บ้านปู เน็กซ์ ตั้งเป้า Net Zero 2040 ชู 4 กลยุทธ์เร่งเดินหน้าธุรกิจสู่ความยั่งยืน
06 Jun 2025

 

บ้านปู เน็กซ์ ผู้ให้บริการ Net Zero Solutions ชั้นนำในภูมิภาคเอเชียแปซิฟิก ตั้งเป้าหมายการปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ (Net Zero Emissions) ภายในปี 2583 (ค.ศ. 2040) สำหรับการดำเนินธุรกิจในประเทศไทย ผ่านกลยุทธ์และแผนการดำเนินงานที่มุ่งลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกขอบเขตที่ 1 และ 2 ลง 30% ภายในปี 2573 (ค.ศ. 2030) และลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทุกขอบเขตลง 50% ภายในปี 2578 (ค.ศ. 2035) การประกาศเป้าหมายของบริษัทฯ สะท้อนความมุ่งมั่นด้านสิ่งแวดล้อม พร้อมร่วมขับเคลื่อนเป้าหมาย Net Zero ของประเทศไทย เพื่อสร้างคุณค่าที่ยั่งยืนให้กับธุรกิจ ชุมชน และผู้มีส่วนได้เสียทั่วทั้งระบบนิเวศในการดำเนินงาน

 

ตามแผนงานสู่ Net Zero บริษัทฯ ได้กำหนดให้ปี 2566 (ค.ศ. 2023) เป็นปีฐาน โดยผ่านการรับรองจากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO เป็นที่เรียบร้อย และตั้งเป้าลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกประมาณ 6% ต่อปี ซึ่งสอดคล้องกับหลักการและแนวปฏิบัติด้านวิทยาศาสตร์สภาพภูมิอากาศโลก

โดยภายในปี 2568 บ้านปู เน็กซ์ จะบรรลุความเป็นกลางทางคาร์บอน (Carbon Neutrality) นับเป็นก้าวสำคัญของการมุ่งสู่เป้าหมาย Net Zero ทั้งยังตรวจสอบคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (Carbon Footprint for Organization: CFO) เป็นประจำทุกปี และยังคงเดินหน้าดำเนินการต่อเนื่องเพื่อสานต่อความมุ่งมั่นด้านความยั่งยืน

นอกจากนี้ บ้านปู เน็กซ์ อยู่ในระหว่างการขอการรับรอง Net Zero Pathway จาก TGO ซึ่งเป็นมาตรฐานระดับประเทศที่ส่งเสริมกรอบการดำเนินงานด้านสภาพภูมิอากาศระดับโลก เพื่อสร้างความแข็งแกร่งให้กับแนวทางการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกของบริษัทฯ

 

 

สมิทธิพร เศรษฐปราโมทย์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บ้านปู เน็กซ์ จำกัด กล่าวว่า

“เป้าหมาย Net Zero ของเรา ไม่เพียงเป็นความมุ่งมั่นระดับองค์กร แต่เป็นการวางรากฐานการปรับเปลี่ยนการทำงาน รวมถึงโซลูชันที่เรามอบให้ลูกค้า เรากำหนดเป้าหมายที่ชัดเจน วัดผลได้ และดำเนินงานอย่างมีกลยุทธ์ในทุกขอบเขตของการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เพื่อสร้างต้นแบบการลดคาร์บอนสำหรับองค์กรของเรา รวมถึงภาคธุรกิจและห่วงโซ่อุปทาน

จากความสำเร็จก้าวแรกในปี 2566 เราได้รับการรับรองคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร (CFO) จากองค์การบริหารจัดการก๊าซเรือนกระจก (องค์การมหาชน) หรือ TGO และสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกได้อย่างมีนัยสำคัญจากการบริหารจัดการพลังงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ และได้ใช้ International REC Standard (I-REC) เพื่อชดเชยคาร์บอนในขอบเขตที่ 2 ทั้งหมดของบ้านปู เน็กซ์ และบริษัทลูกในประเทศไทย

ซึ่งในปี 2567 เรายังได้จัดการชดเชยคาร์บอนผ่านกลไกคาร์บอนเครดิตอีกด้วย โดยในอนาคต เราวางเป้าหมายระยะยาวที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทุกขอบเขตลง 50% ภายในปี 2578 และจะยังคงมุ่งมั่นนำความเชี่ยวชาญ เทคโนโลยี และโซลูชันล้ำสมัยมายกระดับศักยภาพให้พันธมิตรและลูกค้าสามารถบรรลุเป้าหมายด้านความยั่งยืน”

 

แผนการดำเนินงานเพื่อบรรลุเป้าหมาย Net Zero ของบ้านปู เน็กซ์ ประกอบด้วย 4 กลยุทธ์หลักที่ครอบคลุมทุกด้านของการลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก ประกอบด้วย

  1. ลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจกในทุกขอบเขต โดยขอบเขตที่ 1 บ้านปู เน็กซ์ ให้บริการลูกค้าโดยนำโปรแกรมซ่อมบำรุงอัจฉริยะที่ขับเคลื่อนด้วย AI และการวิเคราะห์ข้อมูลมาใช้ยืดอายุการใช้งานของอุปกรณ์และลดการรั่วไหลของสารทำความเย็น พร้อมทั้งทยอยเปลี่ยนรถของบริษัทฯ เป็นรถยนต์ไฟฟ้า ภายในปี 2573 ส่วนขอบเขตที่ 2 บ้านปู เน็กซ์ จัดกิจกรรมลดคาร์บอนในองค์กร เชิญชวนพนักงานให้มีส่วนร่วม และพัฒนาการจัดการพลังงานให้มีประสิทธิภาพ สำหรับขอบเขตที่ 3 บริษัทฯ เลือกใช้ซัพพลายเออร์ที่สามารถส่งมอบอุปกรณ์และบริการที่มีคุณภาพ ประสิทธิภาพสูง ใช้พลังงานต่ำ และดำเนินงานที่สอดคล้องกับหลัก ESG 
  2. ขยายพอร์ตโฟลิโอพลังงานสะอาด ผ่านการนำเสนอโซลูชันพลังงานสะอาดแบบครบวงจร ร่วมกับการใช้ใบรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (RECs) ของซัพพลายเออร์และพันธมิตรทางธุรกิจของบ้านปู เน็กซ์ เพื่อช่วยให้ลูกค้าสามารถลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก และช่วยลดขอบเขตที่ 3 ให้กับบ้านปู เน็กซ์
  3. ดำเนินโครงการดูดกลับคาร์บอน แสวงหาโอกาสกับภาครัฐและเอกชนจัดทำโครงการปลูกต้นไม้ และศึกษาความเป็นไปได้ในการดูดกลับคาร์บอนฟุตพริ้นท์ขององค์กร เพื่อสนับสนุนการรับรองความเป็นกลางทางคาร์บอนโดย TGO
  4. การสนับสนุนทุกภาคส่วนที่เกี่ยวข้อง โดยนำเสนอโซลูชัน Net Zero รวมถึงเอกสารรับรองการผลิตพลังงานหมุนเวียน (RECs) และคาร์บอนเครดิต เพื่อช่วยให้ธุรกิจบรรลุเป้าหมายความยั่งยืนควบคู่ไปกับการขับเคลื่อนสังคมไร้คาร์บอน

 

สำหรับแผนการดำเนินงานในปี 2568 บ้านปู เน็กซ์ ให้ความสำคัญ 3 ด้าน ได้แก่ 1) การปรับโครงสร้างพอร์ตโฟลิโอโดยเน้นการรักษาคุณภาพของสินทรัพย์ 2) การประเมินการลงทุนเชิงกลยุทธ์ เพื่อเสริมความแข็งแกร่งของการดำเนินธุรกิจและสร้างมูลค่าเพิ่มให้กับการให้บริการ Net Zero Solutions และ 3) การนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้มากขึ้นเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินงาน

 

 


ข้อมูลเพิ่มเติม www.banpunext.co.th | www.facebook.com/banpunext | www.linkedin.com/company/banpu-next-company-limited/

[อ่าน 124]
ข่าวที่เกี่ยวข้อง
GO Hotel x KTC เจาะตลาดคนรักสัตว์เลี้ยง ร่วมเปิดเวทีเสวนา “Paw-ssibilities: 
The Next Chapter of Pet Industry”
แสนสิริ เปิดตัว "ยูนิฟอร์มใหม่" ครั้งแรกในประเทศไทย
ซัคเซสมอร์เปิดเกมรุกตลาดสุขภาพ เปิดตัว “INNO COFFEE” 
กาแฟฟังก์ชันนัลสูตรวิจัย ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนยุคใหม่
“จระเข้” เปิดอินไซต์ ปัญหาบ้านยอดฮิตทำคนไทยปวดหัว พร้อมแนวทางแก้ไขแบบมือโปร
AIS เดินหน้าปลุกพลังผู้ประกอบการไทย ทรานส์ฟอร์มสู่ “AIS Infinite SMEs”
ZEEKR PRIMUS ตอกย้ำผู้นำแบรนด์พรีเมี่ยม-ลักชูรีย์ รุดสร้าง FLAGSHIP
MAGAZINE UPDATE
Owner
DOUBLE D CREATION Co.,Ltd.
เอเวอร์กรีนวิว ทาวเวอร์ ชั้น 4
เลขที่ 22/43 ซอยบางนา-ตราด 56 ถนนบางนา-ตราด
แขวงบางนา เขตบางนา กรุงเทพมหานคร 10260
Tel : 0-2751-4995-6
Mobile : 062-194-4561
Advertising
ติดต่อโฆษณา และ การตลาด
คุณศุภากร ยาตพงศ์ (บู)
Mobile : 08-1355-3636
Tel : 0-2751-4995-6
E-mail : market-plus@hotmail.com
info@marketplus.in.th
PR News
ส่งข่าวประชาสัมพันธ์
E-mail : info@marketplus.in.th,
market-plus@hotmail.com,
marketplus@hotmail.co.th
Copyright © 2016 DOUBLE D CREATION Co.,Ltd. All rights Reserved