การแข่งขันของโลกธุรกิจในปัจจุบัน มีความชัดเจนมากขึ้นในตลาดโลกที่บริษัทหรือธุรกิจขนาดเล็กและขนาดกลาง แม้กระทั่งขนาดใหญ่ในประเทศหรือภูมิภาค อาจจะแข่งขันยากขึ้นจนกระทั่งไม่สามารถแข่งขันได้ อาทิ
ธุรกิจที่ประเทศจีนเป็นผู้ผลิตและทำตลาด ธุรกิจทั่วโลกเริ่มพบว่ากลุ่มอุตสาหกรรมในแบบเดียวกันแข่งขันไม่ได้กับจีนทั้งเทคโนโลยี การผลิต ช่องทางการจัดจำหน่าย และราคาจำหน่าย
ธุรกิจในกลุ่ม Mag 7 (Magnificent Seven) - ในตลาดหลักทรัพย์ Nasdaq มักจะเรียกกันว่า 7 นางฟ้า (Michael Hartnett นักวิเคราะห์ของ Bank of America เป็นผู้คิดคำนี้ขึ้นในปี 2023 เรียกหุ้น 7 ธุรกิจ ตามชื่อหนังคาวบอยตะวันตกปี1960 - John Sturges ผู้กำกับหนัง ได้แรงบันดาลใจจากหนังญี่ปุ่นเรื่อง Legacy of Seven Samurai) คือธุรกิจยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีระดับโลกประกอบด้วย Nvidia, Microsoft, Apple, Google, Meta, Amazon และ Tesla
อีกประเด็นที่ไม่กล่าวถึงไม่ได้คือ การกีดกันทางการค้าจนเกิดสงครามการค้า (Trade war) และสงครามเทค (Tech war) ที่สหรัฐอเมริกา ยุโรป ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ รวมถึงชาติพันธมิตร ปิดกั้นการเข้าถึงเทคโนโลยีระดับสูงของจีน (เพื่อไม่ให้ขึ้นมาครองตลาดการแข่งขันทางเทคโนโลยีระดับโลกในทุกรูปแบบ)
สิ่งมหัศจรรย์อะไรทำให้ Mag 7 หรือ 7 นางฟ้า เหนือการแข่งขัน
Mag 7 คือบริษัทยักษ์ใหญ่เทคโนโลยีระดับโลกข้างต้น อยู่แนวหน้าของโลกธุรกิจเทคโนโลยีในปัจจุบันได้ โดยหาคู่แข่งตามได้ยากนั้น Cedric Thompson นักยุทธศาสตร์การจัดการการลงทุนที่ Trinidad and Tobago Unit Trust Corporation
ผลการดำเนินงานของหุ้น Magnificent Seven ขับเคลื่อนโดยนวัตกรรมเทคโนโลยี การครองตลาด ผลการดำเนินงานทางการเงิน มูลค่าแบรนด์ การวิจัยและพัฒนา และสภาวะเศรษฐกิจโลก
สิ่งที่เหมือนกันของ Mag 7 คือ
ความสามารถในการปรับตัว (Adaptability) : ธุรกิจทั้ง 7 ได้ปรับตัวให้เข้ากับสภาวะตลาดที่เปลี่ยนแปลงไป รวมถึงการเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมผู้บริโภคและความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี ด้วยการลงทุนอย่างต่อเนื่องในการวิจัยและพัฒนาโดยเฉพาะเทคโนโลยี AI
Nvidia ที่เป็นผู้นำตลาดในการออกแบบชิป AI ที่เติบโตจนครองตลาด และ AI จะช่วยรักษาตำแหน่งของบริษัทขนาดใหญ่ให้มั่นคงยิ่งขึ้น ส่งผลให้ยอดขาย การจ้างงาน และมูลค่าตลาดของบริษัท จนเป็น ‘ซูเปอร์พาวเวอร์’ เติบโตขึ้นอย่างมหาศาล
Apple มี ระบบ iOS ของตนเอง จึงสามารถพัฒนาอุปกรณ์ ไม่ว่าจะเป็น มือถือ ไอแพด แมคบุ๊ค ฯลฯ ระบบต่างๆ เช่น ระบบสุขภาพ ระบบการชำระเงิน ฯลฯ ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด
สุขภาพทางการเงิน : ทุกบริษัทมีฐานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง มีรายได้เติบโตอย่างมั่นคง รายรับเติบโตและมีงบดุลที่แข็งแกร่งทำให้บริษัทเหล่านี้สามารถลงทุนด้านการวิจัยและพัฒนาทางเทคโนโลยี หรือ สนับสนุนทุน Tech Startup สร้างนวัตกรรมใหม่ๆ ให้เข้ามาอยู่ในระบบนิเวศของตนได้
การเข้าถึงทั่วโลก : การดำเนินงานและอิทธิพลของ Mag 7 แผ่ขยายไปทั่วโลก ทำให้ Mag 7 เข้าถึงตลาดที่หลากหลายในอุตสาหกรรมแนวหน้าทั้งด้านการสื่อสาร รถยนต์ การเงิน การแพทย์และยารักษาโลก ภาพยนตร์ ฯลฯ และได้รับประโยชน์จากการเติบโตในระดับนานาชาติ
ตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่ง : Mag 7 มีตำแหน่งทางการตลาดที่แข็งแกร่ง ทั้งในส่วนที่เป็น ‘ธุรกิจหลัก’ และ ‘เหนือธุรกิจหลัก’ โดยมักจะครองส่วนแบ่งทางการตลาดอย่างโดดเด่น ซึ่งทำให้ ธุรกิจประเภทเดียวกันในระดับเล็กๆ หรือระดับประเทศของแต่ละภูมิภาคไม่สามารถแข่งขันได้ ในการสนับสนุนด้านซอฟต์แวร์ AI ระบบCloud ฯลฯ ได้อย่างไม่มีขีดจำกัด การคิดค่าบริการตามการใช้งาน (ขณะที่บริการท้องถิ่นคิดแบบตายตัว) ทำให้มีข้อได้เปรียบทางการแข่งขัน
การรับรู้แบรนด์ทั่วโลก : บริษัท Mag 7 มีการรับรู้แบรนด์อย่างแข็งแกร่ง และฐานลูกค้าที่จงรักภักดีปกป้องแบรนด์ อันหมายถึงกระแสรายได้อันสม่ำเสมอและความสามารถในการแนะนำผลิตภัณฑ์ใหม่เข้าสู่ตลาดได้สำเร็จอย่างต่อเนื่อง
แต่ก็ไม่ใช่จะมีข้อจำกัดสำหรับ Mag 7 ที่มีขนาดและการเข้าถึงได้ของบริษัท ทำให้แต่ละบริษัทต้องเผชิญกับความเสี่ยงด้านกฎระเบียบ การเปลี่ยนแปลงกฎระเบียบโดยเฉพาะในข้อมูลด้านความเป็นส่วนบุคคล กฎหมายต่อต้านการผูกขาดและการค้าระหว่างประเทศ อาจส่งผลกระทบต่อบริษัท Mag 7 ได้อย่างมากเช่นกัน
บทความจากนิตยสาร MarketPlus ฉบับที่ 168 July 2024