ผลกระทบต่อไทย 3 ด้านหลัก
1️⃣ ผลกระทบทางตรง - ไทยส่งออกรถยนต์ไปสหรัฐฯ ลดลง แต่ยังจำกัด เพราะรถยนต์ที่ผลิตในไทยส่วนใหญ่ไม่ใช่รุ่นที่นิยมในตลาดสหรัฐฯ
2️⃣ เสี่ยงเสียตลาดส่งออกสำคัญ - โดยเฉพาะตลาดออสเตรเลีย ซึ่งมีแนวโน้มถูกแย่งส่วนแบ่งตลาดจากคู่แข่งญี่ปุ่นและเกาหลีใต้
3️⃣ สงครามราคาที่ยืดเยื้อ - การผลิตรถยนต์ NEV ของจีนที่เพิ่มสูง อาจนำมาสู่ Over Supply และสงครามราคาที่กระทบทั้งตลาดในและต่างประเทศ
อุตสาหกรรมชิ้นส่วนยานยนต์ไทยยังน่าห่วง
ผู้ผลิตชิ้นส่วนฯ ไทยเสี่ยงสูงจากต้นทุนเพิ่ม กลุ่มที่น่าจับตา ได้แก่
ยางรถยนต์ และเครื่องยนต์ : ส่งออกไปสหรัฐฯ สูง มีอัตรากำไรต่ำ เสี่ยงขาดทุน
อุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์, ตัวถัง, ระบบกันสะเทือน, ระบบเบรก : เสี่ยงรองลงมา โดยเฉพาะหากค่ายรถญี่ปุ่นที่นำเข้าชิ้นส่วนจากไทยต้องลดการผลิตส่งออกไปสหรัฐฯ
ภาพรวม อุตสาหกรรมรถยนต์ไทย ยังเผชิญความท้าทายต่อเนื่อง จากกำลังซื้อในประเทศที่ยังเปราะบาง และการรุกคืบของรถยนต์ไฟฟ้าจีนที่สร้างแรงกดดันต่อคู่แข่งเดิม ส่งผลให้ยอดส่งออกรถยนต์ไทยลดลงต่อเนื่อง คาดปี 2568 ผลิตได้เพียง 1.4-1.45 ล้านคัน