'มิวสิก มาร์เก็ตติ้ง' ถือเป็นแพลตฟอร์มการตลาดที่ถูกใช้อย่างแพร่หลายมานานในบ้านเรา กลยุทธ์นี้เป็นอีก 1 คำตอบที่ถูกเลือกใช้เพื่อให้สามารถเข้าถึงไลฟ์สไตล์ของกลุ่มเป้าหมายได้ค่อนข้างดี
โดยการใช้มิวสิก มาร์เก็ตติ้ง ในปัจจุบันอาจจะไม่ได้มองแค่เรื่องของ Brand Visibility หรือการรับรู้แบรนด์ หรือเป็น การสร้างรับรู้ต่อแบรนด์ผ่านการสื่อสารไปยังกลุ่มเป้าหมายเพื่อให้แบรนด์เป็นที่รู้จัก รวมถึงผ่านกระบวนการการสร้างภาพลักษณ์ที่ดี การเน้นย้ำถึงจุดเด่นของแบรนด์ ความน่าเชื่อถือ เพื่อให้เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางเท่านั้น แต่การดำเนินกลยุทธ์ ด้านสปอร์ต มาร์เก็ตติ้งยังมีการมองถึงเรื่องของการสร้าง Engagement ที่จะปูทางไปสู่การสร้างกลุ่มก้อนของคนรักแบรนด์ หรือแบรนด์เลิฟในระยะยาว
เช่นเดียวกับการทำมิวสิก มาร์เก็ตติ้ง ที่ปัจจุบันสามารถทำให้ลูกค้ารู้จักแบรนด์ของตัวเองในหลากหลายมิติและ ไม่ได้เน้นการขายสินค้าเพียงอย่างเดียว แต่การทำมิวสิก มาร์เก็ตติ้งยังต้องปรับตัวไปตามพฤติกรรมของคนฟังและเทคโนโลยีที่เปลี่ยนไป
ซึ่งแน่นอนว่า นอกจากเป้าหมายในการช่วยสร้างการจดจำแบรนด์แล้ว มิวสิก มาร์เก็ตติ้งยังสามารถใช้เป็นเครื่องมือในการสร้าง Inspiration ผ่านกลยุทธ์นี้ที่แน่นอนว่าย่อมส่งผลด้านบวกกับแบรนด์ในระยะยาวตามมา
การทำมิวสิก มาร์เก็ตติ้งในปัจจุบันจึงไม่ได้อยู่ที่การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รู้จักหรือการช่วยเพิ่มยอดขายเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวช่วยในการสร้าง Engagement ที่จะปูทางไปสู่การสร้างแบรนด์ให้เป็นที่รักของลูกค้าในระยะยาว ดังเช่นการใช้เครื่องมือที่เป็นสปอร์ต มาร์เก็ตติ้ง
อย่างไรก็ตาม 'เพลง' ได้ก้าวจากแค่เป็นสื่อบันเทิงไปสู่การเป็นคอนเทนต์ที่เป็นส่วนหนึ่งของชีวิตผู้บริโภค ซึ่งในมิติ การตลาด เพลงเป็นอาวุธที่มีพลัง ช่วยปั้นยอดขายจากฐานแฟน-Fan base Marketing ซึ่งการดำเนินกลยุทธ์มิวสิก มาร์เก็ตติ้งให้ปัง!!! นั้น ไม่ได้อยู่ที่การเลือกพรีเซ็นเตอร์ แบรนด์แอมบาสเดอร์ หรือเพลงที่จะนำมาใช้ประกอบแล้วจบ
การทำมิวสิก มาร์เก็ตติ้งในปัจจุบันยังต้องใช้ตัว “คอนเทนต์” เข้ามาขับเคลื่อน พร้อมกำหนดแนวทางให้สอดคล้อง รวมถึงการเลือกใช้สื่อแต่ละสื่อให้ผสมผสานกันอย่างลงตัว เพื่อสร้างความน่าสนใจให้กับแคมเปญที่ทำ
โดยปกติ การเลือกใช้ 'มิวสิก มาร์เก็ตติ้ง' เข้ามาเป็นแพลตฟอร์มในการทำตลาดนั้น จะมีทั้งการทำผ่านรูปแบบของ การใช้เพลงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในเนื้อหาของโฆษณา ที่เป้าหมายก็คือการสร้างการรับรู้ให้กับแบรนด์
การทำมิวสิก มาร์เก็ตติ้ง ในรูปแบบของการเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ชิพกับมิวสิก อีเวนต์ต่างๆ ที่จัดขึ้น ซึ่งการใช้กลยุทธ์ในรูปแบบนี้ จะมีเป้าหมายอยู่ที่เรื่องของการสร้างภาพลักษณ์ให้กับแบรนด์ รวมถึงการสร้างประสบการณ์ด้านดนตรีที่แบรนด์นำมาให้กับลูกค้า ซึ่งแน่นอนว่าจะสามารถต่อยอดไปสู่การช่วยเพิ่ม Engagement ให้กับแบรนด์ได้เป็นอย่างดี
ขณะที่อีกรูปแบบของการใช้ที่น่าสนใจก็คือการนำมิวสิก มาร์เก็ตติ้ง มาใช้ในรูปแบบของการทำโปรโมชั่น ที่นอกจากการมองในเรื่องของการช่วยเพิ่มยอดขายที่อาจจะเป็นการวัดผลของการทำแคมเปญมิวสิก มาร์เก็ตติ้งที่ลงทุนด้านการตลาดไป
แน่นอนว่า แม้จะเป็นการทำโปรโมชั่นหรือการส่งเสริมการขาย แต่ในปัจจุบันก็เริ่มมีการนำแบรนด์เข้ามาเป็นตัวขับเคลื่อนหรือตัวนำมากกว่าการใช้โปรโมชั่นเป็นตัวนำเหมือนในอดีต
อย่างการทำแคมเปญ 'โค้ก' ลุ้นซ่ากับ 'K-Pop' ในช่วงปีที่ผ่านมาที่เปิดโอกาสให้ผู้บริโภคได้ซ่าสดชื่นกับผลิตภัณฑ์ 'โค้ก' 'แฟนต้า' และ 'สไปรท์' พร้อม เอาใจแฟนเพลงสายเคป๊อป ร่วมลุ้นรางวัลใหญ่ บินลัดฟ้าสู่กรุงโซล ประเทศเกาหลีใต้ ร่วมกิจกรรมสุดซ่ากว่าใครกับ 'K-Pop Tour' เป็นอีกการส่งมอบประสบการณ์ด้านดนตรีให้กับคนไทยที่คลั่งไคล้แนวเคป๊อป ที่สามารถเชื่อมโยงกับการส่งความสุข ตามแนวทางของแบรนด์
แน่นอนว่า แคมเปญในรูปแบบดังกล่าวนี้ ยังสามารถเจาะเข้าไปที่ไลฟ์สไตล์ความชอบของกลุ่มเป้าหมายที่มีแตกต่างกันออกไปได้เป็นอย่างดี ซึ่งจะช่วยสร้างแรงส่งในแง่ของการช่วยเพิ่มการสร้าง Engagement ให้กับแบรนด์ ผ่านประสบการณ์ด้านดนตรีให้กับกลุ่มเป้าหมายได้อีกด้วย
ไม่เพียงแค่เรื่องของการสร้าง Engagement เท่านั้น แต่การทำมิวสิก มาร์เก็ตติ้ง บางแคมเปญยังช่วยในแง่ของการเพิ่มภาพลักษณ์ที่ดีให้กับแบรนด์อีกด้วย
อย่างกรณีของ เป๊ปซี่ ที่มีการเข้าไปเป็นสปอนเซอร์ชิฟ การจัดคอนเสิร์ตมันใหญ่มากมาตลอดในช่วงหลายปีมานี้ ที่นอกจากนำประสบการณ์ด้านดนตรีมาให้ลูกค้าแล้ว ยังมีการกระตุ้นเตือนให้การเข้าร่วมคอนเสิร์ตอย่างรับผิดชอบ ด้วยการร่วมกันเก็บขยะที่เกิดจากการดูคอนเสิร์ต ถือเป็นอีกโมเม้นต์ของการทำที่น่าสนใจไม่น้อยทีเดียว
มิวสิก มาร์เก็ตติ้ง แม้จะเป็นกลยุทธ์ที่ถูกนำมาใช้ให้เห็นกันบ่อยในช่วงหลายปีที่ผ่านมา แต่การเลือกวางหลักคิดในการดำเนินกลยุทธ์นี้ก็สำคัญไม่น้อย ตั้งแต่การเลือกตัวศิลปิน เพลง ไปจนถึงการเลือกวางแนวทางในการทำ ซึ่งแน่นอนว่า การวางกลยุทธ์ที่เหมาะสม และมีเป้าหมายที่ชัดเจน จะเป็นหัวใจสำคัญในการทำให้สามารถบรรลุเป้าหมายในการทำ
แน่นอนว่า หมดยุคของแค่การนำเพลงเข้ามาเป็นส่วนหนึ่งในการทำตลาด แต่ต้องมองที่เป้าหมาย และการกำหนดกลยุทธ์ว่าจะออกมาในรูปแบบไหน ซึ่งทั้งหมดนั้น จะมีตัวที่ช่วยสร้างกระแสให้กับการทำนั่นคือ คอนเทนต์ที่สามารถสร้างไวรัลให้กับแคมเปญผ่านสื่อต่างๆ โดยเฉพาะสื่อสังคมออนไลน์ ที่มีส่วนในการช่วยในเรื่องนี้ได้เป็นอย่างดี
ทั้งหมดนั้นจะช่วยสะท้อนให้เห็นว่า แคมเปญมิวสิก มาร์เก็ตติ้งที่ทำ จะประสบความสำเร็จมากน้อยแค่ไหน...