆษณาทางเฟซบุ๊กเป็นของตัวเอง ถึงขนาดที่ทางเฟซบุ๊กยังต้องขอเซ็นต์สัญญาเพื่อนำไปเผยแพร่เป็น Case study แคมเปญการซื้อผ่านการส่งข้อความ

 


“การยิงโฆษณาไม่ใช่แค่การสร้างโพสต์แล้วยิงออกไปแล้วคนจะมาซื้อ แต่ต้องมั่นใจว่าสิ่งที่เราจะส่งออกไปเขาจะซื้อเรา 100% ต้องมั่นใจในระดับนี้ถึงจะใช้เงินขนาดนั้น ถ้าไม่มั่นใจ และยิงโฆษณาลอยๆ ไป ก็ขาดทุนได้เหมือนกัน เพราะคนไม่ได้สนใจในสิ่งที่เราลงไป

แต่เราต้องวิเคราะห์เลยว่า ลูกค้าต้องการอะไร ตัวคอนเทนต์ต้องผ่านการวิเคราะห์กลุ่ม Persona ที่ชัดจริงๆ เวลาเขาเห็นโฆษณาเราความรู้สึกเขาต้องเหมือนว่า ฉันต้องการสิ่งนี้แหละ!”


 

นอกจากนั้นต้องนำผลลัพธ์ในการยิงโฆษณากลับมาวิเคราะห์ทุกครั้ง เพื่อนำไปสู่การปรับปรุงให้มีประสิทธิภาพที่ดียิ่งขึ้น ซึ่งทั้งหมดนี้คือประสบการณ์ที่นิคอินสไปร์สั่งสมมาจนตกผลึกเป็นองค์ความรู้ 

 

“ทุกคนที่เข้ามาทำงานกับเราใช้องค์ความรู้นี้ แค่นั้นคุณก็ทำได้แล้ว ไม่ว่าใครที่เดินเข้าบริษัทผม คุณจะทำได้ เพราะพอเขาได้ไปเห็นองค์ความรู้ตรงนี้ เขาจะรู้เลยว่า

จะต้องออกแบบคอนเทนต์แบบไหน จะทำให้คอนเทนต์มีประสิทธิภาพอย่างไร เทคนิคการยิงโฆษณาแบบไหนที่จะมีประสิทธิภาพมากสุด

ซึ่งนี่คือการใช้เงินมหาศาลในการทดสอบทดลอง เลยกลายเป็นองค์ความรู้ที่มีมูลค่ามาก เปรียบเสมือนคัมภีร์ของบริษัท คนที่จะได้รู้คือคนที่ต้องผ่านการคัดกรองมาแล้ว”

 

 

Key Success ของนิคอินสไปร์

นอกจากเทคนิคการยิงโฆษณาทางเฟซบุ๊กที่นิคอินสไปร์ใช้เป็นอาวุธลับ เพื่อสร้างความแข็งแกร่งในธุรกิจการทำการตลาดออนไลน์แล้ว สิ่งที่เราอยากรู้ต่อไปคือ อะไรคือ Key Success ที่ให้นิคอินสไปร์ประสบความสำเร็จและได้รับความไว้วางใจจากแบรนด์สินค้าชั้นนำอย่างทุกวันนี้

ในฐานะผู้ก่อตั้ง คุณนิคมองว่า Key Success ของนิคอินสไปร์มาจากปัจจัยทั้งภายในและภายนอก ซึ่งพอจะสรุปออกมาได้เป็น 4 ปัจจัยหลัก คือ

  1. ต้องซื่อสัตย์ในการทำธุรกิจทั้งกับพาร์ตเนอร์ พนักงาน และลูกค้า
  2. เลือกสินค้าที่มีคุณภาพ การคัดสรรสินค้าแต่ละตัวที่จะนำมาทำการตลาด สินค้าตัวนั้นต้องมีแบรนด์ที่น่าเชื่อถือพอที่จะทำให้ผู้บริโภคมั่นใจ
  3. พัฒนาบุคลากรให้เติบโตไปพร้อมกับองค์กร ผ่านการพัฒนาทักษะและเพิ่มความรู้อย่างต่อเนื่อง
  4. การทำ CRM เพื่อสร้างความสัมพันธ์อันดีกับลูกค้า เพราะการหาลูกค้าใหม่มีต้นทุนเฉลี่ยสูงถึง 500-1,000 บาทต่อราย

เพราะฉะนั้นการรักษาลูกค้าให้อยู่กับแบรนด์ไปนานๆ ให้ลูกค้าได้รับการดูแลที่ดี จนทำให้เกิดการซื้อซ้ำ จึงเป็นสิ่งที่สำคัญในการทำธุรกิจ โดยโอกาสในการซื้อซ้ำของนิคอินสไปร์อยู่ที่ 60% เลยทีเดียว

 

เราจะได้เห็นความเคลื่อนไหวอะไรต่อจากนี้

นอกจากการเปิดตัว “วีทัล” ภายใต้นิคเอ็นเตอร์ไพรส์ที่จะเกิดขึ้นในเดือนธันวาคมแล้ว ในส่วนของแผนธุรกิจนั้นคุณนิคจะเน้นการพัฒนานิคอินสไปร์ให้แข็งแกร่งยิ่งขึ้น ตั้งเป้าสู่การเป็นตัวแทนจำหน่ายและผู้เชี่ยวชาญในการทำการตลาดออนไลน์ที่แบรนด์ชั้นนำอยากร่วมงานด้วย อีกทั้งยังวางแผนทำ Academy เพื่อเผยแพร่องค์ความรู้ที่ได้สะสมมา ซึ่งน่าจะได้เห็นไม่นานนักต่อจากนี้ รวมถึงการต่อยอดสู่การผลิตสินค้าเป็นของตนเอง

 

“อนาคตอาจจะต้องต่อยอดเป็นสินค้าที่มาจากบริษัทเราจริงๆ 100% ซึ่งมันก็เป็นการเดินทางไปเรื่อยๆ ไม่รีบร้อน ผมเชื่อว่าทุกอย่างมีเวลาของมัน แค่เราตั้งใจทำสิ่งที่อยู่ตรงหน้าให้ดีที่สุด เดี๋ยวผลิตภัณฑ์ดีๆ ก็มาเอง” คุณนิคกล่าวทิ้งท้าย

 

ซึ่งน่าสนใจว่า ในอนาคตจะมีแบรนด์สินค้าใดอีกที่จะเข้ามาอยู่ภายใต้การทำการตลาดของนิคอินสไปร์ และแรงบันดาลใจต่อจากนี้ของ “นิค-พงษ์ชัยวัฒน์ สอนสุภาพ” จะสร้างสรรค์สิ่งใดให้เราได้ติดตามกันอีก

[อ่าน 4,917]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ด้วยการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing)
“สะสม” แค่กระแส หรือจงรักภักดี
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved