สร้างคุณค่าให้กับแบรนด์ด้วยการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing)
26 Apr 2024

ในปัจจุบันผู้บริโภคยุคใหม่ตระหนักถึงปัญหาสภาพแวดล้อมมากขึ้นกว่าแต่ก่อน ซึ่งถ้าหากบริษัทฯ มีสินค้าหรือบริการที่มีคุณภาพที่ดีอย่างเดียวอาจจะไม่ดึงดูดให้เกิดความน่าสนใจอีกต่อไป เพราะผู้บริโภคยุคใหม่มีแนวโน้มที่สนใจแบรนด์สินค้าที่มีความชัดเจนในการมีส่วนร่วมกับสังคมและสิ่งแวดล้อม

ดังนั้นเจ้าของธุรกิจและนักการตลาดควรให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ โดยเฉพาะการนำ การตลาดเพื่อความยั่งยืน หรือ Sustainability Marketing มาประยุกต์ใช้ในโมเดลธุรกิจไม่ว่าจะเป็นสินค้าหรือบริการก็ตาม หากธุรกิจสามารถนำรูปแบบการตลาดแบบยั่งยืนนี้ไปใช้ได้อย่างเหมาะสมก็มีสิทธิ์จะเข้าไปอยู่ในความสนใจของกลุ่มผู้บริโภคยุคใหม่ได้ไม่ยาก

ในฉบับนี้ Marketing 101 จะพามาทำความรู้จักกับการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing) เพื่อให้เจ้าของธุรกิจและนักการตลาด มีความเข้าใจและสามารถช่วยเพิ่มมูลค่าให้กับธุรกิจแล้วยังได้ใจผู้บริโภคยุคใหม่อีกด้วย

 

enlightened การตลาดเพื่อความยั่งยืน หรือ Sustainability Marketing คืออะไร

การตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing) หมายถึง แนวทางการทำธุรกิจที่สร้างการเติบโตและผลกำไรอย่างมีจรรยาบรรณ โดยให้ความสำคัญกับความยั่งยืนและการรับผิดชอบต่อสังคมและสิ่งแวดล้อม ซึ่งเป็นอีกกลยุทธ์การตลาดหนึ่งที่ได้รับความนิยมมากในปัจจุบัน

หลายๆองค์กรเริ่มหันมาให้ความสำคัญมากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านการพัฒนาสินค้าหรือบริการ เช่น การพัฒนาสินค้าหรือบริการที่เอื้อต่อการดำรงชีวิตอย่างยั่งยืน การจัดหาวัสดุหรือบรรจุภัณฑ์ที่ลดการสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อม เป็นต้น เพื่อต้องการสร้างการรับรู้ในเรื่องการรับผิดชอบต่อสภาพแวดล้อม

ซึ่งจะช่วยให้องค์กรหรือแบรนด์สินค้าบริการได้รับการชื่นชม ทำให้แบรนด์ได้ขึ้นชื่อว่าเป็นธุรกิจแห่งอนาคต สามารถเพิ่มความภักดีของลูกค้า แต่ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับกลุ่มเป้าหมายของแต่ละแบรนด์นั้นๆ ด้วย

 

enlightened หลักการทำการตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing)

 

 

1. ต้องเข้าใจกลุ่มเป้าหมาย

เจ้าของธุรกิจและนักการตลาดจำเป็นต้องรู้ว่าค่านิยมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายคืออะไร สิ่งใดที่จะกระตุ้นลูกค้ากลุ่มนั้นในการซื้อสินค้าและบริการ สิ่งที่เจ้าของธุรกิจและนักตลาดต้องทำคือการ Research เกี่ยวกับพฤติกรรมของกลุ่มลูกค้าเป้าหมายเพื่อทำความเข้าใจเรื่องทัศนคติที่มีต่อในเรื่องของความยั่งยืน (Sustainability) ของสังคมสิ่งแวดล้อม

ยกตัวอย่าง เช่น ในปัจจุบันผู้บริโภค Gen Z  จะให้ความสำคัญกับเรื่องความยั่งยืนของสังคมและสิ่งแวดล้อมเป็นอย่างมาก และมักเลือกซื้อสินค้าที่ให้ความสำคัญเรื่องนี้ ดังนั้นการทำ Research สามารถช่วยให้พัฒนาปรับปรุงสินค้าและบริการรวมถึงวิธีการสื่อสารไปสู่ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเพื่อดึงดูดให้เกิดความสนใจได้มากยิ่งขึ้น

 

2. ตั้งเป้าหมายเรื่องความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมให้ชัดเจน

เพื่อให้องค์กรและแบรนด์สามารถสื่อสารถึงความยั่งยืนต่อสังคมและสิ่งแวดล้อมได้อย่างแท้จริง จึงควรตั้งเป้าหมายที่ชัดเจนและอยู่ในพันธกิจ (Mission) มีความมุ่งมั่นและตั้งใจการดำเนินกิจกรรมขององค์กรเพื่อตอบโจทย์ในเรื่องของความเป็นมิตรกับสังคมและสิ่งแวดล้อม เพื่อให้ผู้บริโภคเห็นความมุ่งมั่นของธุรกิจที่ตั้งใจจะทำให้ความยั่งยืนอย่างแท้จริง และไม่มองว่าเป็นเพียงส่วนหนึ่งของกลยุทธ์ทางการตลาดเท่านั้น

 

 

3. ดำเนินแผนการสื่อสารเพื่อสร้างการรับรู้

หลังจากที่ตั้งเป้าหมายขององค์กรและแบรนด์สินค้าบริการในเรื่องความยั่งยืนต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมที่ชัดเจนแล้ว จึงให้ความสำคัญในเรื่องของการสื่อสารเพื่อให้ลูกค้ากลุ่มเป้าหมายเกิดการรับรู้ ถึงเป้าหมายและสิ่งที่ทางองค์กรและแบรนด์สินค้าบริการต้องการสร้างให้เกิดความยั่งยืน โดยผ่านช่องทางการสื่อสารต่างๆ ที่กลุ่มลูกค้าเป้าหมายรับสื่อ ไม่ว่าจะเป็นโซเชียลมีเดีย หรือเว็บไซต์

สำหรับรูปแบบและเนื้อหาที่ใช้ในการสื่อสารนั้นต้องมีความชัดเจนในสิ่งที่จะทำ เพื่อให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายเกิดความเข้าใจและไว้วางใจรวมถึงทำให้เกิดการสนับสนุนจากกลุ่มลูกค้าหมายที่ให้ความใส่ใจในเรื่องสิ่งแวดล้อมและสังคมมากขึ้น ทำให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อองค์กรและแบรนด์สินค้าบริการระยะยาวอีกด้วย

 

4. ให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายมีส่วนร่วมกับกิจกรรมที่เกิดขึ้น

เพิ่มโอกาสให้กลุ่มลูกค้าเป้าหมายได้มีส่วนร่วมกับกิจกรรมการสร้างความยั่งยืนทางสังคมและสิ่งแวดล้อมที่ทางองค์กรหรือแบรนด์กำลังดำเนินกิจกรรม ตัวอย่างเช่น แบรนด์ออกมาจัดกิจกรรมช่วยกันเก็บขยะจากชายหาด และนำเงินบริจาคไปสมทบทุนองค์กรด้านสิ่งแวดล้อม สิ่งที่สามารถช่วยสร้าง Brand Community และส่งเสริมการรับผิดชอบสังคมและสิ่งแวดล้อมร่วมกันได้

 

5. ประเมินผลลัพธ์จากแผนงานที่ตั้งไว้ 

สุดท้ายแล้วทุกกิจกรรมต้องมีเป้าหมายและมีการติดตามความคืบหน้ารวมถึงมีการวัดผลที่ชัดเจน ควรมีการแชร์ความคืบหน้าของกิจกรรมการตลาดแบบยั่งยืนให้กับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและผู้มีส่วนได้เสีย เพื่อแสดงให้เห็นถึงความมุ่งมั่นขององค์กรและแบรนด์ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมและสังคมอย่างต่อเนื่อง

 

 

การใช้กลยุทธ์การตลาดแบบยั่งยืน (Sustainability Marketing) ไม่เพียงแต่ช่วยในการรักษาสังคมและสิ่งแวดล้อม แต่ยังสามารถสร้างภาพลักษณ์ที่ดี และสร้างความสนใจและไว้วางใจกับลูกค้ากลุ่มเป้าหมายและผู้มีส่วนได้เสีย ซึ่งทำให้องค์กรมีโอกาสประสบความสำเร็จในระยะยาว เมื่อเทียบกับองค์กรที่ไม่ให้ความสำคัญในด้านนี้ พบกันฉบับหน้าครับ

 



บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 165 April 2024

[อ่าน 1,622]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
“สะสม” แค่กระแส หรือจงรักภักดี
ฉากทัศน์แห่งความรุ่งเรืองของธุรกิจ Art Toy ในประเทศไทย
The Charming Business of Art Toy
กรมพัฒนาธุรกิจการค้า เสริมแกร่งธุรกิจครอบครัวสู่การเติบโตยั่งยืน
Soft Power เอาจริงหรือ?
ยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ไทย แนะแบรนด์เสริมกลยุทธ์
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved